Giáo án lớp 5 Tuần 23 môn Toán: Thể tích hình hộp chữ nhật

-Cĩ biểu tượng về thể tích hình hộp chữ nhật.

-Biết tính thể tích hình hộp chữ nhật.

-Biết vận dụng cơng thức tính để tính thể tích hình hộp chữ nhật để giải một số bài tập liên quan.

Ghi chú:Bài tập cần làm: Bài 1.

II. Đồ dùng:

+ GV: Chuẩn bị hình vẽ.

+ HS: Hình vẽ hình hộp chữ nhật a = 5 cm ; b = 3 cm ; c = 4 cm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 791 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 23 môn Toán: Thể tích hình hộp chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN: THỂ TÍCH HÌNH HỘP CHỮ NHẬT. I. Mục tiêu: -Cĩ biểu tượng về thể tích hình hộp chữ nhật. -Biết tính thể tích hình hộp chữ nhật. -Biết vận dụng cơng thức tính để tính thể tích hình hộp chữ nhật để giải một số bài tập liên quan. Ghi chú:Bài tập cần làm: Bài 1. II. Đồ dùng: + GV: Chuẩn bị hình vẽ. + HS: Hình vẽ hình hộp chữ nhật a = 5 cm ; b = 3 cm ; c = 4 cm. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Giáo viên nhận xét. 3. Bài mới: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tự hình thành về biểu tượng thể tích hình hộp chữ nhật. Tìm được các quy tắc và công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật. * Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm ra công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật. Giáo viên giới thiệu hình hộp chữ nhật (hình trơn). Giáo viên giới thiệu hình lập phương cạnh 1 cm ® 1 cm3 Lắp vào hình hộp chữ nhật 1 hành, 3 khối và lắp được 5 hàng ® đầy 1 lớp. Tiếp tục lắp cho đầy hình hộp chữ nhật. Vậy cần có bao nhiêu khối hình lập phương 1 cm3 Giáo viên chốt lại: bằng hình hộp chữ nhật có 60 hình lập phương cạnh 1 cm. Chỉ theo số đo a – b – c ® thể tích. Vậy muốn tìm thể tích hình hộp chữ nhật ta làm sao? Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh vận dụng một số quy tắc tính để giải một số bài tập có liên quan. Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. Bài 2: Giáo viên chốt lại. Bài 3 Giáo viên chốt lại. 4. Củng cố. Thi đua tìm công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật. 5. Nhận xét - dặn dò: Chuẩn bị: “Thể tích hình lập phương”. Nhận xét tiết học Hát Học sinh sửa bài 1, 2/ 24, 25VBT. Cả lớp nhận xét. Tổ chức học sinh thành 3 nhóm. Vừa quan sát, vừa vẽ vào hình từng lớp cho đến đầy hình hộp chữ nhật. Đại diện nhóm trình bày và nêu số hình lập phương 1 cm3 Nêu cách tính. a = 5 hình lập phương 1 cm b = 3 hình lập phương 1 cm ® 13 hình lập phương 1 cm – Có 4 lớp (chỉ chiều cao 4 cm). Vậy có 60 hình lập phương 1 cm Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. Học sinh quan sát hình. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. Học sinh quan sát hình. Có thể có 3 cách.   Cách 1: Bổ dọc hình hộp chữ nhật.   Cách 2: Bổ ngang hình hộp chữ nhật.   Cách 3 : Vẽ thêm hình hộp chữ nhật a = 12 cm , b = 8 cm , c = 5 cm rồi tính. Rút kinh nghiệm:.................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTOAN 4.doc