-Nhớ -viết đúng bàiCT: Trình bày đúng hình thức thơ
-Nắm vững quy tắc viết hoa tên người , tên địa líViệt Nam , và viết hoa đúng tên người,tên địa lí Việt Nam (BT2,BT3)
II. Đồ dùng:
+ GV: Giấy khổ to ghi sẵn các câu văn BT2, kẽ sẵn bảng theo 3 cột của
BT3.
+ HS: Vở, SGKù.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 864 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 23 môn học Chính tả: Cao Bằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: CHÍNH TẢ:
CAO BẰNG
I. Mục tiêu:
-Nhớ -viết đúng bàiCT: Trình bày đúng hình thức thơ
-Nắm vững quy tắc viết hoa tên người , tên địa líViệt Nam , và viết hoa đúng tên người,tên địa lí Việt Nam (BT2,BT3)
II. Đồ dùng:
+ GV: Giấy khổ to ghi sẵn các câu văn BT2, kẽ sẵn bảng theo 3 cột của
BT3.
+ HS: Vở, SGKù.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
Giáo viên nhận xét, cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới:
4. Bài mới:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nhớ viết.
- Giáo viên nêu yêu cầu của bài.
Giáo viên nhắc nhở học sinh chú ý cách viết các tên riêng.
Giáo viên yêu cầu học sinh soát lại bài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 2:
Yêu cầu đọc đề.
Giáo viên lưu ý học sinh điền đúng chính tả các tên riêng và nêu nhận xét cách viết các tên riêng đó.
Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
a. Người nữ anh hùng hy sinh ở tù Côn Đảo là chị Võ Thị Sáu.
b. Người lấy thân mình làm giá súng trong trận Điện Biên Phủ là anh Bế Văn Đàn.
c. Người chiến sĩ biệt động SàiGòn đặt mìn trên cầu Công Lý là anh Nguyễn Văn Trỗi.
Bài 3:
Giáo viên nhận xét.
Bài 4:
Giáo viên nhắc lại yêu cầu đề: Tìm và viết lại cho đúng các tên riêng có trong đoạn thơ.
Giáo viên nhận xét.
v Hoạt động 3: Củng cố.
Giáo viên nhận xét.
. Nhận xét - dặn dò:
Chuẩn bị: “Ôn tập về quy tắc viết hoa (tt)”.
Nhận xét tiết học.
Hát
1 học sinh nhắc lại qui tắc viết hoa tên người, tên địa lí VN.
Lớp viết nháp 2 tên người, 2 tên địa lí VN.
- 2 Học sinh đọc thuộc lòng 4 khổ thơ đầu.
Học sinh nhớ lại 4 khổ thơ, tự viết bài.
Học sinh cả lớp soát lại bài sau đó từng cặp học sinh đổi vở cho nhau để soát lỗi.
- 1 học sinh đọc đề.
Lớp đọc thầm.
Lớp làm bài
Sửa bảng và nêu lại quy tắc viết hoa tên riêng vừa điền.
Lớp nhận xét.
1 học sinh đọc yêu cầu của bài.
3, 4 học sinh đại diện nhóm lên bảng thi đua điền nhanh vào bảng.
Ví dụ:
Tên của tỉnh có chữ “bình” hoặc “yên”
Hoà Bình, Thái Bình, Hưng Yên.
Tên của tỉnh ở tận cùng phía Bắc và tận cùng phía Nam. Hà Giang, Cà Mau
Tên của cảnh một di tích
Cổ Loa, Văn Miếu,
Trà Cổ, Hạ Long, Đà Lạt.
Lớp nhận xét.
1 học sinh đọc toàn văn yêu cầu đề bài.
Cả lớp làm bài vào vở.
Học sinh nêu kết quả.
Ví dụ: Ngã ba Tùng Chinh, Pù Mo, Pù Xai.
Lớp sửa bài.
Mỗi dãy cử 5 học sinh thi hái hoa dân chủ tiếp sức: Tìm lỗi sai và viết lại cho đúng danh từ riêng.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- CHÍNH TA.doc