1. Kiến thức:
Hiểu nghĩa các từ ngữ khó trong truyện (thái sư, câu đương, kiệu, quân hiệu, ). Hiểu ý nghĩa truyện: Ca ngợi thái sư Trần Thủ Độ – một người cư xử gương mẫu, nghiêm minh, không vì tình riêng mà làm sai phép nước.
2. Kĩ năng
Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật.
3. TháI độ
Có thái đội tích cức chủ động trong học tập, học sinh yêu thích môn học.
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1267 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 20 - Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng lượng cho các hoạt động của con người được lấy từ dâu
Con người cần phải ăn, uống và hít thở
-Được lấy từ thức ăn.
3. Củng cố
- Cho HS đọc phần bạn cần biết.
4, Dặn dò:
- GV nhận xét giờ học .Xem trước bài sau .
Thứ sáu ngày 3 tháng 2 năm 2012
Toỏn
Giới thiệu biểu đồ hình quạt
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Bước đầu biết cách “đọc”, phân tích và xử lí số liệu trên biểu đồ hình quạt.
2. Kĩ năng;
- Rèn kĩ năng phân tích và sử lí số liệu ở mức độ đơn giản trên biểu đồ hình quạt,
3. Tháiđộ :
- Có ý thức trong khi học bài.
II. Đồ dùng dạy-học :
GV : Bảng phụ, bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy-học :
1. ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
3.1. Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học.
3.2. Nội dung bài :
Đặt vấn đề: Ngoài các dạng biểu đồ tranh, biểu đồ cột đã học ở lớp 4 hôm nay chúng ta sẽ làm quen dạng biểu đồ mới biểu đồ hình quạt
Ví dụ 1:
- GV treo tranh và giới thiệu đây là biểu đồ hình quạt
- HS lắng nghe
- Đây là biểu đồ hình quạt cho biết các loại sách trong thư viện của một trường tiểu học
Sách
giáo khoa
25%
Các loại
sách khác
25%
Truyện thiếu nhi
50%
- Yêu cầu HS quan sát trên bảng
- HS quan sát hình vẽ
- Biểu đồ có dạng hình gì?
- Biểu đồ có dạng hình tròn được chia thành nhiều phần trên mỗi phần của hình tròn đều được ghi các tỉ số phần trăm
tương ứng
- Hướng dẫn HS tập đọc biểu đồ
+ Biểu đồ biểu thị cái gì?
- Biểu đồ biểu thị số phần trăm các loại sách có trong thư viện của một trường tiểu học
+ Số sách trong thư viện được chia làm mấy loại? Là những loại nào?
- Được chia làm 3 loại đó là:
+ Truyện thiếu nhi
+ Sách giáo khoa
+ Các loại sách khác
- Yêu cầu HS nêu tỉ số phần trăm của từng loại?
+ Truyện thiếu nhi 50%
+ Sách giáo khoa chiếm 25%
+ Các loại sách khác 25%
- GV xác nhận đó chính là nội dung biểu thị và các giá trị được biểu thị
+ Hình tròn tương ứng với bao nhiêu phần trăm?
+ Hình tròn tương ứng với 100% và là tổng số sách trong thư viện
+ Nhìn vào biểu đồ, hãy nhận xét số lượng của từng loại sách so sánh với tổng số sách trong thư viện
+ Số lượng truyện thiếu nhi nhiều nhất, chiếm 1/2 số sách trong thư viện
+ Số lượng SGK bằng số lượng các loại sách khác chiếm 1/4 số sách có trong
thư viện.
+ Số lượng truyện thiếu nhi so với từng loại sách còn lại như thế nào?
+ Gấp đôi hay từng loại sách còn lại bằng 1/2 số truyện thiếu nhi
Kết luận:
Ví dụ 2:
- Gắn bảng phụ lên bảng
- HS quan sát
+ Biểu đồ cho biết điều gì?
+ Biểu đồ cho biết tỉ số phần trăm HS tham gia các môn thể thao lớp 5C
+Tất cả có mấy môn thể thao được thi đấu?
+ 4 môn: Cầu lông, bơi lội, cờ vua, nhảy dây
- Yêu cầu HS nêu tỉ số phần trăm HS tham gia từng môn thể thao
+ Theo biểu đồ ta biết số bạn tham gia môn cầu lông chiếm 25% vơi lội chiếm 12,5% cờ vua chiếm 12,5% nhảy dây chiếm 50%
- HS dưới lớp làm nháp
- Gọi HS nhận xét bài của bạn
- GV nhận xét chữa bài
Bài giải
Số học sinh tham gia bơi lội là
32 12,5 : 100 = 4 (HS)
Nhìn vào biểu đồ, hãy so sánh về tỉ số phần trăm HS tham gia từng môn thể thao.
* Nhận xét
+ Tỷ số phần trăm HS tham gia môn nhảy dây là nhiều nhất chiếm 50% số ngời tham gia
+ Tỷ số phần trăm số HS tham gia môn cầu lông nhiều thứ hai chiếm 25% số bạn tham gia bằng 50% số người tham gia môn nhảy dây.
+ Tỷ số phần trăm số bạn tham gia môn bơi lội và cờ vua bằng nhau chiếm 12,5% số bạn tham gia cầu lông bằng 50% số bạn tham gia cầu lông bằng 25% số bạn tham gia nhảy dây.
+ Biểu đồ hình quạt có tác dụng gì?
- Biểu diễn các tỉ số phần trăm giữa các giá trị đại lượng nào đó so với toàn thể.
- GV xác nhận: Yêu cầu HS nhắc lại
- HS thực hành yêu cầu
Bài số1: (120)
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu đề
- Yêu cầu HS chưa tính toán quan sát biểu đồ dự đoán xem số HS thích màu gì nhất, thích màu gì ít nhất?
- HS đọc
- Dự đoán số HS thích màu xanh nhiều nhất và màu tím ít nhất
- Yêu cầu HS quan sát biểu đồ và tự làm vào vở nháp để kiểm tra bài
- HS làm bài
Bài giải
- GV nhận xét, chữa bài
a. Số HS thích màu xanh
120 40 : 100 = 48 (HS)
b. Số HS thích màu đỏ
120 x 25 : 100 = 30 (HS)
c. Số HS thích màu trắng
120 x 15 : 100 = 24 (HS)
Bài số2: (120)
- Gọi HS đọc đề - tự quan sát, trả lời vào SGK
- HS quan sát và đọc to lược đồ
+ Tỷ số phần trăm HS giỏi so với HS toàn trường là 17,5%
+ Tỷ số phần trăm HS khá so với toàn trường là 60%
+ Tỷ số phần trăm HS TB so với toàn
Trường là 22,5%
3. Củng cố,
- GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn lại các kiến thức vừa học.
4: Dặn dò:
- Xem trước bài sau .
Luyện từ và câu
Bài 40 : Cách nối các vế câu ghép
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức
-Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ.
2. Kĩ năng
-Nhận biết các quan hệ từ, cặp quan hệ từ được sử dụng trong câu ghép ; bíêt cách dùng quan hệ từ nối các vế câu ghép.
3. Thỏi độ
Yờu thớch tiếng việt.
II/ Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm, bút dạ.
III/ Các hoạt động dạy học:
1-Kiểm tra bài cũ: Thế nào là câu ghép ? Cho ví dụ?
2- Dạy bài mới:
2.1-Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
2.2.Phần nhận xét:
*Bài tập 1:
-Mời 2 HS đọc nối tiếp toàn bộ nội dung các bài tập. Cả lớp theo dõi.
-Cho cả lớp đọc thầm lại đoạn văn. Tìm câu ghép trong đoạn văn.
-Mời học sinh nối tiếp trình bày.
-Cả lớp và GV nhận xét. Chốt lời giải đúng.
*Bài tập 2:
-Cho HS đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS làm bài cá nhân, dùng bút chì gạch chéo , phân tách các vế câu ghép, khoanh tròn các từ và dấu câu ở ranh giới giữa các vế câu.
-Mời 3 HS trình bày.
-Cả lớp và GV nhận xét, chốt ý đúng.
*Bài tập 3:
-HS đọc yêu cầu và trao đổi nhóm 2.
-Mời một số HS phát biểu ý kiến.
-Cả lớp và GV nhận xét, chốt ý đúng.
2.3.Ghi nhớ:
-Cho HS nối tiếp nhau đọc phần ghi nhớ.
-Cho HS nhắc lại nội dung ghi nhớ.
2.4. Luyện tâp:
*Bài tập 1:
-Mời 1 HS nêu yêu cầu.
-Cho HS trao đổi nhóm 2.
-Mời một số học sinh trình bày.
-Cả lớp và GV nhận xét chốt lời giải đúng.
*Bài tập 2:
-Mời 1 HS đọc yêu cầu.
-Cho HS làm bài theo nhóm 7 vào bảng nhóm.
-Mời đại diện một số nhóm HS trình bày.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 3:
-Cho HS làm vào vở.
-Chữa bài.
*Lời giải: (bài 1, 2 và 3)
-Câu 1: …, anh công nhân I-va-nốp đang chờ tới lượt mình / thì cửa phòng lại mở, /một người nữa tiến vào…
-Câu 2: Tuy đồng chí không muốn làm mất trật tự,/ nhưng tôi có quyền nhường chỗ và đổi chỗ cho đồng chí.
-Câu 3: Lê-nin không tiện từ chối,/ đồng chí cảm ơn I-va-nốp và ngồi vào chiếc ghế cắt tóc.
*Lời giải:
Câu 1 là câu ghép có hai vế câu. Cặp quan hệ từ trong câu là: nếu … thì…
-Cặp QHT là : nếu… thì .
-Tác giả lược bớt các từ trên để câu văn gọn, thoáng, tránh lặp. Lược bớt nhưng người đọc vẫn hiểu đầy đủ, hiểu đúng
*Lời giải:
Các QHT lần lượt là: còn, nhưng, hay
3-Củng cố
- Cho HS nhắc lại nội dung ghi nhớ. GV nhận xét giờ học.
4.Dặn dò:
- Chuổn bị bài sau.
Tập làm văn
Bài 40: Lập chương trình hoạt động
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức
-Dựa vào mẩu chuyện về một buổi sinh hoạt tập thể, biết lập chương trình hoạt động cho buổi sinh hoạt tập thể đó và cách lập chương trình hoạt động nói chung.
2. Kĩ năng
-Qua việc lập chương trình hoạt động, rèn luyện óc tổ chức, tác phong làm việc khoa học, ý thức tập thể.
3. Thỏi độ
- Hs tớch cực học tập
II/ Đồ dùng dạy học:
-Ba tấm bìa viết mẫu cấu tạo 3 phần của một CTHĐ
-Bảng nhóm, bút dạ, giấy khổ to.
III/ Các hoạt động dạy học:
1-Kiểm tra bài cũ:
2-Bài mới:
2.1-Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
2.2-Hướng dẫn HS luyện tập:
*Bài tập 1:
-Một HS đọc yêu cầu của bài tập 1. Cả lớp theo dõi SGK.
-GV giải nghĩa cho HS hiểu thế nào là việc bếp núc.
-HS đọc thầm lại mẩu chuyện để suy nghĩ trả lời các câu hỏi trong SGK:
+Các bạn trong lớp tổ chức buổi liên hoan văn nghệ nhằm mục đích gì?
+Để tổ chức buổi liên hoan cần làm những việc gì? Lớp trưởng đã phân công như thế nào?
+Hãy thuật lại diễn biến của buổi liên hoan?
-Mời một số HS trình bày.
-Cả lớp và GV nhận xét.
*Bài tập 2:
-Mời một HS đọc yêu cầu của bài tập 1. Cả lớp theo dõi SGK.
-GV giúp HS hiểu rõ yêu cầu của đề bài.
-GV cho HS làm bài theo nhóm 5.
-Mời đại diện các nhóm trình bày.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-GV nhận xét, đánh giá.
-Mục đich: Chúc mừng thầy cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 – 11 ; bày tỏ lòng biết ơn thầy cô.
-Phân công chuẩn bị:
+Cần chuẩn bị: bánh, kẹo, hoa quả, chén đĩa,… làm báo tường, chương trình văn nghệ.
+Phân công: …
-Chương trình cụ thể:
Buổi liên hoan diễn ra thật vui vẻ. Mở đầu là chương trình văn nghệ. Thu Hương dẫn chương trình, tuấn Béo biểu diễn …
-HS đọc đề.
-HS làm việc theo nhóm.
-HS trình bày.
3-Củng cố,
-HS nhắc lại lợi ích của việc lập CTHĐ và cấu tạo 3 phần của một CTHĐ.
-GV nhận xét giờ học ; khen những HS tích cực học tập
4. Dặn dò:
HS chuẩn bị cho tiết TLV lần sau.
Sinh hoạt:
Kiểm điểm nền nếp trong tuần
I. Mục tiêu
- Giúp HS thấy được những ưu, khuyết điểm trong tuần
- Phát huy ưu điểm đã đạt được, khắc phục những tồn tại.
- Phấn đấu đạt nhiều thành tích trong mọi hoạt động.
II. Nội dung sinh hoạt:
1. Nhận xét chung:
* Hạnh kiểm:
- Các em ngoan ngoãn, lễ phép; biết đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Nghiêm chỉnh thực hiện tốt các chỉ thị nghị định.
- Duy trì tốt nền nếp đi học đúng giờ.
- Ra thể dục nhanh, tập đúng, đều các động tác
- Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh tốt.
* Học tập:
- Các em đi học đều, đúng giờ.
- Học bài và làm bài tập đầy đủ.
- Trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài.
- Tuy nhiờn cũn 1 số em chưa cố gắng trong học tập như: Dũng, Tiến , Đức, Kiờn
* Hoạt động khỏc:
- Thực hiện tốt mọi hoạt động do trường, Đội và lớp tổ chức.
2. Phương hướng
- Phát huy ưu điểm đã đạt được, học tập và rèn luyện tốt.
- Tham gia nhiệt tình các phong trào thi đua.
- Khắc phục những nhược điểm còn tồn tại.
-Bồi dưỡng HS giỏi N Hà, C Hà, Tỏ, Cúi, Lan ,…
giúp đỡ HS yếu Thanh, Ton, Dũng, Tiến , Đức, Kiờn
*******************************************************************************************************************************
File đính kèm:
- Tuần 20 huệ.doc