Giáo án Lớp 5 Tuần 2 - Trường Tiểu học số 1 Đồng Sơn

 Tập đọc

NGHÌN NĂM VĂN HIẾN

I.Mục đích yêu cầu:

-Luyện đọc:+ Đọc đúng một văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê.

-Hiểu được:

+Nghĩa các từ: văn hiến, văn miếu, quốc tử giám, tiến sĩ, chứng tích.

+Nội dung bài: Việt Nam có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hiến lâu đời.

II. Chuẩn bị: Bảng phụ chép sẵn bảng thống kê để luyện đọc.

III. Các hoạt động dạy và học:

1. Ổn định:

2. Bài cũ: Gọi HS đọc bài: Quang cảnh làng mạc ngày mùa.

 -Nêu những sự vật trong bài có màu vàng và từ chỉ màu vàng?

 - Nêu nd của bài?

 - GV nhận xét ghi điểm.

 

doc37 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 525 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 2 - Trường Tiểu học số 1 Đồng Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quê hương em. -Đó là dòng sông nào. +Thân bài: - Tả cảnh hai bên sông . Nhà cửa . Cây cối . Các bến nước - Tả cảnh bên dòng sông . Mặt sông như thế nào . Mặt sông rộng hay hẹp . Măït sông màu nước trong hay đục. - Hoạt động của tàu bè trên sông. - Tả sông qua các mùa . Bầu trời dòng sông trong những ngày nắng dẹp . Mặt nước, dòng chảy của dòng sông trong những ngày mưa lũ. - Tả dòng sông vào những đêm trăng sáng. - Những kĩ niệm tuổi thơ gắn liền với dòng sông. + Kết luận: Cảm nghĩ của em đối với dòng sông. - Gọi học sinh trình bày – GV cùng hs nhận xét. Chọn viết hoàn chỉnh một đoạn văn trong dàn ý (HS khá giỏi) 3.Củng cố- dặn dò: -Gọi 2 hs nhắc lại cấu tạo bài văn tả cảnh. - HS trả lời. - Lập dàn ý vào vở. - Gọi hs trình bày, HS cung cô bổ sung. THToán: LUYỆN 4 PHÉP TÍNH VỀ PHÂN SỐ. I.Mục tiêu: - Củng cố về 4 phép tính về phân số. - Rèn kĩ năng tính toán cho học sinh. II. Chuẩn bị: Hệ thống bài tập. Bảng phụ ghi BT4. III.Các hoạt động dạy học: 1Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn làm bài: - Nêu cách cộng, trừ, nhân, chia số thập phân. Hoạt động dạy Hoạt động học Bài 1:Tính: a + = + = b. + + = + + = = -Yêu cầu HS nhắc lại cách cộng phân số khác mẫu số. Bài 2: Tính : a. - = - = b. 1 - = - = - = c. + - = + - = = -Yêu cầu HS nhắc lại cách trừ phân số khác mẫu số. Bài 3: Tính: a. x = b. 2 x 3 = x = c. : = x = d. 1 : 1 = : = x = HS khá gỏi làm xong làm BT4. Bài 4: Nâng cao: So sánh phân số bằng cách hợp lí nhất. , và Ta có:= = = = Vậy = = 3. Củng cố: - HS làm vào vở. Gọi HS chữ bài.(2em TB) - Gọi 3 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bảng con. - Gọi 4 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bảng con. - HS làm và rút ra quy luật cho bài toán. Thứ 6 ngày 11 tháng 9 năm 2009 Tập làm văn: LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ I. Mục đích, yêu cầu: - Nhận được bảng số liệu thống kê, hiểu cách trình bày số liệu thống kê dưới hia hình thức: nêu số liệu và trình bày bảng. - Thống kê được số HS trong lớp theo mẫu. II. Chuẩn bị: - Bảng phụ ghi bảng thống kê trong bài: Nghìn năm văn hiến. - 6 phiếu bài tập (BT2). III. Các hoạt dạy và học chủ yếu: 1. ổn định: Chỉnh đốn nề nếp lớp. 2. Bài cũ: Gọi 2 HS đọc đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày đã viết lại hoàn chỉnh. 3. Bài mới: Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học. HĐ 1: Hướng dẫn làm bài tập 1(17 phút) -Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1. -Yêu cầu HS theo nhóm 2 em đọc thầm bài: Nghìn năm văn hiến để hoàn thành bài tập 1 theo yêu cầu. -GV treo bảng thống kê ở bảng phụ và yêu cầu trình bày lần lượt kết quả từng câu hỏi thảo luận – Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: a. Nhắc lại các số liệu thống kê trong bài: - Từ 1075 đến 1919, số khoa thi ở nước ta: 185, số tiến sĩ: 2896. - Số khoa thi, số tiến sĩ và trạng nguyên của từng triều đại. Triều đại Số khoa thi Số tiến sĩ Số trạng nguyên Lý 6 11 0 Trần 14 51 9 Hồ 2 12 0 Lê 104 1780 27 Mạc 21 484 10 Nguyễn 38 558 0 - Số bia và số tiến sĩ có tên khắc trên bia còn lại cho đến ngày nay: số bia – 82, số tiến sĩ có tên khắc trên bia – 1306. b. Các số liệu thống kê được trình bày dưới 2 hình thức:- Nêu số liệu và lập bảng số liệu. c. Tác dụng của các số liệu thống kê: - Giúp người đọc dễ tiếp nhận thông tin, dễ so sánh. - Tăng sức thuyết phục cho nhận xét về truyền thống văn hiến lâu đời của nước ta. HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập 2: (13 phút) -Gọi 1 HS đọc đề bài, xác định yêu cầu bài. -GV chia lớp thành 4 tổ, phát phiếu cho HS làm việc theo tổ. -Yêu cầu HS trình bày kết quả–GV nhận xét tuyên dương nhóm làm bài đúng nhất. -Yêu cầu nêu: Tác dụng của bảng thống kê.(giúp ta thấy rõ kết quả, đặc biệt là kết quả có tính so sánh) -HS đọc yêu cầu bài tập 1. -Nhóm 2 em đọc thầm bài 1 hoàn thành yêu cầu của bài tập. -Từng nhóm trình bày từng nội dung, nhóm khác bổ sung. -1 HS đọc đề bài–xác định yêu cầu bài tập 2. -HS hoàn thành bảng thống kê theo tổ. -Các tổ trưởng trình bày. Tổ Số học sinh Họcsinh nữ HS nam HS giỏi, t.tiến Tổ 1 Tổ 2 Tổ 3 Tổ 4 TS học sinh trong lớp 4.Củng cố- Dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -GV nhắc HS nhớ cách lập bảng thống kê. Để chuẩn bị bị cho tiết tập làm văn sau: Nhớ lại hoặc quan sát một cơn Toán: HỖ SỐ (Tiếp theo) I.Mục tiêu: - Biết chuyển 1 hỗn số thành phân số và và vận dụng các phép cộng, trừ, nhân, chia hai phân số để làm các bài tập. II. Chuẩn bị: GV: Các tấm bìa vẽ hình vuông như sgk thể hiện hỗn số . III. Hoạt động dạy và học: 1. Ổn định: Chỉnh đốn nề nếp lớp. 2. Bài cũ: HS đọc và nêu phần nguyên, phần phân số của các hỗn số sau: -GV nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới: Hoạt động dạy Hoạt động học -Giới thiệu bài. HĐ 1: Hướng dẫn cách chuyển hỗn số thành phân số:(15 phút) -Gv dán Các tấm bìa vẽ hình vuông như sgk thể hiện hỗn số lên bảng. H: Em hãy đọc hỗn số chỉ số phần hình vuông đã được tô màu? Hãy đọc phân số chỉ số phần hình vuông đã tố màu? -Gv nhận xét HS trả lời và chốt lại: * Đã tô màu hình vuông. Tô màu 2 hình vuông là 16 phần, tô màu thêm hình vuông, tức là tô màu thên 5 phần tất cả là 16 + 5 = 21 phần. Vậy có hình vuông được tô màu hìmh vuông = hình vuông hay = -Yêu cầu HS theo nhóm bàn hãy trình bày cách viết = ? ( Gợi ý cho HS viết hỗn số thành tổng phần nguyên, phần phân số rồi cộng lại). -GV nhận xét và chốt lại: = 2 + = Hay viết ngắn gọn hơn: = Ta có thể viết hỗn số thành phân số có: *Tử số bằng phần nguyên nhân với mẫu số rồi cộng với tử số ở phần phân số. *Mẫu số bằng mẫu số ở phần phân số. HĐ 2: Luyện tập – thực hành::(15 phút) Yêu cầu HS đọc bài tập sgk, nêu yêu cầu và làm bài – GV theo dõi HS làm. - GV chốt cách làm bài HS và ghi điểm. Bài 1: Chuyển các hỗn số sau thành phân số: 2 = ; 4 = ; 3 = ; 9 = ; 10 = Bài 2: Chuyển các hỗn số sau thành phân số rồi thực hiện phép tính (theo mẫu): b. 9 + 5 = + = c. 10 - 4 = - = Bài 3: Chuyển các hỗn số sau thành phân số rồi thực hiện phép tính (theo mẫu): b. 3 x 2 = x = = = c. 8 : 2 = : = x = = = - GV giúp đỡ HS còn chậm. 4. Củng cố: -Yêu cầu HS nhắc lại cách viết hỗn số thành phân số. 5. Dặn dò: Về nhà làm bài ở vở BT toán , chuẩn bị bài tiếp theo -HS trả lời các nhân, HS khác bổ sung. -HS thảo luận theo nhóm bàn, hoàn thành yêu cầu Gv giao, sau đó đại diện nhóm trình bày-nhóm khác bổ sung. HS đọc thuộc phần nhận xét tại lớp. -HS đọc bài tập sgk, nêu yêu cầu và làm bài. Bài 1, hai HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. Bài 2, hai HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. Bài 3, hai HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. Mĩ thuật: Giáo viên bộ môn dạy. Tin học: Giáo viên bộ môn dạy. Thể dục: Giáo viên bộ môn dạy. BDNK Mĩ thuật: LUYỆN XEM TRANH :THIẾU NỮ BÊN HOA HUỆ. I. Mục tiêu: - H hiểu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân. - Nhận xét được sơ lược về hình ảnh và màu sắc trong tranh. - H cảm nhận được vẻ đẹp bức tranh. II. Chuẩn bị: Tranh thiếu nữ bên hoa huệ III. Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài: 2. Giới thiệu về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân - H trao đổi 2 nhóm - Gọi HS trình bày, GV kết luận. 3. Luyện xem tranh: - TLN2: ? Nội dung bức tranh. Hình ảnh chính. Màu sắc của bức tranh như thế nào. 4. Đọc thêm: Hoạ sĩ: Tô Ngọc Vân và tác phẩm 5. Củng cố – dặn dò: SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu: - Đánh giá các hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch tuần tới. - HS biết nhận ra mặt mạnh và mặt chưa mạnh trong tuần để có hướng phấn đấu trong tuần tới; có ý thức nhận xét, phê bình giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. - Giáo dục học sinh ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần làm chủ tập thể II.Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt: Các tổ trưởng cộng điểm thi đua, xếp loại từng tổ viên; lớp tưởng tổng kết điểm thi đua các tổ. III. Tiến hành sinh hoạt lớp: 1 .Nhận xét tình hình lớp trong tuần 2: - Lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt. - Tổ trưởng báo cáo, xếp loại tổ viên (có kèm sổ ). - Ý kiến các thành viên. -Lớp trưởng nhận xét chung. -GV nghe giải đáp, tháo gỡ. - GV tổng kết chung: + Đạo đức: Chăm ngoan, không có hiện tượng nói tục, chửi thề, đánh nhau. Đi học đúng giờ; cần chú ý thêm khăn quàng, bảng tên. Tồn tại: Còn không ít HS hay nói chuyện riêng, như: Quý Anh, Trọng..... +Học tập: Có cố gắng trong học tập, đã có sự chuẩn bị bài, làm bài tập, cần phát biểu xây dựng bài. + Công tác khác: Tham gia tốt mọi phong trào, trực cờ đỏ theo lịch tốt, sinh hoạt sao đúng thời gian và đảm bảo nội dung. 2- Phương hướng tuần 3 : - Tiếp tục ổn định nề nếp, duy trì sĩ số, đi học đúng giờ, ra về trật tự. - Học bài và làm bài trước khi đến lớp. - Các bạn giỏi giúp đỡ bạn yếu, xây dựng đôi bạn cùng tiến. - Thi đua giành nhiều hoa điểm mười. - Tích cực tham gia mọi phong trào lớp, Đội.

File đính kèm:

  • docGiao an 5 Tuan 2.doc