MỤC TIÊU:
Biết thực hiện phép nhân, phép chia hai phân số. Bài 1 (cột 1, 2), bài 2 (a, b,c), bài 3
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thầy: Phấn màu, bảng phụ
- Trò: Vở , bảng con, SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 665 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 2 môn Toán: Ôn tập phép nhân và phép chia hai phân số (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiết toán
ÔN TẬP
PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA HAI PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU:
Biết thực hiện phép nhân, phép chia hai phân số. Bài 1 (cột 1, 2), bài 2 (a, b,c), bài 3
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thầy: Phấn màu, bảng phụ
- Trò: Vở , bảng con, SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Ổn định:
- Hát
2. Bài cũ: Ôn phép cộng trừ hai phân số
- Học sinh sửa bài 4/S10
- Viết, đọc, nêu tử số và mẫu số
Giáo viên nhận xét cho điểm
- Kiểm tra học sinh cách tính nhân, chia hai phân số + vận dụng làm bài tập.
- 2 học sinh
3. Giới thiệu bài mới:
- Hôm nay, chúng ta ôn tập phép nhân và phép chia hai phân số.
4.Bài mới:
* Hoạt động 1: Ôân tập phép nhân , chia
-Mục tiêu: ôn lại kĩ năng phép nhân và phép chia hai phân số
-ĐDDH: bảng con, SGK
-Hình thức: Hoạt động cá nhân , lớp
- Ôn tập phép nhân và phép chia hai phân số:
- Nêu ví dụ
- Học sinh nêu cách tính và tính. Cả lớp tính vào vở nháp - sửa bài.
Kết luận: Nhân tử số với tử số
- Nêu ví dụ
- Học sinh nêu cách thực hiện
- Học sinh nêu cách tính và tính. Cả lớp tính vào vở nháp - sửa bài.
Giáo viên chốt lại cách tính nhân, chia hai phân số.
- Học sinh nêu cách thực hiện
- Lần lượt học sinh nêu cách thực hiện của phép nhân và phép chia.
* Hoạt động 2: Luyện tập
-Mục tiêu: Củng cố kĩ năng phép nhân và phép chia hai phân số. Rèn cho học sinh tính nhân, chia hai phân số nhanh, chính xác
-ĐDDH: Vở , bảng con, SGK
-Hình thức: Hoạt động nhóm đôi
Bài 1:
- Giáo viên yêu cầu HS đọc đề
- Học sinh đọc yêu cầu
- 2 bạn trao đổi cách giải
- Học sinh làm bài cá nhân
- Học sinh sửa bài
- Lưu ý:
4 x 3 = 4 x 3 = 1 x 3 = 3
8 1 x 8 1 x 2 2
3 : 1 = 3 x 2 = 6 = 6
2 1 1
Bài 2:
- Hoạt động cá nhân
- Giáo viên yêu cầu HS đọc đề
- Học sinh tự làm bài
- Giáo viên yêu cầu HS nêu cách giải
- Giáo viên yêu cầu HS nhận xét
- Thầy nhận xét
Bài 3:
_ Muốn tính diện tích HCN ta làm như thế nào ?
- Quy đồng mẫu số các phân số là làm việc gì?
- Học sinh đọc đề
- Học sinh phân tích đề
- Học sinh giải
- Học sinh sửa bài
* Hoạt động 3: Củng cố
- Hoạt động nhóm (6 nhóm)
- Cho học sinh nhắc lại cách thực hiện phép nhân và phép chia hai phân số.
- Đại diện mỗi nhóm 1 bạn thi đua. Học sinh còn lại giải vở nháp.
5. Nhận xét - dặn dò:
- Làm bài nhà
- Chuẩn bị: “Hỗn số”
-Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Toan 3.doc