Giáo án lớp 5 Tuần 2 - Bài 2 : Địa hình và khoáng sản

· Nêu được đặc điểm chính của địa hình :phần đất liền của Việt Nam, diện tích là đồi núi và diên tích là đồng bằng.

· Nêu tên một số khoáng sản chính của Việt Nam:than ,sắt,a-pa-tít,dầu mỏ, khí tự nhiên,

· Chỉ các dãy núi và đồng bằng lớn trên bản đồ(lược đồ):dãy Hoàng Liên Sơn,Trường Sơn;đồng bằng Bắc Bộ,đồng bằng Nam Bộ,đồng bằng duyên hải miền Trung.

· Chỉ đước một số khoáng sản chính trên bản đồ(lược đồ):than ở Quảng Ninh,sắt ở Thái Nguyên,a-pa-tít ở Lào Cai,dầu mỏ,khí tự nhiên ở vùng biển phía Nam.

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 2 - Bài 2 : Địa hình và khoáng sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN : ĐỊA LÝ –TUẦN 2 BÀI 2 : ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN Ngày dạy : I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT : Nêu được đặc điểm chính của địa hình :phần đất liền của Việt Nam, diện tích là đồi núi và diên tích là đồng bằng. Nêu tên một số khoáng sản chính của Việt Nam:than ,sắt,a-pa-tít,dầu mỏ, khí tự nhiên, Chỉ các dãy núi và đồng bằng lớn trên bản đồ(lược đồ):dãy Hoàng Liên Sơn,Trường Sơn;đồng bằng Bắc Bộ,đồng bằng Nam Bộ,đồng bằng duyên hải miền Trung. Chỉ đước một số khoáng sản chính trên bản đồ(lược đồ):than ở Quảng Ninh,sắt ở Thái Nguyên,a-pa-tít ở Lào Cai,dầu mỏø,khí tự nhiên ở vùng biển phía Nam. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : 1. Giáo viên :Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam. Bản đồ khoáng sản Việt Nam. 2. Học sinh : Đồ dùng học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động khởi động ( 5 phút ) : - KTBC : Gọi HS lên trình bày và chỉ bản đồ về vị trí, hình dạng và diện tích nước ta. - Nhận xét, cho điểm. - GTB : Trực tiếp. 2. Các hoạt động chính : a. Hoạt động 1 : Địa hình. ( 7 phút ) * Mục tiêu : HS xác định được đặc điểm địa hình của nước ta trên bản đồ . * Cách tiến hành : Làm việc cá nhân - GV yêu cầu Hs quan sát hình 1 trong SGK rồi đặt câu hỏi : + Chỉ vị trí của vùng đồi núi và đồng bằng trên hình 1? + Kể tên và chỉ trên lược đồ vị trí các dãy núi chính ở nước ta, trong đó nêu rõ những dãy núi nào có hướng tây bắc – đông nam? Những dãy núi nào có hình vòng cung? + Kể tên và chỉ lược đồ các đồng bằng lớn của nước ta? + Nêu một số đặc điểm chính về địa hình của nước ta? * Kết luận : ¾ diện tích là đồi núi, còn lại là đồng bằng, phần lớn là đồng bằng châu thổ do sông bồi đắp. b. Hoạt động 2 : Khoáng sản. ( 7 phút ) * Mục tiêu : HS xác định được vị trí có mỏ khoáng sản trên lược đồ. * Cách tiến hành : Làm việc theo nhóm. - Phát phiếu học tập cho các nhóm.Yêu cầu HS quan sát hình 2 và vốn hiểu biết để trả lời câu hỏi : + Kể tên một số loại khóang sản ở nước ta? + Hoàn thành phần ghi phiếu học tập. - GV nhận xét và ghi ý chính lên bảng. * Kết luận : Nước ta có nhiều loại khoáng sản như than, dầu mỏ, khí tự nhiên, a-pa-tít, sắt, bô-xít, c. Hoạt động 3 : Trò chơi tiếp sức. ( 7 phút ) * Mục tiêu : Củng cố kiến thức bài học , thể hiện tính nhanh nhenï, đồng đội. * Cách tiến hành : chơi theo cặp 2 em. - GV treo Bản đồ Địa lí tự nhiên VN và Bản đồ Khoáng sản VN lên bảng. - Yêu cầu mỗi em trong cặp chỉ trên Bản đồ Tự nhiên và em còn lại chỉ trên Bản đồ Khoáng sản theo các yêu cầu của GV. - Mỗi cặp GV nêu ra 1 yêu cầu như : Chỉ ra dãy Hoàng Liên Sơn, chỉ nơi có mỏ A-pa-ti1t, - Cùng HS nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc. d. Hoạt động nối tiếp : ( 3 phút ) - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung chính của bài học trên bảng. - Nhận xét tiết học. - Về xem lại bài - Chuẩn bị bài sau:Khí hậu - 1 em lên trình bày. - HS quan sát và trả lời câu hỏi: + 1 em lên bảng trình bày và chỉ lược đồ, lớp nhận xét. + 1 em lên bảng trình bày và chỉ lược đồ, lớp nhận xét. TB-ĐN : Hoàng Liên Sơn, Trường Sơn Bắc. Hình cánh cung : Sông Gâm, Ngân Sơn, Bắc Sơn, Đông Triều, Trường Sơn Nam. + 1 em lên bảng trình bày và chỉ lược đồ, lớp nhận xét. Đồng bằng Bắc Bộ, Đồng bằng Nam Bộ và đồng bằng ven biển Miền Trung. + ¾ diện tích là đồi núi, còn lại là đồng bằng, phần lớn là đồng bằng châu thổ do sông bồi đắp. - Các nhóm quan sát và trả lời vào phiếu học tập của nhóm, sau đó đại diện của nhóm phát biểu, nhóm khác bổ sung : + Than, a-pa-tít, sắt, bô-xít, dầu mỏ, + HS ghi vào bảng số liệu và trình bày trước lớp. - Các đội chơi đứng xếp hàng trước bảng. - Cặp nào chỉ đúng và nhanh thì thắng. - Cùng GV nhận xét, hoan hô đội thắng cuộc. - Vài em nhắc lại. Các ghi nhận cần lưu ý:

File đính kèm:

  • docMonDIA LY LOP 5 DIA HINH VA KHOANG SAN.doc