· Nêu được đặc điểm chính của địa hình :phần đất liền của Việt Nam, diện tích là đồi núi và diên tích là đồng bằng.
· Nêu tên một số khoáng sản chính của Việt Nam:than ,sắt,a-pa-tít,dầu mỏ, khí tự nhiên,
· Chỉ các dãy núi và đồng bằng lớn trên bản đồ(lược đồ):dãy Hoàng Liên Sơn,Trường Sơn;đồng bằng Bắc Bộ,đồng bằng Nam Bộ,đồng bằng duyên hải miền Trung.
· Chỉ đước một số khoáng sản chính trên bản đồ(lược đồ):than ở Quảng Ninh,sắt ở Thái Nguyên,a-pa-tít ở Lào Cai,dầu mỏ,khí tự nhiên ở vùng biển phía Nam.
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 708 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 2 - Bài 2 : Địa hình và khoáng sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN : ĐỊA LÝ –TUẦN 2
BÀI 2 : ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN
Ngày dạy :
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
Nêu được đặc điểm chính của địa hình :phần đất liền của Việt Nam, diện tích là đồi núi và diên tích là đồng bằng.
Nêu tên một số khoáng sản chính của Việt Nam:than ,sắt,a-pa-tít,dầu mỏ, khí tự nhiên,
Chỉ các dãy núi và đồng bằng lớn trên bản đồ(lược đồ):dãy Hoàng Liên Sơn,Trường Sơn;đồng bằng Bắc Bộ,đồng bằng Nam Bộ,đồng bằng duyên hải miền Trung.
Chỉ đước một số khoáng sản chính trên bản đồ(lược đồ):than ở Quảng Ninh,sắt ở Thái Nguyên,a-pa-tít ở Lào Cai,dầu mỏø,khí tự nhiên ở vùng biển phía Nam.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
1. Giáo viên :Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
Bản đồ khoáng sản Việt Nam.
2. Học sinh : Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động ( 5 phút ) :
- KTBC : Gọi HS lên trình bày và chỉ bản đồ về vị trí, hình dạng và diện tích nước ta.
- Nhận xét, cho điểm.
- GTB : Trực tiếp.
2. Các hoạt động chính :
a. Hoạt động 1 : Địa hình. ( 7 phút )
* Mục tiêu : HS xác định được đặc điểm địa hình của nước ta trên bản đồ .
* Cách tiến hành : Làm việc cá nhân
- GV yêu cầu Hs quan sát hình 1 trong SGK rồi đặt câu hỏi :
+ Chỉ vị trí của vùng đồi núi và đồng bằng trên hình 1?
+ Kể tên và chỉ trên lược đồ vị trí các dãy núi chính ở nước ta, trong đó nêu rõ những dãy núi nào có hướng tây bắc – đông nam? Những dãy núi nào có hình vòng cung?
+ Kể tên và chỉ lược đồ các đồng bằng lớn của nước ta?
+ Nêu một số đặc điểm chính về địa hình của nước ta?
* Kết luận : ¾ diện tích là đồi núi, còn lại là đồng bằng, phần lớn là đồng bằng châu thổ do sông bồi đắp.
b. Hoạt động 2 : Khoáng sản. ( 7 phút )
* Mục tiêu : HS xác định được vị trí có mỏ khoáng sản trên lược đồ.
* Cách tiến hành : Làm việc theo nhóm.
- Phát phiếu học tập cho các nhóm.Yêu cầu HS quan sát hình 2 và vốn hiểu biết để trả lời câu hỏi :
+ Kể tên một số loại khóang sản ở nước ta?
+ Hoàn thành phần ghi phiếu học tập.
- GV nhận xét và ghi ý chính lên bảng.
* Kết luận : Nước ta có nhiều loại khoáng sản như than, dầu mỏ, khí tự nhiên, a-pa-tít, sắt, bô-xít,
c. Hoạt động 3 : Trò chơi tiếp sức. ( 7 phút )
* Mục tiêu : Củng cố kiến thức bài học , thể hiện tính nhanh nhenï, đồng đội.
* Cách tiến hành : chơi theo cặp 2 em.
- GV treo Bản đồ Địa lí tự nhiên VN và Bản đồ Khoáng sản VN lên bảng.
- Yêu cầu mỗi em trong cặp chỉ trên Bản đồ Tự nhiên và em còn lại chỉ trên Bản đồ Khoáng sản theo các yêu cầu của GV.
- Mỗi cặp GV nêu ra 1 yêu cầu như : Chỉ ra dãy Hoàng Liên Sơn, chỉ nơi có mỏ A-pa-ti1t,
- Cùng HS nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc.
d. Hoạt động nối tiếp : ( 3 phút )
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung chính của bài học trên bảng.
- Nhận xét tiết học.
- Về xem lại bài
- Chuẩn bị bài sau:Khí hậu
- 1 em lên trình bày.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi:
+ 1 em lên bảng trình bày và chỉ lược đồ, lớp nhận xét.
+ 1 em lên bảng trình bày và chỉ lược đồ, lớp nhận xét. TB-ĐN : Hoàng Liên Sơn, Trường Sơn Bắc. Hình cánh cung : Sông Gâm, Ngân Sơn, Bắc Sơn, Đông Triều, Trường Sơn Nam.
+ 1 em lên bảng trình bày và chỉ lược đồ, lớp nhận xét. Đồng bằng Bắc Bộ, Đồng bằng Nam Bộ và đồng bằng ven biển Miền Trung.
+ ¾ diện tích là đồi núi, còn lại là đồng bằng, phần lớn là đồng bằng châu thổ do sông bồi đắp.
- Các nhóm quan sát và trả lời vào phiếu học tập của nhóm, sau đó đại diện của nhóm phát biểu, nhóm khác bổ sung :
+ Than, a-pa-tít, sắt, bô-xít, dầu mỏ,
+ HS ghi vào bảng số liệu và trình bày trước lớp.
- Các đội chơi đứng xếp hàng trước bảng.
- Cặp nào chỉ đúng và nhanh thì thắng.
- Cùng GV nhận xét, hoan hô đội thắng cuộc.
- Vài em nhắc lại.
Các ghi nhận cần lưu ý:
File đính kèm:
- MonDIA LY LOP 5 DIA HINH VA KHOANG SAN.doc