Môn: Toán, Tiết: 91
DIỆN TÍCH HÌNH THANG
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Hình thành công thức tính diện tích của hình thang
- Nhớ và biết vận dụng công thức tính diện tích của hình thang để giải các bài tập có liên quan
II- Chuẩn bị:
- GV: bảng phụ, các mảnh bìa có hình dạng như hình vẽ trong Sgk
- HS: Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông,thước kẻ ,kéo
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4’
- GV nhận xét về bài kiểm tra học kì I của HS
2- Bài mới :
25 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 443 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 19 - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ghi nhớ:Yc HS đọc phần ghi nhớ ,
Cho HS nhắc lại
3-Luyện tập:
Bài 1:Gọi HS đọc Yc bài tập 1.
-GV cho HS làm bài cá nhân .
-Cho HS trình bày
-GVnhận xét ,chốt lại.
Bài 2: :Gọi HS đọc Yc bài tập 2.
-GV giao việc và cho HS làm bài .
-GV phát giấy lớn cho 3 HSlàm .
-Cho HS trình bày
-GVnhận xét ,chốt lại,khen những HS viết đoạn văn hay và đúng.
-HS đọc ,lớp lắng nghe.
-HS làm bài ,4 HS lên bảng làm,trình bày .
-Lớp nhận xét
-HS đọc
-HS nhắc lại
-HS đọc thành tiếng ,cả lớp đọc thầm.
-HS làm bài
-HS trình bày,lớp nhận xét.
-1HS đọc thành tiếng ,cả lớp đọc thầm.
-HS làm bài ,
-3HS làm trên giấy dán trên bảng và trình bày
- Lớp nhận xét
3-Củng cố ,Dặn do :3’
GV :Nhận xét tiết học
Về nhà :HS làm lại các bài tập , chuẩn bị bài sau
Rút kinh nghiệm
TUẦN 19 Môn: Địa Lí,Tiết: 19
CHÂU Á
I- Mục tiêu; Giúp HS:
-Nhớ tên các châu lục ,đại dương, nêu được vị trí ,giới hạn của châu Á.
-Nhận biết được độ lớn và sự đa dạng của thiên nhiên; đọc được tên các dãy núi cao, đồng bằng lớn ở châu Á.
- Ham học hỏi,tìm hiểu về địa lí tự nhiên.
II- Chuẩn bị:
- Quả địa cầu, bản đồ tự nhiên châu Á và tranh ảnh về cảnh thiên nhiên châu Á.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức ,Bài cũ : 5’
- GV nhận xét về bài kiểm tra học kì I của HS
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
13’
14’
1-Vị trí và giới hạn :
HĐ1:Làm việc theo nhóm nhỏ
-GV cho HS quan sát hình 1,đọc các câu hỏi trong sgk.
-Cho HS thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi.
HĐ2: Làm việc theo cặp
- Cho HS dựa vào bảng số liệu và các câu hỏi để nhận biết :Châu Á có diện tích lớn nhất.
+GV kết luận
2-Đặc điểm tự nhiên:
HĐ 3:Làm việc theo nhóm:
-GV cho HS quan sát hình 3,đọc tên các khu vực được ghi trên lược đồ.
-Yc đại diện nhóm báo cáo
-GV kết luận
HĐ4:Làm việc cả lớp
- Cho HS quan sát hình 3, ghi lại tên núi ,đồng bằng.
-Cho HS đọc tên núi và đồng bằng.
-GV nhận xét,bổ sung và kết luận
-HS quan sát .
-HS thảo luận
-Đại diện nhóm trả lời ,kết hợp chỉ vị trí trên bản đồ treo tường.
-HS thảo luận cặp và nhận xét
-HS lắng nghe.
-HS quan sát và đọc tên.
-Đại diện nhóm báo cáo kết quả
-2HS nhắc lại tên các cảnh thiên nhiên ,nhận xét về sự đa dạng của thiên nhiên
-HS làm theo Yc
-HS trình bày,lớp nhận xét
3-Củng cố ,Dặn do:3’
GV :Nhận xét tiết học
Về nhà :HS xem lại bài , chuẩn bị bài sau
Rút kinh nghiệm
TUẦN 19 Môn:Khoa học ,Tiết 38
SỰ BIẾN ĐỔI HOÁ HỌC
I- Mục tiêu: Giúp HS:
-Biết phát biểu định nghĩa về sự biến đổi hoá học, phân biệt sự biến đổi hoá học và lý học.
-Thực hiện một số trò chơi có liên quan đến vai trò của ánh sáng và nhiệt trong biến đổi hoá học.
-Có ý thức bảo quản, giữ gìn, hạn chế sự biến đổi hoá học.
II- Chuẩn bị:
-Hình vẽ SGK, giá đỗ , ống nghiệm, đèn cồn, một ít đường kính trắng
- HS:Giấy nháp , phiếu học tập.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức ,Bài cũ :5’
- GV nhận xét về bài kiểm tra học kì I của HS
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
14’
13’
HĐ1:Thí nghiệm
-GV cho HS làm thí nghiệm và thảo luận các hiện tượng xảy ra trong thí nghiệm theo YC SGK trang 78.
-Cho đại diện nhóm trả lời.
-GV hỏi:+Hiện tượng chất này bị biến đổi thành chất khác như 2 thí nghiệm trên gọi là gì?
+Sự biến đổi hoá học là gì?
-GV kết luận.
HĐ2:Thảo luận
-GV cho HS quan sát các hình trang 79 SGK, thảo luận các câu hỏi:
+ Trường hợp nào có sự biến đổi hoá học? Tại sao ?
+Trương hợp nào là sự biến đổi lí học? Tại sao?
-Cho HS trả lời, bổ sung.
-GV kết luận.
-HS làm việc theo nhóm: Thảo luận, làm thí nghiệm, mô tả hiện tượng xảy ra.
-Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung.
-HS trả lời.
-HS quan sát, thảo luận nhóm.
-Đại diện nhóm trìnhbày,bổ sung.
-HS lắng nghe.
3-Củng cố, Dặn dò:3’
GV :Nhận xét tiết học
Về nhà :HS làm lại các bài tập , chuẩn bị bài sau
Rút kinh nghiệm
TUẦN 19 Thứ sáu ngày tháng năm 2006
Môn: Toán,Tiết: 95
CHU VI HÌNH TRÒN
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Hình thành được quy tắc ,công thức tính chu vi hình tròn.
- Vận dụng để tính chu vi hình tròn theo số đo cho trước.
- Rèn tính cẩn thận ,tự tin khi làm bài.
II- Chuẩn bị:
- GV: bảng phụ vẽ hình tròn, mảnh bìa cứng hình tròn bán kính 2 cm, một thước có vạch chia cm, mmcó thể gắn được trên bảng..
- HS: mảnh bìa cứng hình tròn bán kính 2 cm.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 5’
- GV gọi HS vẽ một bán kính và một đường kính trong hình tròn, so sánh độ dài đường kính và bán kính.Nêu các bước khi vẽ hình tròn với kích thước cho sẵn.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15’
17’
1-Giới thiệu công thức và quy tắc tính chu vi hình tròn.
-GV yêu cầu HS lấy mảnh bìa hình tròn đã chuẩn bị ,lấy thước có chia vạch đến cm và mmra.
-GV cho HS thảo luận nhóm:
+Tìm cách xác định độ dài đường tròn.
-GV gợi ý :Độ dài đường tròn chính là độ dài đường bao quanh hình tròn.
-GV hỏi :Chu vi hình tròn có bán kính 2 cm bằng bao nhiêu?
* GV giới thiệu công thức tính chu vi hình tròn.
C = d x 3,14
C là chu vi hình tròn; d là đường kính của hình tròn.
-GV hỏi :đường kính bằng mấy lần bán kính. Vậy có thể viết công thức dưới dạng khác như thế nào?
-Cho HS phát biểu thành quy tắc.
Ví du: GV cho 2 HS lên bảng làm .GV nhận xét chung.
Luyện tập:
Bài 1:Gọi HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS làm vở,3 HS làm bảng phụ.
-GV nhận xét, ghi điểm.
Bài 2: Gọi HS đọc đề bài.
-GV hỏi :Bài tập này có điểm gì khác bài 1.
-Yêu cầu HS làm vở,3 HS làm bảng phụ.
-Gọi HS đọc bài, nhận xét.
-GV kết luận.
-Bài 3: Gọi HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS làm vở, 1 HS lên bảng tóm tắt và trình bày bài giải.
-GV nhận xét kết luận.
-HS thực hiện theo yêu cầu .
-HS thảo luận, phát biểu ý kiến.
-HS trả lời.
-HS nghe.
-HS nhắc lạị, ghi vở.
-HS tìm và nêu:
-HS nêu quy tắc.
-HS làm nháp,nhận xét,
-HS đọc đề.
- - HS làm bài,
- HS đọc bài làm của mình, lớp nhận xét.
-HS đọc đề.
- - HS làm bài,
- HS đọc bài làm của mình, lớp nhận xét.
-HS đọc đề.
- - HS làm bài, nhận xét
3-Củng cố, Dặn do :3’
GV :Nhận xét tiết học
Về nhà :HS hoàn chỉnh các bài tập , chuẩn bị bài sau
Rút kinh nghiệm
TUẦN 19 Môn: Tập làm văn, Tiết 38
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
(Dựng đoạn kết bài )
I- Mục tiêu: Giúp HS:
-Củng cố kiến thức về dựng đoạn kết bài.
-Viết được đoạn kết bài cho bài văn tả người theo hai kiểu mở rộng và không mở rộng.
- Có tình cảm yêu mến gắn bó với con người.
II- Chuẩn bị:
-Bảng phụ ghi sẵn hai kiểu kết bài ,bút dạ và giấy khổ to.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 5’
- GV cho 2 HS lần lượt đọc hai đoạn văn đã viết trong tiết trước.
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15’
5’
Bài tập 1: Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập 1, chỉ rõ sự khác nhau giữa hai cách kết bài.
-GV cho HS làm việc cá nhân.
-GV nhận xét ,chốt lại
Bài tập 2: Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập 2.
-GV cho HS chọn 1 đề và viết kết bài cho đề bài đã chọn theo 2 kiểu : mở rộng và không mở rộng,
-Cho HS làm bài, phát bút dạ và giấy cho 2 HS làm .
-Cho HS trình bày.
-GV nhận xét khen những HS làm tốt.
Bài tập 3: Gọi HS đọc yêu cầu của đề.
-Cho HS làm bài, phát bút dạ và giấy cho 2 HS làm .
-Cho HS trình bày.
-GV nhận xét khen những HS làm đúng ,hay .
-HS đọc.
-HS làm bài.
-Một số HS phát biểu,lớp nhận xét.
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc thành tiếng ,cả lớp đọc thầm.
-2 HS làm bài vài giấy, HS còn lại làm nháp .
-HS trình bày.
-1 HS đọc thành tiếng ,cả lớp đọc thầm.
-2 HS làm bài vào giấy, HS còn lại làm nháp.
- HS dán bài trên bảng, lớp nhận xét.
3-Củng cố, Dặn dò:3’
GV :+ Em hãy nhắc lại hai kiểu kết bài trong bài văn tả người.
+Nhận xét tiết học
Về nhà :HS hoàn chỉnh các bài tập, chuẩn bị bài sau
Rút kinh nghiệm
TUẦN 19 Môn: Kĩ thuật,Tiết19
NẤU CƠM
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết cách nấu cơm.
-Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để nấu cơm giúp gia đình.
- Rèn luyện thói quen giúp đỡ gia đình.
II- Chuẩn bị:
+ gạo, nồi nấu cơm, bếp , xô chứa nước sạch
+ phiếu học tập.
III- Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 5’
- GV nhận xét về việc học tập môn kĩ thuật học kì I của HS
2- Bài mới :
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15’
5’
HĐ1: Tìm hiểu các cách nấu cơm ở gia đình
-Cho HS nêu các cách nấu cơm ở gia đình.
-GV tóm tắt và nêu vấn đề:nấu cơm bằng soong nồi trên bếp và nấu bằng nồi điện nn để cơm dẻo, ngon? 2 cách nấu này có những ưu nhược điểm gì và có những điểm nào giống nhau?
HĐ2: Tìm hiểu cách nấu cơm bằng bếp đun:
-GV cho HS thảo luận nhóm và trả lời trên phiếu học tập
+Yêu cầu HS đọc nội dung mục 1 kết hợp với quan sát hình 1, 2, 3 SGK và liên hệ thực tiễn nấu cơm ở gia đình.
-GV cho đại diện nhóm trình bày.
-Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các thao tác chuẩn bịnấu cơm bằng bếp đun, GV quan sát uốn nắn.
-GV nhận xét và hướng dẫn HS cách nấu.
-HS nêu
-HS lắng nghe.
-HS thực hiện theo yêu cầu.
-Đại diện nhóm trình bày.
-HS thực hiện.
-HS lắng nghe.
3-Củng cố,Dặn dò :3’
GV : Cho HS nhắc lại cách nấu cơm bằng bếp đun.
Nhận xét tiết học
Về nhà : HS tập nấu cơm giúp gia đình, chuẩn bị tiết sau thực hành tiếp.
Rút kinh nghiệm
TUẦN 19
SINH HOẠT LỚP TUẦN 19
I- Mục tiêu:
Giúp HS:
- Đánh giá vịêc thực hiện nội quy ,quy chế lớp học, đánh giá các hoạt động và kết quả học tập ở tuần18. Lập kế hoạch hoạt động cho tuần 19.
- Nhận biết, tự đánh giá, rút kinh nghiệm.
-Nâng cao tinh thần phê và tự phê , biết đoàn kết thương yêu nhau.
II- Chuẩn bị:
- GV: tổng hợp ưu điểm và khuyết điểm của HS trong tuần 19, vạch kế hoạch tuần 20.
-Ban chỉ huy tổng kết kết quả theo dõi trong tuần.
- HS: tự nhận xét bản thân và tổ ,lớp.
III- Sinh hoạt:
1- Sơ kết tuần:
-Tổ trưởng nhận xét , đánh giá dựa trên kết quả theo dõi ở tổ.
-Lớp trưởng cho cả lớp nêu ý kiến, sau đó tổng hợp các ý kiến ,thông qua kết quả theo dõi của ban chỉ huy.
2-GV chủ nhiệm nhận xét tuần qua:
+ Về nề nếp:..
..
.
+Về học tập:.
..
.
- Tuyên dương các em:.
- Nhắc nhở các em:
- GV nêu kế hoạch tuần 20:..
.
..
3-Sinh hoạt văn nghệ ,trò chơi :
Lớp trưởng điều khiển
File đính kèm:
- tuan19-unicode.doc