Thiết kế bài dạy Tuần 17 - Lớp 5

KHOA HỌC: ÔN TẬP HỌC KÌ 1

I/ Mục đích yêu cầu : Ôn tập các kiến thức về:

- Đặc điểm giới tính.- Một số biện pháp phòng bệnh có liên quan đến việc giữ vệ sinh cá nhân.

- Tính chất và công dụng của một số vật liệu đã học.

- Gio dục học sinh yêu thích tìm hiểu khoa học.

* Mục tiêu riêng: - TCTV: Giúp HSY đọc lại yêu cầu bài học và nhắc lại câu trả lời đúng .

II/ Đồ dùng dạy - học : Hình vẽ trong SGK trang 68

III/ Kiểm tra bài cũ4’: Kiểm tra 2 HS nội dung bài tơ sợi.

 

doc24 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 666 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy Tuần 17 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
á phần trăm.( Làm BT 1,2,3 ) - Cẩn thận khi làm bài và thêm yêu học tốn. * Mục tiêu riêng: Giúp HSY đọc đầu bài và nhắc lại câu trả lời của bạn. II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết nội dung bài tập 3/80. III.Kiểm tra bài cũ:4’ -Gọi 2 HS làm bài trên bảng: Đặt tính rồi tính:128 : 12,8 ; 285,6 : 17 -GV nhận xét. 2.Bài mới: TL 1’ 10’ 10’ 10’ 3’ Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. HTĐB HSY đọc Gv giúp hs yếu nêu đơn vị đo diện tích a.Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. b.Nội dung: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập 1/80: -Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. -Yêu cầu HS làm bài trên bảng con. -GV nhận xét. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập 2/80: -Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. -Yêu cầu HS làm bài vào nháp. -Gọi 2 HS làm bài trên bảng lớp. -GV và cả lớp sửa bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập 3/80: -GV treo bảng phụ, yêu cầu HS đọc đề bài. -GV hướng dẫn HS tóm tắt và giải. -Gọi 1 HS làm bài trên bảng lớp. -GV và HS sửa bài. Hoạt động 3.Củng cố: GV hỏi lại HS cách tìm x GV tiểu kết, GD qua bài học HS nhắc lại đầu bài. -1 HS nêu yêu cầu bài tập.Lần lượt 4 HS lên bảng giải. -HS làm việc trên bảng con. -1 HS nêu yêu cầu bài tập. -HS làm bài vào nháp. -2 HS làm bài trên bảng lớp. -1 HS đọc đề bài. -HS làm bài vào vở. -1 HS làm bài trên bảng lớp. HS trả lời V/Hoạt động nối tiếp2’:-GV nhận xét tiết học.Hướng dẫn HS về nhà làm các bài cịn lại.Dặn HS chuẩn bị bài sau . TOÁN TIẾT: 83 GIỚI THIỆU MÁY TÍNH BỎ TÚI I.Mục tiêu:Giúp HS: - Bước đầu biết sử dụng máy tính bỏ túi để thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia các số thập phân. - Chuyển một số thập phân thành số thập phân .( Làm BT 1,2,3 ) - Cẩn thận khi làm bài và thêm yêu học tốn. * Mục tiêu riêng: Giúp HSY đọc đầu bài và nhắc lại câu trả lời của bạn. II.Đồ dùng dạy học: Máy tính bỏ túi cho các nhóm III.Kiểm tra bài cũ:5’ -HS1: Viết thành số thập phân : 1 ;-HS2: Tìm x: x x 100 = 1,643 + 7,357 IV.Bài mới: TL 1’ 5’ 7’ 18’ 2’ Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. HTĐB HSY đọc Gv giúp hs yếu đọc các phím trên máy tính a.Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu của tiết học. b.Nội dung: Hoạt động 1: Làm quen với máy tính bỏ túi. -GVyêu cầu HS quan sát máy tính bỏ túi. +Em thấy trên mặt máy tính có những gì? +Em thấy ghi gì trên các phím? -GV yêu cầu HS nhấn phím ON/C và phím OFF và nói kết quả quan sát được. Hoạt động 2: Thực hiện các phép tính. -GV ghi phép cộng 25,3 + 7,09 -GV hướng dẫn HS thực hiện các phép tính trên máy tính. Hoạt động 3: Luyện tập. Bài 1/82: -Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. -Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi, 1 em cộng, 1 em thử lại bằng máy tính. Bài 2/82: -Gọi HS nêu yêu cầu. -GV hướng dẫn HS thực hiện phép chia. -Gọi HS nêu kết quả làm việc. Bài 3/82: -Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. -Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4. -Gọi đại diện nhóm nêu kết quả thảo luận. Hoạt động 4.Củng cố: GV hỏi lại HS cách thực hiện máy tính bỏ túi GV tiểu kết, GD qua bài học HS nhắc lại đầu bài. -Màn hình và các phím. -HS kể tên. -HS thực hành. -HS làm việc trên máy tính. -1 HS nêu yêu cầu. -HS làm việc theo nhóm đôi. -1 HS nêu yêu cầu. -HS phát biểu. -1 HS nêu yêu cầu. -HS làm việc theo nhóm 4. -HS nêu kết quả thảo luận. HS trả lời V/Hoạt động nối tiếp2’:-GV nhận xét tiết học.Hướng dẫn HS về nhà làm các bài cịn lại.-GV yêu cầu HS không tự sử dụng máy tính, chỉ sử dụng khi nào GV cho phép.Dặn HS chuẩn bị bài sau . TOÁN TIẾT: 84 SỬ DỤNG MÁY TÍNH BỎ TÚI ĐỂ GIẢI BÀI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM I.Mục tiêu: - Biết sử dụng máy tính bỏ túi để giải các bài tốn về tỉ số phần trăm. - Rèn luyện kỹ năng sử dụng máy tính bỏ túi để giải các bài tốn về tỉ số phần trăm.( Làm BT 1 dịng 1,2; BT 2 dịng 1,2; BT 3a,b ). - Cẩn thận khi làm bài và thêm yêu học tốn. * Mục tiêu riêng: Giúp HSY đọc đầu bài và nhắc lại câu trả lời của bạn. II.Đồ dùng dạy học: Máy tính bỏ túi cho các nhóm HS. III.Kiểm tra bài cũ:4’ -Gọi 2 HS : Thực hiện các phép tính sau rồi kiểm tra lại bằng máy tính bỏ túi: 127,84 + 824,46 314,18 – 279,3 IV.Bài mới: TL 1’ 13’ 18’ 2’ Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. HTĐB HSY đọc Gv giúp hs yếu đọc kết quả a.Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu của tiết học. b.Nội dung: Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS thao tác trên máy tính. a. Tỉ số phần trăm của 7 và 40. -Gọi 1 HS nêu cách tính theo quy tắc: +Tìm thương của 7 và 40. +Nhân thương đó với 100 và viết kí hiệu % vào bên phải số tìm được. -GV hướng dẫn HS bước thứ nhất có thể thực hiện bằng máy tính bỏ túi. -Yêu cầu HS tính và suy ra kết quả. b.Tính 34% của 56: -GV tiến hành tương tự ví dụ a. c.Ví dụ 3: GV tiến hành tương tự các ví dụ trên. Hoạt động 2: Thực hành. Bài 1dịng 1,2/83: -GV treo bảng phụ, yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi. -Gọi HS trình bày kết quả làm việc. Bài 21dịng 1,2/84: -GV tiến hành tương tự bài tập 1. Bài 3a.b/84: -Gọi HS đọc đề bài. -Yêu cầu HS làm bài vào vở. Hoạt động 3.Củng cố: GV hỏi lại HS cách thực hiện máy tính bỏ túi GV tiểu kết, GD qua bài học HS nhắc lại đầu bài. -HS nêu quy tắc. -HS quan sát. -HS thực hành trên máy tính. -1 HS nêu yêu cầu. HS làm việc theo nhóm đôi. -HS trình bày kết quả làm việc. -1 HS đọc đề bài.-HS làm việc vào vở.2HS lên bảng giải. HS trả lời V/Hoạt động nối tiếp2’:-GV nhận xét tiết học.Hướng dẫn HS về nhà làm các bài cịn lại.Dặn HS chuẩn bị bài sau . TOÁN TIẾT: 85 HÌNH TAM GIÁC I.Mục tiêu:Giúp HS: Nhận biết đặc điểm của hình tam giác có: ba cạnh, ba đỉnh, ba góc. Phân biệt ba dạng hình tam giác (phân loại theo góc). Nhận biết đáy và đường cao (tương ứng) của hình tam giác.Làm BT1,2 Cẩn thận khi làm bài và thêm yêu học tốn. * Mục tiêu riêng: Giúp HSY đọc đầu bài và nhắc lại câu trả lời của bạn. II.Đồ dùng dạy học: Các hình tam giác như trong SGK. II.Kiểm tra bài cũ:4’ -Gọi 2 HS lên bảng làm bài 2 tiết trước IV.Bài mới: TL 1’ 13’ 18’ 2’ Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. HTĐB HSY đọc Gv giúp hs yếu nêu đặc điểm hình tam giác a.Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu của tiết học. b.Nội dung: Hoạt động 1: Hình tam giác. a.Giới thiệu đặc điểm của hình tam giác: -GV treo bảng phụ có các hình tam giác như SGK/85. -Yêu cầu HS chỉ và viết 3 cạnh, 3 đỉnh, 3 góc của mỗi hình tam giác. b.Giới thiệu 3 dạng của hình tam giác (theo góc). -GV giới thiệu hình tam giác theo các đặc điểm:+Hình tam giác có 3 góc nhọn. +Hình tam giác có một góc tù và hai góc nhọn.+Hình tam giác có một góc vuông và hai góc nhọn. c.Giới thiệu đáy và đường cao tương ứng: -GV giới thiệu như SGK/86. Hoạt động 2: Luyện tập. Bài 1/86: -Gọi HS nêu yêu cầu. -GV yêu cầu HS làm bài trên phiếu. -Gọi 1 HS làm bài trên bảng. Bài 2/86:Hãy chỉ ra đáy và đường cao tương ứng được vẽ trong mỗi hình tam giác dưới đây: -GV tổ chức cho HS làm việc nhĩm đơi.. GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng. Hoạt động 3.Củng cố: Gọi HS nhắc lại đặc điểm của hình tam giác GV tiểu kết, GD qua bài học HS nhắc lại đầu bài. -HS lên bảng chỉ và viết -HS quan sát. -1 HS nêu yêu cầu. -HS làm bài trên phiếu. -1 HS làm bài trên bảng lớp. HS làm việc nhĩm đơi. Đại diện 3 HS lên bảng làm bài. HS trả lời V/Hoạt động nối tiếp2’:-GV nhận xét tiết học.Hướng dẫn HS về nhà làm các bài cịn lại.Dặn HS chuẩn bị bài sau . KĨ THUẬT: THỨC ĂN NUƠI GÀ ( TIẾT-1) I. Mục tiêu dạy học: - Nêu được tên và biết tác dụng chủ yếu của một số loại thức ăn thường dùng để nuơi gà. - Biết liên hệ thực tế để nêu tên và tác dụng chủ yếu của một số thức ăn được sử dụng nuơi gà ở gia đình hoặc địa phương. - Biết vận dụng bài học liên hệ thực tế cuộc sống. * Mục tiêu riêng: Giúp HSY đọc đầu bài và nhắc lại câu trả lời của bạn. II. Thiết bị dạy và học:-Tranh minh họa 1 số loại thức ăn chủ yếu nuơi gà -Một số mẫu thức ăn như lúa, ngơ,..-Phiếu học tập III. Kiểm tra bài cũ:1’ Kiểm tra đồ dùng học tập của HS IV. Bài mới: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS HTĐB 1’ 8’ 9’ 13’ 2’ * GV giới thiệu và nêu mục đích bài học. * Hoạt động 1: Tìm hiểu tác dụng của thức ăn nuơi gà.-HD HS đọc nội dung mục 1 SGK +Động vật cần những yếu tố nào để tồn tại, sinh trưởng và phát triển?+Các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể động vật được lấy từ đâu?+Thức ăn cĩ tác dụng ntn đối với cơ thể gà? -Kết luận: * Hoạt động 2:Tìm hiểu các loại thức ăn nuơi gà. Cho HS quan sát hình 1.Em hãy kể tên các loại thức ăn nuơi gà . -Cho HS trả lời –GV ghi lên bảng * Hoạt động 3:Tìm hiểu tác dụng và sử dụng từng loại thức ăn nuơi gà.-Cho HS đọc mục 2 SGK +Thức ăn của gà được chia làm mấy loại? Hãy kể tên các loại thức ăn -Cho HS thảo luận nhĩm về tác dụng và sử dụng các loại thức ăn nuơi gà. -Phát phiếu học tập Tác dụng Sử dụng Nhĩm th.ăn cc chất đạm Nhĩm th.ăn ccấp chất Bột đường Nhĩm th.ăn ccấp chất Khống Nhĩm th.ăn ccấp chất vi-ta-min Thức ăn tổng hợp -Cho HS thảo luận và trình bày -Kết luận: -GV cho mỗi nhĩm thảo luận về mỗi loại thức ăn *Hoạt động 4.Củng cố: Gọi HS nhắc lại các thức ăn nuơi gà. GV tiểu kết, GD qua bài học -HS nhắc lại đầu bài. -Trả lời -Nhận xét -Nhận việc -Đọc thơng tin SGK -Kể tênHS nhận xét. -Thảo luận nhĩm 4 -Nhận phiếu và làm bài -Trình bày -Nhận xét HS trả lời HSY đọc HSY nhắc lại V/Hoạt động nối tiếp1’:-GV nhận xét tiết học.Dặn HS chuẩn bị bài sau .

File đính kèm:

  • docTuần 17 năm 2012 chưa in.doc