Đạo đức
EM YÊU QUÊ HƯƠNG
I. Mục tiêu
- Học xong bài này HS biết:
+ Mọi người cần phải yêu quê hương
+ Thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi, việc làm phù hợp với khả năng của mình
+ yêu quí tôn trọng truyền thống tốt đẹp của quê hương .Đồng tình với những việc làm góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương.
II. Tài liệu và phương tiện
- Giấy , bút màu
- Các bài thơ , hát.nói về quê hương
III. Các hoạt động dạy học
36 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 732 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 19 – Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đổi hoá học thành một chất khác có màu nên ta đọc được .
4. GV kết luận và ghi bảng
Sự biến đổi hoá học có thể xảy ra dưới tác dụng của nhiệt
- HS thu dọn thí nhiệm và ghi bài
Hoạt động 2 : Thực hành xử lý thông tin
1. Nêu nhiệm vụ
Các em đọc thông tin , quan sát hình minh hoạ và thảo luận về vai trò của ánh sáng đối với sự biến đổi hoá học
- HS thảo luận nhóm cách giải thích hiện tượng cho đúng
2. Tổ chức
GV treo tranh ảnh minh hoạ
3. GV yêu cầu HS đại diện nhóm lên trình bày lại hiện tượng và giải thích
Hiện tượng 1 :
Khi phơi tấm vải đó ra ngoài thì dưới tác dụng của ánh sáng, phẩm màu nhuộm bị biến đổi hoá học thành ra nhạt màu hẳn so với những chỗ bị che khuất .
Hiện tượng 2
GV giải thích HS lắng nghe
4. Kết luận ghi bảng :
4. Củng cố – dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị tiết sau.
HS lắng nghe
Ngày soạn: 10/01/2009
Ngày day: Thứ sáu, ngày 16/01/2009
Toán
chu vi hình tròn
A.Mục tiêu
Giúp HS :
- Hình thanh được quy tắc ,công thức tính chu vi hình tròn
- Vận dụng để tính chu vi hình tròn theo số đo trước
B.Đồ dùng dạy học.
-Bảng phụ vẽ một hình tròn
- Cả GV và HS chuẩn bị mảnh bìa cứng hình tròn bán kính 2cm
-Tranh phóng to hình vẽ như SGK(trang 97)
-Một thước có vạch chia xăng-ti-mét và mi-li-mét có thể gắn được trên bảng
C. các hoạt động dạy học .
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Hoạt động dạy
Hoạt động học
-Gọi 1 HS lên vẽ một bán kính và một đường kính trong hình tròn trên bảng phụ ,so sánh độ dài đường kính và bán kính .
-Hỏi :Nêu các bước vẽ hình tròn với kích thước cho sẵn?
-GV nhận xét ,đánh giá
- HS thực hiện vẽ .Trả lời
- Đường kính dài gấp 2 lần bán kính
-HS chỉ trên hình vẽ phần đường tròn.
Hoạt động 2:Giới thiệu công thức và quy tắc tính chu vi hình tròn
Đặt vấn đề :ó thể tính được độ dài đường tròn hay không ?Tính bâừng cách nào?Bài hom nay chúgn ta sẽ biết.
a)Tổ chức hoật động trên đồ dùng trực quan
-GV: Lấy mảnh bìa hình tròn có bán kính 2cm giơ lên và yêu cầu HS lấy hình tròn đã chuẩn bị để lên bàn ,lấy thước có chia vạch đến xăng-ti-mét và mi-limét ra.
-GV kiểm tra đồ dung học tập của HS ;tạo ra nhóm học tập
b)Giới thiệu công thức tính chi vi hình tròn
Trong toán học,người ta có thể tính được chu vi của hình tròn đó (có đường kính là :2 x 2 =4cm ) bằng công thức sau:
4 x 3,14 = 12,56(cm)
Đường kính x 3,14 = chu vi
-Gọi HS nhắc lại
-GV chính xác hoá công thức và ghi bảng :
C = d x3,14
C: là chu vi hình tròn
d: là đường kính của hình tròn
-Yêu cầu phát biểu quy tắc ?
c) ví dụ minh hoạ
- GV chia đôi bảng làm 2 ví dụ lên bảng
-Gọi 2 HS lên bảng làm 2 ví dụ trong SGK; HS dưới lớp làm ra nháp
-Gọi 2 hs nhận xét
-Nhận xét chung
-Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tính chu vi khi biết đường kính hoặc bán kính
-Lưu ý học sinh đọc kỹ để vận dụng đúng công thức
-HS theo dõi hiểu được mục tiêu bài học
-HS lấy hình tròn và thước đã chuẩn bị đặt lên bàn theo yêu cầu của GV
- HS ghi vào vở công thức:
C=d x 3,14
C là chu vi hình tròn;
d là đường kính của hình tròn.
d = r x 2 vậy ta có
C là chu vi;
r là bán kính hình tròn.
- HS nêu thành quy tắc.
- Ví dụ 1: Chu vi của hình tròn là:
6 x3,14 = 18,48 (cm)
- Ví dụ 2: Chu vi của hình tròn là:
5 x2 x3,14 = 31,4 (cm)
- Nhận xét.
- HS nhắ lại:
C = d x 3,14
C = r x 2 x 3,14
Hoạt động 3: Rèn kĩ năng tính chu vi hình tròn
Bài 1:
- Gọi một HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS làm vào vở; 3 HS lên làm bảng phụ
- GV chữa bài:
+ Gọi 1 HS đọc bài của mình ; HS dưới lớp nhận xét.
Bài 2:
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
-Hỏi:Bài tập này có điểm gì khác với bài 1?
-Yêu cầu HS làm vào vở, 3 HS lên làm bảng phụ.
-Chữa bài:
+ GV gọi HS đọc bài mình; HS dưới lớp nhận xét.
+ Yêu cầu HS trao đổi vở để kiểm tra chéo .
Bài 3:
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS dưới lớp làm vào vở; 1 HS lên bảng viết tóm tắt và trình bài giải.
- Gọi hs nhận xét.
- GV nhận xét,kết luận.
4. Củng cố- dặn dò
- Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị tiết sau
-Tính tính chu vi hình tròn có đường Đáp số: a) 1,884cm
b) 7,85dm
c) 2,512m
-HS làm theo yêu cầu
- C = d x 3,14 và nhắc lại quy tắc
- Tính chu vi hình tròn có bán kính r
- Bài 1 cho biết đường kính ;bài 2 cho biết bán k
Đáp số: a) 1,727 cm
b) 40,82dm
c. 3,14 m
-HS thực hiện yêu cầu
-HS nhận xét
-Gọi 1 HS đọc đề bài.
- HS làm bài
Bài giải
Chu vi của bánh xe đó là :
0,75 x 3,14 = 2,355(m)
Đáp số: 2,355(m)
- HS nhận xét
Luyện từ và câu
Cách nối các vế câu ghép
I. Mục tiêu:
- Nắm được 2 cách nối các vế trong câu ghép: nối bằng từ, nối trực tiếp.
- Phân tích được cấu tạo của câu ghép
II. Chuẩn bị:
Từ điển TV,VBTTV
Bảng phụ cho BT2
III .Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
.1Kiểm tra bài cũ : HS nhắc lại ghi nhớ về câu ghép
2. Dạy bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài :
GV nêu mục đích, y/c tiết học.
HĐ2:Hình thành khái niệm
- Gọi 1 HS đọc đề bài tập số1, xác định yêu cầu của bài ?
Thảo luận nhóm
Đại diện nhóm nêu kết quả
Bài 2:
HS làm việc cá nhân
Gọi HS trình bày
GV kết luận –rút ra phần ghi nhớ SGK
HĐ3: Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số1 ,xác định yêu cầu của bài 1 ?
(GV treo bảng phụ )
- Tổ chức hoạt động nhóm
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả
Bài 2:
Sau khi XĐ y/c của đề bài
HS làm việc cá nhân
Gọi HS trình bày
4Củng cố ,dặn dò
- Nhắc lại phần ghi nhớ
- NX tiết học
- Chuẩn bị tiết sau.
Lớp đọc thầm theo
Cả lớp đọc thầm lần 2
+tìm các vế trong câu ghép
HS làm vào sách bằng bút chì
a)Súng kíp của ta mới bắn một phát/ thì súng của họ đã bắn được năm, sáu mươi phát.
Quan ta lạy súng thần công bốn lạy rồi mới bắn,/ trong khi ấy đại bác của họ đã bắn được hai mươi viên.
+..nối bằng từ thì hoặc dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu chấm phẩy.
Nhiều HS nhắc lại ghi nhớ SGK.
HS làm VBT
+đoạn a có 1 câu ghép , với 4 vế câu
+đoạn b có 1 câu ghép ,
+đoạn c có 1 câu ghép ,
Các quan hệ từ : thì , rồi
HS lên làm trên bảng phụ
Nhóm khác NX, bổ sung
+Viết đoạn văn ..có câu ghép
+ chỉ ra cách nối các vế câu
Lớp NX,bổ sung
Bình bài hay nhất
Mĩ thuật
Vẽ tranh
đề tàI ngày tết, lễ hội và mùa xuân
I. Mục tiêu
- Hs tìm chọn được hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài.
-HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về ngày tết, lễ hội và mùa xuân ở quê hương.
- Hs yêu quê hương, đất nước.
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
-1 số tranh ảnh về ngày tết, lễ hội và mùa xuân
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài
- Cho HS quan sát tranh có nội dung về ngày tết, lễ hội và mùa xuân.
- GV giới thiệu 1 vài bức tranh , ảnh đã chuẩn bị
Hs quan sát
Hoạt động 1: Tìm ,chọn nội dung đề tài
GV : giới thiệu một số tranh ảnh về lễ hội và mùa xuân.
+ không khí của ngày tết, lễ hội và mùa xuân.
+Những hoạt động trong ngày tết, lễ hội và mùa xuân.
+ Những hình ảnh màu sắc trong ngày tết, lễ hội và mùa xuân.
Hs quan sát
GV: gợi ý cho HS nhận xét được những hình ảnh về ngày tết, mùa xuân và những dịp lễ hội ở quê hương
- Cho Hs quan sát xem tranh ảnh về lễ hội để các em nhớ lại hình ảnh, màu sắc và không gian cụ thể.
Hs chú ý và nhớ lại các hình ảnh về lễ hội và mùa xuân
Hoạt động 2: cách vẽ tranh
GV hướng dẫn hs cách vẽ như sau:
+ Cho hs quan sát hình tham khảo ở SGK và gợi ý cho HS cách vẽ theo các bước:
+ Sắp xếp và vẽ các hình ảnh vẽ rõ nội dung
HS lắng nghe và thực hiện
+Vẽ hình ảnh chính trước hình ảnh phụ sau .
+ Điều chỉnh hình vẽ và vẽ thêm các chi tiết cho tranh sinh động.
+ Vẽ màu theo ý thích.
+ Màu sắc cần có độ đậm nhạt thích hợp với tranh và đẹp mắt.
Hoạt động 3: thực hành
GV yêu cầu hs làm bài trên giấy vẽ hoặc bài thực hành
Hs thực hiện
GV : đến từng bàn quan sát hs vẽ
HS vẽ bài
Hoạt động 4: nhận xét đánh giá
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị tiết sau
Tập làm văn
Luyện tập tả người
(Dựng đoạn kết bài)
I. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức về đoạn văn kết bài.
- Viết đoạn văn kết bài cho bài văn tả người theo 2 kiểu mở rộng và không mở rộng .
II Chuẩn bị: - Bảng phụ viết về 2 kiểu KB và BT 2,3
III .Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Bài cũ.
Bài mới
HĐ1: Giới thiệu bài :
GV nêu mục đích, y/c tiết học.
HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập số 1 ,xác định yêu cầu của bài 1 ?
- Có mấy cách KB? Là những cách nào?
- Tổ chức hoạt động nhóm
- Gọi đại diện nhóm nêu kết quả
Bài 2:
Gọi 1 HS đọc đề bài tập số 2, xác định yêu cầu của bài ?
Gọi HS đọc lại 2 cách MB trong tiết trước
Gợi ý:hôm nay các em sẽ viết KB với đề bài tiết trước các em đã chọn
Thảo luận nhóm
Mỗi nhóm làm 1 phần
Đại diện nhóm nêu kết quả
Nhiều HS đọc nối tiếp và cho biết làm theo cách nào
4Củng cố, dặn dò
- Nhắc lại kiến thức về 2 kiểu kết bài
- NX tiết học
- Khen HS có bài làm tốt
- Về nhà hoàn thành tiếp đoạn văn . Chuẩn bị tiết sau viết bài văn tả người
Lớp đọc thầm theo
+cách KB có gì khác nhau ?
Cả lớp đọc thầm lần 2
2 cách:
-KB mở rộng:
-KB không mở rộng :
a)..KB không mở rộng:tiếp nối lời kể về bà, nhấn mạnh t/c với người được tả.
b)KB mở rộng : sau khi tả bác nông dân, nói lên t/c với bác, bình luận về vai trò của của những người nông dân đối với XH
+Viết đoạn KB theo 2 cách trên
Nhóm khác NX, bổ sung
+Nội dung
+Câu từ
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu.
- Đánh giá các hoạt đã làm được trong tuần qua.
- Phương hướng tuần tới.
- Học sinh thấy được ưu điểm , khuyết điểm của mình để khắc phục , phát huy.
II. Chuẩn bị.
- Nội dung.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định
2. Tiến hành
a. Nhận xét các hoạt động tuần qua.
- Cho học sinh nhận xét hoạt động tuần qua.
- Giáo viên đánh giá chung ưu điềm, khuyết điểm.
- Tuyên dương các cá nhân, tổ có nhiều thành tích.
3. Phương hướng tuần tới.
- Học chương trình tuần 20
- Tiếp tục bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu
- Lao động vệ sinh trường lớp.
- Trang hoàng lớp học.
- Nộp các khoản tiền còn thiếu.
- Nghe
- Các tổ trưởng lên nhận xét những việc đã làm được của tổ mình
- Lớp trưởng đánh giá .
File đính kèm:
- Giao an lop 5 tuan 19.doc