I/ Mục tiêu
- Biết đọc đúng ngữ điệu văn bản kịch, phân biệt được lời tác giả với lời nhân vật.
- Hiểu được tâm trạng day dứt, trăn trở tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành.
* ĐĐ HCM: Giáo dục tinh thần yêu nước, dũng cảm tìm đường cứu nước của Bác.
II. đồ dùng dạy - học
* Tranh minh hoạ trang 5, SGK.
* Bảng phụ ghi sẵn đoạn thơ cần luyện đọc
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1272 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 19 Trường Tiểu học 1 Thới Quản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vào điểm B và quay để có hình tròn tâm B.
- HS vẽ hình vào vở bài tập.
- HS quan sát và phân tích hình để thấy hình cần vẽ là một hình tròn và hai nửa hình tròn.
- HS quan sát và và vẽ theo mẫu trên giấy có kẻ ô li.
- HS lắng nghe.
Thứ sáu
Tập làm văn
Luyện tập tả người ( Dựng đoạn kết bài )
I. Mục tiêu
- Nhận biết được hai kiểu kết bài (mở rộng và không mở rộng) qua hai đoạn kết bài trong SGK (BT1)
- Viết được hai đoạn kết bài theo yêu cầu của BT2
- Giáo dục học sinh lòng yêu quý người xung quanh và say mê sáng tạo.
II. Đồ dùng dạy học
+ Bảng phụ viết sẵn :
- Kết bài không mở rộng : Nêu nhận xét chung hoặc nói lên tình cảm của em với người được tả.
- Kết bài mở rộng : từ hình ảnh, hoạt động của người được tả suy nghĩ rộng ra các vấn đề khác.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
2. Dạy học bài mới
2.1 Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
- Hỏi :
+ Kết bài a và b nói lên điều gì?
+ Kết bài nào có thêm lời bình luận ?
+ Mỗi đoạn tương ứng với kiểu kết bài nào ?
+ Hai cách kết bài này có gì khác nhau /
- Nhận xét câu trả lời của HS.
- Treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc 2 kiểu kết bài.
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Hỏi :
- Em chọn đề bài nào ?
+ Tình cảm của em đối với người đó như thế nào ?
+ Em có suy nghĩ gì người đó ?
- Yêu cầu HS tự làm bài.
Nhắc HS : Em đọc lại phần mở bài đã viết ở tiết trước để tránh lặp từ. Khi viết cố gắng thể hiện tình cảm của mình, sự trân trọng của mình với người đó.
- Gọi 2 HS viết bài vào giấy dán lên bảng, đọc các đoạn kết bài. GV cùng HS cả lớp nhận xét, sửa chữa.
- Cho điểm HS viết đạt yêu cầu.
- Gọi HS dưới lớp đọc đoạn văn của mình.
- Cho điểm HS viết đạt yêu cầu.
3. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc thành tiếng. cả lớp đọc thầm.
- Nối tiếp nhau trả lời :
+ Kết bài a : Nói lên tình cảm của bạn nhỏ đối với bà.
+ Kết bài b : Nói lên tình cảm với bác nông dân và công sức lao động của bác.
+ Kết bài b : Bình luận thêm về vai trò của người nông dân đối với việc làm ra hạt gạo, nuôi sống mọi người.
+ Đoạn a tương ứng với kết bài tự nhiên ; đoạn b là kết bài mở rộng.
+ Kết bài b khác với kết bài a ở chỗ ngoài bộc lộ tình cảm của người viết, còn suy luận, liên hệ về vai trò của người nông dân.
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc thành tiếng. cả lớp đọc thầm.
- Nối tiếp nhau trả lời. Ví dụ :
+ Đề 1 / b / c / ...
+ Yêu quý / kính trọng / thân thiết / ...
+ Chúng em có hoa thơm, trái ngọt là nhờ bàn tay lao động của ông em./ Tình bạn thật thiêng liêng và cao quý...
- 2 HS viết vào giấy khổ to, HS cả lớp làm vào vở bài tập.
- Đọc bài, nhận xét bài của bạn.
- 3 đến 5 HS đọc đoạn kết bài của mình.
- HS lắng nghe.
Toán
Chu Vi hình tròn
I. Mục tiêu: - Biết quy tắc tính chu vi hình tròn và vận dụng để giải bài toán có yếu tố thực tế về chu vi hình tròn.
- Rèn học sinh biết vận dụng công thức để tính chu vi hình tròn.
II. Đồ dùng dạy học
- Mỗi HS chuẩn bị đủ : Một hình tròn bằng giấy bán kính 2cm, thước kẻ, com pa, kéo, sợi chỉ.
III. Các hoạt động chủ yếu.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
2. Dạy học bài mới
2.1 Giới thiệu bài
2.2 Nhận biết chu vi hình tròn
+ Bạn nào có thể nhắc lại cho thầy biết thế nào là chu vi của một hình ?
+ Vậy theo em chu vi hình tròn là gì ? Vì sao em nghĩ như vậy ?
- GV nêu : độ dài của một đường tròn chính là chu vi của hình tròn đó. Chúng ta cùng đi tìm chu vi của hình tròn.
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm để giải quyết nhiệm vụ sau : Các em chuẩn bị một hình tròn bằng giấy có bán kính 2cm, một chiếc thước, một sợi chỉ, hãy sử dụng các dụng cụ này để tìm độ dài đường tròn của đường tròn có bán kính 2cm.
- GV mời một số nhóm báo cáo kết quả làm việc.
- GV cho HS cả lớp tìm lại độ dài của đường tròn theo cách của SGK.
- GV kết luận : Độ dài của một đường tròn gọi là chu vi của hình đó.
2.3 Giới thiệu quy tắc và công thức tính chu vi của hình tròn.
- GV giới thiệu như SGK.
+ Trong toán học, người ta có thể tính chu vi của hình tròn đường kính 4cm bằng cách nhân đường kính với số 3,14 :
4 x 3,14 = 12,56 (cm)
+ Ta có quy tắc :
Muốn tính chu vi của hình tròn ta lấy đường kính nhân số 3,14
+ Ta có công thức :
C = d x 3,14
Trong đó :
C là chu vi hình tròn.
d là đường kính của hình tròn
Hoặc
+ Muốn tính chu vi của hình tròn ta lấy hai lần bán kính nhân với số 3,14
+ Ta có công thức :
C = r x 2 x 3,14
Trong đó :
C là chu vi hình tròn.
r là bán kính của hình tròn.
2.4 Ví dụ về tính chu vi của hình tròn
- GV nêu : Vận dụng công thức trên, các em hãy tính chu vi của hình tròn có đường kính là 6cm.
- Hãy tính chu vi hình tròn có bán kính là 5cm.
2.5. Luyện tập thực hành
Bài 1
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của các bạn trên bảng, sau đó chỉnh sửa bài của HS cho đúng.
Bài 2
- GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở bài tập.
- GV gọi 1 HS đọc bài trước lớp để chữa bài.
- Nhận xét bài làm của HS, sau đó yêu cầu HS cả lớp đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
Bài 3
- GV mời một HS đọc đề bài toán.
- GV hỏi :
+ Cho biết gì và yêu cầu chúng ta tính gì ?
+ Bánh xe ô tô có hình gì ?
+ Em làm thế nào để tính được bánh xe ô tô đó.
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
3. Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
+ Chu vi của một hình chính là độ dài đường bao quanh của hình đó.
+ Chu vi của hình tròn là độ dài đường tròn vì bao quanh hình tròn chính là đường tròn.
- HS làm việc theo nhóm để tìm độ dài của đường tròn.
- Một số nhóm báo cáo, các nhóm khác theo dõi bổ sung ý kiến.
Gợi ý cách tìm :
+ Đặt sợi chỉ vòng một đường xung quanh hình tròn và đo độ dài của sợi chỉ.
+ Làm như SGK hướng dẫn.
- Theo dõi GV giới thiệu quy tắc và công thức tính chu vi của hình tròn.
- HS làm và nêu kết quả trước lớp.
Chu vi hình tròn là :
6 x 3,14 = 18,84 (cm)
Chu vi hình tròn là :
5 x 2 x 3,14 = 31,4 (cm)
- 3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm một phần, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
a, Chu vi hình tròn là :
0,6 x 3,14 = 1,884 (cm)
b, Chu vi hình tròn là :
2,5 x 3,14 = 7,85 (dm)
c, Chu vi hình tròn là :
- HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- 1 HS đọc kết quả bài của mình, các HS khác theo dõi và nhận xét.
a, Chu vi của hình tròn là :
2,75 x 2 x 3,14 = 17,27 (cm)
b, Chu vi của hình tròn là :
6,5 x 2 x 3,14 = 40,82 (dm)
c, Chu vi của hình tròn là :
- 1 HS đọc đề toán trước lớp, HS cả lớp cùng theo dõi.
- HS :
+ Bài toán cho biết bánh xe ô tô có đường kính là 0,75m và yêu cầu chúng ta tính chu vi của bánh xe đó.
+ Bánh xe ô tô có hình tròn.
+ Bánh xe ô tô có hình tròn nên chu vi bánh xe cũng chính là chu vi của hình tròn có đường kính là 0,75m.
- HS làm bài vào vở bài tập, sau đó 1 HS đọc bài làm của mình trước lớp để chữa bài
- Lắng nghe
Đạo đức
Em yêu quê hương (Tiết 1)
I.Mục tiêu
- Biết làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương. Yêu mến tự, hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê hương. Biết được vì sao cần phải yêu quê hương và tham gia góp phần xây dựng quê hương.
* KNS: Kĩ năng xác định giá trị; kĩ năng tư duy phê phán; kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống văn hóa, truyền thống cách mạng, danh lam thắng cảnh, con người của quê hương; kĩ năng trình bày những hiểu biết của bản thân về quê hương.
* ĐĐ HCM: Giáo dục cho HS lòng yêu nước, yêu tổ quốc theo tấm gương Bác Hồ.
II. Đồ dùng
Phiếu học tập
III. Các hoạt động dạy học
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
Ho¹t ®éng 1: T×m hiÓu truyÖn: C©y ®a lµng em.
- Yªu cÇu HS ®äc truyÖn tríc líp.
Hái: V× sao d©n lµng l¹i g¾n bã víi c©y ®a?
+ Hµ g¾n bã víi c©y ®a nh thÕ nµo?
+ B¹n Hµ ®ãng gãp tiÒn ®Ó lµm g×?
+ Nh÷ng viÖc lµm cña b¹n Hµ thÓ hiÖn t×nh c¶m g× víi quª h¬ng?
+ Qua c©u chuyÖn cña b¹n Hµ, em thÊy ®èi víi quª h¬ng chóng ta ph¶i nh thÕ nµo?
- GV ®äc cho HS nghe 4 c©u th¬ trong phÇn ghi nhí ë SGK.
- HS ®äc truyÖn – C¶ líp theo dâi
-V× c©y ®a lµ biÓu tîng cña quª h¬ng, … c©y ®a ®em l¹i nhiÒu lîi Ých cho mäi ngêi.
+Mçi lÇn vÒ quª, Hµ ®Òu cïng c¸c b¹n ®Õn ch¬i díi gèc ®a.
+ §Ó ch÷a cho c©y sau trËn lôt.
+ B¹n rÊt yªu quý quª h¬ng
+ §èi víi quª h¬ng chóng ta ph¶i g¾n bã, yªu quý vµ b¶o vÖ quª h¬ng
- HS l¾ng nghe.
Ho¹t ®éng 2: C¸c c¸ch thÓ hiÖn t×nh yªu quª h¬ng
Yªu cÇu HS lµm viÖc theo nhãm ®Ó thùc hiÖn yªu cÇu sau: H·y kÓ ra nh÷ng hµnh ®éng thÓ hiÖn t×nh yªu víi quª h¬ng cña em.
GV ph¸t cho c¸c nhãm b¶ng nhãm vµ bót d¹ ®Ó HS viÕt c©u tr¶ lêi.
- Yªu cÇu c¸c nhãm tr×nh bµy.
-GV cïng HS ®¸nh dÊu vµo nh÷ng ý tr¶ lêi ®óng.
-GV kÕt luËn: Chóng ta bµy tá t×nh yªu quª h¬ng b»ng nh÷ng viÖc lµm, hµnh ®éng cô thÓ. §ã lµ nh÷ng hµnh ®éng viÖc lµm ®Ó x©y dùg vµ b¶o vÖ quª h¬ng ®Ñp h¬n.
- Yªu cÇu 1 HS nh¾c l¹i toµn bé c¸c hµnh ®éng, viÖc lµm ®ã.
- HS chia nhãm, nhËn nhiÖm vô, th¶o luËn tr¶ lêi c©u hái cña gi¸o viªn vµo b¶ng nhãm
- C¸c nhãm d¸n kÕt qu¶ lªn b¶ng, ®¹i diÖn mâi nhãm tr×nh bµy tríc líp.
- HS kÕt hîp lµm theo híng dÉn cña GV
-Hs l¾ng nghe.
-1 HS c¨n cø vµo c©u tr¶ lêi ®· ®¸nh dÊu ®óng, nh¾c l¹i.
Ho¹t ®éng 3: Th¶o luËn, xö lÝ t×nh huèng
-Yªu cÇu HS tiÕp tôc lµm viÖc theo nhãm. Th¶o luËn ®Ó xö lý c¸c t×nh huèng trong bµi tËp sè 3.
- GV yªu cÇu c¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn.
GV nªu nhËn xÐt, tæng kÕt c¸ch xö lý cña mçi t×nh huèng.
- GV kÕt luËn: §èi víi nh÷ng c«ng viÖc chung cã liªn quan ®Õn quª h¬ng, chóng ta nªn bít ra thêi gian, cña c¶i, c«ng søc ®Ó cïng tham gia thùc hiÖn. Nh thÕ lµ gãp phÇn x©y dùng quª h¬ng, lµ cã t×h yªu quª h¬ng.
- HS lµm viÖc theo nhãm, bµn b¹c vµ xö lý t×nh huèng cña bµi tËp sè 3 trong SGK.
- §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy c¸ch xö lý t×nh huèng.
- HS l¾ng nghe.
Ho¹t ®éng thùc hµnh
- Yªu cÇu mçi HS vÒ nhµ thùc hµnh 1 trong sè c¸c nhiÖm vô sau:
1.VÏ tranh vÒ quª h¬ng hoÆc su tÇm tranh, ¶nh vÒ quª h¬ng.
2.ViÕt th¬, viÕt bµi giíi thiÖu vÒ quª h¬ng em.
3.Su tÇm c¸c bµi h¸t ca ngîi quª h¬ng em.
- HS l¾ng nghe, tù chän nhiÖm vô cho m×nh.
Duyệt của BGH Duyệt của khối trưởng
File đính kèm:
- T.19.doc