1.Ôn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là hình thang? Hình thang vuông ?
3.Bài mới:
a- Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học.
b-Kiến thức:
- GV chuẩn bị 1 hình tam giác như SGK.
- Em hãy xác định trung điểm của cạnh BC
- GV cắt rời hình tam giác ABM, sau đó ghép thành hình ADK.
- Em có nhận xét gì về diện tích hình thang ABCD so với diện tích hình tam giác ADK?
- Dựa vào công thức tính diện tích hình tam giác, em hãy suy ra cách tính diện tích hình thang?
*Quy tắc: Muốn tính S hình thang ta làm thế nào?
*Công thức:
Nếu gọi S là diện tích, a, b là độ dài các cạnh đáy, h là chiều cao thì S được tính NTN?
c-Luyện tập
*Bài tập 1 (93): Tính S hình thang, biết:
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
29 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 19 - Năm học 2011-2012 (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
----------------------
Tiết 3: Tập làm văn
$38: Luyện tập tả người
(Dựng đoạn kết bài)
I/ Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức về dựng đoạn kết bài.
- Viết được đoạn kết bài cho bài văn tả người theo hai kiểu : mở rộng và không mở rộng.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết kiến thức về hai kiểu kết bài : kết bài không mở rộng và kết bài mở rộng.
- Bảng nhóm, bút dạ.
III/ Các hoạt động dạy học:
T/g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1'
2'
30
2'
2’
1-Ôn định tổ chức:
2-Kiểm tra bài cũ:
3- Bài mới:
a) Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của bài.
b)-Hướng dẫn HS luyện tập:
*Bài tập 1 (14):
- Cho 1 HS đọc nội dung bài tập 1.
- Có mấy kiểu kết bài? đó là những kiểu kết bài nào?
- Cho HS đọc thầm 2 đoạn văn, suy nghĩ, nối tiếp nhau phát biểu.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét kết luận.
*Bài tập 2 (14):
- Mời một HS đọc yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- Cho HS viết đoạn văn vào vở. Hai HS làm vào bảng nhóm.
- Mời một số HS đọc. Hai HS mang bảng nhóm treo lên bảng.
- Cả lớp và GV nhận xét.
4-Củng cố:
- HS nhắc lại kiến thức về hai kiểu kết bài trong văn tả người.
5.Dặn dò
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
- Sự chuẩn bị bài của hs.
- Có hai kiểu kết bài:
+ Kết bài mở rộng: từ hình ảnh , hoạt động của người được tả suy rộng ra các vấn đề khác.
+ Kết bài không mở rộng: nêu nhận xét chung hoặc nói lên tình cảm của em với người được tả.
- Lời giải:
a) Kiểu kết bài không mở rộng: tiếp nối lời tả về bà, nhấn mạnh tình cảm với người được tả.
b) Kiểu kết bài theo kiểu mở rộng: sau khi tả bác nông dân, nói lên tình cảm với bác, bình luận về vai trò của những người nông dân đối với xã hội.
- HS viết đoạn văn vào vở.
- HS đọc.
* Rút kinh nghiệm giờ dạy:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
---------------------------------------
Tiết 4: Lịch sử
$19: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ
I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
- Tầm quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ.
- Sơ lược diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ.
- Nêu được ý nghĩa của của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
II/ Đồ dùng dạy- học:
- Anh tư liệu về hậu phương ta sau chiến thắng Biên giới. Phiếu học tập cho HĐ 2.
III/ Các hoạt động dạy- học:
T/g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1'
4'
28'
4'
1'
1- Ôn định tổ chức:
2- Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu phần ghi nhớ và trả lời các câu hỏi của bài 15.
3- Bài mới:
a)Giới thiệu bài.
b)Tìm hiểu bài.
* Hoạt động 1( làm việc cả lớp )
- GV tóm lược tình hình địch sau thất bại ở chiến dịch Biên giới 1950 đến năm 1953. Nêu nhiệm vụ học tập.
*Hoạt động 2 (làm việc theo nhóm)
GV chia lớp thành 4 nhóm mỗi nhóm thảo luận
một nhiệm vụ:
- Nhóm 1: Chỉ ra những chứng cứ để khẳng định rằng
“tập đoàn cứ điểm ĐBP” là “pháo đài” kiên cố nhất
của Pháp tại chiến trường Đông Dương (1953-1954)?
- Nhóm 2: Tóm tắt những mốc thời gian quan trọng trong chiến dịch ĐBP
?
Nhóm 3: Nêu những sự kiện, nhân vật tiêu biểu trong chiến dịch ĐBP
?
Nhóm 4: Nêu nguyên nhân thắng lợi của chiến dịch
Điện Biên Phủ?
- Mời đại diện các nhóm HS trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, chốt ý đúng rồi ghi bảng.
c-Hoạt động 3 (làm việc theo nhóm)
GV chia lớp thành 2 nhóm mỗi nhóm thảo luận
một nhiệm vụ:
-Nhóm 1: Nêu diễn biến sơ lược của chiến dịch
Điện Biên Phủ:
+Đợt 1, bắt đầu từ ngày 13 – 3
+Đợt 2, bắt đầu từ ngày 30 – 3
+Đợt 3, bắt đầu từ ngày 1 – 5 và đến ngày 7 – 5 thì
kết thúc thắng lợi.
-Nhóm 2: Nêu ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ?
Gợi ý: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ có thể ví với những chiến thắng nào trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta mà em đã học ở lớp 4?
- GV nhận xét, chốt ý đúng rồi ghi bảng.
4-Củng cố:
GV nhận xét giờ học. .
5-Dặn dò:
Dặn HS về nhà học bài
- Học sinh thảo luận nhóm theo hướng dẫn của GV.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
*Diễn biến:
- Ngày 13 – 3 - 1954, quân ta nổ súng mở màn chiến dịch ĐBP.
- Ngày 30 – 3 – 1954, ta tấn công lần 2.
- Ngày 1 – 5 – 1954, ta tấn công lần 3.
*ý nghĩa:
Chiến thắng ĐBP là mốc son chói lọi, góp phần kết thúc thắng lợi chín năm kháng chiến chống thực dân Pháp XL.
- Đại diện các nhóm HS trình bày
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Rút kinh nghiệm giờ dạy:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
----------------------------------------------------
Tiết 5: Sinh hoạt
$ 19: Sơ kết tuần 19
I/ Nhận xét chung:
* Ưu điểm:
- Đi học đều, đúng giờ.
- Thực hiện 15’ đầu giờ, giữa giờ nhanh, đảm bảo.
- Vệ sinh lớp, trường sạch sẽ.
- Học tập đi vào nề nếp hơn : Tuyên dương những bạn có tinh thần học tập tốt trong tuần: Quỳnh, Hoài, Tuấn, Yến, Quyền...
* Nhược điểm:
- Còn nhiều em chưa chăm học, không chấp hành tốt nội quy, quy định về học tập như: Huy, Hải ...
- Những em chưa chú ý nghe giảng: Dĩnh, Diễm, Khoa...
II/ Kế hoạch tuần 20:
- Thi đua học tập tốt mừng Đảng, mừng xuân.
- Thi trang trí lớp học thân thiện, học sinh tích cực.
- Duy trì nề nếp của lớp.
- Tham gia tích cực hoạt đông Đội: Viết tin bài....
- Tiếp thục thu nộp các loại quỹ.
- Lao động chăm sóc công trình măng non.
Tiết 4: Khoa học
$38: Sự biến đổi hoá học
I/ Mục tiêu:
Sau bài học, HS biết:
- Phát biểu định nghĩa về sự biến đổi hoá học.
- Phân biệt sự biến đổi hoá học và sự biến đổi lí học.
- Thực hiện một số trò chơi có liên quan đến vai trò của ánh sáng và nhiệt trong biến đổi hoá học.
II/ Đồ dùng dạy- học:
- Hình 78 – 81, SGK.
- Phiếu học tập.
III/ Các hoạt động dạy- học:
T/g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1'
3'
28'
2'
3'
1-Ôn định tổ chức:
2- Kiểm tra bài cũ:
Thế nào là dung dịch, cho ví dụ? 3.Bài mới
a-Giới thiệu bài:
b-Hoạt động 1: Thí nghiệm
*Cách tiến hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm:
-Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm thí nghiệm và thảo luận các hiện tượng sảy ra trong thí nghiệm theo yêu cầu ở trang 78 SGK sau đó ghi vào phiếu học tập.
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Mời đại diện các nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+Hiện tượng chất này biến đổi thành chất khác như hai thí nghiệm trên gọi là gì?
+Sự biến đổi hoá học là gì?
- GV kết luận: (SGV – Tr. 138)
c-Hoạt động 2: Thảo luận
*Cách tiến hành:
- Bước 1: Làm việc theo nhóm 4.
+Trường hợp nào có sự biến đổi hoá học? Tại sao bạn kết luận như vậy?
+Trường hợp nào có sự biến đổi lí học? Tại sao bạn kết luận như vậy?
- Bước 2: Làm việc cả lớp
+Mời đại diện các nhóm trả lời, mỗi nhóm trả lời một câu hỏi .
+Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận: SGV-Tr.138, 139
4-Củng cố:
- Cho HS nối tiếp nhau đọc phần Bạn cần biết.
5-Dặn dò
- GV nhận xét giờ học. Nhắc học sinh chuẩn bị bài sau
- 2 hs trả lời.
- HS thực hành, thảo luận theo nhóm 7.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhận xét.
+Được gọi là sự biến đổi hoá học.
+Là sự biến đổi từ chất này thành chất khác.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình trang 79 sách giáo khoa và thảo luận các câu hỏi
* Rút kinh nghiệm giờ dạy:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
----------------------------------------------
Tiết 5: Kĩ Thuật
$23: Nuôi dương gà.
I/ Mục tiêu:
HS cần phải :
- Nêu được mục đích , tác dụng của việc nuôi dưỡng gà.
- Biết cách nuôi dưỡng gà.
- Có ý thức nuôi dưỡng gà.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh, ảnh minh hoạ cho bài theo ND SGK.
- Phiếu đánh giá kết quả học tập của học sinh.
III/ Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
T.G
G.V
H.S
1’
3’
28’
3’
2’
1.ÔĐTC:
2-Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của HS.
-Yêu cầu HS nhắc lại những nội dung đã học ở tiết trước.
3-Bài mới:
a-Giới thiệu bài:
Giới thiệu và nêu mục đích của tiết học.
b-Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc chăm sóc gà
- GV nêu khái niệm về chăm sóc gà.
- GV hướng dẫn HS đọc mục 1 (SGK) và đặt câu hỏi để HS nêu mục đích, tác dụng của việc chăm sóc gà.
- HS nối tiếp nhau trả lời.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận và tóm tắt nội dung chính của hoạt động 1 (SGV – Tr. 71)
c-Hoạt động 2: Tìm hiểu cách chăm sóc gà
a) Sưởi ấm cho gà:
- GV hướng dẫn HS nhớ lại và nêu vai trò của nhiệt độ đối với đời sống động vật.
- Gv cho HS trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Mời một số HS trả lời.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, và hướng dẫn thêm.
b) Chống nóng, chống rét, phòng ẩm cho gà:
c) Phòng ngộ độc thức ăn cho gà: (thực hiện tương tự phần a)
d-Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập
- Cho HS trả lời các câu hỏi ở cuối bài vào giấy.
- GV nêu đáp án. HS đối chiếu kết quả với đáp án để tự đánh giá kết quả học tập của mình
- HS báo cáo kết quả tự đánh giá. GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS.
4- Củng cố:
- Cho HS nối tiếp nhau đọc phần ghi nhớ.
- GV nhận xét giờ học.
5.Dặn dò:
- Nhắc HS về nhà học bài và chuẩn bị bài “Vệ sinh phòng bệnh cho gà”
- HS thảo luận cả lớp
- HS trình bày.
- HS trả lời.
- HS trả lời các câu hỏi vào giấy.
- HS đối chiếu với đáp án.
---------------------------------------------
File đính kèm:
- Giao an lop 19 tuan.doc