Giáo án Lớp 5 Tuần 18 - Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước

Toán Dạy bài thứ hai tuần 18

 DIỆN TÍCH HÌNH TAM GIÁC

Các hoạt động Hoạt động cụ thể

1-Bài cũ :5’ Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh

2-Bài mới:32’

Hoạt động 1:15’

Mục tiêu: Giúp học sinh

Nắm được quy tắc tính diện tích hình tam giác

Giáo dục HS yêu thích môn học

Phương pháp:

Quan sát, đàm thoại

Đồ dùng:

Bộ đồ dùng dạy toán lớp 5 Giới thiệu nội dung bài học

1-Hình thành qui tắc, công thức

Bước 1: Cắt hình tam giác

-Vẽ đường cao lên một hình rồi cắt theo đường cao

Bước 2: Ghép thành hình chữ nhật

-Ghép hai mảnh 1 và 2 vào hình tam giác còn lại để thành một hình chữ nhật

 

doc7 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 474 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 18 - Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I Thứ tư ngày 31 tháng 12 năm 2008 Toán Dạy bài thứ ba tuần 18 LUYỆN TẬP Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1-Bài cũ :5’ Kiểm tra vở bài tập của học sinh Nhận xét ghi điểm 2-Bài mới:32’ Hoạt động 1:8’ Mục tiêu: Giúp học sinh Rèn luyện kĩ năng tính diện tích hình tam giác Giáo dục HS yêu thích môn học Phương pháp: Luyện tập thực hành Giới thiệu nội dung ôn tập Bài 1: Học sinh tự làm bài rồi chữa bài HS áp dụng quy tắc tính diện tích hình tam giác a) 30,5 x 12 : 2 = 183 ( dm 2 ) b) đổi 16 dm = 1,6 m 1,6 x 5,3 : 2 = 4,24 ( m 2 ) Hoạt động 2:8’ Mục tiêu: Giúp học sinh Tìm được cạnh đáy và đường cao tương ứng trong tam giác vuông Giáo dục HS yêu thích môn học Phương pháp: Luyện tập thực hành Bài 2: HS quan sát từng hình tam giác vuông rồi chỉ ra đáy và đường cao tương ứng B AC là cạnh đáy AB là đường cao AB là cạnh đáy AC là đường cao A C Hoạt động 3:8’ Mục tiêu: Giúp học sinh Tìm được cạnh đáy và đường cao tương ứng trong tam giác vuông và tính được diện tích Giáo dục HS yêu thích môn học Phương pháp: Luyện tập thực hành Bài 3: HS nhắc lại cạnh đáy và đường cao của các hình Học sinh tự làm bài rồi chữa bài a) 3 x 4 : 2 = 6( cm 2 ) a) 5 x 3 : 2 = 7,5 ( cm 2 ) * HS nhận xét cách tính diện tích tam giác vuông Muốn tính diện tích hình tam giác vuông , ta lấy tích độ dài hai cạnh góc vuông chia cho 2 Hoạt động 4:8’ Mục tiêu: Giúp học sinh Thực hành độ dài các cạnh Tìm được cạnh đáy và đường cao tương ứng trong tam giác vuông và tính được diện tích Giáo dục HS yêu thích môn học Phương pháp: Luyện tập thực hành Bài 4 : HS đo độ dài các cạnh AB = DC = 4 cm AD = BC = 3 cm Diện tích hình tam giác vuông ABC là : 3 x 4 : 2 = 6( cm 2 ) HS đo độ dài các cạnh MN = QP = 4 cm MQ = NP = 3 cm ME = 1 cm EN = 3 cm Dt ( MNPQ ) : 3 x 4 : 2 = 6( cm 2 ) Dt ( MQE ) : 3 x 1 : 2 = 1,5( cm 2 ) Dt ( NEP ) : 3 x 3 : 2 = 4,5( cm 2 ) Dt ( MQE + NEP ) : 1,5 + 4,5 = 6( cm 2 ) 3 Củng cố dặn dò : 3’ Nhận xét giờ học Chuẩn bị bài sau : luyện tập Khoa học: SỰ CHUYỂN THỂ CỦA CHẤT Các hoạt động chủ yếu Hoạt động cụ thể 1. Bài cũ : 5’ - GV nhận xét bài kiểm tra học kì I của HS 2. Bài mới:27’ Hoạt động 1: 6’ Mục tiêu: Giúp HS Biết phân biệt 3 thể của chất. Phương pháp: Trò chơi, nhóm Đồ dùng: SGK, bảng phụ Giới thiệu nội dung bài học Trò chơi tiếp sức. - 2 đội tham gia chơi; mỗi đội 5 HS. Hai đội đúng thành hai hàng dọc. Khi nghe Gv hô bắt đầu thì lần lượt từng HS của từng đội lên ghi tên các chất vào bảng phụ đã kẻ sẵn như sau: Thể rắn Thể lỏng Thể khí - Đội nào ghi được đúng nhiều hơn thì thắng cuộc. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc. Hoạt động 2:7’ Mục tiêu: Giúp HS Nhận biết được đặc điểm của chất rắn, chất lỏng, chất khí. Phương pháp: Làm việc cá nhân Đồ dùng: SGK, thẻ. Trò chơi "Ai nhanh, ai đúng" - GV đọc câu hỏi, HS suy nghĩ chọn đáp án đúng rồi đưa thẻ có chữ cái tương ứng. - GV nhận xét, kết luận: 1-b; 2-c; 3-a Hoạt động 3: 7’ Mục tiêu: Giúp HS Nêu được một số ví dụ về sự chuyển thể của chất trong đời sống hằng ngày Phương pháp: Thảo luận cặp, trực quan. Đồ dùng: SGK. Quan sát thảo luận - HS quan sát SGK thảo luận với bạn bên cạnh rồi trình bày cho nhau nghe về sự chuyển thể của nước. - Một số cặp trình bày trước lớp. - GV nhận xét. - HS nêu thêm một vài ví dụ về sự chuyển thể của chất. - GV nhận xét, kết luận: Khi nhiệt độ thay đổi các chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác, sự chuyển thể này là một dạng biến đổi lí học. Hoạt động 4: 7’ Mục tiêu: Giúp HS: + Kể tên một số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí. Phương pháp: Thảo luận nhóm 4 Đồ dùng: SGK, bảng nhóm. Trò chơi "Ai nhanh, ai đúng" - Các nhóm thảo luận rồi ghi vào bảng nhóm tên các chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí. - Trong 4 phút nhóm nào viết được nhiều chất hơn thì thắng cuộc. - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận, tuyên dương. 3. Củng cố - dặn dò:3’ - Nhận xét giờ học - Chuẩn bị bài sau: hỗn hợp Thứ sáu ngày 2 tháng 12 năm 2009 Toán Dạy bài thứ tư tuần 18 LUYỆN TẬP CHUNG Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1-Bài cũ :5’ Kiểm tra vở bài tập của học sinh Nhận xét ghi điểm 2-Bài mới:32’ Hoạt động 1:15’ Mục tiêu: Giúp học sinh Ôn tập củng cố về các hàng của số thập phân; cộng, trừ, nhân chia số thập phân; viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân Phương pháp: Luyện tập thực hành Giới thiệu nội dung ôn tập Ôn tập phần 1 HS nhắc lại số thập phân các bảng đơn vị đo đã học Học sinh tự làm bài rồi chữa bài Bài 1: Chữ số 3 trong số thập phân 72,364 là : Bài 2: Tỉ số phần trăm của số cá chép và số cá trong bể là : 20 : 25 = 0,8 0,8,=,80% Bài 3: 2800g = 2,8 kg Hoạt động 2:17’ Mục tiêu: Giúp học sinh Ôn tập củng cố về các hàng của số thập phân; cộng, trừ, nhân chia số thập phân; viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân Rèn kĩ năng tính diện tích hình tam giác Phương pháp: Luyện tập thực hành Ôn tập phần 2: Bài 1 HS tự đặt tính rồi tính 39,72 + 46,18 = 85,9 95,64 - 27,35 = 68,29 31,05 x 2,6 =80,73 77,5 : 2,5 = 31 Bài 2 : HS tự làm bài rồi chữa bài 5m 8 dm = 8,5m 8 m2 5dm2 = 8,05 m2 Bài 3 : Chiều rộng hình chữ nhật là : 15 + 25 = 40 ( cm ) Chiều dài của hình chữ nhật là : 2400 : 40 = 60 ( cm ) Diện tích hình tam giác MDC là : 60 x 25 : 2 = 750 ( cm2 ) Đáp số : 750 cm2 Bài 4 : x = 4 ; x = 3,91 3 Củng cố dặn dò : 3’ Nhận xét giờ học Chuẩn bị bài sau : luyện tập Lịch sử: KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I Thứ hai ngày 5 tháng 1 năm 2009. Toán Dạy bài thứ sáu HÌNH THANG Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1. Bài cũ : 5’ Kiểm tra đồ dùng học tập của HS Nhận xét 2. Bài mới:32’ Hoạt động 1:15’ Mục tiêu : Giúp học sinh -Hình thành được một số đặc điểm của hình thang -Nhận biết một số đặc diểm của hình thang, Phân biệt được hình thang với một số hình đã học Phương pháp : Quan sát hỏi đáp Đồ dùng : bộ đồ dùng toán 5 Giới thiệu nội dung bài học 1-Hình thành biểu tượng về hình thang HS quan sát hình vẽ cái thang SGK nhận ra những hình ảnh của hình thang HS quan sát vẽ hình thang ABCD vào vở A B C D 2-Nhận biết một số đặc điểm của hình thang HS quan sát hình vẽ hình thang thảo luận nhóm 2 theo gợi ý : +Hình thang có mấy cạnh ( 4 cạnh ) +Có hai cạnh nào song song với nhau ? ( AB và CD ) Các nhóm trình bày cả lớp nhận xét GV kết luận Hình thang có một cặp cạnh đối diện song song. Hai cạnh song song gọi là hai đáy Đáy bé AB và đáy lớn CD Hai cạnh còn lại là hai cạnh bên AH là là đường cao ( AH vuông góc với 2 đáy ) Hoạt động 2:17’ Mục tiêu : Giúp học sinh Củng cố biểu tượng về hình thang, nhận biết đặc điểm của hình thang và rèn kĩ năng nhận diện hình thang Phương pháp : Luyện tập thực hành Thực hành: Bài 1: HS tự làm bài rồi đổi vở cho nhau để kiểm tra GV kết luận Bài 2: HS tự làm bài rồi chữa bài GV nhấn mạnh : hình thang có một cặp cạnh đối diện song song Bài 3 : HS tự vẽ hình trên giấy kẻ ô vuông 3. Củng cố dặn dò : 3’ Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau : diện tích hình thang Khoa học: HỖN HỢP Các hoạt động chủ yếu Hoạt động cụ thể 1. Bài cũ : 5’ - Kể tên một số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí. - GV nhận xét, ghi điểm 2. Bài mới:27’ Hoạt động 1: 9’ Mục tiêu: Giúp HS Biết cách tạo ra hỗn hợp Phương pháp: thực hành, thảo luận nhóm 4 Đồ dùng: SGK, muối mì chính, hạt tiêu, bát hoặc dĩa., phiếu học tập Tạo một hỗn hợp gia vị. - Các nhóm thảo luận rồi tạo hỗn hợp gia vị gồm: muối, mì chính và hạt tiêu rồi ghi vào phiếu học tập Tên và đặc điểm của từng chất Tên và đặc điểm của hỗn hợp Muối tinh :.................... ..................................... Mì chính:...................... ................................... Hạt tiêu(xay nhỏ):......... ....................................... - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. ? Để tạo ra hỗn hợp cần điều kiện gì? ? Vậy hỗn hợp là gì? - GV nhận xét, kết luận: Hoạt động 2:9’ Mục tiêu: Giúp HS Kể được tên một số hỗn hợp Phương pháp: Thảo luận cặp Đồ dùng: SGK Thảo luận - Hai bạn ngồi cùng bàn thảo luận và kể cho nhau nghe tên một số hỗn hợp. - Đại diện cặp lên trình bày kết quả thảo luận. Các cặp khác nhận xét, bổ sung. ? Theo em, không khí là một chất hay một hỗn hợp? - GV nhận xét, kết luận: Hàng ngày ta gặp một số hỗn hợp như: gạo lẫn trấu, cám lẫn gạo, đường lẫn cát, không khí, nước và các chất rắn không tan..... Hoạt động 3: 9’ Mục tiêu: Giúp HS Biết được các phương pháp tách riêng các chất trong một số hỗn hợp. Phương pháp: Thảo luận nhóm 4, trực quan Đồ dùng: SGK, bảng con. - GV chia nhóm. - GV nêu câu hỏi ứng với mỗi hình trong SGK các nhóm thảo luận rồi ghi đáp án vào bảng con. - Nhóm nào trả lời đúng và nhanh là thắng cuộc. - GV nhận xét, kết luận: Hình 1: Làm lắng. Hình 2: sảy Hình 3: lọc 3. Củng cố - dặn dò:3’ - Về nhà thực hành tách hỗn hợp. Tổ 1: Tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp cát và nước. Tổ 2: Tách dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu ăn với nước. Tổ 3: Tách gạo ra khỏi hỗn hợp gạo lẫn với sạn - Nhận xét giờ học Sinh hoạt: - ĐỘI Các hoạt động chủ yếu Hoạt động cụ thể 1. Đánh giá hoạt động tuần 18 Ưu điểm: - Ở lớp hầu hết các em tham gia phát biểu xây dựng bài sôi nổi. - Đã khắc phục được tình trạng ăn quà vặt trong trường. - Công tác phụ trách lớp nhi đồng 2A đang thực hiện tốt. Tuyên dương các ban: Thu ,Vi đã có thành tích học tập tốt trong tuần qua. Khuyết điểm: - Do thời tiết không thuân lợi nên công tác vệ sinh chưa tốt. - Đồng phục chưa đều. - Tình trạng đi học muộn và nghỉ học còn xảy ra. - Một số bạn về nhà chưa làm và học bài như: Loan, Khắc Hà, Trâm 2. Kế hoạch tuần 19 -Duy trì ổn định nền nếp lớp -Chỉnh đốn sách vở và đồ dùng học tập . - Vệ sinh trường lớp sạch sẽ. - Khắc phục tình trạng đi học muộn và không có lí do. - Tổ chức tốt phong trào học và làm theo báo đội. Tiiến hành ôn tập kiểm tra cuối kì 1

File đính kèm:

  • docTuAN 18.doc