I. Mục tiêu:
1-Kiểm tra lấy điểm tập đọc của (kĩ năng đọc thành tiếng)
2-Biết lập bảng thống kê liên quan đến nội dung các bài TĐ thuộc chủ điểm Giữ lấy màu xanh.
3-Biết nhận xét về nhân vật trong bài đọc. Nêu dẫn chứng minh hoạ
II. Đồ dùng dạy học:
-Băng dính, bút dạ và giấy khổ to cho các nhóm trình bày bài tập 2.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1292 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 18 Trường Tiểu học Kim Đồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh 2 số thập phân ?
5) Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập
*Phần I:
-Dựa vào cấu tạo hàng của số TP
-HS nêu .
Bài 1:Chữ số 3 trong STP:72,364 có giá trị là:
Khoanh câu B.
Bài 2:Tỉ số % của số cá chép và cá trong bể là:
Khoanh câu C. 80%
Bài 3:2800g=2,8kg; Khoanh vào C. 2,8kg
Phần II/
Bài 1:Đặt tính rồi tính:
a/ 39,72 b/ 95,64 c/ 31,05 d/75,5 2,5
*Bài 2:Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm .
-HS nêu yêu cầu bài tập .
a)8m5dm = 8m= 8,5 m
b)8m 25dm2 = 8 m2= 8,05m2
*Bài 3:
Tính diện tích tam giác .
-Độ dài đáy và chiều cao .Tam giác MDC là tam giác vuông ,đã biết 1 cạnh góc vuông .
Bài giải:
Chiều rộng HCN là: 25 + 15 = 40(cm)
Chiều rộng HCN là: 2400 :40 = 60(cm)
Diện tích hình tam giác là
60 x 25 :2 =750 (cm2)
Đáp số :750cm2
…………………………………………………………………….………………………………
BUỔI CHIỀU
Rèn Tập làm văn: TẢ NGƯỜI
I/ Mục tiêu:
Củng cố kĩ năng viết văn tả người
Rèn kĩ năng trình bày bài văn tả người
II/ Các hoạt động chủ yếu
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
5’
25’
3’
1’
1/ Giới thiệu bài:
2/ Ra đề bài
Hãy viết bài văn tả cơ giáo đang giảng bài
- Yêu cầu HS chép đề vào vở, nêu yêu cầu đề ra
- Nhắc HS chú ý cách dùng từ khi tả cơ giáo – lúc cơ đang giảng bài ở một tiết học nào đĩ mà em thích nhất. Cĩ thể là tiết Tập đọc hoặc Tốn hay Lịch sử - Địa lí…..
3/ HS viết bài:
-Theo dõi quá trình HS làm bài và hướng dẫn thêm cho những hs cịn lúng túng
- Y/c một vài hS đọc bài
Nhận xétvà sửa bài cho HS
4/ Thu bài chấm điểm
5/ Củng cố,dặn dị:
- Ơn kĩ văn tả người chuẩn bị kiểm tra cuối kì1
Đọc đề và viết đề vào vở
Nêu yêu cầu đề bài
HS viết bài vào vở
Một số HS trình bày bài
Lớp nhận xét, bổ sung
……………………………………………………………………………………
Mĩ thuật ( Tiết 18): Vẽ trang trí: TRANG TRÍ HÌNH CHỮ NHẬT
I. Mục tiêu
-Kiến thức: HS hiểu được sự giống và khác nhau giữa trang trí hình chữ nhật và trang trí hình vuơng, hình trịn.
-Kỉ năng: HS biết cách trang trí và trang trí được hình chữ nhật đơn giản.
-Thái độ: HS cảm nhận được vẻ đẹp của các đồ vật hình chữ nhật cĩ trang trí.
* HS khá giỏi: Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối, phù hợp với hình chữ nhật, tơ màu đều, rõ hình.
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV; Hình gợi ý cách vẽ
- Một số bài trang trí hình chữ nhật , hình vuơng , hình trịn để so sánh; một số đồ vật hoặc hình ảnh hình chữ nhật cĩ trang trí
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung
Hs quan sát, lắng nghe
4’
Hoạt động 1: quan sát nhận xét
- Cho HS quan sát một số hình đã được trang trí
Hs qs
- Y/c HS tìm cái đẹp trong những tranh đã trang trí
- HS nêu
24’
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách trang trí
Xác định tỉ lệ và vẽ hình
kẻ các đường trục
Dựa vàođường trục vẽ các mảng chính
Tìm và vẽ họa tiết cho phù hợp
Vẽ màu theo ý thích
Chú ý các họa tiết phải cân đối, họa tiết giống nhau thì nên vẽ màu giồng nhau
GV theo dõi quá trình thực hành của HS và hướng dẫn thêm cho những HS cịn lúng túng
HS lắng nghe và thực hiện
-HS thực hành
6’
Hoạt động 3: nhận xét đánh giá
- Y/c các nhĩm đánh giá
- HS tự đánh giá theo nhĩm, chọn bà vẽ đẹp nhất của nhĩm
-4 nhĩm bình chọn bài đẹp nhát lớp
GV nhận xét chung tiết học , khen ngợi các nhĩm và cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài
Nhắc nhở h\s quan sát các đồ vật cĩ dạng hình chữ nhật cĩ trang trí
Sưu tầm bài trang trí hình chữ nhật
Hs lắng nghe
…………………………………………………………………………………………………….……
Thứ năm ngày 19 tháng 12 năm 2013
Tốn ( Tiết 89 ) KIỂM TRA ĐỊNH KÌ
ĐỀ DO TRƯỜNG RA, GV COI CHÉO VÀ CHẤM CHÉO
………………………………………………………………………………………………………………
Luyện từ và câu ( Tiết 34) : KIỂM TRA VIẾT CHÍNH TẢ
………………………………………………………………………………………………………………
BUỔI CHIÊU
Tập làm văn( Tiết 34) : KIỂM TRA VIẾT VĂN
………………………………………………………………………………………………………………
Luyện Tốn:LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
Củng cố về cộng, trừ, nhân chia số thập phân
Củng cố về tính diện tích tam giác
II/ Các hoạt động chủ yếu:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
30’
15’
15’
3’
1/ Giới thiệu bài
2/ Hướng dẫn HS thực hành luyện tập
Bài 1: Tính
a/ 203,04 + 2,005
b/ 45,07 – 1,234
c/ 234,5 x 12,3
d/ 344,7 : 4,5
Nhận xét và chữa bài:
KQ:a/( 205,045)
b/ ( 43,836)
c/ ( 2884,35)
d/ ( 76,6)
Bài 2: Tính diện tích tam giác, biết độ dài cạnh đáy là 12,5cm và chiều cao là bằng một nửa cạnh đáy.
-? Muốn tính diện tích tam giác ta làm thế nào?
- Chấm bài và nhận xét
3/ Củng cố,dặn dị:
- Nêu cách tính diện tích hình tam giác
-Về ơn các bài đã học
- Lần lượt 4 HS lên bảng
-Lớp làm bài vào vở
-Nhận xét chữa bài
-HS đọc đề, chép đề vào vở, nêu yêu cầu đề
- HS nêu
-1 HS lên bảng làm bài. Lớp làm vào vở
Chiều cao hình tam giác đĩ là:
12,5 : 2 = 6,25 ( cm)
Diện tích tam giác đĩ là:
(12,5 x 6,25 ) : 2 = 39,0625 ( cm2)
Đáp số: 39,0625 cm2
.......................................................................................................
GDTT ( Tiết 33) : SINH HOẠT ĐỘI
HS sinh hoạt dưới sự hướng dẫn của BCH chi đội
GVCN bào quát và hướng dẫn thêm
................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 20 tháng 12 năm 2013
Địa lí: (Tiết 18): KIỂM TRA ĐỊNH KÌ
.......................................................................................................
Toán: (Tiết 90): HÌNH THANG
I/ Mục tiêu :
Giúp HS :
- Hình thành được biểu tượng về hình thang .
- Nhận biết được một số đặc điêmư của hình thang ,phân biệt được hình thang với 1 số hình đãhọc
- Biết vẽ hình để rèn kĩ năng nhận dạng hình thang và 1 số đặc điểm của hình thang .
- Rèn HS phát triển tư duy .
II/ Đồ dùng dạy học : - Bộ đồ dùng toán 5.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3’
12’
1) Kiểm tra bài cũ :
- Nhận xét bài kiểm tra .
2) Bài mới :
a/ Giới thiệu bài :
b/Hình thành biểu tượng về hình thang và đặc điểm của hình thang :
-GV kết luận:Cứ 2bậc thang tạo thành 1hình thang.
GV vẽ hình thang ABCD lên bảng .
Hình thang ABCD có mấy cạnh ?Hai cạnh nào song song với nhau ?
Hai cạnh AB và CD ntn với nhau?
-KL :Hình thang có một cặp cạnh đối diện song song .Hai cạnh song song gọi là 2 đáy (đáy lớn DC ,đáy bé AB); hai cạnh kia gọi là 2 cạnh bên (BC và AD)
Vậy h.thang có đặc điểm gì đặc biệt?
GV kẻ đường cao AH
Em có n.xét gì về đường cao AH và quan hệ giữa đ. cao AH và hai đáy ?
-Gọi vài HS lên bảng chỉ vào hình thang ABCD và nhắc lại đặc điểm của hình thang .
- HS nghe .
- HS nhắc đề bài
HS quan sát , nhận ra hình ảnh của cái thang .
HS quan sát .
-Có 4 cạnh:AB,BC,CD,DA.
-Cạnh AB song song với cạnh DC
D
A
B
C
H
-Cạnh AB đối diện và song song với cạnh DC
Hình thang có 1 cặp cạnh đối diện song song với nhau.
-Đường cao AH là đường thẳng vuông góc với 2 đáy.
-2 HS lên bảng chỉ vào hình thang và TL.
*Bài1:Trong các hình dưới đây:Hình 1,H2,H4,H5 ,H6 là hình thang vì mỗi hình đều có 1 cặp cạnh song song.
15’
c/Thực hành :
-Cho HS đọc y/cầu BT
-Cho HS quan sát hình vẽvà nêu miệng kết quả .
-Cho HS nhận xét ,GV kết luận .
Bài 2: Chia lớp ra 4 nhóm , nhóm thảo luận,đại diện vài nhóm tr.bày kết quả .
-Cho các nhóm khác n. xét ,GV kết luận
-GV nhấn mạnh :Hình thang có một cặp cạnh đối diện song song .
*Bài 2:Trong 3 hình dưới đây:
H1 H2 H3
-Hình có 4 cạnh,4 góc:H1-H2-H3
Hai cặp cạnh đối diện song song: H1-H2
-Chỉ có một cặp cạnh đối diện song song H3.
- Có 4 góc vuông H1
-Cho HS đọc y/cầu BT4
Y/c HS thảo luận theo cặp .
-Gọi đại diện vài nhóm trình bày kết quả .
* Hthang có một cạnh bên vuông góc với 2 đáy gọi là hình thang vuông
3) Củng cố :
-Hình thang là hình như thế nào ?
-Nêu các đặc điểm về hình thang ?
4) Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập.
*Bài 4 :Hình thang ABCD có:
-Góc A,góc D là góc vuông .
-Cạnh bên AD vuông góc với 2 đáy .
-HS nêu .
-HS nêu .
…………………………………………………………………………………………………………….
GDTT(Tiết 34): SINH HOẠT LỚP
I/Yêu cầu :
-Giúp HS biết được ưu,khuyết điểm trong tuần.
-Giúp HS biết được phương hướng của tuần tới để thực hiện.
II/Lên lớp:
1/Ổn định: Hát
2/Sinh hoạt:
a/Các tổ trưởng báo cáo tình hình trong tổ
b/Lớp phĩ học tập nhận xét tình hình học tập trong tuần.
c/Lớp trưởng nhận xét chung
d/GV tổng kết lại các hoạt động trong tuần:
* Ưu điểm:
-Trong tuần qua nhiều em học tâp có tiến bộ, trong lớp mạnh dạn phát biểu, đi học đúng giờ.
Tác phong gọn gàng sạch sẽ.
-Tuyên dương một số HS cĩ ý thức tốt,cĩ nhiều tiến bộ. Ý thức ơn tập tốt
* Tồn tại:
- Một số em ý thức chưa cao trong học tập và trong việc giữ vệ sinh cá nhân, VSCC, giữ nề nếp của lớp
3/Phương hướng của tuần tới:
-GV đưa ra phương hướng để HS thảo luận và thực hiện:
-Duy trì đi học đều ,học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
-Thi đua giành nhiều điểm tốt,hạn chế điểm yếu ,kém.
-Giữ vệ sinh trường lớp,vệ sinh cá nhân, ăn mặc gọn gàng sạch sẽ.
-100% HS đi học đúng giờ,đầy đủ ,nghỉ học phải cĩ lí do.
-100% HS đến lớp phải học bài và làm bài đầy đủ.
-Tham giathể dục nghiêm túc.
- Thi tập trung Tốn và Tiếng Việt theo đề của Phịng GD&ĐT vào 2 ngày 26 và 27/12
+ 26: Sáng : Đọc ;Chiều : viết
+ 27 :Sáng :Tốn
- Tiếp tục ơn tạp trung vào 2 mơn Tốn và Tiếng Việt
4/Dặn dị:Thực hiện theo phương hướng đã đề ra .
*************************************************************************************
File đính kèm:
- giao an lop 5 tuan 18.doc