Giáo án Lớp 5 Tuần 16 Trường Tiểu Học Phú Thọ B

 Đạo đức

 Hợp tác với những người xung quanh (T1)

(Tiết 16)

I – MỤC TIÊU:

- Nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập, làm việc và vui chơi.

- Biết được hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm gắn bó giữa người với người.

- Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong các hoạt động của lớp, của trường.

- Có thái độ mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy giáo, cô giáo và mọi người trong công việc của lớp, của trường, của gia đình, của cộng đồng.

II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

Theû maøu duøng cho hoaït ñoäng 3, tieát 1.

 

doc32 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 776 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 16 Trường Tiểu Học Phú Thọ B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u giờ. - HS biểu diễn theo hướng dẩn củaGV -HS lắng nghe . - Hát kết hợp với gõ đệm bằng nhạc cụ gõ . - HS hát. - Lắng nghe và ghi nhận. ========================================================== Thứ sáu, ngày 06 tháng 12 năm 2013 Địa lí Ôn tập (Tiết 16) [ I – MỤC TIÊU: - Biết hệ thống hoá kiến thức đã học về dân cư, các ngành kinh tế của nước ta ở mức độ đơn giản. - Chỉ trên bản đồ một số thành phố, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của nước ta. - Biết hệ thống hoá kiến thức đã học về địa lí tự nhiên Việt Nam ở mức độ đơn giản : đặc điểm chính của các yếu tố tự nhiên như địa hình, khí hậu, sông ngòi, đất và rừng. - Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ. II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bản đồ Phân bố dân cư, kinh tế Việt Nam. - Bản đồ trống Việt Nam. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TIẾN TRÌNH H.ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN H.ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1 – Ổn định 2’ Hát 2 – Baøi cuõ 5’ - Nước ta xuất khẩu và nhập khẩu những mặt hàng nào là chủ yếu? - 1 HS trả lời câu hỏi. - Nêu những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch ở nước ta? - 1 HS trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, ghi điểm. 3 – Bài mới 28’ a. Giới thiệu bài Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. Hoạt động 1: 10’ GV hướng dẫn ôn tập. * Mục tiêu: HS biết : Hệ thống hoá các kiến thức đã học về dân cư, các ngành kinh tế của nước ta ở mức độ đơn giản. * Tiến hành: - Hướng dẫn HS chuẩn bị các câu hỏi SGK/101. - GV yêu cầu HS làm việc theo các nhóm. - HS làm việc theo các nhóm. - Gọi đại diện các nhóm, mỗi nhóm trình bày một câu hỏi. - Đại diện các nhóm, mỗi nhóm trình bày một câu hỏi. - Yêu cầu các nhóm khá lắng nghe và bổ sung để hoàn thiện câu trả lời. - HS nhận xét. - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: 20’ Làm việc với bản đồ. * Mục tiêu: Xác định được trên bản đồ một số thành phố, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của đất nước. * Tiến hành: 4. Củng cố: 4’ - GV dựa vào bản đồ công nghiệp, giao thông vận tải , bản đồ trống Việt Nam để chơi các trò chơi nhằm giúp các em củng cố lại các kiến thức đã học. - Chơi các trò chơi theo hướng dẫn của GV. - GV theo dõi, hướng dẫn. 5. Dặn dò 1’ - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà xem lại bài bài để chuẩn bị kiểm tra cuối học kỳ. ------------------------------------------- Toán Luyện tập (Trang 79) I – MỤC TIÊU: Biết làm ba dạng bài toán cơ bản về tỉ số phần trăm : Tìm tỉ số phần trăm của hai số. Tìm giá trị một số phần trăm của một số. Tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của số đó. II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ, SGK, vở bài làm. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾN TRÌNH H.ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN H.ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 1’ Hát 2. Bài cũ: 5’ - Ghi lên bảng 2 bài tập cho HS làm. - GV nhận xét, cho điểm. - 2 HS làm bài tập GV nêu ra, HS khác làm vào nháp. - HS khác nhận xét. 3. Bài mới 30’ Giới thiệu bài GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. : Hướng dẫn thực hành Bài 1: (a : HS khá, giỏi) - Yêu cầu HS đọc đề toán. - Nêu cách tính tỉ số phần trăm của hai số 37 và 42 - Yêu cầu HS làm bài rồi chữa. - GV nhận xét, sửa chữa. Bài 2: (a : HS khá, giỏi) - Yêu cầu HS đọc đề rồi tự giải. - GV nhận xét, sửa chữa. Bài 3:(b : HS khá, giỏi) - Yêu cầu HS đọc đề rồi tự giải. - GV nhận xét, chấm một số vở. - 1 HS đọc to đề toán. - Tính thương của 37 : 42 sau đó nhân thương với 100 và viết kí hiệu % vào bên phải số đó - 1 HS giải vào bảng phụ, cả lớp giải vào vở. Bài giải: a) Tỉ số phần trăm của 37 và 42 là : 37 : 42 = 0,8809 ... 0,8809 = 88,09% b) Tỉ số phần trăm số sản phẩm của anh Ba và số sản phẩm của tổ là : 126 : 1200 = 0,105 0,105 = 10,5% Đáp số : a) 88,09% b) 10,5%. - HS làm vào vở, sau đó 1 em lên bảng sửa. Bài giải: a) 30% của 97 là : 97 x 30 : 100 = 29,1 ; hoặc 97 : 100 x 30 = 29,1. b) Số tiền lãi của cửa hàng là : 6000000 x 15 : 100 = 900000 (đ) Đáp số : a) 29,1 ; b) 900 000 đồng - HS làm vào vở, sau đó 1 em lên bảng sửa. Bài giải: a) Số đó là : 72 x 100 : 30 = 240 ; hoặc 72 : 30 x 100 = 240 b) Số gạo của cửa hàng trước khi bán : 420 x 100 : 10,5 = 4000 (kg) 4000kg = 4 tấn. Đáp số : a) 240 ; b) 4 tấn. - HS trao đổi vở nhau để kiểm tra. 4. Củng cố: 4’ 5. Dặn dò 1’ - GV lưu ý cho HS : ba dạng bài toán cơ bản về tỉ số phần trăm. + Tính tỉ số phần trăm của hai số. + Tính một số phần trăm của một số. + Tính một số biết một số phần trăm của nó. - Tổng kết tiết học. Dặn HS chuẩn bị trước bài học sau. Học sinh chú ý lắng nghe. -------------------------------------------------- Khoa học Tơ sợi ( Tiết 32 ) I – MỤC TIÊU: - Nhận biết đñược một số tính chất của tô sôïi. - Nêu được một số công dụng, cách bảo quản các đồ dùng bằng tô sôïi. - Phân biệt được tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo. II – ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Hình và thông tin trang 66 SGK. - Một số loại sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo hoặc sản phẩm được dệt ra từ các loại tơ sợi đó; bật lửa hoặc bao diêm. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TIẾN TRÌNH H.ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN H.ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1 – Ổn định 2’ Hát 2 – Bài cũ 5’ - Chất dẻo có tính chất gì? - 1 HS trả lời câu hỏi. - Tại sao ngày nay các sản phẩm làm ra từ chất dẻo có thể thay thế những sản phẩm làm bằng các vật liệu khác? - 1 HS trả lời câu hỏi. - GV nhận xét và ghi điểm. 3 – Bài mới 30’ a. Giới thiệu bài Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. Hoạt động 1: 10’ Quan sát và thảo luận. * Mục tiêu: Kể tên một số cơng dụng của tơ sợi. * Tiến hành: - GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát và trả lời các câu hỏi SGK/66. - HS làm việc theo nhóm 4. - Đại diện mỗi nhóm trình bày câu trả lời cho một hình, các nhóm khác bổ sung. - Đại diện mỗi nhóm trình bày kết quả làm việc. KL: GV nhận xét, chốt lại câu trả lời đúng. Hoạt động 2: 10’ Thực hành. * Mục tiêu: Làm thực hành phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo. Nhận biết đđược một số tính chất của tơ sợi. * Tiến hành: - GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm thực hành theo chỉ dẫn ở mục thực hành SGK/67. - HS làm việc theo nhóm đôi. - Đại diện trình bày kết quả làm việc của nhóm mình. - HS trình bày kết quả làm việc. - GV gọi HS nhận xét, bổ sung. KL: GV chốt lại kết luận đúng. Hoạt động 3: 10’ Làm việc c nhn. * Mục tiêu: Biết được cch bảo quản các đồ dng bằng tơ sợi. * Tiến hành: - GV đặt câu hỏi : + Ở nhà em có sử dụng những loại tơ sợi nào ? - Nhiều HS kể. + Tơ sợi tự nhiên : ..... + Tơ sợi nhân tạo : ..... + Để các đồ dùng đó được sử dụng lâu dài, em cần phải làm gì ? - Nhiều HS phát biểu. KL: GV nhận xét, rút ra kết luận. 4. Củng cố: 4’ - Gọi HS nhắc lại phần kết luận. - HS nhắc lại phần kết luận. 5. Dặn dò 1’ - Hãy nêu đặc điểm và công dụng của một số loại tơ sợi tự nhiên? - Hãy nêu đặc điểm và công dụng của tơ sợi nhân tạo? - Để sử dụng các đồ dùng bằng tơ sợi lâu dài em phải làm gì ? - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị tiết hạc sau. ------------------------------------------------------ Tập làm văn Làm biên bản một vụ việc (Tiết 32) I – MỤC TIÊU: - Nhận biết sự giống nhau, khác nhau giữa biên bản về một vụ việc với biên bản một cuộc họp. - Biết làm một biên bản về việc cụ Ún trốn viện (BT2). II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Một vài tờ giấy khổ to và bút dạ phát cho HS viết biên bản. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾN TRÌNH H.ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN H.ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1- Ổn định 2’ Hát 2- Bài cũ 5’ - Gọi 2 HS đọc đoạn văn tả hoạt động của em bé đã được viết lại. - 2 HS đọc đoạn văn tả hoạt động của em bé đã được viết lại. 3-Bài mới 30 a. Giới thiệu bài GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. Hoạt động 1: 15’ Hướng dẫn HS làm bài tập 1. * Mục tiêu: Nhận biết sự giống nhau, khác nhau giữa biên bản về một vụ việc với biên bản một cuộc họp. * Tiến hành: Bài 1/ Trang 161 - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - 1 HS đọc yêu cầu đề bài. - Gọi HS đọc phần tham khảo và phần chú giải. - HS đọc phần tham khảo và chú giải. - GV giao việc, yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi. - HS làm việc nhóm đôi. - Gọi đại diện nhóm trình bày. - Đại diện nhóm trình bày. - GV và HS nhận xét, chốt lại kết luận đúng. Hoạt động 2: 15’ Hướng dẫn HS làm bài tập 2. * Mục tiêu: Biết làm một biên bản về việc cụ Ún trốn viện. * Tiến hành: Bài 2/ Trang 163 - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - 1 HS đọc yêu cầu. - GV giao việc: các em đọc lướt nhanh lại bài Thầy cúng đi bệnh viện, lập biên bản về việc cụ Ún trốn viện. - GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân. GV phát 3 tờ phiếu khổ to để 3 HS làm bài. - 3 HS làm bài trên giấy khổ to. HS khác làm vào VBT. 4. Củng cố: 4’ - Gọi HS trình bày kết quả làm việc. - HS trình bày kết quả làm việc. - GV và HS nhận xét. GV chấm điểm. 5. Dặn dò 1’ - GV nhận xét tiết học. - Về nhà sửa chữa, hoàn chỉnh biên bản trên. --------------------------- SINH HOẠT LỚP I. Mục Tiêu : Nhằm đánh giá lại kết quả hoạt động và học tập của học sinh tuần qua. Đề ra phương hướng hoạt động tuần tới. Giáo dục học sinh ý thức vệ sinh trường lớp, cá nhân sạch sẽ. Tôn trọng thầy cô và bạn bè. Rèn tính mạnh dạn trong phát biểu. II/. Chuẩn bị : III/. Nội dung: Hoạt động 1: - Giáo viên nhận xét chung tình hình của lớp trong tuần qua: (Tuyên dương học sinh thực hiện tốt và nhắc nhỡ những em thực hiện chưa tốt về: Học tập, đạo đức, phong trào, )VD + Xếp hàng ra vào lớp; hát đầu giờ: + Việc giữ trật tự khi giáo viên chưa đến lớp: + Ăn mặc đồng phục, khăn quàng, bỏ áo vào quần: + Giữ vệ sinh, trực nhật: + Chuẩn bị bài: + Tham gia giao thông trên đường: + Tham gia phong trào: Tưới cây, vệ sinh + Việc giữ gìn sách vở: + Cách tham gia phát biểu ý kiến: + Nhắc sắp xếp để xe có thứ tự: Hoạt động 2: Phổ biến nội dung chỉ đạo nhà trường: Hướng dẫn học sinh thảo luận cách tiến hành có hiệu quả: Phân công cá nhân, tập thể phụ trách thực hiện. Hoạt động 3: Giáo dục tư tưởng, thái độ cho học sinh tham gia các phong trào. Nêu gương tốt việc tốt. IV/. Kết luận Nhắc lại công việc chính đã phân công. Văn nghệ, trò chơi,..

File đính kèm:

  • docGiao an 5 Tuan 16.doc