Tiết 2: Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
Biết tính tỉ số phần trăm của hai số và ứng dụng trong giải toán.
Làm được các bài tập
Giáo dục HS tính chính xác, khoa học.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng nhóm HS ; phiếu học tập
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Muốn tìm tỉ số phần trăm của hai số ta làm thế nào?
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu của tiết học
b. Luyện tập:
Bài tập 1 (76): Tính (theo mẫu)
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS phân tích mẫu.
- Cho HS theo nhóm 5
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét, bổ sung
25 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 518 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 16 - Trường tiểu học Mậu Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
:
- 52,5% số HS toàn trường là 420 HS.
- 1% số HS toàn trường là ...HS?
- 100% số HS toàn trường là ... HS?
1% số HS toàn trường là:
800 : 100 = 8 (HS)
Số HS nữ hay 52,5% số HS toàn trường là:
8 x 52,5 = 420 (HS)
- GV: Hai bước trên có thể viết gộp thành:
420 : 52,5 x 100 = 800
Hoặc 420 x 100 : 52,5 = 800
- Quy tắc: Muốn tìm một số biết 52,5% của số đó là 420 ta làm như thế nào?
- Gọi một số HS phát biểu quy tắc SGK.
Bài toán:
- GV nêu ví dụ SGK và hướng dẫn HS giải.
- Cho HS tự làm ra nháp.
- Mời 1 HS lên bảng làm
- Nhận xét chốt lại bài làm đúng.
Bài giải:
Số ô tô nhà máy dự định sản xuất là:
1590 x 100 : 120 = 1325 (ô tô)
Đáp số: 1325 ô tô.
c. Luyện tập:
Bài tập 1 (78):
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán.
- Cho HS làm vào nháp. 1 HS lên bảng làm bài
- GV cùng lớp nhận xét, chữa bài.
Bài giải:
Số HS trường Vạn Thịnh là:
1590 x 100 : 92 = 600 (HS)
Đáp số: 600 HS.
Bài tập 2 (78):
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán.
- Chia nhóm, giao việc, giới hạn thời gian.
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, biểu dương nhóm làm đúng, nhanh.
Bài giải:
Tổng số sản phẩm là:
732 x 100 : 91,5 = 800 (sản phẩm)
Đáp số: 800 sản phẩm.
Bài tập 3 (78):
- Mời 1 HS đọc đề bài.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán.
- Cho HS làm vào nháp.
- Mời 2 HS lên bảng chữa bài.
- Giáo viên cùng lớp nhận xét.
Bài giải:
Ta có: 10% = 1/10 25% = 1/4
Nhẩm:
5 x 10 = 50 (tấn)
b) 5 x 4 = 20 (tấn)
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV tóm tắt nội dung bài học, liên hệ thực tế giáo dục HS.
- GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn lại các kiến thức vừa học.
- 1 HS làm bài
- Lớp nhận xét
- Nghe hướng dẫn
- HS thực hiện cách tính
- HS nêu quy tắc.
- Nghe ví dụ
- Lớp làm bài ra nháp
- 1 HS lên bảng làm
- 1 HS nêu yêu cầu.
- HS tìm hiểu bài toán.
- HS làm vào nháp. 1 HS lên bảng làm bài
- 1 HS nêu yêu cầu.
- HS tìm hiểu bài toán.
- Thảo luận nhóm.
- Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc đề bài.
- HS tìm hiểu bài toán.
- HS làm vào nháp.
- 2 HS lên bảng chữa bài.
- Lắng nghe, gi nhớ
Tiết 2: Tập làm văn
TẢ NGƯỜI ( Kiểm tra viết )
I. Mục tiêu:
HS viết được một bài văn tả người hoàn chỉnh, thể hiện kết quả quan sát chân thực và có cách diễn đạt trôi chảy.
Viết đúng theo trình tự bài văn tả người.
Giáo dục HS chăm chỉ, tự giác làm bài.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- KT sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS
- Nhận xét, đánh giá.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Trong các tiết TLV từ tuần 12, các em đã học văn miêu tả người . Trong tiết học ngày hôm nay, các em sẽ thực hành viết một bài văn tả người hoàn chỉnh, thể hiện kết quả vừa học.
b. Hướng dẫn HS làm bài kiểm tra:
- Mời 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 đề kiểm tra trong SGK.
- GV nhắc HS: Nội dung kiểm tra không xa lạ với các em vì đó là những nội dung các em đã thực hành luyện tập.
Cụ thể: Các em đã quan sát ngoại hình hoặc hoạt động của các nhân vật rồi chuyển kết quả quan sát thành dàn ý chi tiết và từ dàn ý đó chuyển thành đoạn văn.
Tiết kiểm tra này yêu cầu các em viết hoàn chỉnh cả bài văn.
- Mời một số HS nói đề tài chọn tả.
c. HS làm bài kiểm tra:
- HS viết bài vào vở TLV.
- GV yêu cầu HS làm bài nghiêm túc.
- Theo dõi HD thêm cho HS yếu
- Hết thời gian GV thu bài.
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết giờ kiểm tra
- Dặn HS về đọc trước nội dung tiết TLV tới .
- Tự kiểm tra
- Lắng nghe
- 4 HS nối tiếp đọc đề bài.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS nói chọn đề tài nào.
- HS viết bài.
- HS nộp bài
- Nghe, ghi nhớ
Tiết 3: Khoa học
TƠ SỢI
I. Mục tiêu:
Nhận biết một số t/c của tơ sợi. Nêu một số công dụng, cách bảo quản các đồ dùng bằng tơ sợi.
Phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo.
Tích cực trong giờ học.
II. Đồ dùng dạy học:
Một số loại tơ sợi.
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 hs trả lời câu hỏi về ND bài cũ.
- Nhận xét cho điểm.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. HĐ1: Quan sát và thảo luận:
MT: Hs kể được tên một số loại tơ sợi
- Yc hs làm việc theo nhóm, nhóm trưởng điều khiển nhóm quan sát và trả lời các câu hỏi t66 sgk
- Gọi đại diện nhóm trình bày .
- Nhận xét bổ xung thêm
H1: Liên quan đến việc làm ra sợi đay
H2: Liên quan đến việc làm ra sợi bông
H3: Liên quan đến việc làm ra tơ tằm.
- Đặt câu hỏi liên hệ thực tế
c. HĐ2:Thực hành
MT: Hs làm thực hành để phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo
- Làm việc theo nhóm, yc nhóm trưởng điều khiển nhóm thực hành theo chỉ dẫn sgk, thư ký ghi lại kết quả .
- Mời đại diện nhóm báo cáo kết quả .
- Nhận xét kết luận .
d. HĐ3: Làm việc với phiếu học tập
MT: Hs nêu được đặc điểm nổi bật của sản phảm làm ra từ một số loại tơ sợi
- Phát cho mỗi hs một phiếu yc hs đọc kỹ thông tin trang 67 sgk làm vào phiếu .
- Gọi 1 số hs chữa bài
- Nhận xét
Phiếu học tập
Hoàn thành bảng sau
Loại tơ sợi
Đặc điểm chính
1/ Tơ sợi tự nhiên
-Sợi bông
- Tơ tằm
2/ Tơ sợi nhân tạo
- Sợi ni lông
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn hs về nhà chấp hành tốt luật giao thông đường bộ.
- 2 hs lên bảng trả lời
- Hs làm việc theo nhóm
- Nhóm trưởng báo cáo
- Các nhóm khác bổ sung.
- Hoạt động trong nhóm theo yc của gv .
- Đại diện nhóm trình bày.
- Hs làm việc cá nhân
- Một số hs chữa bài
- Nghe, ghi nhớ .
Ngày soạn: 28/11/2012
Ngày giảng:T6 - 30/12/2012
Tiết 1: Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
Biết làm ba dạng toán cơ bản về tỉ số phần trăm:
Tính tỉ số phần trăm của hai số.
Tính giá trị một số phần trăm của một số.
Tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của số đó.
Làm được các bài tập.
Giáo dục HS tính chính xác, khoa học.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Muốn tỉ số phần trăm của hai số ta làm thế nào?
- Muốn tìm số phần trăm của một số ta làm thế nào?
- Muốn tính một số biết một số phần trăm của nó ta làm thế nào?
- Nhận xét, ghi điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu của tiết học
b. Luyện tập:
Bài tập 1 (79):
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- GV hướng dẫn HS cách làm.
- Cho HS làm vào nháp.
- Mời 2 HS lên bảng chữa bài.
- Cả lớp và GV nhận xét.
Bài giải:
a) 37 : 42 = 0,8809... = 88,09%
b) Tỉ số phần trăm số sản phẩm của anh Ba và số sản phẩm của tổ là:
126 : 1200 = 0,105
0,105 = 10,5%
Đáp số: 10,5%
Bài tập 2 (79):
- Mời 1 HS nêu yêu cầu.
- GV cho HS nhắc lại cách tìm một số phần trăm của một số.
- Mời một HS nêu cách làm.
- Chia nhóm, giao việc, giới hạn thời gian
- Yêu cầu đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét bổ sung
- GV nhận xét, biểu dương nhóm làm bài đúng, nhanh.
Bài giải:
a) 97 x 30 : 100 = 29,1 ; 97 : 100 x 30 = 29,1
b) Số tiền lãi là:
6 000 000 : 100 x 15 = 900 000 (đồng)
Đáp số: 900 000 đồng.
Bài tập 3 (79):
- Mời 1 HS đọc đề bài.
- GV cho HS nhắc lại cách tính một số biết một số phần trăm của nó.
- Mời 1 HS nêu cách làm.
- Cho HS làm vào nháp.
- Mời 2 HS lên bảng chữa bài.
- GV cùng lớp nhận xét.
Bài giải:
a) 72 x 100 : 30 = 240 ;
hoặc 72 : 30 x 100 = 240
b) Số gạo của của cửa hàng trước khi bán là:
420 x 100 : 10,5 = 4000 (kg)
4000kg = 4 tấn.
Đáp số: 4 tấn.
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV tóm tắt nội dung bài học, liên hệ thực tế giáo dục HS.
- GV nhận xét giờ học.
- 3 HS phát biểu 3 quy tắc
- Lắng nghe
- 1 HS nêu yêu cầu.
- Nghe hướng dẫn
- HS làm vào nháp.
- 2 HS lên bảng chữa bài.
- Cả lớp nhận xét.
- 1 HS nêu yêu cầu.
- HS nhắc lại cách tìm một số phần trăm của một số.
- Một HS nêu cách làm.
- Thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm báo cáo
- 1 HS đọc đề bài.
- HS nhắc lại cách tính một số biết một số phần trăm của nó.
- 1 HS nêu cách làm.
- HS làm vào nháp.
- 2 HS lên bảng chữa bài.
- Lớp nhận xét.
- Lắng nghe, ghi nhớ
Tiết 2 : Tập làm văn
ÔN TẬP LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
(Tả hoạt động)
I. Mục tiêu:
Củng cố cho HS lập được dàn ý chi tiết cho bài văn tả hoạt động của người
Biết chuyển một phần của dàn ý đã lập thành một đoạn văn miêu tả hoạt động của người.
II. Đồ dùng dạy học :
Một số tờ giấy khổ to cho 2 - 3 HS lập dàn ý làm mẫu.
III. Các hoạt động dạy học :
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV chấm đoạn văn tả hoạt động của một người đã được viết lại.
2. Bài Mới:
a.Giới thiệu bài
b. Bài mới:
Hướng dẫn HS luyện tập:
1.Bài tập 1:Gọi HS đọc yêu cầu bài.
-GV cho làm dàn ý vào vở.
-GV nhận xột bổ sung.
2.Bài tập 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài
- GV hướng dẫn HS làm bài.
-GV nhận xét tuyên dương và ghi điểm.
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị giấy bút cho bài kiểm tra viết (tả người) tuần 16.
- HS nộp vở.
-1HS đọc yêu cầu bài
- HS làm dàn ý vào vở và trình bày dàn ý trước lớp.
-1HS đọc yêu cầu bài
-HS làm bài vào vở
-1 số HS đọc đoạn văn mình làm.
- HS theo dõi.
Tiết 3: Địa lí
ÔN TẬP
I.Mục tiêu:
Biết hệ thống hoá các kiến thức đã học về dân cư ,các ngành kinh tế của nước ta ở mức độ đơn giản.
Chỉ trên bản đồ một số thành phố , TT công nghiệp, cảng biển lớn của nước ta.
Biết hệ thống hoá các KT đã học về ĐL tự nhiên VN. Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ.
Tích cực trong giờ học
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Kiểm tra bài cũ :
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Nêu mục tiêu của bài
b. HD ôn tập:
- Yc hs cùng hoạt động nhóm cùng làm các bài tập trong sgk .
- Gv theo dõi giúp đỡ các nhóm .
- Mời đại diện nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm .
- Các nhóm khác bổ sung ý kiến .
- Gọi hs lên chỉ trên bản đồ sự phân bố dân cư và một số ngành kinh tế của nước ta .
- Nhận xét chốt lại ý đúng .
c. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học .
- Dặn hs về ôn tập chuẩn bị cho tiết sau .
- Lắng nghe
- Hs hoạt động nhóm .
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- HS lên chỉ bản đồ .
- Nghe
Tiết 4: Sinh hoạt lớp
File đính kèm:
- T16.doc