- HS đọc phần 1.
+ Hải Th¬ượng Lãn ông là một thầy thuốc giàu lòng nhân ái không màng danh lợi.
+ Ông nghe tin con nhà thuyền chài bị bệnh đậu nặng, tự tìm đến thăm. Ông tận tuỵ chăm sóc cháu bé hàng tháng trời không ngại khổ, ngại bẩn. Không những không lấy tiền mà còn cho họ thêm gạo, củi.
- 1 HS đọc phần 2, TLCH.
+ Lãn Ông tự buộc tội mình về cái chết của một ng¬ời bệnh không phải do ông gây ra. Điều đó chứng tỏ ông là một thầy thuốc rất có l¬ơng tâm và trách nhiệm.
- 1 HS đọc phần 3, TLCH
+ Ông đ¬ược vời vào cung chữa bệnh, đ¬ợc tiến cử chức ngự y song ông đã khéo léo từ chối.
27 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 507 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 16 - Năm học 2012 - 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẶC THAM GIA
A. Mục tiêu: HS
- Kể được một buổi sum họp đầm ấm trong gia đình theo gợi ý của SGK.
- Nói được suy nghĩ của mình về buổi sum họp đó. Chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
- Có tình cảm yêu quý gia đình của mình.
B. Đồ dùng
GV: Dàn bài kể chuyện theo chủ đề.
HS: Mỗi HS chuẩn bị 1 câu chuyện kể về buổi xum họp gia đình.
C. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
ĐL
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ
- Y/C HS kể lại một đoạn (một câu) chuyện đã nghe đã đọc về những người đã góp sức mình chống lại đói nghèo, lạc hậu.
- Nhận xét, ghi điểm.
II. Bài mới
1.Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn học sinh hiểu yêu cầu của đề bài.
- GV nhắc HS: Câu chuyện các em kể phải là chuyện về một buổi sum họp đầm ấm trong gia đình em hay nhà bạn em
- Mời 1 HS đọc các gợi ý 1-2 SGK.
- HS lập dàn ý câu truyện định kể.
- GV kiểm tra và khen ngợi những HS có dàn ý tốt.
- Mời một số HS giới thiệu câu chuyện sẽ kể.
3. Thực hành kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
a) Kể chuyện theo cặp
- Y/C HS kể chuyện theo cặp, cùng trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
- GV đến từng nhóm giúp đỡ, hướng dẫn.
b) Thi kể chuyện trớc lớp:
- Các nhóm cử đại diện lên thi kể. Mỗi HS kể xong, GV và các HS khác đặt câu hỏi cho ngời kể để tìm hiểu về nội dung, chi tiết, ý nghĩa của câu chuyện.
- Cả lớp và GV nhận xét sau khi mỗi HS kể:
+ Nội dung câu chuyện có hay không?
+ Cách kể: giọng điệu, cử chỉ,
+ Cách dùng từ, đặt câu.
- Cả lớp và GV bình chọn:
+ Bạn có câu chuyện thú vị nhất.
+ Bạn đặt câu hỏi hay nhất tiết học.
III. Củng cố
(?) Qua các câu chuyện trên giúp em thấy điều gì.
IV. TK - dặn dò
- Khuyến khích HS về kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- Dặn HS chuẩn bị trước cho tiết KC tuần sau.
4'
1'
7'
25'
2'
1'
- 1 HS kể.
- HS đọc đề bài
- HS đọc gợi ý.
- HS lập dàn ý.
- HS giới thiệu câu chuyện sẽ kể.
- HS kể chuyện trong nhóm và trao đổi với bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
- Đại diện các nhóm lên thi kể, khi kể xong thì trả lời câu hỏi của GV và của bạn.
- Cả lớp bình chọn theo sự hớng dẫn của GV.
- 1 HS nêu.
HS nghe
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thø 6
Ngµy so¹n: 23/12 Ngµy gi¶ng: 28/12/2012
Tiết 1: Toán
LUYỆN TẬP (tr.79)
A. Mục tiêu: HS
- Củng cố dạng toán cơ bản về tỉ số phần trăm: Tính tỉ số phần trăm của hai số. Tìm giá trị một số phần trăm của một số. Tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của nó.
- Rèn kĩ năng giải toán về tỉ số phần trăm thành thạo. HS khá làm bài 1a, 2a, 3b
- Tự giác, sáng tạo trong tiết học vận dụng bài học vào thực tế hàng ngày.
B. Đồ dùng
GV : Giáo án, SGK.
HS : Vở ghi, SGK.
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy
ĐL
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ
(?) Muốn tính một số biết một số phần trăm của nó ta làm thế nào ?
- Nhận xét, ghi điểm.
II.Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện tập
Bài tập 1
(?) Muốn tỉ số phần trăm của hai số ta làm thế nào.
- Y/C HS tự làm bài
- Y/C HS đọc phần b)
(?) Bài toán cho biết gì.
(?) Bài toán hỏi gì.
- HD: Tìm tỉ số phần trăm của 126 và 1200
- Cả lớp và GV nhận xét.
Bài tập 2
- Y/C HS trao đổi theo cặp.
- Cả lớp và GV nhận xét.
Bài tập 3:
(?) Muốn tính một số biết một số phần trăm của nó ta làm thế nào.
-Y/C HS trao đổi trong nhóm.
- Cả lớp và GV nhận xét.
III. Củng cố
(?) Muốn tìm số phần trăm của một số ta làm thế nào.
IV.TK – dặn dò
- TK: GV chốt lại ND bài.
- Dặn HS ôn bài, chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
4'
1'
10'
10'
12'
2'
1'
- 1 HS trả lời.
HĐCN
- HS nêu cách làm.
- 1 HS lên bảng thực hiện phần a)
a) 37 : 42 = 0,8809 = 88,09%
- HS đọc phần b), nêu dữ kiện của bài toán.
- 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở.
Bài giải:
b) Tỉ số phần trăm số sản phẩm của anh Ba và số sản phẩm của tổ là:
126 : 1200 = 0,105
0,105 = 10,5%
Đáp số: 10,5%
HĐ cặp đôi
- HS nêu y/c, trao đổi theo cặp.
- 2 HS lên bảng thực hiện :
a) 97 30 : 100 = 29,1
hoặc 97 : 100 30 = 29,1
Bài giải:
b) Số tiền lãi là:
6000000:10015 = 900000 (đồng)
Đáp số: 900000 đồng.
HĐ nhóm
- HS nêu cách làm và trao đổi trong nhóm.
- Đại diện nhóm lên bảng thực hiện
a) 72 100 : 30 = 240 ;
hoặc 72 : 30 100 = 240
Bài giải:
b) Số gạo của cửa hàng trước khi bán là:
420 100 : 10,5 = 4000 (kg)
4000kg = 4 tấn.
Đáp số: 4 tấn.
- 1 HS nêu.
HS nghe
----------------------------------------------------------
Tiết 2: Khoa học
GV chuyên
-------------------------------------------------------
Tiết 3: Chính tả (Nghe-viết)
VỀ NGÔI NHÀ ĐANG XÂY
A. Mục tiêu: HS
- Trình bày đúng hình thức hai khổ thơ đầu của bài thơ Về ngôi nhà đang xây.Làm được BT 2 (a); tìm được những tiếng thích hợp để hoàn chỉnh mẩu chuyện (BT3).
- Viết đúng bài chính tả, làm được các bài tập trong SGK
- Có ý thức giữ gìn sách vở và rèn luyện chữ viết.
B. Đồ dùng dạy học
- GV: Bảng phụ, bút dạ.
- HS : Vở bài tập
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
ĐL
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ
- Y/C HS làm bài 2a trong tiết chính tả trước.
- Nhận xét, ghi điểm.
III. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
2. Hướng dẫn HS nghe – viết
- GV đọc bài viết lần 1.
(?) Những chi tiết nào vẽ lên hình ảnh một ngôi nhà đang xây.
- GV đọc những từ khó: giàn giáo, huơ huơ, nồng hăng
(?) Em hãy nêu cách trình bày bài.
- GV lưu ý HS cách trình bày theo thể thơ tự do.
- GV đọc bài lần 2
- GV đọc cho HS viết.
- GV đọc lại toàn bài.
- GV thu một số bài để chấm.
- Nhận xét chung.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả.
Bài tập 2 : a) Hãy tìm những từ ngữ chứa các tiếng dới đây:
- Chia nhóm Y/C 3 nhóm lên thi tiếp sức.
- Cả lớp và GV nhận xét, KL nhóm thắng cuộc.
Bài tập 3 : Tìm những tiếng thích hợp với mỗi ô trống...
- Y/C HS làm vào vở bài tập.
- Mời một số HS trình bày.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Y/C HS đọc lại câu truyện
III. Củng cố:
(?) Khi viết chính tả cần lu ý điều gì.
IV.TK – dặn dò:
- TK: GV nhắc nhở HS khi viết chính tả.......
- Dặn HS về nhà luyện viết nhiều và xem lại những lỗi mình hay viết sai.
- Nhận xét tiết học.
4'
1'
22'
10'
2'
1'
- 1 HS lên bảng thực hiện.
- 1 HS nghe.
+ Giàn giáo tựa cái lồng, trụ bê tông nhú lên. Bác thợ nề cầm bay làm việc
- HS viết từ khó vào bảng con.
- HS viết bài.
- HS soát bài, nêu lỗi sai.
- HS nêu y/c
- HS thi tiếp sức
giá rẻ, hạt dẻ, giẻ rách
ma rây, nhảy dây, giây bẩn
- HS nêu y/c
- HS làm bài vào vở bài tập và nêu
+ Các tiếng cần điền lần lợt là:
Rồi, vẽ, rồi, rồi, vẽ, vẽ, rồi, dị.
- HS đọc lại câu truyện
- HS nêu.
HS nghe
-------------------------------------------------------
Tiết 4: Tập làm văn
LÀM BIÊN BẢN MỘT VỤ VIỆC
A. Mục tiêu: HS
- HS nhận ra sự giống nhau, khác nhau về nội dung và cách trình bày giữa biên bản cuộc họp với biên bản một vụ việc.
- Biết làm biên bản về một vụ việc cụ Ún trốn viện.
- Có ý thức tự giác làm bài.
B. Đồ dùng dạy học
GV: - Bảng phụ, bút dạ.
HS: - VBT, SGK.
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
ĐL
Hoạt động học
I. Ổn định
II. Kiểm tra bài cũ
- Y/C HS đọc lại đoạn văn tả em bé.
- Nhận xét, ghi điểm.
III. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Đọc bài văn sau và trả lời các câu hỏi:
- Yêu cầu HS làm việc theo cặp.
- Y/C HS trả lời câu hỏi.
1'
3'
1'
10'
- HS đọc bài của mình.
- HS đọc yêu cầu và nội dung của bài tập.
- HS thảo luận cặp.
- HS trả lời câu hỏi.
Sự giống nhau
Sự khác nhau
- Ghi lại diễn biến để làm bằng chứng
- Phần mở đầu: Có tên biên bản, có quốc hiệu, tiêu ngữ
- Phần chính: cùng có ghi
+ Thời gian
+ Địa điểm
+ Thành phần có mặt
+ Nội dung sự việc
- Phần kết: cùng có ghi:
+ Ghi tên
+ Chữ kí của người có trách nhiệm
- Biên bản cuộc họp có; báo cáo, phát biểu
- Biên bản một vụ việc có: lời khai của những người có mặt
Bài tập 2: Giả sử em là bác sĩ trực phiên ....
- GV nhắc HS chú ý trình bày biên bản đúng theo thể thức của một biên bản.
- Y/C HS làm bài vào vở.
- Mời một số HS trình bày.
- Cả lớp và GV nhận xét.
- GV chấm điểm những biên bản viết tốt (Đúng thể thức, viết rõ ràng, mạch lạc, đủ thông tin, viết nhanh).
IV. Củng cố
(?) Nêu cách trình bày một biên bản.
V. TK – dặn dò
- TK: GV chốt lại ND bài.
- GV nhận xét giờ học, yêu cầu những HS làm bài cha đạt về hoàn chỉnh lại biên bản.
- Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
23'
2'
1'
- 2 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu của đề bài và gợi ý trong SGK.
- HS làm bài vào VBT
- 3 - 4 em trình bày.
- 1 HS nêu.
HS nghe
---------------------------------------------------
Tiết 5: Sinh hoạt
SINH HOẠT TUẦN 16
A. Mục tiêu: HS
- Biết những ưu, nhược điểm trong hoạt động tuần qua.
- Thấy được vai trò của mình trong các hoạt động. Biết được phương hướng hoạt động tuần 17.
- Có tinh thần phê và tự phê.
B. Tiến hành sinh hoạt
I. Nhận định các hoạt động của tuần 16.
1. Ổn định:
- Học sinh hát.
2. Nhận xét chung:
a) Đạo đức
- Ngoan ngoãn, đoàn kết thân ái với bạn bè.
- Lễ phép với thầy cô giáo và người lớn tuổi.
- Tham gia học tập tương đối đầy đủ.
- Tồn tại: : ..
b) Học tập
- Trong lớp các em chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài, làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp.
- Đa số thực hiện tốt nền nếp truy bài đầu giờ, đi học đung giờ, biết giúp đỡ nhau trong học tập.
- Tuyên dương tinh thần học tập của một số HS:
- Mất trật tự trong giờ học: ..
c) Các hoạt động khác
- Văn nghệ: Duy trì tốt.
- Thể dục: Tham gia tập luyện đầy đủ và nghiêm túc.
- Vệ sinh: Cú ý thức giữ gìn vệ sinh thân thể và vệ sinh trường lớp.
II. Phương hướng hoạt động tuần 17.
- Phát huy những mặt đó làm được.
- Tự giác, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giúp đỡ bạn trong học tập.
- Chấp hành tốt nội quy lớp học.
- Có kế hoạch ôn tập chuẩn bị kiểm tra HKI các môn Toán, Tiếng Việt, Khoa, Sử, Địa.
- Vệ sinh thân thể và vệ sinh trường lớp sạch - đẹp
------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Toán L5 Tuần 16.doc