Giáo án Lớp 5 Tuần 15 - Trường TH Tân Thượng

Tập đọc

Buôn Chư Lênh đón cô giáo

I. Mục đích - Yêu cầu :

1. Đọc thành tiếng :

 - Đọc đúng : Chư Lênh, nhà sàn, thẳng tắp, trang trọng, trưởng buôn, Rok, Y Hoa

 - Biết đọc trôi chảy lưu loát bài văn. Biết đọc bài văn với giọng trang nghiêm ở đoạn dân làng đón cô giáo với những nghi thứ trang trọng, vui hồ hởi ở đoạn dân làng xem chữ của cô giáo.

2. Đọc hiểu :

 - Từ ngữ : buôn, nghi thức,

 - Hiểu nội dung bài: Qua buổi lễ đón cô giáo về làng rất trang trọng và thân ái, HS hiểu tình cảm yêu quý cô giáo, yêu quý cái chữ của người Tây Nguyên. Điều đó thể hiện suy nghĩ rất tiến bộ của người Tây Nguyên: Mong muốn cho con em dân tộc mình được học hành, thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu.

 

doc40 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 648 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 15 - Trường TH Tân Thượng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
õ bài vào giấy vẽ, vẽ theo cá nhân. -Trưng bày sản phẩm. -Nhận xét đánh giá bài vẽ của bạn. -Bình chọn sản phẩm đẹp. Bài 15: Thương mại và Du lịch. I. Mục đích yêu cầu. Sau bài học, HS có thể. -Hiểu một cách đơn giản các khái niệm: thương mại, ngoại thương, nội thương, xuất khẩu, nhấp khâu. -Nhận biết và nêu được vai trò của nghành thương mại trong đời sống. -Nêu được tên một số măt hàng xuất khẩu, nhập khẩu chủ yếu của nước ta. -Xác định trên bản đồ các trung tâm thương mại: HN, TPHCM và các trung tâm du lịch lớn của nước ta. II Đồ dùng dạy học. -Bản đồ hành chính VN. -GV và HS sưu tầm các tranh ảnh về các chợ, trung tâm thương mại, các siêu thị, các điểm du lịch, di tích lịch sử. -Phiếu học tập của HS. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh 1 Kiểm tra bài cũ 1 Giới thiệu bài mới. HĐ1;Tìm hiểu về các khái niệm Thương mại, nôi thương.. HĐ2; HĐ thương mại của nước ta. HĐ3: Nghành du lịch nước ta có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. HĐ4: thi làm hướng diễn viên du lịch. 3 Củng cố dặn dò. -GV gọi một số HS lên bảng kiêm tra bài. -Nhận xét cho điểm HS. -GV giới thiệu bài cho HS. -Dẫn dắt và ghi tên bài. -GV yêu cầu HS cả lớp nêu ý hiểu của mình về các khái niệm trên; Em hiểu thế nào là thương mại, ngoại thương, nội thương, xuất khẩu, nhập khẩu. -GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó lần lượt nêu về từng khái niệm. Thương mại là; nghành thực hiện việc mua bán hàng hoá. -Nội thương: Buôn bán ở trong nước. .. -GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi. +HĐ thương mại có ở những đâu trên đất nước ta? +Những địa phương nào có hoạt động thương mại lớn nhất cả nước/ .. +Kể tên một số mặt hàng chúng ta phải nhập khẩu. -GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thao luận. -GV nhận xét, chỉnh sửa câu trả lời cho HS. KL: Thương mại gồm các hoạt động mua bán hàng hoá ở nước và với nước ngoài. -GV nêu yêu cầu HS tiếp tục thảo luận nhóm để tìm các điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của du lịch. -GV mới đại diện 1 nhóm phát biêu ý kiến. -GV nhận xét, chỉnh sửa câu trả lời cho HS, sau đó vẽ sơ đồ các điều kiện đê phát triển nghành du lịch của nước ta lên bảng để HS ghi nhớ nội dung. -GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi " Thi làm hướng dẫn viên du lịch' -Chia HS thành 7 nhóm. -Đặt tên cho các nhóm theo các trung tâm du lịch. -Yêu cầu các em trong nhóm thu thập các thông tin đã sưu tầm được và giới thiệu về trung tâm du lịch mà nhóm mình đặt tên. -GV mời các nhóm lên giới thiệu trước lớp. -GV tổng kết, tuyên dương nhóm làm việc tốt. -GV tổng kết tiết học, tuyên dương các HS, các nhóm HS tích cực tham gia xây dựng bài. -GV dặn dò HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. -2-3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV. -Nghe. -5 HS lần lượt nêu ý kiến, mỗi HS nêu về 1 khái niệm, HS cả lớp theo dõi và nhận xét. -HS làm việc theo nhóm, mỗi nhóm 4 HS cùng đọc SGK, trao đổi và đi đến kết luận. -Có ở khắp nơi trên đất nước ta trong các chợ, trung tâm thương mại các siêu thị.. -HN và TPHCM là nơi có hoạt động thương mại lớn nhất cả nước. -Nhập khẩu máy móc, thiết bị, nhiên liệu, nguyên liệu, để sản xuất, xây dựng. -Một số HS đại diện cho các nhóm trình bày ý kiến của nhóm mình. -HS làm việc theo nhóm, mỗi nhóm có 4-6 HS cùng trao đổi và ghi vào phiếu các điều kiện mà nhóm mình tìm được. -1 nhóm trình bày kết quả trước lớp, các nhóm khác theo dõi và bổ sung ý kiến. -Mỗi nhóm được đặt 1 trong các tên: HN, TPHCM, Hạ Long, Huết, ĐN, Nha trang,. -HS làm việc theo nhóm. -Nhóm HN: Giới thiệu về du lịch ở HN. -Nhóm TPHCM: Giới thiệu về du lịch ở TPHCM. .. -Các nhóm cử đại diện lên giới tiệu hoặc tiếp nối nhau giới thiệu. Tập làm văn. Luyện tập tả người. (tả hoạt động) I. Mục tiêu: -Biết lập dàn ý cho bài văn tả một em bé ở tuổi tập đi, tập nói một dàn ý riếng của mỗi HS . -Biết chuyển một phần của dàn ý đã lập thành một đoạn văn tả hoạt động của em bé. II: Đồ dùng: -Một số tờ giấy khổ to cho HS lập dàn ý trên phiếu. -Một số tranh ảnh sưu tập được về những em bé kháu khỉnh ở độ tuổi này. II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh 1 Kiểm tra bài cũ 2 Giới thiếu bài. 3HD Luyện tập. HĐ1: HDHS làm bài 1. HĐ2: HDHS làm bài 2. 4 Củng cố dặn dò -Giáo viên gọi một vài học sinh lên bảng kiểm tra bài. -Nhận xét đánh giá và cho điểm HS. -Giới thiệu bài. -Dẫn dắt và ghi tên bài. -Cho HS đọc yêu cầu của bài 1. -Gv nhắc lại yêu cầu và lưu ý HS ngoài tả hành động là trọng tâm, các em có thể tả thêm về ngoại hình của em bé. -GV : đưa tranh ảnh sưu tầm được về em bé cho HS quan sát hoặc quan sát trong SGK. -GV: Các em hãy trình bày những điều đã quan sát được ở nhà về một em bé. -GV nhận xét, bổ sung cho hoàn thiện dàn ý của 2 HS đã trình bày. -GV: Đây là dàn ý riêng của hai bạn, các em còn lại không bắt chước một cách máy móc, các em chỉ dựa vào dàn ý chúng để lập dàn ý chi tiết riêng của mình vì hoạt động của các em không phải giống nhau hoàn toàn. -Cho HS làm dàn ý và trình bày. -GV nhận xét và khen những HS biết lập dàn ý chi tiết, có nhiều ý hay. -Cho HS đọc yêu cầu của bài 2. -GV nhắc lại yêu cầu. -Cho HS làm bài và đọc đoạn văn. -GV nhận xét và khen HS biết chuyển một phần của dàn ý thành đoạn văn hoàn chỉnh và cho điểm một số bài. -GV nhận xét tiết học. -Dặn những HS viết đoạn văn chưa đạt yêu cầu về nhà hoàn chỉnh đoạn văn, viết lại vào vở. -2-3 HS lên bảng làm theo yêu cầu của GV. -Nghe. -1 HS đọc to, lớp đọc thầm. -HS quan sát tranh, ảnh em bé. -2 Hs nói lại điều mình đã quan sát được. -Lớp nhận xét . -HS để HS nghe để học cách làm. -HS làm dàn ý của riêng mình đọc gơị ý. -Một số em đọc dàn ý trước lớp. Lớp nhận xét. -1 HS đọc to, lớp lắng nghe. -HS viết một đoạn văn tả hoạt động của em bứ. -Một số HS đọc đoạn văn vừa viết. -Lớp nhận xét. Toán GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM I/ MỤC TIÊU : Giúp h/s : - Biết được cách tìm tỉ số phần trăm của 2 số . - Bước đầu hình thành kĩ năng giải và trình bày bài giải dạng toán về tỉ số phần trăm. II / ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ ghi quy tắc tìmt ỉ số phần trăm cuả 2 số . II/ MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HĐ GIÁO VIÊN HỌC SINH 1. Bài cũ 2 . Bài mới : a) Giới thiệu bài b) Nội dung: *HĐ1: * HĐ2: * HĐ3: - Gọi h/s lên viết thành tỉ số phần trăm : - H/s dưới lớp viết vào bảng con. - Nhận xét – Ghi điểm. Giải tóan về tỉ số phần trăm. Hướng dẫn cách tìm tỉ số của 2 số. - Gọi h/s đọc VD 1 (sgk) - Cho thảo luận nhóm đôi tìm tỉ số h/s nữ và số h/s toàn trường. - Với phân số TP g/v hướng dẫn cho h/s giải quyết bằng cách : + Thực hiện phép chia 315 : 600 =0,525 + Nhân với 100 và chia cho 100 ( 0,525 x 100 : 100 = 52,5%) - Cách viết gọn : 315 : 600 = 0,525 = 52,5% - Ta nói 52,5% là tỉ số phần trăm của số h/s nữ và số h/s toàn trường. - Gọi h/s nêu lại cách làm. - Treo bảng phụ và gọi một số h/s đọc cách tính tỉ số phần trăm. - Gọi h/s nêu VD2 . + Muốn tìm tỉ số phần trăm của lượng muối trong nước biển ta làm thế nào? - Cho h/s tiếp tục thảo luận nhóm đôi và áp dụng quy tắc để tính , 1 h/s lên bảng làm. - Nhận xét – Chữa bài . Thực hành. BT1: - Cho h/s đọc y/c đề . - Cho h/s quan sát mẫu của sgk và giải thích tại sao 0,57 = 57% ? - Vậy muốn viết thành tỉ số % ta phải làm gì tiếp theo ? - Cho h/s làm vào vở và nêu kết quả , 1 h/s làm trên bảng lớp . - Nhận xét – Chữa bài . BT2: - Cho h/s đọc y/c đề . - Cho h/s quan sát mẫu sgk . - Nêu quy tắc tìm tỉ số phần trăm. * Quy ước trong bước tìm thương ta chỉ lấy đến 4 chữ số ở phần TP , sau đó làm bước 2 theo quy tắc. - Cho h/s làm vào vở , 1 h/s làm trên bảng lớp. - Nhận xét – Chữa bài . BT3: - Cho h/s đọc y/c đề . + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? - Cho h/s tự làm vào vở , 1 h/s khá làm trên bảng lớp . - Nhận xét – Chữa bài . 35% ; 60% - Đọc VD1 - Thảo luận nhóm đôi và nêu kết quả - Lắng nghe. - Nêu lại cách làm. - Đọc quy tắc 4-5h/s. - Nêu VD2. + Tìm thương của khối lượng muối và khối lượng nước biển dưới dạng số TP. + Nhân nhẩm thương với 100 và viết thêm kí hiệu% vào tích tìm được. Giải Tỉ số phần trăm của lượng muối trong nước biển là : 2,8 : 80 = 0,035 = 3,5% Đáp số : 3,5% - Đọc đề. - Quan sát mẫu và giải thích : bài đã cho các tỉ số dưới dạng số TP tức là đã tiến hành bước 1 . - Tiến hành bước 2 : nhân nhẩm với 100 và thêm kí hiệu % vào bên phải kết quả tìm được. 57% ; 30% ; 23,4% ; 135% - Đọc đề . - Quan sát mẫu . - 2 h/s nêu. a) 19 : 30 = 0,6333= 63,33% b) 45 : 61 = 0,7377 = 73,77% c) 1,2 : 26 = 0,0461 = 4,61% - Đọc đề . + Lớp học có 25 h/s ; trong đó có 13 nữ . + Số h/s nữ chiếm bao nhiêu phần trăm số h/s lớp học đó? Giải Tỉ số phần trăm của số h/s nữ so với số h/s của cả lớp là : 13 : 25 = 0,54 = 52% Đáp số 52%

File đính kèm:

  • docTuan 15.doc