I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết một số tính chất của thuỷ tinh.
- Nêu được công dụng của thuỷ tinh.
- Nêu được một số cách bảo quản các đồ dùng bằng thuỷ tinh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Hình vẽ trong SGK trang 60, 61 + Vật thật làm bằng thủy tinh.
- HS: SGK, sưu tầm đồ dùng làm bằng thủy tinh.
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 473 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 15 môn Khoa học - Tiết 29: Thủy tinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø hai, ngµy 29 th¸ng 11 n¨m 2010
KHOA HỌC (29) 5A,B
THUỶ TINH
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết một số tính chất của thuỷ tinh.
- Nêu được công dụng của thuỷ tinh.
- Nêu được một số cách bảo quản các đồ dùng bằng thuỷ tinh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Hình vẽ trong SGK trang 60, 61 + Vật thật làm bằng thủy tinh.
- HSø: SGK, sưu tầm đồ dùng làm bằng thủy tinh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A- Bài cũ: Xi măng.
Giáo viên yêu cầu 3 học sinh chọn hoa mình thích.
Giáo viên nhận xét – cho điểm.
B.Bài mới: Thủy tinh.
1-GV giíi thiƯu bµi vµ ghi ®Çu bµi lªn b¶ng.
2-HD néi dung bµi:
*H§ 1: Phát hiện một số tính chất và công dụng của thủy tinh thông thường.
-YC HS Quan sát và thảo luận.
-KĨ tªn mét sè ®å vËt ®ỵc lµm b»ng thủ tinh?
-Nªu tÝnh chÊt cđa thủ tinh?
-Giáo viên chốt.
+ Thủy tinh trong suốt, cứng nhưng giòn, dễ vỡ. Chúng thường được dùng để sản xuất chai, lọ, li, cốc, bóng đèn, kính đeo mắt, kính xây dựng,
Hoạt động 2: C¸c lo¹i thủ tinh vµ tÝnh chÊt cđa chĩng.
- Kể tên các vật liệu được dùng để sản xuất ra thủy tinh?
-Nêu tính chất và công dụng của thủy tinh.
Giáo viên chốt: Thủy tinh được chế tạo từ cát trắng và một số chất khác . Loại thủy tinh chất lượng cao (rất trong, chịu được nóng lạnh, bền , khó vỡ) được dùng làm các đồ dùng và dụng cụ dùng trong y tế, phòng thí nghiệm và những dụng cụ quang học chất lượng cao.
3.Củng cố - dặn dị:
Nhắc lại nội dung bài học.
Giáo viên nhận xét + Tuyên dương.
Xem lại bài + học ghi nhớ.
Chuẩn bị: Cao su.
Nhận xét tiết học .
Học sinh trả lời cá nhân.
Lớp nhận xét.
Học sinh quan sát các hình trang 60 và dựa vào các câu hỏi trong SGK để hỏi và trả lời nhau theo cặp.
Một số học sinh trình bày trước lớp kết quả làm việc theo cặp.
Dựa vào các hình vẽ trong SGK, học sinh có thể nêu được:
+ Một số đồ vật được làm bằng thủy tinh như: li, cốc, bóng đèn, kính đeo mắt, ống đựng thuốc tiêm, cửa kính, chai, lọ,
+ Dựa vào kinh nghiệm đã sử dụng các đồ vật bằng thủy tinh, Học sinh có thể phát hiện ra một số tính chất của thủy tinh thông thường như: trong suốt, bị vỡ khi va chạm mạnh hoặc rơi xuống sàn nhà.
- HS lắng nghe.
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận các câu hỏi trang 55 SGK.
Đại diện mỗi nhóm trình bày một trong các câu hỏi trang 61 SGK, các nhóm khác bổ sung.
Dự kiến:
Câu 1 : Tính chất: Trong suốt, không gỉ, cứng nhưng dễ vỡ , không cháy, không hút ẩm và không bị a-xít ăn mòn.
Câu 2 : Tính chất và công dụng của thủy tinh chất lượng cao: rất trong, chịu được nóng, lạnh, bền, khó vỡ, được dùng làm bằng chai, lọ trong phòng thí nghiệm, đồ dùng ý tế, kính xây dựng, kính của máy ảnh, ống nhòm,
- Lớp nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS đọc nội dung bài học.
- HS thực hiện yêu cầu.
File đính kèm:
- KH (29).doc