Giáo án Lớp 5 Tuần 15 - GV: Hồ Minh Tâm

TẬP ĐỌC

Buôn Chư Lênh đón cô giáo

I. Mục đích, yêu cầu

 - Phát âm đúng tên người dân tộc trong bài; biết đọc diễn cảm với giọng phù hợp nội dung từng đoạn.

 - Hiểu nội dung: Người Tây Nguyên quý trọng cô giáo, mong muốn con em mình được học hành.

 - Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 trong SGK. HS khá giỏi trả lời được các câu hỏi trong SGK.

II. Đồ dùng dạy học

 - Tranh minh họa trong SGK.

 - Bảng phụ ghi đoạn 3.

III. Hoạt động dạy học

 

 

doc34 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 368 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 15 - GV: Hồ Minh Tâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cầu HS khá giỏi trả lời câu hỏi: Nêu vai trò của ngành thương mại đối với sự phát triển kinh tế. Ngành thương mại là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng. - Nhận xét, chốt lại ý đúng. * Hoạt động 2: Ngành du lịch - Yêu cầu quan sát bản đồ, tham khảo SGK và thảo luận các câu hỏi sau theo nhóm đôi: + Vì sao trong những năm gần đây, khách du lịch đến nước ta đã tăng lên ? + Đời sống được nâng cao, các dịch vụ du lịch được cải thiện. + Kể tên các trung tâm du lịch lớn của nước ta. + Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, - Yêu cầu HS khá giỏi trả lời câu hỏi: Nêu điều kiện để phát triển ngành du lịch của nước ta ? Nước ta có nhiều phong cảnh đẹp, vườn quốc gia, các công trình kiến trúc, di tích lịch sử, lễ hội, ; các dịch vụ du lịch được cải thiện. - Yêu cầu chỉ bản đồ và trình bày kết quả. - Nhận xét, chốt lại ý đúng. - Ghi bảng nội dung ghi nhớ và yêu cầu đọc lại. 4/ Củng cố - Giáo viên hỏi lại tựa bài. - Nêu lại các câu hỏi cuối bài và gọi học sinh trả lời. - ận xét chốt lại. - Hoạt động thương mại và du lịch phát triển góp phần đưa nước ta tiến lên cùng bạn bè năm châu. Các em cần tìm hiểu về các di tích lịch sử, thắng cảnh của đất nước để giới thiệu cùng bạn bè trên thế giới. 5/ Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài Ôn tập. - Hát vui. - HS được chỉ định trả lời câu hỏi. - Nhắc tựa bài. - Tham khảo mục 1 SGK và thảo luận câu hỏi: - HS khá giỏi nối tiếp nhau nêu - Nhận xét, bổ sung. - Quan sát bản đồ, tham khảo SGK, thảo luận với bạn ngồi cạnh: - HS khá giỏi tiếp nối nhau trình bày - Tiếp nối nhau trình bày. - Nhận xét, bổ sung. - Tiếp nối nhau đọc. Học sinh nêu lại. Học sinh trả lời. - Chú ý theo dõi. Ngày dạy: Thứ sáu, ngày 29-11-2013 TẬP LÀM VĂN Luyện tập tả người (Tả hoạt động) ******* I. Mục đích, yêu cầu - Biết lập dàn ý bài văn tả hoạt động của người (BT1). - Dựa vào dàn ý đã lập, viết được đoạn văn tả hoạt động của người (BT2). II. Đồ dùng dạy học - Sưu tầm tranh ảnh về bạn nhỏ, em bé đang tuổi tập nói, tập đi. - Bảng nhóm. III. Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu trình bày đoạn văn đã viết lại. - Nhận xét, ghi điểm. 3/ Bài mới - Giới thiệu: Với kết quả đã quan sát được về một bạn nhỏ hay một em bé đang tuổi tập nói, tập đi, các em sẽ tập lập dàn ý chi tiết và chuyển một phần trong dàn ý thành đoạn văn trong bài Luyện tập tả người với phần tả hoạt động. - Ghi bảng tựa bài. * Hướng dẫn luyện tập - Bài 1: + Gọi HS đọc yêu cầu bài và gợi ý trong SGK. + Yêu cầu quan sát tranh ảnh đã sưu tầm. + Yêu cầu giới thiệu người được chọn tả. + Yêu cầu lập dàn ý vào vở, phát bảng nhóm cho 2 HS thực hiện. - Nhận xét và bổ sung cho hoàn chỉnh một dàn ý. - Bài 2: + Gọi HS đọc yêu cầu bài. + Hỗ trợ: Chọn phần thân bài để chuyển thành đoạn văn. Cần chọn những chi tiết nổi bật để tả. + Yêu cầu giới thiệu phần được chọn để chuyển thành đoạn văn. + Đọc bài Em Trung của tôi và lưu ý các chi tiết tả hoạt động của bé Trung. + Yêu cầu viết vào vở và trình bày đoạn văn đã viết. + Nhận xét, sửa chữa và ghi điểm cho những đoạn văn hay. 4/ Củng cố Goị học sinh nêu lại tựa bài. Gọi học sinh nêu lại cấu tạo của bài văn tả cảnh. Để bài văn tả hoạt động được sinh động, hấp dẫn, khi tả các em cần chọn những chi tiết nổi bật, đặc sắc để tả. Tuy nhiên những chi tiết đó phải có quan hệ chặt chẽ với nhau, bổ sung cho nhau giúp khắc họa hoạt động của người được tả. 5/ Dặn dò - Nhận xét tiết học. - Đoạn văn tả hoạt động chưa hoàn chỉnh, viết lại ở nhà. - Chuẩn bị kiểm tra viết cho bài Tả người. - Hát vui. - HS được chỉ định thực hiện. - Nhắc tựa bài. - 2 HS đọc to. Lớp đọc thầm. - Quan sát tranh, ảnh. - Tiếp nối nhau giới thiệu. - Thực hiện theo yêu cầu. - Nhận xét, góp ý và chữa vào vở. - 2 HS đọc to. Lớp đọc thầm. - Chú ý. - Tiếp nối nhau giới thiệu. - Nghe và chú ý. - Thực hiện theo yêu cầu. - Nhận xét, góp ý. - Học sinh nêu lại. - Học sinh nêu cấu tạo. TOÁN Giải toán về tỉ số phần trăm ***** I. Mục tiêu - Biết cách tìm tỉ số phần trăm của hai số (BT1; BT2a,b). - Giải được các bài toán đơn giản có nội dung tìm tỉ số phần trăm của hai số (BT3). - HS khá giỏi làm 3 bài tập. II. Đồ dùng dạy học - Bảng nhóm và bảng con. III. Hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ - Tùy theo đối tượng, yêu cầu làm lại các BT trong SGK và giải thích ý nghĩa của tỉ số phần trăm vừa tìm được. - Nhận xét, ghi điểm. 3/ Bài mới - Giới thiệu: Bài Giải toán về tỉ số phần trăm sẽ giúp các em biết cách tìm tỉ số phần trăm của hai số cũng như giải được các bài toán đơn giản có nội dung tìm tỉ số phần trăm của hai số . - Ghi bảng tựa bài. * Hướng dẫn giải toán về tỉ số phần trăm a. Giới thiệu cách tìm tỉ số phần trăm của hai số 315 và 600 - Yêu cầu đọc ví dụ 1. - Ghi bảng tóm tắt: HS toàn trường : 600HS HS nữ: 315HS Tỉ số phần trăm của HS nữ so với HS toàn trường ? - Yêu cầu thực hiện vào bảng con các thao tác sau: + Viết tỉ số HS nữ và HS toàn trường. + Thực hiện phép chia . + Nhân thương với 100 và viết kí hiệu % vào bên phải tích vừa tìm được. - Ghi bảng và hướng dẫn cách viết: Thông thường ta viết gọn cách tính như sau: 315 : 600 = 0,525 = 52,5% - Yêu cầu trả lời câu hỏi: Để tìm tỉ số phần trăm của hai số 315 và 600, ta thực hiện những thao tác nào ? Kể ra ? : Để tìm tỉ số phần trăm của hai số 315 và 600, ta thực hiện 2 thao tác: Thực hiện phép chia 315 : 600; nhân thương với 100 rồi viết kí hiệu % vào bên phải tích vừa tìm được. - Ghi bảng quy tắc và yêu cầu đọc. b. Áp dụng vào giải toán có nội dung tìm tỉ số phần trăm của hai số - Yêu cầu đọc bài toán. - Giải thích: Trong 80kg nước biển có 2,8kg muối có nghĩa là khi 80kg nước biển bốc hơi hết thì thu được 2,8kg muối. - Yêu cầu vận dung quy tắc tính tỉ số phần trăm của 2 số để giải bài toán vào bảng con, 1 HS lên bảng thực hiện. - Nhận xét và sửa chữa. Tỉ số phần trăm của lượng muối trong nước biển là: 2,8 : 80 = 0,035 = 3,5% Đáp số: 3,5% * Thực hành - Bài 1 . Viết thành tỉ số phần trăm + Nêu yêu cầu bài. + Ghi bảng mẫu và hướng dẫn: . Để viết 0,57 thành tỉ số phần trăm ta chỉ cần nhân 0,57 với 100 rồi viết kí hiệu % vào bên phải của tích. . Để nhân một số thập phân với 100, ta làm thế nào ? + Ghi bảng lần lượt từng số, yêu cầu viết thành tỉ số phần trăm vào bảng con. + Nhận xét , sửa chữa. 0,3 = 30% 0,234 = 23,4% ; 1,35 = 135% - Bài 2 . Biết cách tìm tỉ số phần trăm của hai số + Gọi HS đọc yêu cầu bài. + Hỗ trợ: . Thực hiện phép chia 19 : 30 để tìm thương là số có 4 chữ số ở phần thập phân (0,6333). . Viết thành tỉ số phần trăm (63,33%). + Ghi bảng lần lượt từng câu, yêu cầu làm vào bảng con. + Nhận xét sửa chữa. a) 19 : 30 = 0,6333 = 63,33% b) 45 : 61 = 0,7377 = 73,77% c) 1,2 : 26 = 0,0461 = 4,61% - Bài 3 . Giải được các bài toán đơn giản có nội dung tìm tỉ số phần trăm của hai số + Gọi HS đọc yêu cầu bài. + Hỗ trợ: . Đề bài hỏi gì và cho biết gì ? . Yêu cầu nêu cách làm. + Yêu cầu làm vào vở, 1 HS thực hiện trên bảng. + Nhận xét sửa chữa. Số phần trăm học sinh nữ so với học sinh cả lớp là: 13 : 25 = 52% Đáp số: 52% 4/ Củng cố . - Yêu cầu nêu cách tìm tỉ số phần trăm của hai số. - Với kiến thức về tỉ số phần trăm đã học, các em vận dụng vào bài tập cũng như trong thực tế cuộc sống. 5/ Dặn dò . - Nhận xét tiết học. - Làm lại các bài tập trên lớp vào vở, HS khá giỏi cả 3 bài trong SGK. - Chuẩn bị bài Luyện tập. - Hát vui. - HS được chỉ định thực hiện theo yêu cầu. - Nhắc tựa bài. - 2 HS đọc to, lớp đọc thầm. - Chú ý và theo dõi. - Thực hiện theo yêu cầu: - Quan sát và chú ý. - Tiếp nối nhau trả lời và nêu - 2 HS đọc, lớp đọc thầm. - Chú ý. - Thực hiện theo yêu cầu: - Nhận xét, bổ sung. - Xác định yêu cầu. - Chú ý, quan sát và tiếp nối nhau trả lời: Chỉ việc chuyển dấu phẩy sang phải 2 chữ số. - Thực hiện theo yêu cầu: - Nhận xét, đối chiếu kết quả. - 2 HS đọc to, lớp đọc thầm. - Chú ý và thực hiện theo yêu cầu: - Nhận xét, đối chiếu kết quả. - 2 HS đọc to, lớp đọc thầm. - Chú ý và tiếp nối nhau nêu. - Thực hiện theo yêu cầu - Nhận xét, bổ sung. - Tiếp nối nhau nêu. - Chú ý theo dõi. SINH HOAÏT CHUÛ NHIEÄM TUAÀN 15 I.Muïc tieâu: - HS bieát ñöôïc nhöõng öu ñieåm, nhöõng haïn cheá veà caùc maët trong tuaàn 20, bieát ñöa ra bieän phaùp khaéc phuïc nhöõng haïn cheá ñoù. - Giaùo duïc HS thaùi ñoä hoïc taäp ñuùng ñaén, bieát neâu cao tinh thaàn töï hoïc, töï reøn luyeän baûn thaân. II. Ñaùnh giaù tình hình tuaàn qua: * Neà neáp: - Ñi hoïc ñaày ñuû, ñuùng giôø. - Duy trì SS lôùp toát. - Nề nếp lớp trong giôø hoïc . * Hoïc taäp: - Làm bài và chuẩn bị bài. - Thi ñua học tập. - HS yeáu tieán boä chaäm. - Boài döôõng và giúp đỡ bạn HS yếu trong caùc tieát hoïc haøng ngaøy. - Vaãn coøn tình traïng queân saùch vôû vaø ñoà duøng hoïc taäp. * Vaên theå mó: - Thöïc hieän haùt ñaàu giôø, giöõa giôø - Thöïc hieän veä sinh haøng ngaøy trong caùc buoåi hoïc. - Veä sinh thaân theå * Hoaït ñoäng khaùc: - Thöïc hieän phong traøo - Ñoùng keá hoaïch nhoû cuûa tröôøng ñeà ra. Tuyeân döông nhöõng toå, nhöõng em thöïc hieän toát phong traøo thi ñua trong tuaàn III. Keá hoaïch tuaàn 16: * Neà neáp: - Tieáp tuïc duy trì SS, neà neáp ra vaøo lôùp ñuùng quy ñònh. - Nhaéc nhôû HS ñi hoïc ñeàu. * Hoïc taäp: - Tieáp tuïc phaùt ñoäng phong traøo thi ñua hoïc taäp . - Tieáp tuïc daïy vaø hoïc theo ñuùng PPCT – TKB tuaàn . - Toå tröïc duy trì theo doõi neà neáp hoïc taäp vaø sinh hoaït cuûa lôùp. - Tieáp tuïc boài döôõng HS gioûi, phuï ñaïo HS yeáu qua từng tiết dạy. - Thi ñua hoa ñieåm 10 trong lôùp, trong tröôøng. - Kiểm tra phong trào VSCĐ. - Thi VSCĐ trường. * Veä sinh: - Thöïc hieän VS trong vaø ngoaøi lôùp. - Tieáp tuïc thöïc hieän trang trí lôùp hoïc. * Hoaït ñoäng khaùc: - Nhaéc nhôû HS tham gia ñaày ñuû caùc hoaït ñoäng ngoaøi giôø leân lôùp - Tập luyện thể thao .

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 nam 2013 2014.doc