TUẦN 15
THỨ 2
LỊCH SỬ: CHIẾN THẮNG BIÊN GIỚI THU – ĐÔNG 1950
A – Mục tiêu : Học xong bài này HS biết :
- Tại sao ta quyết mở chiến dịch Biên giới thu – đông 1950 .
- Ý nghĩa của chiến thắng biên giới thu – đông 1950 .
-Nêu được sự khác biệt giữa chiến thắng Việt Bắc thu – đông 1947 & chiến thắng Biên giới thu- đông 1950 .
-Thái độ: giáo dục lòng khâm phục Bác Hồ,ghi nhớ công ơn của Đảng và Bác
B– Đồ dùng dạy học :
1 – GV : - Bản đồ Hành chính Việt Nam ( để chỉ biên giới Việt – Trung )
- Lược đồ chiến dịch Biên giới thu – đông 1950 .
- Tư liệu về chiến dịch Biên giới thu- đông 1950 .
29 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 438 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 15 - GV: Đào Văn Tư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dùng bằng cao su ?
Kết luận: Như mục bạn cần biết Tr. 63 SGK.
IV – Củng cố : Gọi HS đọc bạn cần biết Tr. 63 SGK.
V – Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
-Bài sau “CHẤT DẺO” .
- Hát
-HS trả lời.
- Lớp nhận xét
- HS nghe .
-Các nhóm làm thợc hành thao chỉ dẫn Tr 63 SGK.
-Đại diện một số nhóm báo cáo kết quả làm thực hành của nhóm mình:
+Ném quả bóng cao su xuống sàn nhà,ta thấy quả bóng nảy lên.
+Kéo căng sợi dây cao su, sợi dây giãn ra. Khi buông tay, sợi dây cao su lại trở về vị trí cũ.
-HS đọc nội dung trong mục Bạn cần biết Tr.63 SGK để trả lời câu hỏi cuối bài.
-Có 2 loại cao su: Tự nhiên & nhân tạo.
-Ít bị biến đổi khi gặp nóng, lạnh, cách điện, không tan trong nước, tan trong một số chất lỏng khác.
-Không nên để các đồ dùng bằng cao su ở nơi có nhiệt độ quá caaộhc quá thấp.Không để các hoá chất dính vào cao su.
HS nghe .
- 2HS đọc
HS lắng nghe.
-Xem bài trước.
RKN:.
.
THỨ 6
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
( Tả hoạt động )
I / Mục đích yêu cầu :
1- Biết lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả hoạt động của 1bạn nhỏ hoặc 1 em bé ở tuổi tập đi tập nói .
2 -Biết chuyển 1 phần của dàn ý đã lập lập thành một đoạn văn miêu tả hoạt động của em bé .
II / Đồ dùng dạy học : Một số tranh ảnh về những người bạn , những em bé .
02 tờ giấy khổ to cho HS lập dàn ý làm mẫu .
III / Hoạt động dạy và học :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4
1
18
15
2
A / Kiểm tra bài cũ :
GV chấm đoạn văn tả hoạt động của 1 người đã được viết lại .
-Nhận xét đánh giá ghi điểm.
B / Bài mới :
1 / Giới thiệu bài :
Hôm nay các em sẽ làm 1 dàn ý cho bài văn tả hoạt động của một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập đi , tập nói .
2 / Hướng dẫn HS luyện tập:
* Bài tập 1 :
-GV cho HS đọc yêu cầu bài tập 1.
-GV nhắc lại yêu cầu và lưu ý HS ngoài tả hành động là trọng tâm , các em có thể tả thêm về ngoại hình .
-GV đưa tranh ảnh sưu tầm được về em bé , về những người bạn .
-Cho HS chuẩn bị dàn ý vào vở .
-Cho HS trình bày dàn ý trước lớp .
-GV nhận xét , bổ sung hoàn thiện dàn ý .
* Bài tập 2 :
-GV cho HS đọc yêu cầu bài tập 2.
-GV nhắc lại yêu cầu .
-Cho HS làm bài và trình bày kết quả .
-GV cho HS làm bài .
-Cho HS đọc lại đoạn văn .
-GV nhận xét , khen học sinh viết tốt .
-GV đọc cho HS nghe bài Em Trung của tôi để các bạn tham khảo .Nhắc HS chú ý đặc biệt đoạn tả hoạt động của em bé Trung trong bài văn .
3 / Củng cố dặn dò :
-Nhận xét tiết học .
-Về nhà viết lại đoạn văn .
-Tiết sau kiểm tra viết : ( Tả người )
-03 HS nộp bài .
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc , cả lớp đọc thầm .
-HS lắng nghe.
-HS quan sát tranh ảnh .
- HS chuẩn bị dàn ý vào vở (2 HS trình bày giấy khổ to ).
-HS trình bày trước lớp .
-Lớp nhận xét .
-02 HS trình bày trên giấy khổ to .
-1HS đọc . cả lớp đọc thầm SGK .
-HS để vở ra đầu bàn .
-HS lần lượt giới thiệu .
-HS làm bài và trình bày kết quả.
-HS lần lượt đoạn văn.
-Lớp nhận xét .
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
Rút kinh nghiệm :.
Toán : GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM
I– Mục tiêu :
Giúp HS :
-Biết cách tìm tỉ số phần trăm của hai số.
-Vận dụng giải các bài toán đơn giản có nội dung tìm tỉ số phần trăm của hai số .
- Giáo dục tính cẩn thận ,suy luận.
II- Đồ dùng dạy học :
1 – GV : Bảng phụ, phiếu học tập
2 – HS : Vở bài tập ,SGK
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
4/
1/
10/
7/
5/
5/
5
4
1– Ổn định lớp :
2– Kiểm tra bài cũ :
-Nêu cách tìm tỉ số phần trăm?
- Cho HS tìm một số tỉ số phần trăm
- Nhận xét, ghi điểm
3 – Bài mới :
a– Giới thiệu bài : Để củng cố về tỉ số phần trăm và giải được một số bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm tiết học hôm nay các em cùng tìm hiểu.
b– Hoạt động :
*HĐ 1 : HD HS giải toán về tỉ số phần trăm .
-Giới thiệu cách tìm tỉ số phần trăm của 2 số 315 và 600 .
+Gọi 1 HS đọc ví dụ SGK ,GV ghi tóm tắt lên bảng :
Số HS toàn trường :600
Số HS nữ :315
+Viết tỉ số phần trăm của số HS nữ và số HS toàn trường .
+Tìm thương của tỉ số này .
+Nhân thương với 100 và chia cho 100 được kết quả là bao nhiêu ?
+Thông thường ta viết gọn cách tính như sau :
315 : 600 = 0,525 = 52,5 %
+Muốn tìm tỉ số phần trăm của 2 số 315 và 600 ta làm thế nào ?
+GV ghi bảng qui tắc .
+Gọi vài HS nhắc lại .
*HĐ 2 : Aùp dụng vào giải bài toán có nội dung tỉ số phần trăm
+Gọi 1 HS đọc bài toán SGK .
+GV giải thích thêm: Khi 80 kg nước biển bốc hơi hết thì thu được 2,8 kg muối .Tìm tỉ số phần trăm của lượng muối trong nước biển .
+HD HS áp dụng vào qui tắc trên để giải bài toán .
+Gọi 1 HS lên bảng ,cả lớp làm vào giấy nháp .
+GV kết luận .
*HĐ 3 : Thực hành :
Bài 1:Viết thành tỉ số phần trăm(theo mẫu )
- Cho HS làm vào vở rồi nêu miệng kết quả .
- Nhận xét ,sửa chữa .
Bài 2:Tính tỉ số phần trăm của 2 số (theo mẫu )
- GV phân tích mẫu :Tính 19:30 dừng lại ở 4 chữ số ở phần thập phân của thương , 0,6333= 63,33%
-Chia lớp làm 2 nhóm ,mỗi nhóm làm 1 bài ,đại diện nhóm trình bày kết quả .
-Nhận xét ,sửa chữa .
Bài 3:Gọi 1 Hs đọc đề .
-Cho HS thảo luận theo cặp .
-GV theo dõi giúp đỡ HS còn lúng túng .
-Gọi đại diện 1 cặp lên trình bày kết quả.
-Nhận xét ,sửa chữa .
4- Củng cố :
-Muốn tìm tỉ số phần trăm của 2 số ta làm thế nào ?
5– Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập
- Hát
- HS nêu.
-2 HS thực hiện
- Lớp nhận xét
- HS nghe .
+1HS đọc ,cả lớp nghe .
+ 315 : 600 .
+ 315 : 600 = 0,525
+ 0,525 x 100 : 100 = 52,5 :100 = 52,5%
+Tìm thương của 315 và 600 .
+Nhân thương đó với 100 và viết thêm kí hiệu % vào bên phải tích tìm được .
- HS theo dõi .
+Vài HS nhắc lại .
+1HS đọc ,cả lớp đọc thầm .
+ HS nghe .
+ HS đọc thầm qui tắc .
+ HS giải .
Tỉ số phần trăm của lượng muối trong nước biển là :
2,8 : 80 = 0,035
0,035 = 3,5 %
ĐS : 3,5 %
+HS nghe .
HS làm .
Kết quả :0,3 = 30% ; 0,234 = 23,4%
1,35 = 135%
-HS theo dõi .
-Đại diện nhóm trình bày kết quả .
Nhóm 1 : 45 :61 = 0,7377= 73,77%
Nhóm 2 : 1,2 :26 = 0,0461 =4,61%
-HS đọc đề .
-Từng cặp thảo luận .
-HS nghe .
Tỉ số phần trăm cuả số HS nữ và số HS cả lớp là :
13 : 25 = 0,52
0,52 = 52 %
ĐS : 52%
-HS nêu .
-HS nghe .
RKN:
KĨ THUẬT
CẮT KHÂU THÊU TÚI XÁCH TAY (T2)
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐÔÏNG HỌC
3
10
20
2
I-Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra dụng cụ học tập cuả HS
-Kiểm tra phần thực hành tiết trước
II- Thực hành:
*Hoạt động 3:
Hướng dẫn HS khâu miệng túi:
-Vạch dấu 2 đường thẳng cách đều nhau. Một đường cách mép vải 1cm; một đường cách mép vải 3cm
-Vạch dấu ở mặt trái hay mặt phải của vải?
-Nêu cách gấp mép vải đã học?
-* Hướng dẫn khâu lược
-Lật mảnh vải ra mặt sau khâu theo mũi khâu đã học * Cho HS thực hành
Gv theo dõi giúp đỡ
*Hướng dẫn khâu thân túi và quai túi:
- Gấp đôi thân túi theo chiều dài,vạch dấu cách mép vải 1cm, khâu thường.
- Gv làm mẫu
- Khâu quai túi:GV làm mẫu
-Hướng dẫn đính quai túi vào miệng túi
-Gv làm mẫu
* Hoạt động 4: Thực hành
- Cho Hs thực hành theo các bước đã hướng dẫn
GV theo dõi giúp đỡ
* Hoạt động tiếp nối:
- Nhận xét tiết học
- Hướng dẫn chuẩn bị cho hôm sau: tiếp tục thực hành và đánh giá sản phẩm.
HS trưng bày sản phẩm đã làm
HS quan sát
HS nêu
HS quan sát
Thực hành kẽ, gấp và khâu
HS quan sát
Hs thực hành
HS nghe
RKN:.
..
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
1/Các tổ tổng kết:Nêu những ưu điểm của tổ mình:
-Nêu những tồn tại của tổ( có dẫn chứng)
2/ Lớp trưởng tổng kết và đánh giá chung của lớp:
-Tuyên dương các bạn thực hiện tốt
-Phê bình các bạn thực hiện chưa tốt
3/ GV tổng kết lớp:
-Ưu điểm: * Học tập
-Đi học đều
-Có đầy đu ûdụng cụ học tập
-phát biểu xây dựng bài tốt
-Có chuản bị bài tốt,học bài đầy đủ
-Các nhóm học tập ở nhà duy trì tốt
-Kiểm tra thuộc bài, có chuẩn bị bài tốt
- Tham gia dự thi đố vui để học
-Hoàn thành tốt chủ điểm tháng : TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO.
* Các công tác khác:
-Vệ sinh lớp sạch sẽ
-Thực hiện ATGT nghiêm túc
-Nề nếp học tập được giữ vững
- Sinh hoạt Đội đúng lịch.
-Hoàn thành tốt việc đóng góp tiền xây dựng
*Hạnh kiểm:
-Lễ phép với mọi người, thầy cô.
- Thực hiện tốt chủ điểm tháng.
-Tồn tại: -Còn một số bạn ồøn trong lớp
-Một số ít chưa thuộc bài như: Du, Hùng
- Chất lượng qua kiểm tra bài ở lớp chưa cao
-Phương hướng tuần đến:
* Học tập : -Tiếp tục phát huy những mặt mạnh đã có
-Ôn bài thật tốt để học tập có hiệu quả ,thực hiện tốt chủ điểm NOI GƯƠNG ANH BỘ ĐÔÏI CỤ HỒ
-Thực hiện nghiêm túc QUYẾT TÂM THƯ trong kiểm tra
-Tiếp tục chuâûn bị bài tốt học tuần 15
*Đạo đức:-Thực hiện tốt việc chào hỏi mọi người
-Lễ phép với thầy cô giáo .
-Thực hiện tốt ATGT
*Các công tác khác-:
-Tiếp tục thực hiện tốt ATGT .
-Thực hiện vệ sinh môi trường “ XANH ,SẠCH
-Phát động đồng phục trong toàn lớp
File đính kèm:
- T15L5.doc