I. Mục tiêu
- Biết đọc diễn cảm bài văn ; biết phân biệt lời người kể và lời các nhân vật, thể hiện được tính cách nhân vật.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác. (trả lời được các CH 1,2,3)
II. Đồ dùng dạy học
39 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 886 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 14 (Tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ăn tả ngọn gió tây đưa hương thảo quả lan khắp rừng . Đế làm nổi bật vẻ đẹp quyến rũ của hương thơm thảo quả chín, tác giả đã kết hợp khéo léocâu dài và câu ngắn phù hợp với sự thay đổi của nội dung.Phải có câu dài ấy mới diễn tả hết chặng đường xa của ngọn gió tây. Ba câu sau lại rất ngắn. Có câu hai chữ, có câu ba chữ. Mỗi câu diễn tả một đối tượng được ướp trong hương thơm thảo quả.Tóm lại, sự kết hợp của các loại câu dài, ngắn khác nhau một cách có dụng ý, đã tạo cho đoạn văn giàu tiết tấu, giàu nhạc điệu, diễn tả hết chiều sâu của nội dung cần tả.
- Bài 4:
_ Hai khổ thơ trên tác giả muốn nói với người đọc theo cả hai nghĩa, nghĩa đen và nghĩa bóng. Nghĩa đen, ai trồng cây, người đó sẽ được hưởng bóng mát của cây, lắng nghe tiếng chim hót trên cây, được ngắm hoa lá của cây, được hưởng ngọn gió do cây đưa lại. Nghĩa bóng, ai trồng cây tức là người làm việc thiện, việc hữu ích, người có công xây đắp cuộc đời sẽ được hưởng hạnh phúc.
3. Củng cố - dặn dò
- Về nhà học bài.
Tiết 3: Khoa học
Xi măng
I Mục tiêu
- Nhận biết được một số tính chất của xi măng
- Nêu được 1 số cách bảo quản xi măng.
- Quan sát, nhận biết xi măng.
GDBVMT: khai thác nguồn TNTN và sử dụng một cách hợp lí
II Đồ dùng dạy học
- Hình vaø thoâng tin S/ 58, 59.
III Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 hs lên trả lời câu hỏi
Nhận xét cho điểm
Dạy bài mới
Giới thiệu bài
Hoaït ñoäng 1: Thaûo luaän
H: ÔÛ ñòa phöông baïn, xi maêng ñöôïc duøng ñeå laøm gì?
H: Keå teân moät soá nhaø maùy xi maêng ôû nöôùc ta?
Hoaït ñoäng 2: Thöïc haønh xöû lyù thoâng tin.
Böôùc 1: nhoùm
Böôùc 2:
Ñaùp aùn:
+ Tính chaát cuûa xi maêng: xi maêng coù maøu xaùm (hoaëc naâu ñaát traéng) xi maêng khoâng tan khi bò troäng vôùi 1 ít nöôùc maø trôû neân deûo, khi khoâ, keát thaønh taûng, cöùng nhö ñaù.
+ Caàn baûo quaûn xi maêng ôû khoâ, thoaùng khí vì neáu ñeå nôi aåm hoaëc ñeå nöôùc thaám vaøo, xi maêng seõ keát laïi thaønh taûng, cöùng nhö ñaù, khoâng duøng ñöôïc nöõa.
+ Tính chaát cuûa vöõa xi maêng: khi môùi troän, vöõa xi maêng deûo, khi khoâ, vöõa xi maêng trôû neân cöùng, khoâng tan, khoâng thaám nöôùc, vì vaäy vöõa xi maêng troän xong phaûi duøng ngay, ñeå khoâ seõ bò hoûng.
+ Caùc vaät lieäu taïo thaønh beâ toâng: xi maêng, caùt, sôûi (hoaëc ñaù) troän ñieàu vôùi nöôùc beâ toâng chòu neùn, ñöôïc duøng ñeå laùt ñöôøng.
+ Beâ toâng coát theùp: Troäng ñeàu xi maêng, caùt, soûi (ñaù) vôùi nöôùc roài ñoå vaøo khuoân coù coát theùp. Beâ toâng coát theùp chòu ñöôïc caùc löïc keùo, neùn vaø uoán, ñöôïc duøng ñeå xaây nhaø cao taàng caàu, ñaäp nöôùc
H: Xi maêng ñöôïc laøm töø nhöõng vaät lieäu naøo?
GDBVMT: khai thác nguồn TNTN và sử dụng một cách hợp lí
Keát luaän:
Xi maêng ñöôïc duøng ñeå saûn xuaát ra vöõa xi maêng, be toâng vaø beâ toâng coát theùp. Caùc saûn phaåm töø xi maêng ñeàu ñöôïc söû duïng trong xaây döïng töø nhöõng coâng trình ñôn giaûn ñeán nhöõng coâng trình phöùc taïp ñoøi hoûi söùc neùn, söùc daøn hoài, söùc keùo vaø söùc ñaåy nhö caàu, ñöôøng, nhaø cao taàng, caùc coâng trình thuyû ñieän.
Củng cố dặn dò
Nhận xét tiết học
Về nhà xem bài mới:
2 hs lên bảng theo yêu cầu cảu GV
- HS thaûo luaän caùc caâu hoûi.
+ Xi maêng ñöôïc duøng ñeå troän vöõa xaây nhaø.
+ Haø Tieân, An Giang, Thoát Noát, Hoaøng Thaïch, Buùt Sôn, Nghò Sôn
- Nhoùm tröôûng ñieàu khieån ñoïc thoâng tin vaø thaûo luaän trả lời câu hỏi trang 59 SGK
- Ñaïi dieän nhoùm trình baøy keát quaû.
- Nhoùm khaùc boå sung.
-Xi măng được làm từ đất sét, đá vôi và 1 số chất khác.
Thứ sáu ngày 7 tháng 12 năm 2012
Tiết 1: Tiếng Anh
Tiết 2: Luyện từ và câu
Ôn tập về từ loại
I Mục tiêu
- Xếp đúng các từ in đậm trong đoạn văn bản theo phân loại yêu cầu BT1.
- Dựa vào ý khổ thơ 2 trong bài Hạt gạo làng ta, viết được đoạn văn theo yêu cầu BT2.
II Chuẩn bị
- Giấy khổ to, bút dạ, VBT
III Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 hs lên bảng
Nhận xét cho điểm
Dạy bài mới
Baøi 1:
Yêu cầu hs đọc BT
+ Ñoäng töø laø töø chæ hoaït ñoäng, traïng thaùi cuûa söï vaät.
+ Tính töø laø nhöõng töø mieâu taû ñaëc ñieåm tính chaát cuû söï vaät, hoaït ñoäng, traïng thaùi
+ Quan heä töø laø noái caùc töø ngöõ hoaëc caùc caâu vôùi nhau, nhaèm theå hieän moái quan heä giöõa caùc töø ngöõ hoaëc caùc caâu aáy.
- Caû lôùp vaø GV nhaän xeùt ñaùnh giaù chaám ñieåm.
Bài 2
Yêu cầu hs đọc BT
Củng cố dặn dò
GV nhận xét tiết học
Yêu cầu hs về nhà xem bài trước
2 hs lên bảng làm theo yêu cầu của GV
- Hai HS ñoïc BT1 ( ñoïc caû maãu )
- Caû lôùp theo doõi SGK.
- HS nhaéc laïi kieán thöùc ñaõ hoïc veà ñoäng töø, tính töø, quan heä töø.
- Moät HS ñoïc laïi.
Động từ
Tính từ
Danh từ
Traû lôøi, nghìn, vòn, haét, thaáy, laên, traøo, ñoùn, boû.
Xa, vôøi vôïi, lôùn
Qua, ôû, vôùi
- 1 HS ñoïc BT 2
- 2 HS ñoïc thaønh tieáng khoå thô 2 Haït gaïo laøng ta.
- HS laøm vieäc caù nhaân
- Töøng em döïa vaøo baøi thô vieát thaønh ñoaïn vaên ngaén taû ngöôì meï caáy luùa giöaõ tröa thaùng 6 noùng nöïc. Sau ñoù chæ ra ñoäng töø, tính töø, quan heä töø.
- HS tieáp noái nhau ñoïc keát quaû
- Caû lôùp bình choïn ñoaïn vaên hay nhaát
Tiết 3: Toán
Chia một số thập phân cho một số thập phân
I Mục tiêu
- Biết chia 1 số thập phân cho một số thập phân và vận dụng để giải bài toán có lời văn
- Làm BT1(a,b,c), BT2
II Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 hs lên bảng làm
Dạy bài mới
Giới thiệu bài:
a) Ví duï 1
- Giaùo vieân neâu baøi toaùn ôûø ví duï 1, höôùng daãn HS neâu pheùp tính
- Giaùo vieân höôùng daãn HS chuyeån pheùp chia
- Giaùo vieân gôïi yù
- Giaùo vieân ghi toùm taét caùc böôùc laøm treân baûng.
- Nhaán maïnh ñoái vôùi qui taéc naøy ñoøi hoûi xaùc ñònh soá caùc chöõ soá ôû phaàn thaäp phaân cuûa soá chia (chöù khoâng phaûi ôû soá bò chia)
b) Ví duï 2
- Giaùo vieân neâu pheùp chia
82,55 : 1,27 = ?
- Giaùo vieân neâu roõ thuaät toaùn.
- Giaùo vieân gôïi yù.
- Giaùo vieân neâu qui taéc trong SGK.
Bài 1
Yêu cầu hs đọc
19,72 : 5,8 = 3,4
8,216 : 5,2 = 1,58
12,88 : 0,25 = 51,52
17,4 : 1,45 = 12
Bài 2
HS đọc yêu cầu của bài tập
GV toùm taét baøi toaùn:
4,5 lít: 3,42 kg
8 lít: ? kg
Bài 3 (HSKG)
Yêu cầu hs làm bài tập
Củng cố dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài sau:
2 lên bảng làm
- HS neâu pheùp tính.
23,56 : 6,2 = ? (kg)
- HS chuyeån pheùp chia
23,56 : 6,2 thaønh 235,6 : 62
- HS thöïc hieän pheùp chia.
- HS phaùt bieåu caùch thöïc hieän pheùp chia 23,56 : 6,2
- HS vaän duïng caùch laøm ôû ví duï 1 ñeå thöïc hieän pheùp chia ôûø ví duï 2.
- HS neâu qui taéc.
- HS nhaéc laïi qui taéc.
HS ñoïc baøi toaùn.
Caû lôùp laøm vaøo vôû.
- HS laøm treân baûng vaø trình baøy
- Hoïc sinh ñoïc ñeà
- Hoïc sinh laøm baøi
Giaûi:
1 lít daàu hoûa caân naëng laø:
3,42 : 4,5 = 0,76 (kg)
8 lít daàu hoûa caân naëng laø:
0,76 x 8 = 6,08 (kg)
Ñaùp soá: 6,08 kg
- HS ñoïc baøi toaùn.
- Caû lôùp laøm vaøo vôû.
Giaûi:
Ta coù: 429,5 : 2,8 = 153 (dö 1,1)
Vaäy: 429,5m vaûi may ñöôïc nhieàu nhaát laø: 153 boä quaàn aùo vaø coøn thöøa 1,1m vaûi.
Ñaùp soá: 153 boä quaàn aùo, thöùa 1,1 meùt
Tiết 4: Tập làm văn
Luyện tập làm biên bản cuộc họp
I Mục tiêu
- Ghi lại được biên bản một cuộc họp của tổ, lớp hoặc chi đội đúng thể thức , nội dung, theo gợi ý của SGK
GDKNS: Hợp tác (hợp tác hoàn thành biên bản cuộc họp).
II Chuẩn bị
- VBT
III Các hoạt động dạy học
Giáo viên
Học sinh
Kiểm tra bài cũ
- 2 hs đọc lại bài văn mình đã viết lại
- Nhận xét cho điểm
Dạy bài mới
Giới thiệu bài
. Höôùng daãn HS laøm baøi taäp:
- GV kieåm tra vieäc HS chuaån bò laøm baøi taäp.
- Caùc em choïn vieát bieân baûn naøo?
- Cuoäc hoïp aáy baøn vaán ñeà gì vaø dieãn ra vaøo thôøi ñieåm naøo?
- GV vaø HS xem nhöõng cuoäc hoïp naøy coù caàn ghi bieân baûn khoâng?
- GV nhaéc HS chuù yù trình baøy bieân baûn ñuùng theo theå thöùc cuûa moät bieân baûn (maãu).
- GV daùn leân baûng tôø phieáu ghi noäi dung gôïi yù 3, daøn yù 3 phaàn cuûa moät bieân baûn cuoäc hoïp.
- GV vaø HS nhaän xeùt ñieåm.
Cuûng coá,daën doø
- Giaùo vieân nhaän xeùt tieát hoïc
- Yeâu caàu hoïc sinh viết lại
- 2 hs đọc .
1 HS ñoïc baøi vaø caùc gôïi yù 1.2.3 SGK.
- Nhieàu HS ñoïc tieáp noái tröôùc lôùp.
- 1 HS ñoïc laïi.
- HS laøm baøi taäp theo nhoùm.
- Ñaïi dieän nhoùm thi ñoïc bieân baûn cho cuoäc hoïp cuï theå naøo ñoù.
SINH HOẠT
I. YÊU CẤU:
Tổng kết và đánh giá hoạt động tuần.
Sơ kết chủ điểm:
Tiếp tục thực hiện tốt hoạt động tuần: ..
+ Tiếp tục thực hiện chủ điểm .
+ Thực hiện tốt 10 điều nội quy của học sinh
+ Thực hiện tốt an toàn giao thông, phòng chống “ tay chân miệng”, phòng bệnh sốt xuất huyết.
+ Tinh thần ham học, vượt khó.
II. CHUẨN BỊ:
lớp trưởng tổng hợp sổ trược của 3 tổ
GV chuẩn bị 1 số yêu cầu giao việc.
III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG.
Hoạt động 1: Kiểm điểm công tác tuần qua (Lớp trưởng điều khiển)
Mời 3 tổ trưởng báo cáo
Mời các tổ khác hoặc vài thành viên bổ sung báo cáo của tổ mình hay tổ bạn
Lớp trưởng tổng kết điểm thi của 3 tổ, xếp hạng tổ hạng nhất, nhì, ba và tuyên dương các bạn học tốt.
GV ghi nhận thông tin phản hồi khi các em thực hiện, đánh giá chung về các mặt và tuyên dương, phê bình
Hoạt động 2: Chất vấn, trình bày phương pháp học.
GVCN mời các em có hành vi vi phạm nêu lý do , nguyên nhân vi phạm, tự bản thân nêu hướng khắc phục (chỉ chọn 2-4 em)
GVCN kết luận và nắc lại phươn pháp học (chỉ chọn 1 phân môn hoặc cách học 1 kiến thức.)
Nghỉ giữa tiết: hát
Hoạt động 4: công việc tuần tiếp theo, tuần
GD hs biết lễ phép với thầy cô và người lớn
GD hs đi đúng ATGT, phòng chống tay chân miệng, ham học, vượt khó
Duy trì nề nếp học tập: Không mất trật tự, đi học đúng giờ, làm bài đầy đủ, chuẩn bị bài trước khi đến lớp, nghỉ học phải có phép, chú ý nghe thầy giảng bài.
Vệ sinh thân thể để bảo vệ sức khỏe của mình
Vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
Phụ đạo hs yếu, kém, hs khá kèm hs yếu
Truy bài 15 phút đầu buổi
GD hs biết yêu thương nhau giúp đỡ nhau trong học tập
- Nhận xét tiết SHL
Ngày...........tháng ........năm 2012
Kí, duyệt
File đính kèm:
- TUẦN 14.doc