. Mục tiêu:
-Hiểu được “khu bảo tồn đa dạng sinh học” qua đoạn văn gợi ý ở BT1; xếp các từ ngữ chỉ hành động đối với mơi trường vào nhĩm thích hợp theo yêu cầu của BT2; viết được đoạn văn ngắn về mơi trường theo yêu cầu của BT3.
- HS khá, giỏi làm đúng cả 3 BT
- HS yếu hiểu nghĩa của những từ đã ghép đượctheo gợi ý của GV (BT 2)
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Giấy khổ to làm bài tập 2, bảng phụ.
+ HS: Xem bài học.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 12 môn Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2011
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. Mục tiêu:
-Hiểu được “khu bảo tồn đa dạng sinh học” qua đoạn văn gợi ý ở BT1; xếp các từ ngữ chỉ hành động đối với mơi trường vào nhĩm thích hợp theo yêu cầu của BT2; viết được đoạn văn ngắn về mơi trường theo yêu cầu của BT3.
- HS khá, giỏi làm đúng cả 3 BT
- HS yếu hiểu nghĩa của những từ đã ghép đượctheo gợi ý của GV (BT 2)
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Giấy khổ to làm bài tập 2, bảng phụ.
+ HS: Xem bài học.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Luyện tập về quan hệ từ.
- Gọi HS lên bảng đặt câu có dùng quan hệ từ
- Giáo viên nhận xét
3. Bài mới:
*Giới thiệu:
MRVT: Bảo vệ môi trường.
4. Bài mới:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh mở rộng, hệ thống hóa vốn từ õ về Chủ điểm: “Bảo vệ môi trường”.
* Bài 1:
Giáo viên chia nhóm thảo luận để tìm xem đoạn văn làm rõ nghĩa cụm từ “Khu bảo tồn đa dạng sinh học” như thế nào?
• Giáo viên chốt lại: Ghi bảng: khu bảo tồn đa dạng sinh học.
* Bài 2:
GV phát bút dạ quang và giấy khổ to cho 2, 3 nhóm
• Giáo viên chốt lại
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết sử dụng một số từ ngữ trong chủ điểm trên.
* Bài 3:
Giáo viên gợi ý : viết về đề tài tham gia phong trào trồng cây gây rừng,viết về hành động săn bắn thú rừng của một người nào đó .
- Giáo viên chốt lại
® GV nhận xét + Tuyên dương.
4. Củng cố.
-Nêu từ ngữ thuộc chủ điểm “Bảo vệ môi trường?”. Đặt câu.
5. Nhận xét - dặn dò:
Học bài.
Chuẩn bị: Luyện tập về quan hệ từ”.
Hát
Bạn Hồng và bạn Lan là đôi bạn cùng tiến bộ trong học tập
- Bạn Thức nhà nghèo nhưng bạn ấy học rất giỏi.
Học sinh đọc bài 1.
Cả lớp đọc thầm.
-Tổ chức nhóm – bàn bạc đoạn văn đã làm rõ nghĩa cho cụm từ “Khu bảo tồn đa dạng sinh học như thế nào?”
Đại diện nhóm trình bày.
-Dự kiến: Rừng này có nhiều động vật–nhiều loại lưỡng cư (nêusố liệu)
Thảm thực vật phong phú – hàng trăm loại cây khác nhau ® nhiều loại rừng.
-Học sinh nêu: Khu bảo tồn đa dạng sinh học: nơi lưu giữ ,Đa dạng sinh học: nhiều loài giống động vật và thực vật khác nhau.
Học sinh đọc yêu cầu bài 2.
Đại diện nhóm trình bày kết quả
+ Hành động bảo vệ môi trường : trồng cây, trồng rừng, phủ xanh đồi trọc
+ Hành động phá hoại môi trường : phá rừng, đánh cá bằng mìn. Xả rác bừa bãi, đốt nương, săn bắn thú rừng, đánh cá bằng điện, buôn bán động vật hoang dã
- Cả lớp nhận xét.
- Học sinh đọc bài 3.
Cả lớp đọc thầm.
Thực hiện cá nhân – mỗi em chọn 1 cụm từ làm đề tài , viết khoảng 5 câu
Học sinh sửa bài.
Cả lớp nhận xét.
Nhận xét tiết học : ............................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Luyện từ 1.doc