-Nhận biết được các cặp quan hệ từ theo yêu cầu của BT1.
-Biết sử dụng cặp quan hệ từ phù hợp (BT2); bước đầu nhận biết được tác dụng của quan hệ từ qua việc so sánh hai đoạn văn (BT3).
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Giấy khổ to.
+ HS: Bài soạn.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 12 môn Luyện từ và câu: Luyện tập quan hệ từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2011
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
LUYỆN TẬP QUAN HỆ TỪ
I. Mục tiêu:
-Nhận biết được các cặp quan hệ từ theo yêu cầu của BT1.
-Biết sử dụng cặp quan hệ từ phù hợp (BT2); bước đầu nhận biết được tác dụng của quan hệ từ qua việc so sánh hai đoạn văn (BT3).
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Giấy khổ to.
+ HS: Bài soạn.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
Học sinh sửa bài tập.
Cho học sinh tìm quan hệ từ trong câu: Trăng quầng thì hạn, trăng tán thì mưa.
Giáo viên nhận xét – cho điểm.
3. Bài mới: *Giới thiệu:
“Luyện tập quan hệ từ”.
4. Bài mới:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nhận biết các cặp quan hệ từ trong câu và nêu tác dụng của chúng.
* Bài 1:
- Giáo viên chốt lại – ghi bảng.
vHoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết sử dụng các cặp quan hệ từ để đặt câu.
*Bài 2:
• Giáo viên giải thích yêu cầu bài 2.
Chuyển 2 câu trong bài tập 1 thành 1 câu và dùng cặp từ cho đúng.
* Bài 3:
+ Đoạn văn nào nhiều quan hệ từ hơn?
+ Đó là những từ đóng vai trò gì trong câu?
+ Đoạn văn nào hay hơn? Vì sao hay hơn?
· Giáo viên chốt lại: Cần dùng quan hệ từ đúng lúc, đúng chỗ, ý văn rõ ràng.
4. Củng cố.
5. Nhận xét - dặn dò:
Về nhà làm bài tập vào vở.
Chuẩn bị: “Ôn tập từ loại”.
Nhận xét tiết học.
Hát
Học sinh nhận xét.
-Học sinh đọc yêu cầu bài 1.
Cả lớp đọc thầm.
Học sinh làm bài.
Học sinh nêu ý kiến
Cả lớp nhận xét.
Dự kiến: Nhờ mà
Không những mà còn
Học sinh trình bày và giải thích theo ý câu.
Cả lớp nhận xét.
-Học sinh đọc yêu cầu bài 2.
Cả lớp đọc thầm.
Học sinh làm bài.
Học sinh sửa bài.
Cả lớp nhận xét.
a) Vì mấy năm qua nên ở
b) chẳng những ở hầu hết mà còn lan ra
c) chẵng những ở hầu hết mà rừng ngập mặn còn
Học sinh đọc yêu cầu bài 3.
Cả lớp đọc thầm.
Tổ chức nhóm.
Đại diện nhóm trình bày.
Các nhóm lần lượt trình bày.
Cả lớp nhận xét.
- Nêu lại ghi mối quan hệ từ.
Nhận xét tiết học : ............................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Luyện từ 2.doc