Giáo án Lớp 5 - Tuần 12 đến 15 - Trường Tiểu học Bắc Hưng - Năm học 2010-2011 - Ngô Thị Chanh

1. Kiểm tra bài cũ (2 – 3’)

- Đọc bài thơ: Tiếng vọng - 1 hs

? Vì sao tác giả lại day dứt về cái chết của con chim sẻ?

2: Dạy bài mới

a.Giới thiệu bài: ( 1-2’)

b.Luyện đọc đúng: ( 10-12’)

* Đọc mẫu: - 1 HS đọc mẫu, lớp đọc thầm và chia 3 đoạn.

- Gọi HS đọc nối tiếp 3 đoạn. - 3 HS đọc theo dãy

* Luyện đọc đoạn:

+ Đoạn 1:

- Luyện đọc: nếp áo - HS đọc câu chứa từ.

- Giải nghĩa từ: thảo quả, Đản Khao, Chin San - Đọc chú giải

- Gọi dãy 2 HS đọc đoạn 1

+ Đoạn 2:

- Luyện đọc:nảy, lặng lẽ - HS đọc câu chứa từ

- Giải nghĩa từ: sầm uất, tầng rừng thấp- Đọc thầm chú giải

- Gọi dãy 2 HS đọc đoạn 2.

+ Đoạn 3:

- Luyện đọc: rực lên, chứa lửa, chứa nắng. - HS đọc câu chứa từ

- Gọi dãy 2 hs đọc đoạn 3

*Yêu cầu HS đọc trong nhóm đôi. - HS đọc nhóm đôi

* Hướng dẫn đọc cả bài

- Hướng dẫn giọng đọc: ngắt giọng rõ ở những câu ngắn. Nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm

- Gọi HS đọc: 1-2 em

- G đọc mẫu cả bài.

c.Hướng dẫn tìm hiểu bài: ( 10-12’)

+ Đoạn 1:

 

 

doc72 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 394 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 12 đến 15 - Trường Tiểu học Bắc Hưng - Năm học 2010-2011 - Ngô Thị Chanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.. ................................... ................................................................................. .......................... .......................... ______________________________________ TiÕt 3: TËp lµm v¨n TiÕt 29: luyÖn tËp t¶ ng­êi ( t¶ ho¹t ®éng) I./ Môc ®Ých, yªu cÇu: 1. X¸c ®Þnh ®­îc c¸c ®o¹n cña 1 bµi v¨n t¶ ng­êi, néi dung cña tõng ®o¹n, nh÷ng chi tiÕt t¶ ho¹t ®éng trong ®o¹n. 2. ViÕt ®­îc ®o¹n v¨n t¶ ho¹t ®éng cña ng­êi thÓ hiÖn kh¶ n¨ng quan s¸t vµ diÔn ®¹t. II./ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu 1. KiÓm tra bµi cò (2 – 3’) - 2 hs Cho hs biªn b¶n 1 cuéc häp tæ ( líp ). HS kh¸c nhËn xÐt. 2: D¹y bµi míi a.Giíi thiÖu bµi: ( 1-2’) b.H­íng dÉn thùc hµnh: ( 32-34’) Bµi 1: - HS ®äc thÇm vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi - HS th¶o luËn nhãm, c¸c nhãm b¸o c¸o KQ - Gîi ý HS dïng bót ch× g¹ch ch©n néi dung chÝnh cña tõng ®o¹n, g¹ch ch©n d­íi nh÷ng chi tiÕt t¶ ho¹t ®éng cña b¸c T©m - G nhËn xÐt vµ chèt lêi gi¶i ®óng Bµi 2: - HS ®äc thÇm vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi - HS lµm nh¸p, b¸o c¸o KQ - H·y giíi thiÖu c¶nh em ®Þnh t¶ - Yªu cÇu hs thùc hiÖn nh¸p - G nhËn xÐt kÜ vÒ c¸ch dïng tõ, diÔn ®¹t cho tõng hs vµ kÕt luËn. 3. Cñng cè, dÆn dß (2-3’) - NhËn xÐt tiÕt häc. - ChuÈn bÞ bµi sau. * Rót kinh nghiÖm................................................................................ .................... ................................................................................. .................................... ............ ______________________________________ TiÕt 4: LuyÖn tõ vµ c©u TiÕt 30: tæng kÕt vèn tõ I./ Môc ®Ých, yªu cÇu: 1. HS liÖt kª ®­îc nh÷ng tõ ng÷ chØ ng­êi, nghÒ nghiÖp, c¸c d©n téc anh em trªn ®Êt n­íc, tõ ng÷ miªu t¶ h×nh d¸ng cña ng­êi; c¸c c©u tôc ng÷, thµnh ng÷, ca dao nãi vÒ quan hÖ gia ®×nh, thÇy trß, b¹n bÌ. 2. T×m nh÷ng tõ ng÷ miªu t¶ h×nh d¸ng cña ng­êi, viÕt ®­îc ®o¹n v¨n miªu t¶ h×nh d¸ng cña 1 ng­êi cô thÓ. II./ §å dïng d¹y häc - Tõ ®iÓn III./ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu 1. KiÓm tra bµi cò (2 – 3’) - 2- 3 hs - §Æt c©u víi c¸c tõ cã tiÕng phóc ? ThÕ nµo lµ h¹nh phóc? ? T×m tõ ®ång nghÜa vµ tr¸i nghÜa víi h¹nh phóc? 2: D¹y bµi míi a.Giíi thiÖu bµi: ( 1-2’) b.H­íng dÉn thùc hµnh: ( 32-34’) Bµi 1: - HS ®äc thÇm vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi - HS th¶o luËn nhãm, b¸o c¸o KQ G nhËn xÐt vµ kÕt luËn c¸c tõ ng÷ ®óng Bµi 2: - HS ®äc thÇm vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi - HS th¶o luËn nhãm, b¸o c¸o KQ - G nhËn xÐt §/S , khen ngîi nh÷ng hs thuéc nhiÒu ca dao, thµnh ng÷, tôc ng÷ - Cã thÓ yªu cÇu hs ®Æt c©u víi 1 trong nh÷ng thµnh ng÷, tôc ng÷ t×m ®­îc. Bµi 3: - HS ®äc thÇm vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi - HS th¶o luËn nhãm, ch÷a miÖng - G nhËn xÐt §/S , KL lêi gi¶i ®óng Bµi 4: - HS ®äc thÇm vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi - Hs lµm vë, b¸o c¸o KQ G nhËn xÐt §/S. Tuyªn d­¬ng nh÷ng hs viÕt ®o¹n v¨n ®óng vµ hay. 3. Cñng cè, dÆn dß (2-3’) - NhËn xÐt tiÕt häc. - ChuÈn bÞ bµi sau * Rót kinh nghiÖm................................................................................ .................... ................................................................................. .................................... ............ ________________________________________________________________________ Thø s¸u ngµy 3 th¸ng 12 n¨m 2010 TiÕt 1: ©m nh¹c Gi¸o viªn bé m«n d¹y ____________________________________ TiÕt 2: TËp lµm v¨n TiÕt 30: luyÖn tËp t¶ ng­êi ( t¶ ho¹t ®éng) I./ Môc ®Ých, yªu cÇu: 1. BiÕt lËp dµn ý chi tiÕt cho bµi v¨n t¶ ho¹t ®éng cña 1 b¹n nhá hoÆc 1 em bÐ ë tuæi tËp nãi, tËp ®i. 2. BiÕt chuyÓn 1 phÇn cña dµn ý ®· lËp thµnh 1 ®o¹n v¨n miªu t¶ ho¹t ®éng cña em bÐ. II./ §å dïng d¹y häc - Tranh minh ho¹/ SGK III./ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu 1. KiÓm tra bµi cò (2 – 3’) - 2 hs ChÊm ®o¹n t¶ ho¹t ®éng cña 1 ng­êi mµ em yªu mÕn. NhËn xÐt 2: D¹y bµi míi a.Giíi thiÖu bµi: ( 1-2’) b.H­íng dÉn thùc hµnh: ( 32-34’) Bµi 1: - HS ®äc thÇm vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi - HS lµm nh¸p, c¸c nhãm b¸o c¸o KQ - Gîi ý HS: + MB: Giíi thiÖu em bÐ ®Þnh t¶: bÐ trai hay g¸i? tªn bÐ lµ g×? mÊy tuæi? con nhµ ai? cã nÐt g× ngé nghÜnh ®¸ng yªu? + TB: T¶ bao qu¸t vÒ h×nh d¸ng cña bÐ: th©n h×nh, m¸i tãc, khu«n mÆt. tay ch©n T¶ ho¹t ®éng cña bÐ: nhËn xÐt chung vÒ bÐ? em thÝch nhÊt lóc bÐ lµm g×? T¶ ho¹t ®éng cña bÐ: khãc, c­êi, tËp nãi, tËp ®i, ®ßi ¨n, ch¬i ®å ch¬i, lµm nòng mÑ... + KL: Nªu c¶m nghÜ cña m×nh vÒ em bÐ - G nhËn xÐt vµ chèt lêi gi¶i ®óng Bµi 2: - HS ®äc thÇm vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi - HS lµm nh¸p, b¸o c¸o KQ - H·y giíi thiÖu ®o¹n em ®Þnh t¶ - Yªu cÇu hs thùc hiÖn nh¸p - G nhËn xÐt kÜ vÒ c¸ch dïng tõ, diÔn ®¹t cho tõng hs vµ kÕt luËn. 3. Cñng cè, dÆn dß (2-3’) - NhËn xÐt tiÕt häc. - ChuÈn bÞ bµi sau. * Rót kinh nghiÖm................................................................................ .................... ................................................................................. .................................... ............ ................................................................................. .................................... ............ ______________________________________ TiÕt 3: To¸n TiÕt 75: Gi¶I to¸n vÒ tØ sè phÇn tr¨m I./ Môc tiªu: Gióp hs: BiÕt c¸ch t×m tØ sè phÇn tr¨m cña 2 sè VËn dông ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n ®¬n gi¶n vÒ t×m tØ sè phÇn tr¨m cña 2 sè II./ §å dïng d¹y häc - GV : B¶ng phô - HS : B¶ng con III./ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3 - 5’) 1 = ... = ....% 480 = ....% 2 100 4000 - BC: §iÒn sè thÝch hîp vµo chç chÊm: - Nªu c¸ch viÕt. Ho¹t ®éng 2: Bµi míi (15’) 2.1: Giíi thiÖu c¸ch t×m tØ sè phÇn tr¨m cña 315 vµ 600 : * VÝ dô 1: Dùa vµo VD ®Ó h×nh thµnh c¸c b­íc t×m tØ sè phÇn tr¨m cña häc sinh n÷ víi häc sinh toµn tr­êng. - Muèn t×m tû sè phÇn tr¨m cña h/s n÷ víi h/s toµn tr­êng ta lµm nh­ thÕ nµo? - Muèn t×m tû sè phÇn tr¨m cña sè 315 vµ 600 ta lµm nh­ thÕ nµo? -> HS ®äc SGK. 2.2: H­íng dÉn gi¶i to¸n vÒ t×m tØ sè phÇn tr¨m: * Bµi to¸n: Dùa vµo BT: T×m tØ sè phÇn tr¨m cña l­îng muèi trong n­íc biÓn GV h­íng dÉn HS c¸ch gi¶i to¸n vÒ t×m tØ sè phÇn tr¨m ->Gi¶i thÝch tØ sè võa t×m ®­îc. 2.3: Chèt kiÕn thøc. Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp - thùc hµnh (17 - 18’) a) B¶ng con: * Bµi 1/75 (2 - 3’) - KT: BiÕt chuyÓn tõ sè thËp ph©n sang tû sè phÇn tr¨m. - DKSL: ChuyÓn sai tr­êng hîp 0, 3 vµ 0, 234. - Chèt: C¸ch viÕt b) Nh¸p: * Bµi 2/75 ( 5 - 6’) - KT: TÝnh tØ sè phÇn tr¨m cña 2 sè. - DKSL: T×m th­¬ng cña 2 sè xong quªn nh©n víi 100, quªn viÕt kÝ hiÖu %. - Chèt: Muèn t×m tØ sè % cña hai sè em lµm thÕ nµo? c) Vë: * Bµi 3/75 ( 8’) - KT: Gi¶i to¸n cã liªn quan ®Õn t×m tû sè phÇn tr¨m cña 2 sè. - Chèt: C¸ch lµm, lêi gi¶i. * KP: ph©n tÝch kÜ yªu cÇu cña bµi – tõ yªu cÇu t×m gia c¸ch gi¶i. Ho¹t ®éng 4: Cñng cè, dÆn dß ( 1 - 2’) - Muèn t×m tû sè phÇn tr¨m cña 2 sè ta lµm nh­ thÕ nµo? * Rót kinh nghiÖm................................................................................. .......................... ................................................................................. ................................... ................................................................................. ...................................... ______________________________________ TiÕt 4: khoa häc TiÕt 30: Cao su I. Môc tiªu: - Lµm thùc hµnh ®Ó t×m ra tÝnh chÊt ®Æc tr­ng cña cao su. - KÓ tªn c¸c vËt liÖu dïng ®Ó chÕ t¹o ra cao su. - Nªu tÝnh chÊt, c«ng dông vµ c¸ch b¶o qu¶n c¸c ®å dïng b»ng cao su. II. §å dïng: - H×nh SGK. - S­u tÇm mét sè ®å dïng b»ng cao su nh­ qu¶ bãng, d©y chun, m¶nh s¨m, lèp III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1. KiÓm tra: - Nªu tÝnh chÊt vµ c«ng dông cña thuû tinh. 2. D¹y bµi míi (32’): - GV giíi thiÖu bµi: GV cã thÓ sö dông ph­¬ng ph¸p hái - ®¸p hoÆc ph­¬ng ph¸p trß ch¬i ®Ó yªu cÇu HS thi kÓ tªn c¸c ®å dïng ®­îc lµm b»ng cao su mµ c¸c em biÕt. §èi víi nh÷ng vïng HS Ýt cã ®iÒu kiÖn tiÕp xóc víi c¸c ®å dïng b»ng cao su, GV cã thÓ cho HS quan s¸t c¸c h×nh trang 62/SGK vµ kÓ tªn c¸c ®å dïng ®­îc lµm b»ng cao su cã trong h×nh vÏ. - H×nh 1: ñng, côc tÈy, ®Öm. - H×nh 2: Lèp, s¨m «t«. Ho¹t ®éng 1: Thùc hµnh (10’): * Môc tiªu: - HS lµm thùc hµnh ®Ó t×m ra tÝnh chÊt ®Æc tr­ng cña cao su. * C¸ch tiÕn hµnh: - B­íc 1: Lµm viÖc theo nhãm: + C¸c nhãm lµm thùc hµnh theo chØ dÉn trang 63/SGK. - B­íc 2: Lµm viÖc c¶ líp: + §¹i diÖn mét sè nhãm b¸o c¸o kÕt qña lµm thùc hµnh cña nhãm m×nh. Néi dung phÇn tr×nh bµy cña HS cÇn nªu ®­îc: NÐm qu¶ bãng cao su xuèng sµn nhµ, ta thÊy qu¶ bãng l¹i n¶y lªn. KÐo c¨ng sîi d©y cao su, sîi d©y d·n ra. Khi bu«ng tay, sîi d©y cao su l¹i trë vÒ vÞ trÝ cò. -> KÕt luËn: Cao su cã tÝnh ®µn håi. Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn (20’): * Môc tiªu: - KÓ ®­îc tªn c¸c vËt liÖu dïng ®Ó chÕ t¹o ra cao su. - Nªu ®­îc tÝnh chÊt, c«ng dông vµ c¸ch b¶o qu¶n c¸c ®å dïng b»ng cao su. * C¸ch tiÕn hµnh: - B­íc 1: Lµm viÖc c¸ nh©n: + HS ®äc néi dung trong môc b¹n cÇn biÕt trang 63/SGK ®Ó tr¶ lêi c¸c c©u hái cuèi bµi. - B­íc 2: Lµm viÖc c¶ líp: GV gäi mét sè HS lÇn l­ît tr¶ lêi tõng c©u hái: + Cã mÊy lo¹i cao su? §ã lµ nh÷ng lo¹i nµo? + Ngoµi tÝnh ®µn håi tèt, cao su cßn cã tÝnh chÊt g×? + Cao su ®­îc sö dông ®Ó lµm g×? + Nªu c¸ch b¶o qu¶n ®å dïng b»ng cao su. -> KÕt luËn: - Cã hai lo¹i cao su: Cao su tù nhiªn ( ®­îc chÕ biÕn tõ nhùa c©y cao su), cao su nh©n t¹o (th­êng ®­îc chÕ biÕn tõ than ®¸ vµ dÇu má). - Cao su cã tÝnh ®µn håi; Ýt bÞ biÕn ®æi khi gÆp nãng, l¹nh, c¸ch ®iÖn, c¸ch nhiÖt, kh«ng tan trong n­íc, tan trong mét sè chÊt láng kh¸c. - Cao su ®­îc sö dông ®Ó lµm s¨m, lèp xe, lµm c¸c chi tiÕt cña mét sè ®å ®iÖn, m¸y mãc vµ ®å dïng trong gia ®×nh. - Kh«ng nªn ®Ó c¸c ®å dïng b»ng cao su ë n¬i cã nhiÖt ®é qu¸ cao ( cao su sÏ bÞ ch¶y) hoÆc ë n¬i cã nhiÖt ®é qu¸ thÊp (cao su sÏ bÞ gißn, cøng). Kh«ng ®Ó c¸c ho¸ chÊt dÝnh vµo cao su. 3. Cñng cè, dÆn dß (2-3’): - HS ®äc ghi nhí/SGK. - VÒ nhµ häc thuéc bµi. _____________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docChanh T12-15-209.doc
Giáo án liên quan