Tập đọc
CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ
I.Mục đích, yêu cầu:
-Luyện đọc:
+ Đoc đúng: ngọ ngậy, nhọn hoắt, sà xuống, leo trèo.
+Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn phù hợp với tâm lí nhân vật (giọng bé Thu hồn nhiên, nhí nhảnh; giọng ông hiền từ, châm rãi) và nội dung bài văn.
-Hiểu được:
+Nghĩa các từ: săm soi, cầu viện.
+Nội dung bài: tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu bé Thu. Có ý thức làm đẹp môi trường sóng trong gia đình và xung quanh.
II. Chuẩn bị: GV: Tranh minh hoạ SGK.
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Ổn định: Chỉnh đốn nề nếp lớp.
2. Kiểm tra bài cũ (khoảng 2 -3 phút): GV nhận xét thông báo điểm thi tuần trước.
31 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 516 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 11 - Trường Tiểu học số 2 Bắc Lý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
án vào chỗ chấm).
Phiếu học tập
Tên trong nhóm:
Điền nội dung thích hợp vào chỗ chấm:
1) Ngành thuỷ sản nước ta có những hoạt động
2) Lượng thuỷ sản hàng năm gồm: ..
3) Tổng sản lượng thuỷ sản nước năm 1990 là..
4) Tổng sản lượng thuỷ sản nước năm 2003 là:
5) Nêu nhận xét về tốc độ lượng thuỷ sản khai thác, thuỷ sản nuôi trồng của nước ta :. ..
6) Kể tên một số loại thuỷ sản ở nước ta: .
7) Điều kiện để nước ta phát triển thuỷ sản: ..
8) Ngành thuỷ sản phân bố chủ yếu ở: ..
-Tổ chức cho HS trình bày, GV nhận xét và chốt lại.
-GV kết luận: -Sản lượng đánh bắt nhiều hơn sản lượng nuôi trồng. Sản lượng thuỷ sản ngày càng tăng.
-Các loại thuỷ sản đang được nuôi nhiều :Nước ngot, cá ba sa, trắm, mè trôi.nước lợ : cá song, cá tai tượng, cá trình ( các loại tôm: tôm sú, tôm hùm) , trai ốc-
-Ngành thuỷ sản phát triển nhiều ở vùng ven biển và nơi cá nhiều sông hồ.
4. Củng cố - dặn dò: (khoảng 2 phút)
- Gọi HS nhắc lại phần ghi nhớ trong sgk.
-Về nhà học bài và chuẩn bị bài mới “Công nghiệp”
-HS quan sát hình 1 SGK trả lời câu hỏi cá nhân, HS khác bổ sung.
-HS theo nhóm bàn phân tích bảng số liệu thảo luận và trả lời các câu hỏi.
-Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung.
-HS trả lời, HS khác bổ sung.
-HS nhận phiếu học tập, quan sát biểu đồ hoàn thành phiếu bài tập, một nhóm lên bảng làm vào bảng phụ.
-Nhận xét bài bạn trên bảng
-2 em đọc ghi nhớ SGK.
Tập làm văn:
LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN
I.Mục đích yêu cầu:
-Củng cố kiến thức về cách viết đơn.
- HS được viết một lá đơn (kiến nghị) đúng thể thức, ngắn gọn, rõ ràng, thể hiện đầy đủ các nội dung cần thiết, biết cách xưng hô tỏ phép lịch sự với nơi nhận đơn.
-HS áp dụng cách viết đơn, để viết được một lá đơn khi cần thiết.
II.Chuẩn bị: -Viết mẫu đơn vào bảng phụ.
-HS chuẩn bị trước họ tên tuổi bác tổ trưởng dân phố hoặc bác trưởng thôn.
III. Các hoạt động dạy và học:
1. Ổn định: Nề nếp.
2. Kiểm tra bài cũ (khoảng 5 phút): (Quang Phát, Tiến Phúc)
HS1: Nêu các bước khi viết một lá đơn?
HS2: Đọc lại Đơn xin gia nhập đội tình nguyện giúp đỡ nạn nhân chất độc màu da cam.
-GV nhận xét.
3.Dạy – học bài mới:
Hoạt động của giáo viên:
Hoạt động của học sinh:
HĐ1: Hướng dẫn HS viết đơn. (khoảng 7 phút)
- Yêu cầu 2 em đọc đề bài và chú ý.
-Treo bảng phụ, gọi 2 em đọc mẫu đơn.
-Yêu cầu HS cùng trao đổi về một số nội dung cần lưu ý trong đơn:
Tên đơn, nơi nhận đơn, người đứng tên đơn?
-Yêu cầu HS trình bày, GV nhận xét chốt lại:
a) Tên đơn: Đơn kiến nghị.
b) Nơi nhận đơn:
Đề 1: Uỷ ban nhân dân hoặc công ty cây xanh ở địa phương.
Đề 2: uỷ ban nhân dân hoặc công an ở địa phương.
c) Giới thiệu bản thân người viết đơn.
Người đứng tên là bác tổ trưởng dân phố (đề 1); bác tổ trưởng dân phố hoặc trưởng thôn (đề 2).
-Yêu cầu một vài HS nói đề bài em đã chọn.
-GV nhắc HS trình bày lí do viết đơn (tình hình thực tế, những tác động xấu đã xảy ra và có thể xảy ra) sao cho ngắn gọn, rõ, có sức thuyết phục để các cấp thấy rõ tác động nguy hiểm của tình hình đã nêu, tìm ngay biện pháp khắc phục hoặc ngăn chặn.
HĐ 2: HS viết đơn. (khoảng 20 -22 phút)
-Yêu cầu từng cá nhân viết lá đơn.
-Sau 10 -12 phút làm bài, yêu cầu một số em đọc bài làm của mình, lớp theo dõi và nhận xét theo yêu cầu:
*: Đơn viết có đúng thể thức không? Trình bày có sáng không? Nội dung có rõ không?
- GV nghe và chấm điểm cho học sinh.
4.Củng cố - Dặn dò: (khoảng 2 phút)
-GV nhận xét chung tiết học.
-Dặn về nhà hoàn thiện lá đơn viết vào vở, chuẩn bị bài Cấu tạo của bài văn tả người.
-2 em thực hiện đọc, lớp đọc thầm theo.
- Nhóm 2 em thực hiện đọc trao đổi nội dung cần lưu ý trong đơn.
-HS trình bày, HS khác bổ sung.
HS thứ tự nêu.
-Theo dõi nắm bắt.
-Từng cá nhân suy nghĩ và làm bài.
5-6 em lần lượt đọc bài làm, lớp nhận xét bài của bạn.
Toán
55. NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN
I.Mục tiêu:
-HS nắm được cách nhân một số thập phân với một số tự nhiên; bước đầu hiểu ý nghĩa của phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
-HS vận dụng được quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên vào làm các bài tập ở SGK.
- HS có ý thức trình bày bài sạch đẹp khoa học.
II. Chuẩn bị: Phiếu bài tập bài 2.
III. Hoạt động dạy và học:
1. Ổn định: Chỉnh đốn nề nếp lớp.
2. Kiểm tra bài cũ (khoảng 5 phút) : Gọi 2 HS lên bảng bảng làm bài, HS dưới lớp làm vào nháp:
a) Tính bằng cách thuận tiện nhất: 85 + 85 + 85 x 8 (Văn Hoà)
b) Hiệu của hai số là 4,4. Nếu tăng số thứ nhất thêm 4,2 thì tổng hai số đó là 20,6. Tìm hai số đó? (Xuân Tiến)
GV nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
HĐ1: Tìm hiểu ví dụ, hình thành quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên. (khoảng 10 phút)
GV nêu ví dụ 1: GV vẽ hình tam giác sau lên bảng, yêu cầu HS tính chu vi hình tam giác đó?
1,2m 1,2m
1,2m
-Yêu cầu HS đọc ví dụ xác định cái đã cho cái phải tìm.
-Yêu cầu HS nêu phép tính giải bài toán để có phép nhân số thập phân với số tự nhiên: 1,2 x 3 = ?
-Yêu cầu HS theo nhóm 2 em tìm cách thực hiện phép nhân trên.
-GV theo dõi HS và nhắc nhở thêm (nếu HS còn lúng túng GV có thể gợi ý các em đổi ra số tự nhiên rồi tính).
-Yêu cầu đại diện nhóm trình bày, GV nhận xét và chốt cách làm: 1,2m = 12dm 12 hay 1,2
x 3 x 3
36 (dm) 3,6 (m)
Mà: 36dm = 3,6 m
Vậy: 1,2 x 3 = 3,6 (m)
-Yêu cầu HS đối chiếu kết quả của hai cách tính:
12 x 3 = 36 (dm) và 1,2 x 3 = 3,6 (m) và rút ra cách nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
-GV nhận xét chốt lại:(quy tắc nhân như SGK trang 56)
-GV nêu ví dụ 2, yêu cầu HS vận dụng nhận xét trên thực hiện phép tính nhân: 0,46 x 12
-GV nhận xét bài HS làm và nhấn mạnh các thao tác trong cách nhân: Nhân, đếm và tách.
-Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên.(SGK)
HĐ2: Luyện tập – thực hành: (khoảng 20 phút)
Bài 1:
-Gọi HS nêu yêu cầu bài 1.
-Tổ chức cho HS tự làm bài.
-GV xác nhận kết quả đúng để chữa chung bài cho cả lớp.
Bài 2:
-GV phát phiếu bài tập.
-Gọi HS nêu yêu cầu bài 2.
-Tổ chức cho HS tự tính và ghi kết quả vào bảng.
-GV nhận xét chốt lại kết quả đúng.
Thừa số
3.18
8,07
2,389
Thừa số
3
5
10
Tích
9,54
40,35
23,89
-Nếu HS khá giỏi làm xong trước, yêu cầu các em làm tiếp bài 3.
Bài 3:
- Gọi HS đọc bài và tự giải.
-GV chấm điểm HS làm xong trước; nhận xét chốt lại.
Bài giải
Trong 4 giờ ô tô đi được quãng đường là:42,6 x 4 = 170,4 (km)
Đáp số: 170,4km
4. Củng cố - Dặn dò: (khoảng 2 phút)
-Gọi HS nhắc lại cách nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
-Về nhà làm bài ở vở BT toán, chuẩn bị bài tiếp theo.
-HS đọc ví dụ 1, xác định cái đã cho cái phải tìm và nêu phép tính giải bài toán: 1,2 x 3 = ?
-HS theo nhóm 2 em tìm cách thực hiện phép nhân.
-Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung.
-HS nêu nhận xét, HS khác bổ sung.
-1 em lên bảng làm, lớp làm vào giấy nháp.
-Nhận xét bài bạn trên bảng.
-2 em đọc cách nhân một số thập phân với một số tự nhiên.(SGK)
-HS nêu yêu cầu bài 1.
-HS làm bài vào vở, thứ tự 4 em lên bảng làm.
-Nhận xét bài bạn trên bảng.
-HS nêu yêu cầu bài 2.
-Làm bài vào phiếu bài tập, 1 em lên bảng làm vào bảng phụ.
-Đổi chéo bài, nhận xét bài bạn sửa sai.
-HS đọc bài và tự giải, 1 em lên bảng làm.
-Nhận xét bài bạn sửa sai.
-HS nhắc lại cách nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ CUỐI TUẦN 11
I. Nhận xét lớp tuần 11:
-Lớp trưởng điều khiển sinh hoạt.
-Các tổ trưởng báo cáo tình hình trong tổ (kèm sổ).
-Các thành viên có ý kiến.
-Lớp trưởng nhận xét chung và xếp hạng từng tổ dựa vào điểm tổng kết của các tổ.
-Giáo viên tổng kết chung :
a) Hạnh kiểm :
-Duy trì tốt mọi nề nếp.
-Nghiêm túc thực hiện giữ vệ sinh.
-Tham gia tốt các buổi sinh hoạt.
-Thực hiện không ăn quà vặt.
b) Học tập:
-Có tinh thần thi đua giành hoa điểm 10, tính đến cuối tuần 11 cả lớp đạt 688 hoa điểm 10,
Xuân Tiến, Thái Châu có số hoa điểm 10 cao nhất.
Học tập chăm chỉ, thi giữa kỳ nghiêm túc.
-Vẫn còn học sinh chưa tập trung trong giờ học như: Vũ Tuyên, Bảo Yến, Xuân Quỳnh, Ngọc Trí.
c) Hoạt động khác:
-Tham gia thi kể chuyện.
-Thi đá bóng nam.
-Nhận được cờ thi đua trong tuần.
II. Nêu phương hướng tuần 12:
1. Duy trì những kết quả đạt được trong tuần 11, khắc phục khuyết điểm.
2. Tiếp tục thực hiện hoạt động Đội, Sao nghiêm túc, chất lượng.
3. Dọn vệ sinh lớp học sạch sẽ.
4. Tham gia kỉ niệm ngày 20/11.
5. Phát động thi đua giành sao chiến công chào mừng ngày 22-12
6.Ôn tập, phụ đạo HS yếu, tiếp tục bồi dưỡng HS giỏi.
III. Sinh hoạt tập thể:
Nếu còn thời gian GV cho HS sinh hoạt ca hát để ôn lại các bài hát bài hát của Đội, bài hát Quốc ca, luyện tập cho HS kể chuyện theo sách hoặc chơi các trò chơi do đội hướng dẫn.
File đính kèm:
- Giao an lop 5 tuan 11(1).doc