· Căn cứ vào kết quả thực tế các bài làm của học sinh, giáo viên hướng dẫn học sinh củng cố những điều đã học về phương pháp tả cảnh sinh hoạt.
· Học sinh biết chọn chi tiết, thời điểm tiêu biểu để tả kĩ làm nổi rõ được khung cảnh đầm ấm của cảnh sinh hoạt.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 11 Thứ sáu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu, ngày 28 tháng 11 năm 2003
Tập làm văn
Tả cảnh sinh họat
(Trả bài viết)
Đề bài : Em hãy tả cảnh sinh hoạt của gia đình em ( hoặc gia đình quen biết nơi em sống hằng ngày ) vào một buổi tối.
I. YÊU CẦU :
Căn cứ vào kết quả thực tế các bài làm của học sinh, giáo viên hướng dẫn học sinh củng cố những điều đã học về phương pháp tả cảnh sinh hoạt.
Học sinh biết chọn chi tiết, thời điểm tiêu biểu để tả kĩ làm nổi rõ được khung cảnh đầm ấm của cảnh sinh hoạt.
II. LÊN LỚP :
1. Nắm lại các yêu cầu của đề bài :
- GV ghi đề bài, gạch dưới từ trọng tâm: loại bài, đối tượng, nội dung.
- Hướng dẫn HS phân tích các yêu cầu của đề bài.
- GV đánh giá kết quả bài làm của HS với thí dụ cụ thể từ bài viết.
2. Phân tích ưu, khuyết điểm chính về nội dung bài làm :
Ưu điểm :
Khuyết điểm :
Thống kê điểm:
Giỏi: .......... Khá: .......... TB: ............ Yếu: ..........
3. Chữa một số lỗi tiêu biểu về chính tả, dùng từ, đặt câu :
- GV nêu và ghi các lỗi tiêu biểu.
Chính tả :
Dùng từ :
Đặt câu :
Ý :
- Hướng dẫn HS tìm ra chỗ sai và cách chữa.
- HS viết vào tập các lỗi tiêu biểu đã được chữa.
4. Củng cố :
- Đọc bài có ý hay :
Mở bài hay :
- Thân bài hay :
- Kết luận tốt :
- Bài hay toàn diện :
- Nêu ưu điểm cần phát huy, khuyết điểm cần khắc phục.
5. Dặn do ø:
- Chuẩn bị theo mục hướng dẫn của sách giáo khoa.
* Các ghi nhận , nhận xét , lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ tư ngày 26 tháng 11 năm 2003
Địa lý
Thực hành : nông nghiệp
I. YÊU CẦU :
Biết dựa vào số liệu, bản đồ để tìm ra đặc điểm phát triển và phân bố của ngành chăn nuôi nước ta.
Trình bày được vai trò, đặc điểm và sự phân bố của ngành chăn nuôi, đánh bắt thủy sản.
Xác lập mối quan hệ giữa trồng trọt và chăn nuôi, giữa điều kiện tự nhiên và chăn nuôi, đánh bắt thuỷ sản.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Bản đồ phân bố ngành chăn nuôi và đánh cá ven bờ hoặc bản đồ nông nghiệp Việt Nam.
Tranh ảnh về đàn gia súc, gia cầm, nuôi tôm, đánh bắt thủy sản.
III. LÊN LỚP :
T.gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ĐDDH
1ph
5ph
30ph
4ph
1. Oån định : Hát
2. Kiểm tra bài cũ : Nông nghiệp
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG 1 :
Mục tiêu : Tìm hiểu ngành chăn nuôi.
Tổ chức : Làm việc theo nhóm ( 4 em / nhóm ).
HOẠT ĐỘNG 2 :
Mục tiêu : Tìm hiểu ngành thủy sản :đánh bắt và nuôi tôm cá.
Tổ chức : Làm việc theo nhóm ( 4 em / nhóm ).
4. Củng cố :
- Vai trò của ngành chăn nuôi đối với sản xuất, đời sống ? Nêu những nơi nào chăn nuôi gia súc lớn?, những nơi chăn nuôi gia súc nhỏ, gia cầm ?
5. Dặn dò :
- Chuẩn bị bài : Công nghiệp
- Trình bày đặc điểm của nền kinh tế nước ta ?
- Do đâu diện tích đất nông nghiệp của nước ta không nhiều ?
- Trình bày về đặc điểm của ngành trồng lúa nước ta ?
- Tại sao nước ta chủ yếu trồng các loại cây xứ nóng ?
Kể tên các sản phẩm của chăn nuôi ?
Nêu công dụng của các sản phẩm đó ?ù
Vai trò của chăn nuôi đối với đời sống, đối với các ngành kinh tế ?
Hãy đọc bảng số liệu ( SGK ) và nhận xét sự thay đổi số lượng gia súc gia cầm ở nước ta?
Em hãy kể những điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển ngành thuỷ sản ở nước ta.
Hãy chỉ trên lược đồ những vùng đánh bắt cá ven bờ của nước ta.
* Các ghi nhận , nhận xét, lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ sáu ngày 28 tháng 11 năm 2003
Toán
Cộng hai số thập phân
I. YÊU CẦU :
Nắm được quy tắc cộng hai số thập phân .
Giảm tải : bỏ bài 5/ SGK80.
II. LÊN LỚP :
T.gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ĐDDH
1ph
5ph
30ph
4ph
1. Oån định : Hát
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG 1 :
Mục tiêu : Tìm hiểu ví dụ 1.
Tổ chức : GV giới thiệu ví dụ 1 (SGK) .
Hãy ghi phép tính giải !
1,52 + 1,75 = ? ( m)
Làm thế nào để thực hiện phép cộng ?
Phải đổi đơn vị từ mét sang đơn vị nào ?
Hãy đổi 1,52m và 1,75m ra cm !
1,52m = 152cm.
1,75m = 175cm.
Hãy thực hiện phép cộng 152cm với 175cm !
Đề bài hỏi gì ?
Vậy bây giờ phải làm gì tiếp theo ?
Hãy đổi 327cm ra m !
Giáo viên hướng dẫn cách tính thực tế.
Vậy muốn cộng hai số thập phân em làm thế nào ?
HOẠT ĐỘNG 2 :
Mục tiêu : Tìm hiểu ví dụ 2.
Tổ chức :
Thực hiện như hoạt động 1.
Lưu ý cách đặt tính thực tế : thêm 0 vào bên phải phần thập phân của số thập phân có số chữ số ít hơn ( dựa vào kiến thức bài : Số thập phân bằng nhau ).
HOẠT ĐỘNG 3 :
Mục tiêu : Luyện tập .
Tổ chức :
4. Củng cố :
- Thi đua : tổ này ra đề cho tổ kia giải.
5. Dặn dò :
- Bài nhà : 2,4 / SGK80.
- Chuẩn bị bài : Tổng nhiều số thập phân.
Sửa bài nhà 2b,5 / SGK78.
Làm việc cá nhân.
1 HS đọc đề toán.
( Phải chuyển về phép cộng các số tự nhiên. )
( xentimet )
Làm việc cá nhân.
Làm việc cá nhân.
Vở nháp : Bài 1 / SGK80.
Vở lớp : Bài 3 / SGK80.
* Các ghi nhận , nhận xét , lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ sáu ngày 27 tháng 11 năm 2003
Kể chuyện
Treo biển – Mèo lại hoàn mèo
I. YÊU CẦU :
Giáo dục học sinh chống bệnh cả nghe, không chịu suy xét để thấy điều nào đúng nên nghe, điều nào không đúng không nện nghe, tự mình quyết định công việc phải làm.
Giáo dục học sinh đức tính khiêm tốn.
Giọng kể chuyện cần thể hiện được thái độ vội vã cả tin của anh nhà hàng và thái độ hấp tấp chủ quan của anh chủ nhà.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh minh họa truyện kể.
III. LÊN LỚP :
T.gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ĐDDH
1ph
5ph
30ph
4ph
1. Oån định : Hát
2. Kiểm tra bài cũ : Ngày mừng thọ
3. Bài mới :
a) Giáo viên kể chuyện : TREO BIỂN
b) Hướng dẫn học sinh kể :
c) Tìm hiểu :
- Câu chuyện ngụ ý khuyên ta điều gì ?
d) Giáo viên kể chuyện : MÈO LẠI HOÀN MÈO
đ) Hướng dẫn học sinh kể :
- MÈO – TRỜI – MÂY – GIÓ – THÀNH – CHUỘT - MÈO
e) Tìm hiểu :
- Bài học có thể rút ra đối với mỗi người chúng ta là gì ? ( Cần biết sức mình để có một thái độ khiêm tốn, đúng mực trong cuộc sống. )
4. Dặn dò :
- Chuẩn bị bài : Oâng Phùng Hưng đánh hổ.
- Em biết gì về Chu Văn An ?
- Em thích nhất đoạn truyện nào ? Hãy kể lại đoạn truyện đó .
- Lần I, có người góp ý về tấm biển hàng, nhà hàng bán cá đã làm gì ?
- Lần II, lại có người góp ý, nhà hàng đã làm gì ?
- Lần III, vẫn có người góp ý, nhà hàng lại làm gì ?
- Lần IV, thêm một người nữa góp ý, rút cục nhà hàng đã làm thế nào ?
* Các ghi nhận , nhận xét, lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Thu sau T11.DOC