Mục tiêu:
-Đọc diễn cảm được bài văn với giọng hồn nhiên(bé Thu), giọng hiền từ (người ông).
-Hiểu nội dung:Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu.( Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- HS khá, giỏi đọc diễn cảm thể hiện theo cách phân vai: người kể chuyện, ông và cháu
- HS yếu hiểu thế nào là Đất lành chim đậu theo gợi ý của GV (câu hỏi 4)
II. Đồ dùng dạy học :
+ GV:Bảng phụ ghi đọan văn cần luyện đọc
+ HS: SGK.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 11 môn Tập đọc: Chuyện một khu vườn nhỏ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ .......ngày ......tháng .....năm 2011
TẬP ĐỌC
CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ
I. Mục tiêu:
-Đọc diễn cảm được bài văn với giọng hồn nhiên(bé Thu), giọng hiền từ (người ông).
-Hiểu nội dung:Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu.( Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- HS khá, giỏi đọc diễn cảm thể hiện theo cách phân vai: người kể chuyện, ông và cháu
- HS yếu hiểu thế nào là Đất lành chim đậu theo gợi ý của GV (câu hỏi 4)
II. Đồ dùng dạy học :
+ GV:Bảng phụ ghi đọan văn cần luyện đọc
+ HS: SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định :
2. Bài cũ:
Đọc bài ôn.
Giáo viên đặt câu hỏi ® Học sinh trả lời.
Giáo viên nhận xét cho điểm.
3. Bài mới:
*Giới thiệu bài:
Hôm nay các em được học bài “Chuyện một khu vườn nhỏ”.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện đọc.
Mời học sinh khá đọc.
Rèn đọc những từ sai.
Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp từng đoạn.
Giáo viên đọc mẫu.
Giáo viên giúp học sinh giải nghĩa từ khó.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài.
-Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1.
+ Câu hỏi 1 : Bé Thu thích ra ban công để làm gì ?
- Giáo viên chốt lại.
Yêu cầu học sinh nêu ý 1.
- Yêu cầu học sinh đọc đoạn 2.
+ Câu hỏi 2: Mỗi loài cây trên ban công nhà bé Thu có những đặc điểm gì nổi bật?
-GV kết hợp ghi bảng : cây quỳnh ;cây hoa tigôn ; cây hoa giấy; cây đa Aán Độ
- Giáo viên chốt lại.
Yêu cầu học sinh nêu ý 2.
+ Câu hỏi 2: Vì sao khi thấy chim về đậu ở ban công, Thu muốn báo ngay cho Hằng biết?
+ Vì sao Thu muốn Hằng công nhận ban công của nhà mình là một khu vườn nhỏ?
•- Giáo viên chốt lại.
Yêu cầu học sinh nêu ý 2.
- Yêu cầu học sinh đọc đoạn 3 .
+ Em hiểu: “Đất lành chim đậu là như thế nào? “
Yêu cầu học sinh nêu ý 3.
Nêu ý chính.
v Hoạt động 3: Rèn học sinh đọc diễn cảm.
-Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm.
Giáo viên đọc mẫu.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Chốt lại bài
- Gọi học sinh nêu lại nội dung bài.
5. Tổng kết - dặn dò:
Rèn đọc diễn cảm.
Chuẩn bị: “Tiếng vọng”.
Hát
Học sinh trả lời.
Học sinh lắng nghe.
Hoạt động lớp.
-1 học sinh khá giỏi đọc toàn bài.
Lần lượt nhiều học sinh đọc nối tiếp.
- Học sinh luyện đọc những từ phát âm còn sai.
Thi đua đọc.
-Học sinh đọc phần chú giải.
Hoạt động nhóm, lớp.
-Học sinh đọc đoạn 1.
Để được ngắm nhìn cây cối; nghe ông kể chuyện về từng loài cây trồng ở ban công
Học sinh đọc đoạn 2.
+ Cây quỳnh: lá dày, giữ được nước.
+ Cây hoa ti-gôn: thò râu theo gió nguậy như vòi voi.
+ Cây hoa giấy: bị vòi ti-gôn quấn nhiều vòng.
+ Cây đa Ấn Độ: bật ra những búp đỏ hồng nhạt hoắt, xòe những lá nâu rõ to
• Đặc điểm các loài cây trên ban công nhà bé Thu.
-Vì Thu muốn Hằng công nhận ban công nhà mình cũng là vườn.
Ban công nhà bé Thu là một khu vườn nhỏ.
Nơi tốt đẹp, thanh bình sẽ có chim về đậu, sẽ có người tìm đến làm ăn.
Tình yêu thiên nhiên của hai ông cháu bé Thu.
Học sinh lắng nghe.
Lần lượt học sinh đọc.
Đoạn 1: Nhấn mạnh những từ ngữ gợi tả: khoái, rủ rỉ,
Đoạn 2 :ngọ nguậybé xíu, đỏhồng, nhọn hoắt,
Đoạn 3: Luyện đọc giọng đối thoại giữa ông và bé Thu ở cuối bài.
Thi đua đọc diễn cảm.
Rút kinh nghiệm:...................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tập đọc 1.doc