TUẦN 11
Thứ 2
Tập đọc
CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ
I- YÊU CẦU
- Đọc diễn cảm bài văn với giọng hồn nhiên (bé Thu); giọng hiền từ (người ông)
- Nội dung: Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu.
II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
Tranh SGK phóng to.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1- Ổn định
2- Kiểm tra:
3- Bài mới
a) Giới thiệu chủ điểm và bài đọc.
b) HD luyện đọc và tìm hiểu bài
a/ Luyện đọc
- 1 học sinh đọc cả bài
- GV cho HS xem tranh minh họa bài tập đọc.
- HS luyện đọc nối tiếp.
36 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 670 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 11, 12 - Trường TH Mỹ Thạnh Tây, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Cñng cè, dÆn dß
GV nhËn xÐt tiÕt häc (nªu u ®iÓm, h¹n chÕ cña líp qua tiÕt luyÖn tËp).
DÆn HS vÒ nhµ xem l¹i BT 3, 4.
To¸n
LUYỆN TẬP
I- YÊU CẦU
Gióp HS:
- BiÕt nh©n nhÈm mét sè thËp ph©n víi 0,1; 0,01; 0,001; ...
HS kh¸, giái:
- RÌn luyÖn kÜ n¨ng thùc hiÖn nh©n sè thËp ph©n víi sè thËp ph©n.
- Cñng cè kÜ n¨ng chuyÓn ®æi c¸c sè ®o ®¹i lîng.
- ¤n vÒ tØ lÖ b¶n ®å.
II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
Phấn màu, bảng phụ.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
A. KiÓm tra bµi cò
GV gäi 2 HS lªn b¶ng lµm bµi tËp tù luyÖn mµ tiÕt tríc GV ®· giao.
B. D¹y bµi míi
1. Giíi thiÖu bµi: GV nªu M§, YC cña tiÕt häc.
2. Híng dÉn HS lµm bµi tËp
Bµi 1:
a) GV nªu vÝ dô: 142,57 0,1
- HS ®Æt tÝnh theo cét däc vµ tÝnh kÕt qu¶.
- HS so s¸nh thõa sè thø nhÊt víi kÕt qu¶ phÐp nh©n.
- HS rót ra nhËn xÐt (quy t¾c) nh©n mét sè thËp ph©n víi 0,1.
- GV lµm t¬ng tù víi c¸c vÝ dô: 531,75 0,01= ?
- HS rót ra nhËn xÐt khi nh©n mét sè thËp ph©n víi 0,1; 0,01; 0,001; ...
- HS ®äc kÕt luËn trong SGK.
b) TÝnh nhÈm:
- GV cho HS ch¬I trß ch¬I “ TruyÒn ®iÖn”.
- 1 HS giái ghi kÕt qu¶ ë b¶ng líp.
Bµi 2: ViÕt c¸c sè díi d¹ng sè ®o cã ®¬n vÞ lµ km2 ( HS khá, giỏi)
1000ha ; 125ha ; 12,5ha ; 3,2ha
- 1 HS ®äc ®Ò to¸n.
- GV hái: 1ha b»ng bao nhiªu km?
- GV lµm mÉu trêng hîp ®Çu tiªn: 1 000 ha = ... km
1000ha = (1000 0, 01) km= 10 km
- HS lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i.
Bµi 3: Gi¶I to¸n ( HS kh¸, giỏi)
- 1 HS ®äc ®Ò bµi.
- Em hiÓu tØ lÖ b¶n ®å 1:1 000 000 nghÜa lµ nh thÕ nµo?
- 1 HS lªn b¶ng, c¶ líp lµm bµi tËp vµo nh¸p.
3. Cñng cè, dÆn dß
- Yªu cÇu HS nh¾c l¹i quy t¾c: Muèn nh©n mét sè thËp ph©n víi 0,1; 0,01; 0,001; ... ta lµm thÕ nµo?
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
ChÝnh t¶: (nghe – viÕt)
mïa th¶o qu¶
I- YÊU CẦU
- Nghe- viÕt ®óng chÝnh t¶, tr×nh bµy ®óng h×nh thøc bµi v¨n xu«i.
- ¤n l¹i c¸ch viÕt nh÷ng tõ ng÷ cã ©m ®Çu s/x.
II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
PhiÕu nhá viÕt tõng cÆp tiÕng ë bµi tËp 2a ®Ó HS bèc th¨m, t×m tõ ng÷ chøa tiÕng ®ã.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1) Ổn định
2) Kiểm tra
HS viÕt c¸c tõ ng÷ theo yªu cÇu BT 3b, tiÕt chÝnh t¶ tuÇn 11.
3) D¹y bµi míi
a) Híng dÉn HS nghe - viÕt
- Mét HS ®äc ®o¹n v¨n trong bµi Mïa th¶o qu¶ cÇn viÕt chÝnh t¶. C¶ líp theo dâi trong SGK.
- HS nãi néi dung ®o¹n v¨n
- HS ®äc thÇm l¹i ®o¹n v¨n, chó ý nh÷ng tõ ng÷ c¸c em dÔ viÕt sai. (VD: n¶y, lÆng lÏ, ma r©y, rùc lªn, chøa löa, chøa n¾ng,).
- GV ®äc cho HS viÕt bµi chÝnh t¶.
- ChÊm ch÷a mét sè bµi; nªu nhËn xÐt chung.
b) Híng dÉn HS lµm bµi tËp chÝnh t¶
* Bµi tËp (2)
- GV chän cho HS lµm BT 2a.
- HS thi viÕt cã tõ ng÷ cã cÆp tiÕng ghi trªn phiÕu (GV ®· chuÈn bÞ).
* Bµi tËp ( 3)
- GV chän cho HS lµm BT 3a.
- GV híng dÉn HS nhËn xÐt, nªu kÕt qu¶.
3.Cñng cè, dÆn dß
GV nhËn xÐt tiÕt häc.
DÆn HS ghi nhí c¸c tõ ng÷ ®· luyÖn viÕt ë líp ®Ó kh«ng viÕt sai chÝnh t¶.
Thø 6 TËp lµm v¨n
Ngµy so¹n: 5/11/2010 LuyÖn tËp t¶ ngêi
Ngµy d¹y: 12/11/2010 (Quan s¸t vµ chän läc chi tiÕt)
I- YÊU CẦU:
Gióp HS:
NhËn biÕt ®îc nh÷ng chi tiÕt tiªu biÓu, ®Æc s¾c vÒ ngo¹i h×nh, ho¹t ®éng cña nh©n vËt qua hai bµi v¨n mÉu (Bµ t«i, Ngêi thî rÌn).
HS kh¸, giái:
HiÓu: khi quan s¸t, khi viÕt mét bµi v¨n t¶ ngêi, ph¶i chän läc vµ chØ ®a vµo bµi nh÷ng chi tiÕt tiªu biÓu, næi bËt, g©y Ên tîng. Tõ ®ã, biÕt vËn dông hiÓu biÕt ®· cã ®Ó quan s¸t vµ ghi l¹i kÕt qu¶ quan s¸t ngo¹i h×nh cña mét ngêi thêng gÆp.
II-ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
B¶ng phô ghi nh÷ng ®Æc ®iÓm ngo¹i h×nh cña ngêi bµ (BT1), nh÷ng chi tiÕt t¶ ngêi thî rÌn ®ang lµm viÖc.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
A. KiÓm tra bµi cò
- GV kiÓm tra mét vµi HS vÒ sù hoµn chØnh dµn ý chi tiÕt cña bµi v¨n t¶ mét ngêi th©n trong gia ®×nh.
- Mét HS nh¾c l¹i néi dung cÇn ghi nhí trong tiÕt TLV tríc (vÒ cÊu t¹o 3 phÇn cña mét bµi v¨n t¶ ngêi).
B. D¹y bµi míi
1. Giíi thiÖu bµi
2. Híng dÉn HS luyÖn tËp
* Bµi tËp 1
- HS ®äc bµi Bµ t«i, trao ®æi cïng b¹n bªn c¹nh, ghi nh÷ng ®Æc ®iÓm ngo¹i h×nh cña ngêi bµ trong ®o¹n v¨n (m¸i tãc, khu«n mÆt, ®«i m¾t, ...).
- HS tr×nh bµy kÕt qu¶. C¶ líp vµ GV nhËn xÐt, bæ sung.
- GV më b¶ng phô ®· ghi v¾n t¾t ®Æc ®iÓm ngo¹i h×nh cña ngêi bµ. Mét HS nh×n b¶ng ®äc l¹i néi dung ®· tãm t¾t.
GV: T¸c gi¶ ®· ng¾m ngêi bµ rÊt kü, ®· chän läc nh÷ng chi tiÕt tiªu biÓu vÒ ngo¹i h×nh cña bµ ®Ó miªu t¶. Bµi v¨n v× thÕ mµ ng¾n gän, sèng ®éng, kh¾c ho¹ rÊt râ h×nh ¶nh ngêi bµ trong t©m trÝ b¹n ®äc, ®ång thêi béc lé t×nh yªu cña ®øa ch¸u nhá ®èi víi bµ qua tõng lêi t¶.
* Bµi tËp 2
- Thùc hiÖn t¬ng tù bµi tËp 1.
3. Cñng cè, dÆn dß
- GV mêi 1 HS nãi t¸c dông cña viÖc quan s¸t vµ chän läc chi tiÕt miªu t¶; GV chèt l¹i: chän läc chi tiÕt khi miªu t¶ sÏ lµm cho ®èi tîng nµy kh«ng gièng ®èi tîng kh¸c; bµi viÕt sÏ hÊp dÉn, kh«ng lan man, dµi dßng
- DÆn HS vÒ nhµ quan s¸t vµ ghi l¹i cã chän läc kÕt qu¶ quan s¸t mét ngêi em thêng gÆp ®Ó lËp dµn ý cho bµi v¨n t¶ ngêi trong tiÕt TLV tuÇn 13.
To¸n
LUYỆN TẬP
I- YÊU CẦU
Gióp HS:
- Cñng cè vÒ nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè thËp ph©n.
- Nh©n mét sè thËp ph©n víi mét tæng hai sè thËp ph©n.
II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
B¶ng phô
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
A. KiÓm tra bµi cò
HS nh¾c l¹i quy t¾c nh©n mét sè thËp ph©n víi 0,1; 0,01; 0,001; ...
B. D¹y bµi míi
1. Giíi thiÖu bµi:.
2. Híng dÉn HS lµm bµi tËp
Bµi 1:
a)
- GV kÎ s½n b¶n líp phÇn a, gäi 1 HS lªn b¶ng lµm bµi; c¶ líp lµm bµi vµo vë.
- GV vµ c¶ líp nhËn xÐt, chèt l¹i lêi gi¶i ®óng.
(2,5 3,1) 0,6 = 4,65
2,5 (3,1 0,6) = 4,65
Nh vËy: (2,5 3,1) 0,6= 2,5 (3,1 0,6).
T¬ng tù ta cã: (1,6 4) 2,5 = 1,6 (4 2,5)
(4,8 2,5) 1,3 = 4,8 (2,5 1,3)
- Tõ c¸c vÝ dô trªn, HS cÇn rót ra ®îc tÝnh chÊt kÕt hîp cña phÐp nh©n c¸c sè thËp ph©n: (a b) c = a (bc)
b) TÝnh b»ng c¸ch thuËn tiÖn nhÊt:
9,65 x 0,4 x 2,5 ; 7,38 x 1,25 x 80
0,25 x 40 x 9,84 ; 34,3 x 5 x 0,4
- GV cho HS tù lµm bµi vµo vë råi ch÷a bµi ë b¶ng.
- Khi ch÷a bµi, GV yªu cÇu HS gi¶i thÝch c¸ch lµm.
Bµi 2: TÝnh
a) ( 28,7 + 34,5) x 2,4 ; b) 28,7 + (34,5 x 2,4)
- HS nªu yªu cÇu råi tù lµm bµi c¸ nh©n.
- Khi ch÷a bµi GV cÇn cho HS nhËn xÐt ®Ó thÊy, ch¼ng h¹n: phÇn a) vµ phÇn b) ®Òu cã ba sè lµ: 28,7; 34,5; 2,4 nhng thø tù thùc hiÖn phÐp tÝnh kh¸c nhau nªn kÕt qu¶ tÝnh kh¸c nhau.
Bµi 3: gi¶i to¸n ( HS kh¸, giái)
- 1 HS ®äc ®Ò bµi. C¶ líp t×m hiÓu ®Ò bµi.
- 1 HS kh¸ lªn b¶ng gi¶i bµi to¸n. C¶ líp lµm bµi vµo nh¸p.
3. Cñng cè, dÆn dß
- PhÐp nh©n c¸c sè thËp ph©n cã nh÷ng tÝnh chÊt nµo?
- DÆn HS ghi nhí c¸c tÝnh chÊt cña phÐp nh©n c¸c sè thËp ph©n ®Ó lµm bµi tËp cho c¸c tiÕt häc sau.
KÓ chuyÖn
KÓ chuyÖn ®· nghe, ®· häc
I- YÊU CẦU:
- HS kÓ l¹i ®îc mét c©u chuyÖn ®· nghe hay ®· häc cã néi dung b¶o vÖ m«i trêng; lêi kÓ râ rµng, ng¾n gän.
- BiÕt trao ®æi ®îc cïng b¹n bÌ vÒ ý nghÜa c©u chuyÖn, biÕt nghe vµ nhËn xÐt lêi kÓ cña b¹n.
- GDBVMT: HS kÓ l¹i mét c©u chuyÖn cã néi dung BVMT qua ®ã n©ng cao ý thøc BVMT.
II- ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC
Mét sè truyÖn cã néi dung b¶o vÖ m«i trêng (GV vµ HS su tÇm ®îc).
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
A. KiÓm tra bµi cò
HS kÓ l¹i 1- 2 ®o¹n hoÆc toµn bé c©u chuyÖn Ngêi ®i s¨n vµ con nai; nãi ®iÒu em hiÓu qua c©u chuyÖn.
B. D¹y bµi míi
1. Giíi thiÖu bµi
2. Híng dÉn HS kÓ chuyÖn
a) Híng dÉn HS hiÓu yªu cÇu cña ®Ò bµi
- Mét HS ®äc ®Ò bµi. GV g¹ch ch©n díi côm tõ b¶o vÖ m«i trêng trong ®Ò bµi.
- Hai HS tiÕp nèi nhau ®äc c¸c Gîi ý 1, 2, 3. HS ®äc thµnh tiÕng ®o¹n v¨n trong BT1 ®Ó n¾m ®îc c¸c yÕu tè t¹o thµnh m«i trêng.
- GV kiÓm tra sù chuÈn bÞ néi dung cho tiÕt KC.
- HS g¹ch ®Çu dßng trªn giÊy nh¸p dµn ý s¬ lîc cña c©u chuyÖn.
b) HS thùc hµnh kÓ chuyÖn
- HS kÓ chuyÖn theo cÆp, trao ®æi vÒ chi tiÕt, ý nghÜa c¶u c©u chuyÖn.
- HS thi kÓ chuyÖn tríc líp; ®èi tho¹i víi c¸c b¹n vÒ néi dung, ý nghÜa cña c©u chuyÖn. GV viÕt lªn b¶ng tªn nh÷ng HS vµ tªn c¸c c©u chuyÖn mµ HS kÓ.
- C¶ líp vµ GV nhËn xÐt nhanh vÒ néi dung mçi c©u chuyÖn; c¸ch kÓ chuyÖn; kh¶ n¨ng hiÓu chuyÖn cña ngêi ngêi kÓ.
- C¶ líp b×nh chän c©u chuyÖn hay nhÊt, cã ý nghÜa nhÊt, ngêi kÓ chuyÖn hÊp dÉn c©u chuyÖn hÊp dÉn nhÊt.
3. Cñng cè – DÆn dß:
- NhËn xÐt giê häc.
- ChuÈn bÞ tiÕt kÓ chuyÖn tuÇn sau “KÓ chuyÖn ®îc chøng kiÕn hoÆc tham gia”.
SINH HOẠT LỚP TUẦN 12
I- YÊU CẦU
- HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần 12.
- Biết đưa ra biện pháp khắc phục những hạn chế của bản thân.
- Giáo dục HS thái độ học tập đúng đắn, biết nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện bản thân.
II- NHẬN XÉT TUẦN 12
* Nề nếp:
- Đi học đầy đủ, đúng giờ.
- Duy trì sỉ số lớp tốt.
- Nề nếp lớp ổn định.
* Học tập:
- Đa số HS đều học bài và làm bài trước khi đến lớp.
- Một số em còn thường xuyên khong thuộc bái; ( Bè, Hữu Thanh, Tỷ, Nam)
* Văn thể mĩ:
- Tham gia đầy đủ các buổi thể dục giữa giờ. Các em đã có cố gắng hơn trong khi tập thể dục
- Thực hiện vệ sinh hàng ngày trong các buổi học tốt.
- Vệ sinh thân thể cần phải cố gắng hơn. Một số em còn chưa giữ sạch sẽ, vệ sinh ăn uống : tốt.
* Hoạt động khác:
Mua BHYT chưa đầy đủ.
II- PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN 13
- Dạy tốt – học tốt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
- Vệ sinh cá nhân, trường lớp. Trồng và chăm sóc bồn hoa, cây xanh trong phòng học và trước lớp.
- Trang trí lớp học.
- Ăn măc sạch sẽ, thực hiện đúng nội quy lớp học.
- Đóng tiền BHYT.
- Duy trì phong trào nuôi heo đất (500đ mỗi tuần).
- Tổng kết phong trào “ Hoa điểm 10”.
GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
CHỦ ĐIỂM: BIẾT ƠN THẦY, CÔ – NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
I- YÊU CẦU
HS biết truyền thống ngày Nhà Giáo VN 20-11.
HS biết làm báo tường về chủ điểm ngày Nhà Giáo VN 20-11.
II- CHUẨN BỊ
Dụng cụ làm báo tường. .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
* HĐ 1: Giới thiệu bài
* HĐ 2: Tìm hiểu truyền thống ngàyNhà GiáoVN 20-11
- HS giới thiệu về ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.
- HS trao đổi cùng bạn bên cạnh về ngày 20-11.
- HS bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy cô giáo.
* HĐ 3: làm báo tường về chủ điểm ngày Nhà Giáo VN 10-11.
- HS tiếp tục làm báo tường.
- HS làm báo tường theo tổ.
* HĐ 4: Củng cố-dặn dò
- GV nhận xét báo tường của các tổ.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà sưu tầm bài thơ, bài hát về Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.
File đính kèm:
- TUẦN 11-12.doc