Mục tiêu:
-Biết rút kinh nghiệm bài văn (bố cục, trình tự miêu tả, cách diễn đạt, dùng từ); nhận biết và sửa được lỗi trong bài.
-Viết lại được một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn.
II. Đồ dùng dạy học :
+ HS: Chuẩn bị phiếu để ghi lại những lỗi sai và sửa
III. Các hoạt động dạy học:
8 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 827 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 11, 12 môn học Tập làm văn: Trả bài văn tả cảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học :
+ HS: Chuẩn bị phiếu để ghi lại những lỗi sai và sửa
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định :
2.Bài cũ
3. Bài mới*Giới thiệu :
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh rút kinh nghiệm về bài kiểm tra làm văn.
Giáo viên nhận xét kết quả bài làm của học sinh. Giáo viên ghi lại đề bài.
Nhận xét kết quả bài làm của học sinh.
Đúng thể loại.
Sát với trọng tâm.
Bố cục bài khá chặt chẽ.
Dùng từ diễn đạt có hình ảnh.
Khuyết điểm:
Còn hạn chế cách chọn từ – lập ý – sai chính tả – nhiều ý sơ sài.
Thông báo điểm.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh sửa bài.
Giáo viên yêu cầu học sinh sửa lỗi trên bảng (lỗi chung).
-Sửa lỗi cá nhân.
Giáo viên chốt những lỗi sai mà các bạn hay mắc phải “Viết đoạn văn không ghi dấu câu”.
Yêu cầu học sinh tập viết đoạn văn đúng (từ bài văn của mình).
4. Củng cố.
Giáo viên giới thiệu bài văn hay.
Giáo viên nhận xét.
5. Tổng kết - dặn dò:
Hoàn chỉnh lại dàn ý – ghi vào vở.
Chuẩn bị: “Luyện tập làm đơn “
Hát
Hoạt động cá nhân.
1 học sinh đọc đề.
Học sinh phân tích đề.
Hoạt động cá nhân.
1 học sinh đọc đoạn văn sai.
HS nhận xét lỗi sai – Sai về lỗi gì?
Đọc lên bài đã sửa.
Cả lớp nhận xét.
Học sinh đọc lỗi sai trong bài làm và xác định sai về lỗi gì?
Học sinh sửa bài – Đọc bài đã sửa.
Cả lớp nhận xét.
Học sinh viết đoạn văn dựa vào bài văn trước.
Hoạt động lớp.
Học sinh nghe, phân tích cái hay, cái đẹp.
Lớp nhận xét.
Nhận xét tiết học: ...........................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ngày tháng năm 2010
Tiết : TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN
I. Mục tiêu:
Viết được lá đơn (kiến nghị) đúng thể thức, ngắn gọn, rõ ràng, nêu được lí do kiến nghị, thể hiện đầy đủ nội dung cần thiết.
II. Đồ dùng dạy học :
- Gv: Mẫu đơn cỡ lớn
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định :
- Hát
2. Bài cũ:
- Giáo viên chấm 3, 4 bài về nhà đã hoàn chỉnh đoạn văn tả cảnh sông nước.
- Học sinh trình bày nối tiếp
3. Bài mới*Giới thiệu :
* Hoạt động 1: Xây dựng mẫu đơn
- Hoạt động lớp
- 2 học sinh nối nhau đọc to 2 đề bài ® Lớp đọc thầm.
- Giáo viên treo mẫu đơn
- 2 học sinh đọc lại quy định bắt buộc của một lá đơn.
* Hoạt động 2: HDHS tập viết đơn
- Hoạt động nhóm đôi, lớp, cá nhân
-Thảo luận, t.hành
- Trao đổi và trình bày về một số nội dung cần viết chính xác trong lá đơn.
Giáo viên chốt
- Tên đơn
- Đơn kiến nghị
- Nơi nhận đơn
- Đề 1: Công ty cây xanh hoặc Ủy ban Nhân dân địa phương (quận, huyện, thị xã, thị trấn)
- Đề 2: Ủy ban Nhân dân hoặc Công an địa phương (xã, phường, thị trấn...)
- Người viết đơn
- Đề 1: Bác tổ trưởng tổ dân phố
- Đề 2: Bác trưởng thôn hoặc tổ trưởng tổ dân phố.
- Chức vụ
- Tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng thôn.
- Lí do viết đơn
- Thể hiện đủ các nội dung là đặc trưng của đơn kiến nghị viết theo yêu cầu của 2 đề bài trên.
+ Trình bày thực tế
+ Những tác động xấu
+ Kiến nghị cách giải quyết
- Giáo viên lưu ý:
- Nêu đề bài mình chọn
+ Lí do: gọn, rõ, thể hiện ý thức trách nhiệm của người viết, có sức thuyết phục để thấy rõ tác động xấu, nguy hiểm của tình hình, tìm ngay biện pháp khắc phục hoặc ngăn chặn.
- Học sinh viết đơn
- Học sinh trình bày nối tiếp
Giáo viên nhận xét
- Lớp nhận xét
4. Củng cố.
- Hoạt động lớp
- Thi đua
- Bình chọn và trưng bày những lá đơn gọn, rõ, có trách nhiệm và giàu sức thuyết phục.
Giáo viên nhận xét - đánh giá
5. Tổng kết - dặn dò:
- Nhận xét kĩ năng viết đơn và tinh thần làm việc.
- Về nhà sửa chữa hoàn chỉnh
- Chuẩn bị: Luyện tập Tả cảnh ở địa phương em.
Nhận xét tiết học: ................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ngày tháng năm 2010
Tiết : TẬP LÀM VĂN
CẤU TẠO BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
I. Mục tiêu:
II.Đồ dùng dạy học:
+ GV: Tranh phóng to của SGK.
+ HS: Bài soạn – bài văn thơ tả người.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
Giáo viên nhận xét.
3. Bài mới*Giới thiệu :
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học nắm được cấu tạo ba phần của bài văn tả người.
Bài 1:
Hướng dẫn học sinh quan sát tranh minh họa.
• Giáo viên chốt lại từng phần ghi bảng.
• Em có nhận xét gì về bài văn.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết vận dụng hiểu biết cấu tạo ba phần của bài văn tả người để lập dàn ý chi tiết tả người thân trong gia đình – một dàn ý của mình. Nêu được hình dáng, tính tình về những nét hoạt động của đối tượng được tả.
• Giáo viên gợi ý.
• Giáo viên lưu ý học sinh lập dàn ý có ba phần – Mỗi phần đều có tìm ý và từ ngữ gợi tả.
4. Củng cố.
GV nhận xét.
5. Tổng kết - dặn dò:
Hoàn thành bài trên vở.
Chuẩn bị: Luyện tập tả người (quan sát và chọn lọc chi tiết).
Hát
Học sinh đọc bài tập 2.
Cả lớp nhận xét.
Hoạt động nhóm.
-Học sinh quan sát tranh.
Học sinh đọc bài Hạng A Cháng.
Học sinh trao đổi theo nhóm những câu hỏi SGK.
Đại diện nhóm phát biểu.
• Mở bài: giới thiệu Hạng A Cháng – chàng trai khỏe đẹp trong bản.
• Thân bài: những điểm nổi bật.
+ Thân hình: người vòng cung, da đỏ như lim – bắp tay và bắp chân rắn chắc như gụ, vóc cao – vai rộng người đứng như cái cột vá trời, hung dũng như hiệp sĩ.
+ Tính tình: lao động giỏi – cần cù – say mê lao động.
• Kết luận: Ca ngợi sức lực tràn trề của Hạng A Cháng.
Học sinh đọc phần ghi nhớ.
Hoạt động nhóm.
-Học sinh lập dàn ý tả người thân trong gia đình em.
Học sinh làm bài.
Hoạt động lớp.
-Dựa vào dàn bài: Trình bày miệng đoạn văn ngắn tả hình dáng ( hoặc tính tình, những nét hoạt động của người thân).
Lớp nhận xét.
Nhận xét tiết học: .................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ngày tháng năm 2010
Tiết: TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
I. Mục tiêu:
-Nhận biềt được những chi tiết tiêu biểu , đặc sắc về ngoại hình , hoạt động của nhân vật qua hai bài văn mẫu SGK
II.Đồ dùng dạy học:
+ GV: Bảng phụ ghi sẵn những đặc điểm ngoại hình của người bà, những chi tiết tả người thợ rèn.
+ HS: Bài soạn.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
Giáo viên nhận xét.
3. Bài mới*Giới thiệu :
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh biết được những chi tiết miêu tả tiêu biểu, đặc sắc về hình dáng, hoạt động của nhân vật qua những bài văn mẫu. Từ đó hiểu: khi quan sát, khi viết vài tả người phải biết chọn lọc để đưa vào bài những chi tiết tiêu biểu, nổi bật, gây ấn tượng.
* Bài 1:
Giáo viên nhận xét bổ sung.
Yêu cầu học sinh diễn đạt thành câu có thể nêu thêm những từ đồng nghĩa ® tăng thêm vốn từ.
Treo bảng phụ ghi vắn tắt đặc điểm của người bà – Học sinh đọc.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết thực hành, vận dụng hiểu biết đã có để quan sát và ghi lại kết quả quan sát ngoại hình của một người thường gặp.
* Bài 2:
Giáo viên nhận xét bổ sung.
Yêu cầu học sinh diễn đạt ® đoạn câu văn.
Treo bảng phụ ghi vắn tắt tả người thợ rèn đang làm việc – Học sinh đọc.
4. Củng cố.
Giáo viên đúc kết.
5. Tổng kết - dặn dò:
Về nhà hoàn tất bài 3.
Học sinh đọc lên những từ ngữ đã học tập khi tả người
Hát
-Học sinh đọc thành tiếng toàn bài văn.
Cả lớp đọc thầm.
Trao đổi theo cặp, ghi những ngoại hình của bà.
Học sinh trình bày kết quả.
Cả lớp nhận xét.
Dự kiến: học sinh diễn đạt rõ.
Mái tóc: đen, dày kì lạ, phủ kín hai vai, xõa xuống ngực, xuống đầu gối, mớ tóc dày, bà phải đưa chiếc lược thưa bằng gỗ rất khó khăn. Giọng nói: trầm bổng ngân nga như tiếng chuông khắc sâu vào tâm trí đứa cháu
-Học sinh đọc to bài tập 2.
Cả lớp đọc thầm – Trao đổi theo cặp ghi lại những chi tiết miêu tả người thợ rèn – Học sinh trình bày – Cả lớp nhận xét.
Dự kiến: bắt lấy thỏi sắt hồng như bắt con cá sống – Quai những nhát bút hăm hở – vảy bắn tung tóe – tia lửa sáng rực – Quặp thỏi sắt ở đầu kìm – Lôi con cá lửa ra – Trở tay ném thỏi sắt Liếc nhìn lưỡi rựa như kẻ chiến thắng
Hoạt động lớp.
- Thi đua trình bày những điểm quan sát về ngoại hình 1 người thường gặp.
Lớp nhận xét – bình chọn.
Nhận xét tiết học: ................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TAP LAM VAN T. 11 + 12.doc