Tiếng Việt
Ôn tập giữa học kì I (Tiết 1 + 2)
I. MỤC TIÊU.
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc dã học; tốc độ khoảng 100 tiếng/phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ, hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, văn.
- Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9 theo mẫu trong SGK.
- Nghe viết đúng bài chính tả, tốc độ khoảng 95 chữ trong 15 phút, không mắc quá 5 lỗi.
II. CHUẨN BỊ.
- Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9. Vở bài tập.
- Hình thức: Cá nhân, nhóm, cả lớp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1. Kiểm tra đọc.
- Hd H bốc thăm chọn bài đọc và thực hiện theo yêu cầu của phiếu.
- Nhận xét, cho điểm.
18 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 863 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 10 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ểm.
2. Bài mới.
HĐ1. Làm việc với SGK.
* MT: Ôn lại một số kiến thức trông các bài: Nam hay nữ, Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì.
- GV yêu cầu H làm việc cá nhân theo yêu cầu như các bài tập 1, 2, 3 tr.42- SGK.
- Gọi HS lên chữa bài, kết luận đáp án đúng.
HĐ2. Trò chơi “Ai nhanh- ai đúng”
* MT: H viết hoặc vẽ được sơ đồ cách phòng tránh các bệnh đã học.
- Hướng dẫn chơi: đưa sơ đồ phòng tránh bệnh viêm gan A lên bảng. Yêu cầu H lên bảng chỉ và trình bày thông tin.
- G nêu cách chơi.
- Yêu cầu H lên rút thăm công việc.
- GV đi theo dõi, giúp đỡ các nhóm.
- Yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày thông tin trên sơ đồ.
- GV nhận xét kết quả làm việc của các nhóm.
- H tự làm bài.
- H chữa bài, lớp nhận xét.
- 1 H lên bảng chỉ sơ đồ và trình bày.
- Các nhóm cử đại diện lên rút thăm và triển khai vẽ theo nhóm.
Nếu nhóm nào hoàn thành trước thì gắn trên bảng lớp theo thứ tự.
3. Củng cố, dặn dò.
- Tiết học hôm nay chúng ta đã ôn tập kiến thức gì?
- Nhận xét tiết học. Dặn H ghi nhớ nội dung bài học, chuẩn bị bài sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Toỏn (LT)
Luyện thêm
I. Mục tiêu:
- Củng cố, khắc sâu cách cộng hai số thập phân.
ii. chuẩn bị:
- Vở luyện bài 49.
- Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp.
IiI. Các Hoạt động dạy học.
1. Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1:
- Cho H tự làm bài rồi rút ra nhận xét về tính chất giao hoán của phép cộng hai số thập phân.
Bài 2:
- Cho H làm bài vào vở, gọi 3H lên bảng chữa bài.
- Hd nhận xét.
Bài 3:
- Hd H phân tích đề rồi tìm cách giải, cho H tự làm và chữa bài. Nhận xét, cho điểm.
2. Củng cố, dặn dò.
- Bài củng cố kiến thức gì?
- G khắc sâu, chốt kiến thức. Nhận xét tiết học.
- Khi đổi chỗ các số hạng trong 1 tổng thì tổng không thay đổi.
Đáp số: 20,6 ; 41,78 ;
301,46.
Số gạo cửa hàng có là:
88,5+ 76+72,55 = 227,05 (kg)
- Cộng hai số thập phân.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Việt (LT)
Luyện thêm.
I. Mục tiêu:
- Củng cố kĩ năng đọc hiểu văn bản và vận dụng làm bài tập.
ii. chuẩn bị:
- Vở ghi.
- Hình thức: cá nhân, cả lớp.
IiI. Các Hoạt động dạy học:
1: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1: Hd đọc bài Mầm non trang 98.
Bài2:
- Tìm các từ ngữ có tác dụng nhân hoá trong bài thơ vừa đọc?
Bài 3: Từ mầm non trong các câu dưới đây được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
a. Bé học ở trường mầm non.
b. Trẻ em là mầm non của đất nước.
c. Xuân về, cây cối bật ra những mầm non xanh biếc.
Bài 4: Mầm non khoác áo màu xanh biếc vào mùa nào?
2: Củng cố, dặn dò.
- G nhận xét tiết học, yêu cầu H về xem lại bài.
- nằm, lim dim, cố nhìn, reo mừng, hát ca, nghe, đứng dậy
a. nghĩa chuyển,
b. nghĩa chuyển,
c. nghĩa gốc.
- Mùa xuân.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ sỏu ngày 2 thỏng 11 năm 2012
Toỏn
Tiết 50: Tổng nhiều số thập phân
I. Mục tiêu:
- Biết tính tổng nhiều số thập phân.
- Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân.Vận dụng các tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất. Làm được các bài 1a,b, 2, 3a,c.
ii. chuẩn bị:
- Hình thức: cá nhân, cả lớp.
IiI. Các Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ.
- Phát biểu quy tắc cộng hai số thập phân. Lấy ví dụ rồi thực hiện phép cộng.
2. Bài mới.
1. Tổng nhiều số thập phân.
- Hd tìm hiểu ví dụ và giải toán như SGK.
- G giới thiệu cộng như hai số thập phân.
- Bài toán
- Tổ chức cho H tự đọc đề và giải toán.
- Nêu cách cộng nhiều số thập phân?
2. Thực hành.
Bài 1. Nêu cách tính tổng nhiều số thập phân.
-Tổ chức cho H làm bài.
- Nhận xét đánh giá.
Bài 2.Nêu yêu cầu của bài?
-Tổ chức cho H làm bài 2.
- Yêu cầu H nhận biết và ghi nhớ tính chất của phép cộng số thập phân.
Bài 3. Nêu yêu cầu của bài?
- Tổ chức cho H tự làm bài rồi chữa bài.
- Chú ý áp dụng tính chất đã học vào để tính thuận tiện.
- H đọc đề, xác định yêu cầu của đề, tìm cách giải và giải toán.
- H làm bài cá nhân, nối tiếp đọc kết quả.
- H đọc đề và tóm tắt, làm bài cá nhân.
- Nêu quy tắc cộng nhiều số thập phân.
- H làm bài.
- Một số H lên bảng.
- H chữa bài.
- H làm bài nhóm đôi tính tổng của
( a + b) + c ; a + (b + c) rồi tự so sánh các tổng với nhau. Rút ra tính chất cộng 1 tổng với 1 số.
- H thảo luận cách làm.
- H làm bài cá nhân.
3. Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét đánh giá giờ học, nhắc H chuẩn bị bài sau.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tập làm văn
Kiểm tra định kì giữa kì 1
( Đề do chuyên môn nhà trường thống nhất)
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Kĩ thuật
Tiết 10: Bày, dọn bữa ăn trong gia đình (trang 42)
I. Mục tiêu.
- Biết cách bày, dọn bữa ăn trong gia đình.
- Biết liên hệ với việc bày, dọn bữa ăn ở gia đình.
ii. chuẩn bị.
- Hình và thông tin trong SGK.
- Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp.
III. các Hoạt động dạy- học.
A. Kiểm tra bài cũ.
- Em hãy nêu các bước luộc rau?
- H trả lời và nhận xét, bổ sung.
B. Bài mới.
1. Tìm hiểu cách bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn.
- G nhận xét và giải thích mục đích tác dụng bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn.
- G nhận xét và kết luận một số cách bày món ăn ở nông thôn hoặc thành phố. Giới thiệu hình ảnh minh hoạ.
- GV nhận xét và yêu cầu HS giải thích.
- Tìm hiểu nội dung mục 1.a và quan sát hình 1 để nêu mục đích bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn.
- Quan sát hình để trả lời câu hỏi phần b.
- Dựa vào thực tế và nội dung SGK để nêu yêu cầu của các dụng cụ trên bàn ăn.
2. Tìm hiểu cách thu dọn sau bữa ăn.
- Nêu mục đích cách thu dọn sau bữa ăn ở gia đình em?
- Nhận xét và tóm tắt những ý H trình bày. Hd làm quen với cách thu dọn bữa ăn trong SGK.
* Lưu ý: Chỉ thu dọn khi mọi người đã ăn xong. Không thu dọn khi có người cũn đang ăn.
- H dựa vào thực tế của gia đình để trả lời các câu hỏi và nhận xét, bổ sung.
- Liên hệ thực tế để so sánh thu dọn bữa ăn ở gia đình với SGK phần 2.
- H nêu cách cất giữ thức ăn khi còn thừa.
- Nêu nội dung ghi nhớ SGK, trang 43.
3. Đánh giá kết quả học tập.
- H trả lời câu hỏi 1, 2 cuối SGK.
- G nhận xét, đánh giá kết quả học tập của H.
4. Củng cố, dặn dò.
- G nhận xét tinh thần học tập của H.
- Dặn H chuẩn bị cho bài 13: “Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống”
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Địa lớ
Bài 10: nông nghiệp.
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số đặc điểm nổi bật về tình hình phát triển và phân bố nông nghiệp ở nước ta.
- Biết nước ta trồng nhiều loại câu, trong đó cây lúa gạo được trồng nhiều nhất.
- Nhận biết trên bản đồ vùng phân bố của một số loại cây trồng, vật nuôi chính ở nước ta. Sử dụng lược đồ để bước đầu nhận xét về cơ cấu và phân bố của nông nghiệp.
II. chuẩn bị:
- Bản đồ nông nghiệp Việt Nam.
- Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp.
III. các Hoạt động dạy học:
1. Làm việc cả lớp.
- Ngành trồng trọt có vai trò như thế nào trong sản xuất nông nghiệp ở nước ta?
- GV kết luận: Trồng trọt là ngành sản xuất chính trong nông nghiệp. ở nước ta, trồng trọt phát triển mạnh hơn chăn nuôi.
2. Làm việc theo cặp.
- GV nêu yêu cầu.
- GV kết luận: Nước ta trồng nhiều loại cây, trong đó cây lúa gạo là nhiều nhất, các cây công nghiệp và cây ăn quả được trồng ngày càng nhiều.
- Vì sao cây trồng nước ta chủ yếu là cây xứ nóng?
3. Làm việc cá nhân.
- Nêu vùng phân bố cây lúa gạo, cây công nghiệp lâu năm? Kể các loại cây trồng ở địa phương mình.
4. Làm viêc cả lớp.
- Vì sao số lượng gia súc, gia cầm ngày càng tăng?
- Hãy kể tên một số vật nuôi ở nước ta? ở địa phương em? Trâu, bò, lợn, gia cầm được nuôi nhiều ở vùng núi hay đồng bằng?
- Một số H phát biểu.
- H quan sát hình 1, thảo luận các câu hỏi mục 1 SGK.
- H trình bày kết quả.
- H trả lời.
- H quan sát tranh ảnh, chỉ trên bản đồ vùng phân bố một số loại cây và trả lời.
- HS trả lời.
- H quan sát hình 1 trang 87 trả lời.
5.Củng cố,dặn dò.
- H đọc phần tóm tắt nội dung bài học.
- Nhắc H về nhà học kĩ bài.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiếng Anh
GV chuyờn soạn giảng
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Toỏn (LT)
Luyện thêm.
I. Mục tiêu:
- Củng cố, khắc sâu kĩ năng cộng nhiều số thập phân.
- Vận dụng kiến thức đã học làm thành thạo các bài tập.
ii. chuẩn bị.
- Vở luyện tiết 50. Hình thức: cá nhân, cả lớp.
IiI. Các Hoạt động dạy học
1. Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1.
- Hd H làm vào vở rồi chữa trên bảng lớp.
- Hd nhận xét, chốt kết quả đúng.
Bài 2:
- Hd H vận dụng tính chất của phép cộng để tìm biểu thức đúng.
- Cho H tự làm bài và chữa bài. Nhận xét.
Bài 3:
- Hd áp dụng tính chất ở bài 2 để làm bài.
- Chấm và hướng dẫn chữa bài.
2. Củng cố, dặn dò.
- Bài củng cố kiến thức gì?
- G khắc sâu kiến thức. Nhận xét tiết học.
Đáp số:
43,61 ; 311,81 ; 150,88
- H tự làm bài. 2 H làm bài trên bảng .
1 -> b ; 2 -> a ; 3 -> c.
a. 1,8 + 10 = 11,8.
b. 10 + 3,1 = 13,1.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Sinh hoạt
Sinh hoạt lớp
I/ yờu cầu
- HS nắm được ưu nhược điểm trong tuần của bản thõn
- HS cú ý thức phấn đấu vươn lờn trong học tập
- Giỏo dục HS cú ý thức phấn đấu liờn tục vươn lờn
II/ lờn lớp
1. Tổ chức : Hỏt
2. Bài mới
a. Nhận định tỡnh hỡnh chung của lớp
- Nề nếp: Tuần qua lớp đó thực hiện tốt nề nếp đi học đỳng giờ, thực hiện tốt cỏc nề nếp do trường lớp đề ra.
- Học tập: Cỏc em chăm học, cú ý thức tốt trong học tập, trong lớp chưa tớch cực hăng hỏi phỏt biểu ý kiến xõy dựng bài. Học và làm bài tương đối đầy đủ trước khi đến lớp, nhưng chưa hiệu quả cao
- Lao động vệ sinh: Đầu giờ cỏc em đến lớp sớm để lao động, vệ sinh lớp học, sõn trường sạch sẽ, gọn gàng
- Thể dục: Cỏc em ra xếp hàng tương đối nhanh nhẹn, tập đỳng động tỏc
- Đạo đức: Cỏc em ngoan, lễ phộp hoà nhó, đoàn kết với bạn bố, cú ý thức đạo đức tốt
b/. Kết quả đạt được
- Tuyờn dương: cỏc em cú ý thức ụn tập giữa kỡ tốt.
- Phờ bỡnh: 1 số bạn viết chữ xấu như.
c. Phương hướng :
- Thi đua học tập tốt, rốn luyện tốt. Lấy thành tớch chào mừng ngày nhà giỏo Việt Nam
- Tham gia mọi hoạt động của trường lớp đề ra
- Tập văn nghệ.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
File đính kèm:
- Tuần 10(12-13).doc