-Giúp HS hiểu được thật thà là đức tính hàng đầu của mỗi người trong học tập và lao động, vì có như vậy mới đạt được tiến bộ thật sự, vững chắc, những kết quả tốt đẹp trong học tập và lao động.
-Giáo dục HS tính thật thà trong học tập và lao động thể hiện qua động cơ, thái độ và phương pháp học tập và lao động hằng ngày của các em ở lớp, ở trường cũng như ở nhà.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1396 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 1 Thứ hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khắc phê bình bạn ấy ?
- Vì sao Nam đã dũng cảm đứng lên nhận lỗi ?
- Giữa hai bạn Hải và Nam, ai có thái độ đúng, ai có thái độ sai? Đúng và sai như thế nào?
- Thái độ không thật thà của Nam trong học tập có hại như thế nào?
4. Rút bài học :
- Tại sao thật thà là đức tính hàng đầu của mỗi người trong học tập và lao động?
- Để rèn luyện đức tính thật thà trong học tập và lao động, chúng ta cần có thái độ học tập và lao động như thế nào?
- Đức tính thật thà trong học tập và lao động còn được bộc lộ rõ trong phương pháp, cách thức học tập và lao động của mỗi người như thế nào?
4.Củng cố:
- Gọi 2 HS đọc to nội dung bài học trong SGK
- Trắc nghiệm :Hãy giơ thẻ đỏ trước những hành động em cho là đúng :
ÿ Đã đủ điểm kiểm tra rồi không cần học thuộc bài sau vì biết rằng thầy sẽ không kiểm tra nữa.
ÿ Để học tập tốt, mặc dầu đủ điểm kiểm travẫn học kĩ tất cả các bài.
ÿ Học kĩ bài vì sợ bị kiểm tra, điểm kém.
ÿ Học kĩ bài vì sợ bị điểm kém, cha mẹ không vui.
ÿ Học kĩ bài để thực hiện nội qui học tập.
ÿ Học kĩ bài vì đó là nhiệm vụ của học sinh.
ÿ Học kĩ bài mới trau dồi được kiến thức, mở mang hiểu biết.
5.Dặn dò:
1.Học kỹ mục bài học trong SGK.
2.Chuẩn bị liên hệ thực tế :
- Giới thiệu 1 số gương tốt về tính thật thà trong học tập hoặc lao động mà em biết (ở trường hoặc ở nhà)
- Liên hệ bản thân : HS tự nhận xét về thái độ học tập và lao động của chính bản thân mình.
Trò chơi : Vỗ tay 1-2 / 1-2-3
HS trả lời
- HS lamø trắc nghiệm
* Các ghi nhận , đánh giá , lưu ý:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TUẦN 1
Thứ hai , ngày 8 tháng 9 năm 2003
TẬP ĐỌC
THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
I. YÊU CẦU :
1 . Luyện đọc :
Đọc đúng :Ngày khai trường , chuyển biến khác thường , sung sướng , cố gắng siêng năng, trở nên vẻ vang .
Đọc diễn cảm :
Đoạn 1 : nhấn mạnh các từ ngữ : nhộn nhịp tưng bừng , vui vẻ , hưởng sự may mắn đó .
Đoạn 2 : nhấn mạnh các câu : "…nước nhà trông mong chờ đợi ở các cháu rất nhiều . Non sông Việt Nam … các cháu."
2 . Hiểu và cảm thụ :
Hiểu các từ ngữ : chuyển biến khác thường , nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam , xây dựng cơ đồ , sánh vai các cường quốc .
Thấy được tình cảm và sự quan tâm của Bác Hồ dành cho các em học sinh.
II . LÊN LỚP :
T. gian
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
ĐDDH
2 ph
5ph
28ph
5ph
1 . Oån định : Hát .
2 . Kiểm tra bài cũ : GV dặn dò học sinh về nề nếp học tập : sách vở ; cách ghi chép ; học bài ; soạn bài .
3 . Bài mới :
1 . Giới thiệu bài :
- Tuần qua cả nước đã chào mừng ngày lễ lớn "Ngày Quốc khánh mồng hai tháng chín", ngày khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà. Nhân dịp năm học mới đầu tiên của nước VN độc lập tự do , tháng 9/ 1945, Bác Hồ đã gửi cho học sinh cả nước đầy tình cảm và sự quan tâm . Đọc bài "Thư gửi các học sinh" các em sẽ thấy được tình cảm đó như thế nào .
- GV ghi tựa bài và tác giả.
2 . GV đọc mẫu lần 1
3 . Hướng dẫn HS tìm hiểu bài :
ĐOẠN 1 : Từ đầu đến "……Vậy các cháu nghĩ sao ?"
Tìm hiểu nội dung :
-Nhân ngày khai trường đầu tiên ở nước VN , Bác Hồ tưởng tượng thấy cảnh gì , em hãy gạch dưới những chi tiết cho thấy cảnh đó ?
-Em hiểu thế nào là cảnh nhộn nhịp tưng bừng ?
-Em có hiểu “Chuyển biến khác thường" ở năm học đầu tiên của Việt Nam là gì không ?
-GV giảng : Đất nước được tự do độc lập , nền giáo dục của VN ta không còn bị phụ thuộc vào bọn thực dân đế quốc nữa . Từ năm học 1945 , học sinh VN được học theo chương trình và sách của VN viết, học bằng tiếng Việt chứ không phải học bằng tiếng Pháp như trước . Vì vậy Bác Hồ nói đó là nền giáo dục hoàn toàn VN .
-GV ghi từ : chuyển biến khác thường ; nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam .
-Ở đoạn 1 , Bác Hồ muốn nói đến điều gì nhân ngày khai trường đầu tiên ?
Tìm hiểu cách đọc :
Ở đoạn 1 nên đọc như thế nào để thấy được niềm vui sướng , vinh dự của học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên ?
ĐOẠN 2 : Đoạn còn lại .
Tìm hiểu nội dung :
-Bác Hồ khuyên các cháu học sinh những gì ?
-Bác khuyên như thế để làm gì ?
-Em hiểu xây dựng cơ đồ là thế nào ?
GV ghi bảng từ :
-Công cuộc kiến thiết ở đây ý nói gì ?
GV ghi bảng từ :
-GV : Đất nước ta được xây dựng , kiến thiết ngày càng giàu mạnh thì mới có thể sánh vai các cường quốc năm châu – nghĩa là tự hào vì mình không thua kém các nước giàu mạnh khác trên thế giới, cùng tiến ngang các nước mạnh ….
-Như vậy Bác Hồ muốn nói đến trách nhiệm gì của người học sinh ?
-Theo em đó có phải là ý đoạn 2 không ?
Tìm hiểu cách đọc :
-Để thấy được trách nhiệm của người học sinh các em cần phải đọc nhấn mạnh câu nào ở đoạn 2 ?
TÌM ĐẠI Ý :
-Qua bài “Thư Bác Hồ ………" em thấy được ý nghĩa và tình cảm gì của Bác ?
-Em hãy cho biết đại ý của bài ?
4 . Củng cố :
5 . Dặn dò :
-Dặn dò : Tập đọc , nắm ý chính ; luyện đọc lưu loát , có diễn cảm đoạn 2 .
-Chuẩn bị bài sau : Việt Nam .
- 1 học sinh đọc - Cả lớp đọc thầm .
- 1 học sinh đọc
- Học sinh đọc chú giải “Việt Nam dân chủ cộng hoà"
-… cảnh nhộn nhịp tưng bừng , học sinh vui vẻ vì được gặp thầy gặp bạn ; vì được hưởng một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam .
-… cảnh đi lại đông đúc , tấp nập , cười nói vui vẻ , phấn khởi .
-…là đất nước đã giành lại được độc lập tư do – không bị đế quốc Pháp đè nén , cai trị ….
2 học sinh đọc lại đoạn 1 .
-Niềm vui sướng , vinh dự của học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên .
-nhấn mạnh các từ ngữ : nhộn nhịp tưng bừng , vui vẻ , hưởng sự may mắn đó .
-Học sinh đọc , kết hợp luyện phát âm .
-Học sinh đọc
-…siêng năng học tập , ngoan ngoãn , nghe thầy đua bạn ……
-…….sau này xây dựng đất nước giàu mạnh , sánh kịp các nước hùng mạnh trên thế giới ……
-……làm những công việc có ý nghĩa to lớn về kinh tế, văn hoá đễ đất nước giàu mạnh – vật chất sung sướng , tinh thần đẹp đẽ .
-……công cuộc xây dựng đất nước .
HS đọc lại đoạn 2 .
-…..trách nhiệm học tập tốt để xây dựng đất nước giàu mạnh ……
-… nước nhà trông mong chờ đợi ở các cháu rất nhiều . Non sông VN…….. các cháu.
-Học sinh đọc , kết hợp luyện phát âm .
-Học sinh đọc lại cả bài .
-Bác rất thương yêu và quan tâm đến học sinh ; Bác chỉ mong các cháu vui vẻ , học hành tiến bộ , lớn lên xây dựng đất nước Việt Nam giàu đẹp.
-Niềm vinh dự của học sinh trong ngày khai trường đầu tiên và trách nhiệm của các em là phải học tập tốt.
-HS đọc lại toàn bài – nêu lại ý chính của từng đoạn văn và nêu ý nghĩ và tình cảm của Bác Hồ trong bài .
-Thi đọc tốt đoạn 2 .
-Thi trả lời nhanh câu hỏi : Câu văn nào nói lên niềm tin tưởng của Bác Hồ đối với các em ?
-HS học thuộc tại lớp câu : “Non sông Việt Nam có trở nên … các cháu ." và thi đọc .
Các ghi nhận , đánh giá , lưu ý:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
.
Thứ hai , ngày 8 tháng 9 năm 2003
TOÁN
ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN
I. YÊU CẦU :
Củng cố về tính chất của dãy số tự nhiên và cách đọc, viết số tự nhiên trong hệ thập phân.
II. LÊN LỚP :
T.gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ĐDDH
1ph
4ph
30ph
5ph
1. Ổn định : Hát
2. Kiểm tra bài cũ :
-Kiểm tra sách, vở, đồ dùng học toán và nhắc học sinh các quy định về nề nếp, phương pháp học toán ở lớp, ở nhà.
3. Bài mới :
-GV nêu từng nội dung sau ( theo SGK ), cho HS trả lời các câu hỏi rồi kết luận :
- Ôn về tính chất của dãy số tự nhiên.
-Cách biểu diển số tự nhiên trên tia số.
-Các hàng trong hệ thập phân
- Cách đọc , viết số tự nhiên trong hệ thập phân.
Luyện tập :
Bài 1 : Đọc và viết số.
Bài 3 : Xác đinh giá trị của chữ số 1 trong số đã cho.
GV nhấn mạnh : Giá trị của mỗi chữ số còn phụ thuộc vào vị trí của chữ số đó trong số đã cho.
4. Củng cố :
5. Dặn dò :
- Bài nhà : 4, 5 ( SGK/ 5 )
- Chuẩn bị bài sau : Ôn tập về phép cộng
-HS trả lời các câu hỏi
HS làm cá nhân
-Thi đua : 5 em / 5 tổ : Hãy viết và đọc một số có 6 chữ số rồi tìm số liền trước, số liền số liền sau của số đó.
Các ghi nhận , đánh giá , lưu ý:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Thu hai T1.doc