Giáo án Lớp 5 - Tuần 1- Năm học 2012 - 2013

+ Cơ đồ: đất nước .

+ Hoàn cầu: thế giới.

- HS có nhiệm vụ gì trong công cuộc kiến thiết đất nước ?

+ Cường quốc: các nước mạnh.

+ Kiến thiết: xây dựng.

- Cuối thư Bác chúc HS như thế nào ?

- Qua bài vừa tìm hiểu em nào hãy rút ra nội dung chính của bài ?

- Gọi HS đọc.

4. §ọc diễn cảm và HTL:

- Hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn 1. GV đọc mẫu.

- GV yêu cầu HS luyện đọc theo cặp.

- GV gọi HS đọc trước lớp.

- TK- tuyên dương HS.

- GV yêu cầu HS nhẩm đọc HTL " Sau 80 năm giời nô lệ.của các em ".

- Thi đọc thuộc lòng.

- TK- tuyên dương HS.

IV. Củng cố:

- BH viết Thư gửi các HS nhân dịp gì?

- Bác mong muốn điều gì ở các em?các em phải làm gì để thoả lòng mong muốn đó của Bác?

 

doc56 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 524 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 1- Năm học 2012 - 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p trường anh vẫn hát vang bài quốc tế ca. - HS nhận xét. - HS kể chuyện trong nhóm. - 3 em kể. - 2 em kể cả câu chuyện. - HS nhận xét. - HS 1- 4 đặt câu hỏi, HS khác trả lời. + Vì khâm phục anh, tuy tuổi nhỏ mà dũng cảm, chí lớn có khí phách. + Vì chúng sợ khí phách anh hùng của anh. + Là thanh niên sống phải có lí tưởng / Làm người phải biết yêu quê hương đất nước / Cho em thấy được tấm gương về lòng dũng cảm, kiên cường. * Ý nghĩa : Câu chuyện ca ngợi anh Lý Tự Trọng giàu lòng yêu nước dũng cảm bảo vệ đồng chí hiên ngang bất khuất trước kẻ thù. - 3 em nhắc lại ý nghĩa. - HS nªu --------------------------------------------------------------------------------------- Thứ 6 Ngµy so¹n: 8/9/2012 Ngµy gi¶ng: T6/14/9/2012 TiÕt 1: To¸n : Ph©n sè thËp ph©n A. Môc tiªu - HS biÕt thÕ nµo lµ ph©n sè thËp ph©n,1 sè ph©n sè cã thÓ chuyÓn thµnh ph©n sè thËp ph©n . - HS biÕt chuyÓn 1 ph©n sè thµnh ph©n sè thËp ph©n. - Häc sinh kiên trì, ham häc to¸n. B. §å dïng d¹y – häc - GV: SGV, kÕ ho¹ch bµi häc - HS: SGK, vë HS . C. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc Ho¹t ®éng d¹y TG Ho¹t ®éng häc I. KiÓm tra bµi cò. ? Chän c¸ch so s¸nh thuËn tiÖn nhÊt ®Ó so s¸nh c¸c ph©n sè ? a) vµ b) vµ - NhËn xÐt ghi ®iÓm. II. D¹y bµi míi 1. Giíi thiÖu bµi 2. Giíi thiÖu ph©n sè thËp ph©n: - GV viÕt lªn b¶ng c¸c ph©n sè : ; ; ; ? C¸c em cã nhËn xÐt g× vÒ mÉu sè cña c¸c ph©n sè trªn ? - GV : C¸c ph©n sè cã mÉu sè lµ : 10 ; 100 ; 1000 ; ®­îc gäi lµ ph©n sè thËp ph©n . - GV viÕt b¶ng ph©n sè ? H·y t×m 1 ph©n sè b»ng ph©n sè ? ? Em lµm thÕ nµo ®Ó t×m ®­îc ph©n sè thËp ph©n b»ng ph©n sè ®· cho ? - GV nªu t­¬ng tù víi ph©n sè ; - GV nhËn xÐt kÕt luËn. 3. LuyÖn tËp thùc hµnh : Bµi 1 : - §äc c¸c ph©n sè thËp ph©n . ; ; ; - GV nhËn xÐt. Bµi 2 : - ViÕt c¸c ph©n sè thËp ph©n. - B¶y phÇn m­êi . - Hai m­¬i phÇn tr¨m . - Bèn tr¨m b¶y m­¬i l¨m phÇn ngh×n . - Mét phÇn triÖu . - GV nhËn xÐt söa sai. Bµi 3 : Ph©n sè nµo d­íi d©y lµ ph©n sè thËp ph©n ; ; ; ; ? Trong c¸c ph©n sè cßn l¹i ph©n sè nµo cã thÓ viÕt thµnh ph©n sè thËp ph©n ? - NhËn xÐt söa sai. Bµi 4 : - ViÕt sè thÝch hîp vµ « trèng. - GV ghi ND bµi tËp lªn b¶ng. - HD lµm bµi. - Gäi HS lªn b¶ng lµm – líp lµm vë. - NhËn xÐt söa sai. III. Cñng cè: ? ThÕ nµo lµ ph©n sè thËp ph©n? ? Muốn chuyển 1 ph©n sè thành ph©n sè thËp ph©n ta làm ntn? IV. TK - DÆn dß: - Qua ND bµi... - H­íng dÉn häc ë nhµ: ¤n l¹i ND bµi ,lµm bµi tËp , CB bµi sau - NhËn xÐt giê häc. 3' 1' 10' 5' 7' 5' 5' 2' 1’ - 2 HS lªn so s¸nh . a) b) vµ Q§MS = ; = cã 36 < 40 nªn < VËy < - NhËn xÐt bµi b¹n . - HS nh©n xÐt : c¸c ph©n sè trªn cã mÉu sè lµ : 10 ; 100 ; 1000 . - MÉu sè cña c¸c sè nµy ®Òu chia hÕt cho 10. - HS nghe vµ nh¾c l¹i. - 1 HS lªn b¶ng - líp lµm vµo nh¸p = = - Ta nhËn thÊy 5 x 2 = 10 , vËy ta nh©n c¶ tö sè cña ph©n sè víi 2 th× ®­îc ph©n sè lµ ph©n sè thËp ph©n b»ng ph©n sè ®· cho . - 2 HS lªn b¶ng t×m ph©n sè b»ng PS ®· cho . = = ; == - 1 vµi HS nh¾c l¹i. HĐCN - HS nªu yªu cÇu. - 4 HS ®äc tiÕp nèi. - HS líp nhËn xÐt. HĐCN - HS nªu yªu cÇu. - 4 HS lÇn l­ît viÕt. - Líp lµm vë. ; ; ; - NhËn xÐt bµi b¹n. HĐCN - HS nªu yªu cÇu bµi. - HS tr×nh bµy miÖng. - HS nªu ; lµ ph©n sè thËp ph©n. - NhËn xÐt. - HS nªu : PS cã thÓ viÕt thµnh ph©n sè = = HĐCN - HS nªu yªu cÇu bµi. - HS lªn b¶ng – líp lµm vµo vë. a) = = c) = = - HS nêu ------------------------------------------------- Tiết 2: Chính tả (Nghe viết ): VIỆT NAM THÂN YÊU A. Mục tiêu: - Nghe viết đúng, trình bày đúng đoạn thơ lôc b¸t. - Nắm vững quy tắc viết chính tả với c / k ; g / gh ; ng / ngh. - HS cã ý thøc viÕt bµi, giữ vở sạch . B. Đồ dùng dạy - học: GV: - Bút dạ, Bảng phụ ghi quy tắc viết chính tả với c/k; g/gh; ng/ngh; Bài tập 2. HS: - VBT tiếng viết 5 tập 1. C. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy TG Hoạt động của trò I. Bài cũ : - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. II. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : Trong tiết học hôm nay các em sẽ nghe cô đọc để viết đúng bài chính tả Việt Nam thân yêu. Sau đó các em sẽ làm BT phân biệt những tiếng có âm đầu c/k; g/gh; ng/ngh. 2. Hướng dẫn HS nghe viết : - GV đọc toàn bài 1 lượt . - Bài thơ nói lên niềm tự hào của tác giả về truyền thống lao động cần cù, chịu thương, chịu khó, kiên cường bất khuất của dân tộc VN. - Luyện viết từ khó: mênh mông, biển lúa, dập dờn ? Bài thơ được sáng tác theo thể thơ nào? ? Cách trình bày bài thơ như thế nào? - GV đọc cho HS viết. - GV đọc cho HS soát lỗi. - GV chấm - NX bài của HS. 3. Bài tập 2 : - Gọi HS đọc yêu cầu của bài. - Hướng dẫn HS làm BT: + ô có số 1 điền ng/ ngh. + ô có số 2 điền g/ gh. + ô có số 3 điền c/ k. - GV yêu cầu HS làm bài vào vở. - GV gọi HS đọc bài làm. - GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. - Thứ tự các tiếng cần điền: ngày, ghi, ngát, ngữ, nghỉ, gái, có, ngày, của, kết, của, kiên, kỉ. Bài tập 3 - GV gọi HS đọc yêu cầu. - GV hướng dẫn và chia đội mỗi đội 3 em thi tìm nhanh, tìm đúng. 3' 1' 22' 6' 4' - Nghe. - HS lắng nghe GV đọc. - HS viết bảng con. + Bài sáng tác theo thể thơ lục bát. - Khi trình bày dòng 6 chữ viết lùi vào 1 ô so với lề, dòng 8 chữ viết sát lề. - HS viết bài vào vở. - HS soát và sửa lỗi. - HS sửa lỗi theo cặp. HĐCN - 1 HS đọc, lớp đọc thầm. - HS làm BT vào vở. - 4 HS nối tiếp đọc. HĐ Nhóm 3 - 1 HS đọc. - HS lên tìm các thẻ có ghi âm và gắn vào bảng phụ Âm đầu Đứng trước i, ê, e Đứng trước các âm còn lại Âm "cờ" Viết là k Viết là c Âm "gờ" Viết là gh Viết là g Âm "ngờ" Viết là ngh Viết là ng. - Cho HS NX bài 2 đội làm. - GV NX chốt lại lời giải đúng, tuyên dương đội thắng cuộc. - GV treo bảng phụ ghi quy tắc viết chính tả và gọi HS đọc. III. Củng cố: ? Nêu cách trình bày bài thơ lục bát? ? Nêu quy tắc viết chính tả với c / k ; g / gh ; ng / ngh? IV. TK- dặn dò: - Qua ND bài - Về xem lại BT, chuẩn bị bài cho tiết học sau. - Nhận xét tiết học. 2' 1’ - Lớp nhận xét. - 2 em nhắc lại quy tắc viết chính tả. - HS nhắc lại. ----------------------------------------------------------------- Tiết 3: Tập làm văn: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH A. Mục tiêu: - Từ việc phân tích cách quan sát và chọn lọc chi tiết rất đặc sắc của tác giả trong bài " Buổi sớm trên cánh đồng", HS hiểu thế nào là quan sát và chọn lọc chi tiết trong một bài văn tả cảnh. - Biết trình bày rõ ràng về những điều đã thấy khi quan sát cảnh một buổi trong ngày. - HS có ý thức học bài và làm bài. B. Đồ dùng dạy - học: GV:- Bảng phụ, tranh ảnh cánh đồng vào buổi sớm. HS: Vở ghi, SGK C. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy TG Hoạt động của trò I. Bài cũ . ? Em hãy nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh ? - GV nhận xét, ghi điểm. II. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. HDHS làm bài tập: Bài 1(tr 14): - Gọi HS đọc yêu cầu và ND. - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn. - Yêu cầu HS thảo luận. - Gọi HS trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét. ? Tác giả tả những sự vật gì trong buổi sớm mùa thu? ? Tác giả quan sát sự vật bằng những giác quan nào? ? Tìm một chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả? Bài 2 (tr 14): - Gọi HS đọc yêu cầu. - GV giao việc: các em phải nhớ lại những gì đã quan sát được cảnh 1 cánh đồng, trên nương rẫy thành phố,...vào một buổi sáng( hoặc trưa, chiều) rồi ghi lại những gì đã quan sát được và lập dàn ý. - Cho HS quan sát tranh về cảnh cánh đồng, nương rẫy, thành phố. - GV yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS trình bày. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. III. Củng cố: ? Quan sát và chọn lọc chi tiết trong một bài văn tả cảnh phải ntn? IV. TK - dặn dò: - Về hoàn chỉnh kết quả quan sát viết vào vở. Chuẩn bị bài sau viết một đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày. - GV nhận xét tiết học. 3' 1' 13' 20' 2' 1’ . - 2 HS trả lời câu hỏi. HĐ nhóm đôi - 1 em đọc, lớp đọc thầm. - HS đọc thầm đoạn văn. - HS thảo luận nhóm đôi. - Đại diện các nhóm trình bày. - HS nhận xét. + Tả cánh đồng buổi sớm: vòm trời, những giọt sương, những gánh rau, những bó huệ của người bán hàng, bầy sáo liệng trên cánh đồng lúa đang kết đòng, mặt trời mọc. + Bằng cảm giác của làn da (xúc giác): thấy sớm đầu thu mát lạnh, một vài giọt sương loáng thoáng rơi trên khăn và tóc, những sợi cỏ đẫm nước làm ướt lạnh bàn chân. + Bằng mắt (thị giác): thấy mây xám đục, vòm trời xanh vòi vọi, vài giọt mưa loáng thoáng rơi,người gánh rau và những bó huệ trắng muốt, bầy sáo liệng chấp chới trên cánh đồng lúa đang kết đòng, mặt trời mọc trên những ngọn cây xanh tươi. - HS dùng bút chì gạch chân chi tiết mình thích. VD: Giữa những đám mây xám đục,vòm trời hiện ra như những khoảng vực xanh vòi vọi,một vài giọt mưa loáng thoáng rơi. HĐCN - 1em đọc, lớp đọc thầm. - HS lắng nghe GV HD. - HS quan sát tranh. - HS làm bài vào vở. - HS nối tiếp trình bày. - HS nhận xét. ------------------------------------------------- Tiết 5 SINH HOẠT A. Môc tiªu: - HS n¾m ®­îc nh÷ng ­u khuyÕt ®iÓm trong tuÇn ®Ó söa ch÷a, kh¾c phôc. - HS n¾m ®­îc ph­¬ng h­íng ho¹t ®éng tuÇn 2. B. ChuÈn bÞ: - GV: Tæng hîp th«ng tin. - HS : Tù kiÓm ®iÓm. C. Lªn líp. I. NhËn ®Þnh: a) §¹o ®øc: Nh×n chung c¸c em ®Òu ngoan ngo·n, kÝnh thÇy yªu b¹n, ®oµn kÕt gióp ®ì nhau trong häc tËp. b) Häc tËp: §· cã tinh thÇn chuÈn bÞ s¸ch vë ®Õn líp, 1 sè em h¨ng h¸i x©y dùng bµi: Hải, Xuân, Quỳnh, Bªn c¹nh ®ã vÉn cßn mét sè em cßn rôt rÌ, trÇm trong giê häc: Tình, Thuận, Một số em thiếu DDHT: Huỳnh, Tập c) Lao ®éng, vÖ sinh: - Cã ý thøc h¨ng h¸i tham gia lao ®éng. - Gi÷ vÖ sinh chung vµ riªng t­¬ng ®èi s¹ch sÏ. d) V¨n nghÖ - ThÓ dôc:- H¸t ®Çu giê vµ chuyÓn tiÕt ®Òu ®Æn. - §· cã ý thøc tham gia thÓ dôc buæi s¸ng vµ gi÷a giê t­¬ng ®èi tèt. II. Ph­¬ng h­íng tuÇn tíi: - ChuÈn bÞ ®Çy ®ñ ®å dïng, s¸ch vë. - §i häc ph¶i ®óng giê, häc vµ lµm bµi ®Çy ®ñ khi ®Õn líp. - TËp tèt c¸c tiÕt môc v¨n nghÖ do nhµ tr­êng giao ®Ó chµo mõng buæi lÔ khai gi¶ng. - Cã ý thøc luyÖn viÕt mét c¸ch tù gi¸c. - Tham gia lao ®éng tù gi¸c, nhiÖt t×nh.

File đính kèm:

  • docToán l5 tuần 1.doc