I. MỤC TIÊU: 
Biết so sánh phân số với đơn vị, so sánh hai phân số cĩ cùng tử số. Bài 1, bài 2, bài 3
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ.
- Học sinh: Vở , bảng con, SGK. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1072 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 1 môn Toán: Ôn tập: So sánh hai phân số (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN	
ÔN TẬP: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ (tt)
I. MỤC TIÊU: 
Biết so sánh phân số với đơn vị, so sánh hai phân số cĩ cùng tử số. Bài 1, bài 2, bài 3
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- 	Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ.
- 	Học sinh: Vở , bảng con, SGK. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Ổn định: 
Hát 
2. Bài cũ: Tính chất cơ bản PS
- 2 học sinh
- GV kiểm tra lý thuyết 
- Học sinh nêu cách so sánh phân số
 Giáo viên nhận xét
- Học sinh nhận xét
3. Giới thiệu bài mới: 
So sánh hai phân số (tt) 
4.Bài mới:
* Hoạt động 1: ôn lý thuyết so sánh với 1
-Mục tiêu: HS nắm được cách so sánh với 1
-Hình thức: cá nhân
- Hướng dẫn học sinh ôn tập
- Học sinh làm bài
- Yêu cầu học sinh so sánh: 3 < 1
 5 
- Học sinh nhận xét 3 / 5 có tử số bé hơn mẫu số ( 3 < 5 )
 Giáo viên chốt lại ghi bảng
- Học sinh nhắc lại 
- Yêu cầu học sinh so sánh: 9 và 1
 4 
- Học sinh làm bài 
- Học sinh nêu cách làm 
 Giáo viên chốt lại
_HS rút ra nhận xét 
- Yêu cầu học sinh nhận xét
+ Tử số > mẫu số thì phân số > 1
+ Tử số < mẫu số thì phân số < 1
 Giáo viên chốt lại
+ Tử số = mẫu số thì phân số = 1
* Hoạt động 2: Thực hành 
-Mục tiêu:giúp HS biết so sánh 2 p/số ,so sánh với 1.
-ĐDDH:vở BT
-Hình thức:cá nhân, nhóm
 Bài 1
- Học sinh làm bài 1
-Gọi HS nêu y/c .Cho HS làm làm miệng.
- HS nêu.
 Giáo viên nhận xét
- HS nhận xét
 Bài 2:Gọi học sinh nêu yêu cầu đề bài.Cho HS lên bảng làm bài.
- HS làm bài
 Giáo viên nhận xét
-HSnhận xét
 Bài 3: Gọi học sinh nêu yêu cầu đề bài.Cho HS làm theo cặp
 Giáo viên nhận xét
- HS lên bảng làm bài
và=Hoặc,
 vậy:
 Bài 4: Gọi học sinh nêu yêu cầu đề bài.Cho HS làm theo nhóm.
 , Ta có:
Vậy số quả quýt của em nhiều hơn của chị.
* Hoạt động 3: Củng cố 
 Giáo viên chốt lại so sánh phân số với 1.
- 2 học sinh nhắc lại (lưu ý cách phát biểu của HS, GV sửa lại chính xác)
 Giáo viên cho 2 học sinh nhắc lại
5. Nhận xét- dặn dò
- Chuẩn bị “Phân số thập phân”
-Nhận xét tiết học 
            File đính kèm:
 TOÁN 4.doc TOÁN 4.doc