Giáo án lớp 5 Tuần 1 môn Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (Tiếp)

. MỤC TIÊU:

- Nêu được những nhận xét về cách miêu tả cảnh vật trong bài Buổi sớm trên cánh đồng (BT1).

- Lập được dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày (BT2).

- HS khá, giỏi bước đầu hiểu thế nào là nghệ thuật quan sát và miêu tả trong bài văn tả cảnh

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên:

+ Bảng pho to phóng to bảng so sánh

+ 5, 6 tranh ảnh

- Học sinh: Những ghi chép kết quả quan sát 1 cảnh đã chọn , vở BT Tiếng Việt , vở Tập làm văn

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1145 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 1 môn Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm Tiết : TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. MỤC TIÊU: - Nêu được những nhận xét về cách miêu tả cảnh vật trong bài Buổi sớm trên cánh đồng (BT1). - Lập được dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày (BT2). - HS khá, giỏi bước đầu hiểu thế nào là nghệ thuật quan sát và miêu tả trong bài văn tả cảnh II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: + Bảng pho to phóng to bảng so sánh + 5, 6 tranh ảnh - Học sinh: Những ghi chép kết quả quan sát 1 cảnh đã chọn , vở BT Tiếng Việt , vở Tập làm văn III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Ổn định: Hát 2. Bài cũ: -HS nhắc lại nội dung ghi nhớ - Học sinh nhắc lại các kiến thức cần ghi nhớ Ÿ Giáo viên nhận xét - 1 học sinh nêu lại cấu tạo bài “Nắng trưa” 3. Giới thiệu bài mới: 4.Bài mới: * Hoạt động 1: Mục tiêu:HS cảm nhận được cách tả cảnh của tg’ ĐDDH:vở bài tập Hình thức:nhóm - Hoạt động nhóm, lớp - Hướng dẫn học sinh làm bài tập - Học sinh đọc - Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài Ÿ Bài:1 Gọi HS nêu y/c bài tập.Cho HS thảo luận nhóm. HS đọc lại yêu cầu đề HS đọc thầm đoạn văn “Buổi sớm trên cánh đồng “ + Tác giả tả những sự vật gì trong buổi sớm mùa thu ? - Tả cánh đồng buổi sớm :vòm trời, những giọt mưa, những gánh rau , + Tác giả quan sát cảnh vật bằng những giác quan nào ? - Bằng cảm giác của làn da( xúc giác), mắt ( thị giác ) + Tìm 1 chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả ? Tại sao em thích chi tiết đó ? - HS tìm chi tiết bất kì Ÿ Giáo viên chốt lại * Hoạt động 2: Luyện tập Mục tiêu:HS lập được dàn ý bài văn tả cảnh. ĐDDH:phiếu học tập+ vở BT Hình thức: cá nhân Ÿ Bài 2: Gọi HS nêu y/c bài tập.Cho HS làm việc cá nhân - Một học sinh đọc yêu cầu đề bài -Mời 1 số HS giới thiệu cảnh mình sẽ lập dàn ý - Học sinh giới thiệu những tranh vẽ về cảnh vườn cây, công viên, nương rẫy -Mời HS trình bày . Mở bài:giới thiệu cảnh yên tĩnh ở công viên vào buổi sáng Thân bài:tả các bộ phận của cảnh vật -Cây cối,chim chốc,những con đường -Mặt hồ,người tập thể dục,... Kết luận: em rất thích đến công viên vào buổi sớm mai. _GV chấm điểm những dàn ý tốt - Học sinh nối tiếp nhau trình bày miệng - Lớp đánh giá và tự sửa lại dàn ý của mình * Hoạt động 3: Củng cố Phương pháp: Vấn đáp 5. Tổng kết - dặn dò - Hoàn chỉnh kết quả quan sát, viết vào vở - Chuẩn bị: Luyện tập tả cảnh -Nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm:....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTap lam van 2.doc