. MỤC TIÊU: 
- Nêu được những nhận xét về cách miêu tả cảnh vật trong bài Buổi sớm trên cánh đồng (BT1).
- Lập được dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày (BT2).
- HS khá, giỏi bước đầu hiểu thế nào là nghệ thuật quan sát và miêu tả trong bài văn tả cảnh
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Giáo viên:
+ Bảng pho to phóng to bảng so sánh
+ 5, 6 tranh ảnh 
- Học sinh: Những ghi chép kết quả quan sát 1 cảnh đã chọn , vở BT Tiếng Việt , vở Tập làm văn
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1318 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 1 môn Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ ngày tháng năm 
 Tiết : 	 TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. MỤC TIÊU: 
- Nêu được những nhận xét về cách miêu tả cảnh vật trong bài Buổi sớm trên cánh đồng (BT1).
- Lập được dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày (BT2).
- HS khá, giỏi bước đầu hiểu thế nào là nghệ thuật quan sát và miêu tả trong bài văn tả cảnh
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- 	Giáo viên:
+ Bảng pho to phóng to bảng so sánh
+ 5, 6 tranh ảnh 
- 	Học sinh: Những ghi chép kết quả quan sát 1 cảnh đã chọn , vở BT Tiếng Việt , vở Tập làm văn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Ổn định: 
Hát 
2. Bài cũ: 
-HS nhắc lại nội dung ghi nhớ
- Học sinh nhắc lại các kiến thức cần ghi nhớ 
 Giáo viên nhận xét 
- 1 học sinh nêu lại cấu tạo bài “Nắng trưa”
3. Giới thiệu bài mới: 
 4.Bài mới: 
* Hoạt động 1: 
Mục tiêu:HS cảm nhận được cách tả cảnh của tg’
ĐDDH:vở bài tập
Hình thức:nhóm
- Hoạt động nhóm, lớp 
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập
- Học sinh đọc - Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài 
 Bài:1 Gọi HS nêu y/c bài tập.Cho HS thảo luận nhóm.
HS đọc lại yêu cầu đề 
HS đọc thầm đoạn văn “Buổi sớm trên cánh đồng “
+ Tác giả tả những sự vật gì trong buổi sớm mùa thu ?
- Tả cánh đồng buổi sớm :vòm trời, những giọt mưa, những gánh rau , 
+ Tác giả quan sát cảnh vật bằng những giác quan nào ?
- Bằng cảm giác của làn da( xúc giác), mắt ( thị giác )
+ Tìm 1 chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả ? Tại sao em thích chi tiết đó ?
- HS tìm chi tiết bất kì 
 Giáo viên chốt lại
* Hoạt động 2: Luyện tập
Mục tiêu:HS lập được dàn ý bài văn tả cảnh.
ĐDDH:phiếu học tập+ vở BT
Hình thức: cá nhân
 Bài 2: Gọi HS nêu y/c bài tập.Cho HS làm việc cá nhân
- Một học sinh đọc yêu cầu đề bài 
-Mời 1 số HS giới thiệu cảnh mình sẽ lập dàn ý
- Học sinh giới thiệu những tranh vẽ về cảnh vườn cây, công viên, nương rẫy 
-Mời HS trình bày .
Mở bài:giới thiệu cảnh yên tĩnh ở công viên vào buổi sáng
Thân bài:tả các bộ phận của cảnh vật
-Cây cối,chim chốc,những con đường
-Mặt hồ,người tập thể dục,...
Kết luận: em rất thích đến công viên vào buổi sớm mai.
_GV chấm điểm những dàn ý tốt
- Học sinh nối tiếp nhau trình bày miệng
- Lớp đánh giá và tự sửa lại dàn ý của mình
* Hoạt động 3: Củng cố
Phương pháp: Vấn đáp 
5. Tổng kết - dặn dò 
- Hoàn chỉnh kết quả quan sát, viết vào vở 
- Chuẩn bị: Luyện tập tả cảnh
-Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm:....................................................................................................................................
            File đính kèm:
 Tap lam van 2.doc Tap lam van 2.doc