Toán
Tiết1: Ôn tập , khái niệm về phân số.
I.Mục tiêu:-Giúp hs củng cố khái niệm ban đầu về phân số , đọc viết phân số.
-Ôn tập cách viết thương , viết số tự nhiên dưới dạng phân số.
II.Các hoạt động dạy và học:
56 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1290 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 1 đến 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n mua 25 quyển vở giá 3000 đồng .
+ Mỗi quyển giá 1500 đồng với số tiền như vậy mua được … quyển.
- HS tóm tắt bài rồi tìm cách giải .
- 1 HS lên bảng giải .
3000 đồng gấp 1500 đồng số lần là :
: 1500 = 2 ( lần )
Nếu mua vở với giá 1500 đồng 1 quyển thì mua được số quyển vở là :
x 2 = 50 ( quyển )
Đáp số : 50 quyển .
- 1 HS đọc y/ c bài
- HS nêu .
- Tổng thu nhập không ổn , Con tăng thu nhập mỗi người sẽ giảm .
+ Phải tính xem bình quân 4 người mỗi tháng là bao nhiêu tiền cho mỗi người .
- Cả lớp làm bài vở – 1 HS lên bảng giải .
Đáp số : 200 000 đồng
- 1 HS đọc to bài 3 :
- HS tự giải bài vào vở – 1 HS lên bảng.( Giải bằng cách tìm tỉ số ) .
- Cả lớp chữa bài .
Đáp số : 105 m
- HS đọc y/c rồi tìm cách giải .
- 1HS lên bảng giải.
Các bước sau :
* 50 x 300 = 15000 ( kg )
* 15000 : 75 = 200 ( bao)
Khoa học
Tiết 7: Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già
I. Mục tiêu : Sau bài học , HS biết :
Nêu 1 số đặc điểm chung của tuổi vị thành niên , tuổi trưởng thành , tuổi già .
Xác định bản thân HS đang ở giai đoạn nào của cuộc đời .
II. Đồ dùng dạy – học :- Thông tin và hình trang 16, 17 .
Sưu tầm tranh ảnh của người lớn tuổi ở các lứa tuổi.
III. Các hoạt động dạy – học:
1.Kiểm tra(3p) : Tuổi dậy thì có đặc điểm gì ?
2.Dạy bài mới(30p): Hoạt động 1(18p) : Làm việc SGK
* Mục tiêu : HS nêu được 1 số đặc điểm chung của tuổi vị thành niên , tuổi trưởng thành, tuổi già .
Bước 1 : Giao nhiệm vụ và hướng dẫn : - HS đọc các thông tin trang 16,17 - - và thảo luận theo nhóm .
Giai đoạn
Đặc điểm nổi bật
Tuổi vị thành niên
Chuyển tiếp từ trẻ con thành người lớn, ở tuổi này...
Sự phát triển mạnh về thể chất ..
Tuổi trưởng thành
Tuổi trưởng thành được đánh dấu bằng sự phát triển …
Tuổi già
ở tuổi nàỳ cơ thể suy yếu dần ..
Bước 2 : Làm việc theo nhóm :
Bước 3 : Làm việc cả lớp
- GV cùng Hs nhận xét , chốt ý .
- HS làm việc theo nhóm , thư ký ghi biên bản thảo luận
- Các nhóm treo sản phẩm , bào cáo .
- Nhóm khác bổ sung ý .
Tuổi già : Tổ chức y tế thế giới chia lứa tuổi già như sau :
Người cao tuổi : 60 – 74 tuổi . - Người già : 75 – 90 tuổi
Người già sống lâu : Trên 90 tuổi .
Hoạt động 2(12p) : Trò chơi : “ Ai “ họ đang ở giai đoạn nào của cuộc đời .
*Mục tiêu : - Củng cố cho Hs những hiểu biết về tuổi vị thành niên , tuổi trưởng thành , tuổi già đã học ở phần trên .
- HS xác định được bản thân đang ở giai đoạn nào của cuộc đời .
* Cách tiến hành :
Bước 1 : Tổ chức và HD-GV nêu y/c
Bước 2 : Làm việc theo nhóm .
Bước 3 : Làm việc cả lớp .
KL : Chúng ta đang ở giai đoạn đầu của tuổi vị thành niên hay là ở vào tuổi dậy thì …
- Chia 3-4 nhóm, mỗi nhóm 3-4 ảnh
- Các nhóm làm việc theo sự HD của Gv .
- Các nhóm cử ngươì lần lượt trình bày
3. Củng cố – dặn dò(2p) : - 2-3 Hs nêu nội dung
- GV nhận xét giờ - HS về nhà ôn bài .
Thứ sáu ngày tháng năm 200
Thể dục
Tiết 8: Đội hình đội ngũ – Trò chơi “ Mèo đuổi chuột "
I. Mục tiêu:
- Ôn để củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác quay phải trái, quay đằng sau, đi vòng phải trái…
Yêu cầu đúng động tác, đúng khẩu hiệu .
- Trò chơi : “ Mèo đuổi chuột " .
Yêu cầu chơi đúng luật , tập trung chú ý ,nhanh nhẹn, khéo léo, hào hứng trong khi chơi.
II. Địa điểm và phương tiện
Sân trường
1 còi , kẻ sân chơi .
III. Nội dung và phương pháp
1. Phần mở đầu :
- GV nhận lớp phổ biến nội dung tập luyện
- HS khởi động : xoay các khớp chân, tay gối..
- Chơi : Chim bay cò bay
- KT bài cũ : Đội hình
2. Phần cơ bản :
a. Ôn đội hình đội ngũ :
- Ôn quay phải, quay trái ….
- Ôn cách chào, báo cáo,...
b.Trò chơi : "Mèođuổi chuột ".
- GV nêu trò chơi, giải thích cách chơi , luật chơi.
- GV quan sát và nhận xét .
3. Phần kết thúc :
GV cùng HS hệ thống bài . - GV nhận xét giờ . - HS về nhà ôn luyện tốt .
6-10 p
18-20 p
10-12 p
7-8 p
4-6 p
ĐHTT
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
- Kiểm tra theo tổ
- Cả lớp tập 2 lần ( GV điều
khiển )
- Tập theo tổ ( TT điều khiển)
- Cả lớp thi đua trình diễn .
- Tập cả lớp để củng cố bài .
Tập hợp HS theo đội hình vòng
tròn cả lớp cùng chơi.
* HS chạy theo đội hình vòng tròn lớn, vòng - - tròn nhỏ , vừa đi vừa thả lỏng
Toán
Tiết 20 : Luyện tập chung
I. Mục tiêu : Giúp HS :
Luyện tập ,củng cố cách giải toán về “ tìm hai số biết tổng ( hiệu ) và tỉ số của hai số đó và bài toán liên quan đến tỉ lệ đã học .
II. Các hoạt động dạy – học
3p
30p
2p
1. Kiểm tra bài cũ :
2. Luyện tập :
Bài 1:
+ Bài toán thuộc dạng nào?
+ Nêu các bước giải bài toán ….?
GV y/c làm bài .
GV nhận xét bài làm HS đúng , sai .
? em
Nam :
28 em
Nữ :
? em
Bài 2 :
- Y/c HS phân tích đề bài để thấy được : trước hết tính chiều dài , chiều rộng của HCN theo đề bài toán : tìm 2 số biết hiệu , tỉ sau đó tính chu vi .
Bài 3:
+ Khi quãng đường đi giảm một số lần thì số lít xăng tiêu thụ thay đổi ntn ?
- Y/c HS làm bài .
- GV và HS nhận xét bài , chữa bài .
Bài 4 : Gọi 1 hs đọc to đề toán .
- HS làm bài .
- GV chấm 1 số bài và chữa bài cho HS
- Lưu ý bài có thể giải theo nhiều cách
Đáp số : 20 ngày
Củng cố – dặn dò:
GV nhận xét giờ học , nhấn mạnh nội dung đã ôn luyện
Về nhà làm lại các bài vào vở
- BT 2 (VBT)
- 1 HS đọc to đề bài
- Cả lớp đọc thầm .
- HS làm bài vở – 1 hS lên bảng .
- Chữa bài .
Bài giải
Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là : 2 + 5= 7 ( phần )
Số học sinh nam là:
28 : 7 x 2 = 8 (em)
Số học sinh nam là :
28 – 8 = 20 (em )
Đáp số : nam 8 em
nữ 20 em
- HS nghe và thực hiện theo gợi ý .
- Hs làm bài vở .
-1 HS lên bảng giải .
- Cả lớp nhận xét và chữa bài .
- HS đọc to bài toán – cả lớp đọc thầm bài sgk .
+ …….thì số lít xăng tiêu thụ giảm đi bấy nhêu lần .
- HS làm bài . 1 HS lên bảng giải .
- 1 HS đọc to , lớp đọc thầm SGK.
- HS trao đổi và tìm cách giải bài toán .
- 1 HS lên giải – cả lớp làm vở
Giáo dục tập thể
Sơ kết tuần.
I . Mục tiêu:
- HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần 4.
- Rút kinh nghiệm trong tuần 5.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động trong tuần 5.
II. Nội dung:
-GV nhận xét hoạt động của học sinh trong tuần 4 về các mặt
+ Học tập
+ Đạo đức
+ Khăn quàng
+ Guốc dép
+ Lao động
+Vệ sinh...
- GV hướng dẫn HS xây dựng kế hoạch hoạt động tuần 5 trên cơ sở:
+ Rút kinh nghiệm các mặt hoạt động còn tồn tại trong tuần 4.
+ Phát huy các mặt tốt đã đạt được.
- HS tự nói lên các suy nghĩ của mình.
- Hs múa , hát, kể chuyện , đọc thơ...
Khoa học
Tiết 8: Vệ sinh ở tuổi dậy thì
I. Mục tiêu :Sau bài học , HS có khả năng :
- Nêu những việc nên làm để giữ vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì .
- Xác định những việc làm và không nên làm để bảo vệ sức khoẻ về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì .
II. Đồ dùmg dạy học : - Hình trang 18,19 ( SGK )
- Các phiếu ghi 1 số thông tin những việc làm và không nên làm .
III. Các hoạt động lên lớp :
1. Kiểm tra bài cũ (3p): ? Nêu những đặc điểm nổi bật của từng giai đoạn.
2. Dạy bài mới(30p) : Hoạt động 1(10p) : Động não
* Mục tiêu : HS nêu được những việc nên làmđể giữ vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì .
*Cách tiến hành :
- GV nêu vấn đề và giảng : ở tuổi dậy thì, các tuyến mồ hôi hoạt động mạnh . mồ hôi gây hôi hám, tuyến nhờn thuận lợi cho các vi khuẩn hoạt động tạo thành trứng cá .
- Vậy ở tuổi này ta cần làm gì để cơ thể sạch sẽ, thơm tho ?
- Những việc làm đó có tác dụng gì ?
- HS lắng nghe và suy nghĩ trả lời .
+ Cần luôn tắm rửa , gội đầu, thay quần áo.
* GV nêu : Tất cả những việc làm trên đều cần thiết, nhưng ở tuổi dậy thì cơ quan sinh dục bắt đầu phát triển vì vậy ta phải biết giữ gìn vệ sinh cá nhân , vệ sinh cơ quan sinh dục .
Hoạt động 2(10p): Làm việc với phiếu bài tập
Bước 1 : Chia nhóm nam- nữ riêng
GV phát phiếu cho mỗi nhóm 1 phiếu học tập .
Từng nhóm làm bài theo y/c trong phiếu Bước 2 : Chữa bài trong phiếu .
- Nhóm nam nhận phiếu vệ sinh sinh dục nam.
- Nhóm nữ nhận phiếu vệ sinh sinh dục nữ .
- Mỗi nhóm trình bày .
Hoạt động 3 (10p): Quan sát tranh và thảo luận .
* Mục tiêu : HS xác định việc nên làm và không nên làm để bảo bảo vệ sức khoẻ về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì .
*Cách tiến hành:
-Chia nhóm giao việc
Quan sát các hình 4,5,6,7 (19) sgk
+ Chúng ta nên và không nên làm gì để bảo vệ sức khoẻ về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì ?
GV ghi nhanh lên bảng nên – không nên
- HS q/s và trả lời .
- Chỉ và nói nội dung từng hình .
- Đại diện từng nhóm phát biểu .
các nhóm khác bổ xung.
- 1 Hs đọc mục bạn cần biết
- Cả lớp đọc thầm .
3. Củng cố- dặn dò(2p):
- Chốt ND. Nhận xét giờ.
- Về nhà thực hiện tốt vệ sinh cá nhân .
Toán +
Luyện tập chung.
I. Mục tiêu bài học: - Tiếp tục củng cố về giải toán liên quan đến tỉ lệ.
Vận dụng thành thạo 2 phương pháp vào giải toán.
Rèn kĩ năng giải toán tỉ lệ.
II. Đồ dùng bài học: - VBT toán 5.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1.Bài cũ(3p): Kiểm tra VBT HS làm bài về nhà tiết trước.
2. Bài mới(30p):
a.Giới thiệu bài:
b. Luyện tập:
* Bài1:
Hướng dẫn HS phân tích,
Tóm tắt bài toán
- Hướng dẫn giải.
? Khối lượng công việc đó muốn làm xong sớm thì phải làm như thế nào ?
? Muốn biết 7 ngày bao nhiêu người ta phải làm gì?
? Chia công việc đó trong 7 ngày thì mỗi ngày cần bao nhiêu số người làm?
- Muốn xây xong tương bao quanh trường học trong 7 ngày thì mỗi ngày cần 20 người?
- Thu chấm
Kết luận
? Phương pháp để giải bài toán này ?
* Bài 2:
Hướng dẫn tương tự
* Bài3:
- GV y/c HS làm bài rồi chữa bài.
- GV nhận xét, cho điểm.
3. Củng cố – Dặn dò(2p):
- Tom tắt nội dung. Nhận xét giờ học .
- VN ôn bài.
- B4- trang23.
Tóm tắt:
Có 14 ngày: 10 ngày
? người : 7 ngày
+ Tăng số ngời lên
+ giả sử làm xong công việc đó trong 1 ngày, cần bao nhiêu người
10 = 140 ( người )
140 : 7 = 20 ( ngời )
- Tự giải vào vở.
- 1 HS làm bảng
- Nhận xét bài trên bảng
+ Rút về đơn vị.
- HS làm VBT.
* lưu ý : Tính số máy bơm đợc bổ xung thêm
Tính 10 giờ cần bao nhiêu máy bơm
Lấy số máy bơm đó trừ 50 máy bơm
- HS chữa bài.
- Nhận xét bài của bạn.
File đính kèm:
- Giao an 5 tuan 14cuc hay.doc