Giáo án lớp 5 - Trường Tiểu học Lý Tự Trọng - Tuần 1

Đạo đức

 EM LÀ HỌC SINH LỚP 5

I. Mục tiêu

Sau bài học này, HS biết:

- Vị thế của học sinh lớp 5 so với các lớp trước.

- Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức , kĩ năng đặt mục tiêu.

- Vui và tự hào khi là HS lớp 5. Có ý thức học tập và rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5

 II. Chuẩn bị:

- Các bài hát về chủ đề Trường em.

- Giấy trắng , bút màu.

- Các chuyện nói về tấm gương học sinh lớp 5 gương mẫu.

 

doc52 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 670 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 - Trường Tiểu học Lý Tự Trọng - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu, ngày 29/8/2008 Toán Phân số thập phân I. Mục tiêu Giúp HS : Biết thế nào là một phân số thập phân. Biết có một phân số có thể chuyển thành phân số thập phân và biết chuyển các phân số này thành phân số thập phân. II. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ - GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết học trước. - GV nhận xét và cho điểm HS. 2.Dạy học bài mới 2.1.Giới thiệu bài - Trong tiết học này các em sẽ cùng tìm hiểu về phân số thập phân. 2.2.Giới thiệu phân số thập phân - GV viết lên bảng các phân số : ; , ;. và yêu cầu HS đọc. - GV hỏi : Em có nhận xét gì về mẫu số của các phân số trên ? - GV giới thiệu : Các phân số có mẫu là 10, 100, 1000, được gọi là các phân số thập phân. - GV viết lên bảng phân số và nêu yêu cầu : Hãy tìm một phân số thập phân bằng phân số - GV hỏi : Em làm thế nào để tìm được phân số thập phân bằng với phân số đã cho ? - GV nêu yêu cầu tương tự với các phân số ; ;. - GV nêu kết luận. + Khi muốn chuyển một phân số thành phân số thập phân ta tìm một số nhân với mẫu để có 10, 100, 1000, rồi lấy cả tử và mẫu số nhân với số đó để được phân số thập phân. 2.3.Luyện tập Bài 1 - GV viết các phân số thập phân lên bảng và yêu cầu HS đọc. Bài 2 - GV lần lượt đọc các phân số thập phân cho HS viết. - GV nhận xét bài của HS trên bảng. Bài 3 - GV cho HS đọc các phân số trong bài, sau đó nêu rõ các phân số thập phân. - GV hỏi tiếp : Trong các phân số còn lại, phân số nào có thế có thể viết thành phân số thập phân ? Bài 4 - GV hỏi : Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - GV : Mỗi phần trong bài diễn giải cách tìm một phân số thập phân bằng phân số đã cho. Các em cần đọc kỹ từng bước làm để chọn được số thích hợp điền vào chỗ trống. - GV yêu cầu HS làm bài. - GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng sau đó chữa bài và cho điểm HS. 3. Củng cố – dặn dò - GV tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. - HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học. - HS đọc các phân số trên. - HS nêu theo ý hiểu của mình. Ví dụ : + Các phân số có mẫu là 10, 100, + Mẫu số của các phân số này đều là chia hết cho 10.. - HS nghe và nhắc lại. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp. HS có thể tìm = = - HS nêu cách làm của mình. Ví dụ - Ta nhận thấy 5 2 = 10, vậy ta nhân cả tử và mẫu của phân số với 2 thì được phân số là phân số thập phân và bằng phân số đã cho. - HS tiến hành tìm các phân số thập phân bằng với các phân số đã cho và nêu cách tìm của mình. - HS nghe và nêu lại kết luận của GV. - HS nối tiếp nhau đọc các phân số thập phân. - 2 HS lên bảng viết, các HS khác viết vào vở bài tập. Yêu cầu viết đúng theo thứ tự của GV đọc. - HS đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. - HS đọc và nêu : Phân số ; là phân số thập phân. - HS nêu : Phân số có thể viết thành phân số thập phân : = = - Bài tập yêu cầu chúng ta tìm các số thích hợp điền vào ô trống. - HS nghe GV hớng dẫn. - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - HS nhận xét bài bạn, theo dõi chữa bài và tự kiểm tra bài của mình Luyện từ và Câu Luyện tập về từ đồng nghĩa I. Mục tiêu Giúp HS: - Tìm được nhiều từ đồng nghĩa với những từ đã cho. - Phân biệt được sự khác nhau về sắc thái biểu thị giữa những từ đồng nghĩa không hoàn toàn để lựa chọn từ thích hợp với từng ngữ cảnh cụ thể. - Rèn kĩ năng sử dụng từ đồng nghĩa II. Đồ dùng dạy học - Giấy khổ to, bút dạ - Từ điển HS - Bài tập 3 viết sẵn trên bảng III. Các hoạt động- dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - Thế nào là từ đồng nghĩa? cho ví dụ? - Thế nào là từ đồng nghĩa hoàn toàn? cho ví dụ? - Thế nào là từ đồng nghĩa không hoàn toàn? cho ví dụ? - GV nhận xét cho điểm 2. Dạy bài mới a) Giới thiệu bài: Các em đã hiểu thế nào là từ đồng nghĩa, từ đồng nghĩa hoàn toàn và không hoàn toàn. Tiết học này các em cùng thực hành tìm từ đồng nghĩa, luyện tập cách sử dụng từ đồng nghĩa cho phù hợp b) Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 1 - Yêu cầu HS đọc nội dung bài - Tổ chức HS thi tìm từ theo nhóm viết vào phiếu bài tập - Các nhóm trình bày lên bảng - GV kết luận Bài 2 - Yêu cầu HS tự làm bài - Gọi HS nhận xét bài của bạn trên bảng - GV nhận xét bài Bài tập 3 - Tổ chức HS làm bài theo nhóm - GV nhận xét Đáp án: điên cuồng, nhô lên, sáng rực, gầm vang, hối hả Kết luận: 3. Củng cố- dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị tiết sau. - 3 HS lên bảng trả lời - HS khác nhận xét - HS đọc yêu cầu bài tập - Hoạt động nhóm, cùng sử dụng từ điển , trao đổi để tìm từ đồng nghĩa a) Chỉ màu xanh b) Chỉ màu đỏ c) Chỉ màu trắng d) Chỉ màu vàng - Các nhóm nhận xét cho nhau - HS theo dõi GV nhận xét rồi viết các từ đồng nghĩa vào vở - HS đọc yêu cầu - 4 HS lên làm trên bảng lớp - HS nhận xét bài của bạn VD: + Buổi chiều, da trời xanh đậm, nước biển xanh lơ. + Cánh đồng xanh mướt ngô khoai. + Bạn nga có nước da trắng hồng + ánh trăng mờ ảo soi xuống vườn cây làm cho cảnh vật trắng mờ + Hòn than đen nhánh. Tập làm văn Luyện tập tả cảnh I. Mục tiêu Giúp HS : - Nhận biết được cách quan sát của nhà văn trong đoạn văn Buổi sớm trên cánh đồng. - Hiểu được thế nào là nghệ thuật quan sát và miêu tả trong bài văn tả cảnh - Lập được dàn ý bài văn tả cảnh từ những điều quan sát được và trình bày theo dàn ý II. Đồ dùng dạy- học - HS sưu tầm tranh ảnh về vườn cây, công viên, đường phố, cánh đồng - Giấy khổ to, bút dạ III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 GS lên bảng - Hãy nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh? - Nêu cấu tạo bài văn Nắng trưa - GV nhận xét, đánh giá B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài - Kiểm tra kết quả quan sát cảnh một buổi trong ngày của HS 2. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - Yêu cầu HS làm bài theo cặp GV hướng dẫn giúp đỡ HS gặp khó khăn, Yêu cầu HS ghi lại ý chính trong câu hỏi - Gọi HS trình bày - Tác giả tả những sự vật gì trong buổi sớm mùa thu? - Tác giả đã quan sát sự vật bằng các giác quan nào? - Tìm 1 chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả ? - GV nhận xét KL: Tác giả lựa chọn chi tiết tả cảnh rất đặc sắc và sử dụng nhiều giác quan để cảm nhận vẻ riêng của từng cảnh vật. Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu - Gọi HS đọc kết quả quan sát cảnh một buổi trong ngày. - Nhận xét khen ngợi những HS có ý thức chuẩn bị bài, quan sát tốt - HS làm bài cá nhân Gợi ý: mở bài: Em tả cảnh gì ở đâu? vào thời gian nào? lí do em chọn cảnh vật để miêu tả là gì? Thân bài: tả nét nổi bật của cảnh vật Tả theo thời gian tả theo trình tự từng bộ phận - GV chọn bài làm tốt để trình bày mẫu 4. Củng cố dặn dò Nhận xét tiết học -Chuẩn bị tiết sau. - 2 HS trả lời - Lớp nhận xét - Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị bài của các bạn - HS đọc yêu cầu - HS trao đổi và làm bài - Tả cánh đồng buổi sớm, đám mây, vòm trời, những giọt mưa, những sợi cỏ, những gánh rau, những bó hoa huệ của người bán hàng, bầy sáo liệng trên cánh đồng, mặt trời mọc - Tác giả quan sát bằng xúc giác( cảm giác của làn da): thấy sớm đầu thu mát lạnh, một vài giọt mưa loáng thoáng rơi trên khăn và tóc, những sợi cỏ đẫm nước làm ướt lạnh bàn chân Bằng thị giác( mắt) thấy đám mây xám đục, vòm trời xanh vòi vọi, vài giọt mưa .... - Một vài giọt mưa loáng thoáng rơi trên chiếc khăn quàng đỏ và mái tóc xoã ngang vai của Thuỷ... - HS đọc yêu cầu - HS đọc bài - HS làm vào vở - Lớp nhận xét Mĩ thuật Xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ I. Mục tiêu - HS tiếp xúc làm quen với tác phẩm thiếu nữ bên hoa huệ và hiểu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân. - HS nhận xét được sơ lược về hình ảnh và mầu sắc trong tranh. - Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh. II. Chuẩn bị. - GV : SGK,SGV Tranh thiếu nữ bên hoa huệ - HS :SGK, vở ghi III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài - GV giới thiệu 1 vài bức tranh đã chuẩn bị Hs quan sát Hoạt động 1 Hs đọc mục 1 trang 3 GV : em hãy nêu vài nét về họa sĩ Tô Ngọc Vân? Tô Ngọc Vân là một hoạ sĩ tài năng ,có nhiều đóng góp cho nền mĩ thuật hiện đại, ông tốt nghiệp trường Mĩ thuật Đông Dương sau đó thành giảng viên của trường. sau CM tháng 8 ông đảm nhiệm chức Hiệu trưởng trường Mĩ thuật Việt Nam.. GV: Em hãy kể tên những tác phẩm nổi tiếng của ông? Tác phẩm nổi tiếng của ông là: thiếu nữ bên hoa huệ, thiếu nữ bên hoa sen, hai thiếu nữ và em bé.. Hoạt động 2: xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ GV cho hs quan sát tranh Hs thảo luận theo nhóm + Hình ảnh chính của bức tranh là gì? Là thiếu nữ mặc áo dài + Hình ảnh chính được vẽ nh thế nào? Hình mảng đơn giản, chiếm diện tích lớn trong tranh + Bức tranh còn nhứng hình ảnh nào nữa? Hình ảnh bình hoa đặt trên bàn + Mầu sắc của bức tranh như thế nào? Chủ đạo là mầu xanh ,trắng, hồng hoà nhẹ nhàng , trong sáng + Tranh được vẽ bằng chất liệu gì? Sơn dầu GV : yêu cầu hs nhắc lại kiến thức 1-2 hs nhắc lại Hoạt động 3: nhận xét đánh giá GV nhận xét chung tiết học Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài, -Nhắc hs quan sát mầu sắc trong thiên nhiên và chuẩn bị bài học sau. Hs lắng nghe Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu. - Đánh giá các hoạt đã làm được trong tuần qua. - Phương hướng tuần tới. - Học sinh thấy được ưu điểm , khuyết điểm của mình để khắc phục , phát huy. II. Chuẩn bị. - Nội dung. III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. ổn định 2. Tiến hành a. Nhận xét các hoạt động tuần qua. - Cho học sinh nhận xét hoạt động tuần qua. - Giáo viên đánh giá chung ưu điềm, khuyết điểm. - Tuyên dương các cá nhân, tổ có nhiều thành tích. 3. Phương hướng tuần tới. - Học chương trình tuần 2 - Bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu - Lao động vệ sinh trường lớp. - Trang hoàng lớp học. - Nghe - Các tổ trưởng lên nhận xét những việc đã làm được của tổ mình - Lớp trưởng đánh giá .

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 ( Tuan 1).doc