Giáo án Lớp 5 - Năm học 2012-2013 (Bản đẹp nhất)

* Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu vài nét về họa sĩ Tô Ngọc Vân

- Chia HS theo các nhóm, yêu cầu HS mở SGK đọc và thảo luận mục 1 và gợi ý HS tìm hiểu vài nét về cuộc đời và sự nghiệp của học sĩ Tô Ngọc Vân

* Hoạt động 2: Hướng dẫn xem tranh

- Giới thiệu tranh Thiếu nữ bên hoa huệ, yêu cầu HS quan sát, chia nhóm và gợi ý HS thảo luận theo nhóm và nhận ra tên tranh, nội dung tranh, hình ảnh chính, hình ảnh phụ, màu sắc, chất liệu .của tranh

- Tên của bức tranh là gì?

- Tranh được sáng tác năm nào?

- Tranh vẽ về chủ đề gì?

- Hình ảnh chính trong tranh là hình ảnh nào?

- Hình ảnh phụ trong tranh là hình ảnh nào?

- Trong tranh có những màu sắc nào?

- Tranh vẽ bằng chất liệu màu gì?

- Em có thích bức tranh này nhất? vì sao?

- GV tổng kết ý kiến của các nhóm sau mỗi

doc69 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 581 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Năm học 2012-2013 (Bản đẹp nhất), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và màu theo cảm nhận riêng. 3.Thái độ: Yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật. II. Đồ dùng : 1. Giáo viên : - Hình gợi ý cách vẽ. 2. Học sinh : - Vở tập vẽ, giấy, màu, bút chì. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ổn định : Yêu cầu hs hát 2.Kiểm tra: - Kiểm tra sĩ số : - Kiểm tra đồ dùng học tập 3. Bài mới : Giới thiệu bài mới *Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát, nhận xét - Giới thiệu tranh, ảnh mẫu vẽ đã chuẩn bị ( Lọ hoa và quả), yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS tự bày mẫu nhận ra vẻ đẹp, hình dáng, vị trí, màu sắc, độ đậm nhạt, đặc điểm riêng biệt của mẫu có hai hoặc ba vật vật mẫu. - GV gợi ý cho HS tự bày mẫu? - Vị trí của các vật mẫu vật nào đứng trước vật nào đứng sau? - Nhận xét đặc điểm chính của lọ, hoa và quả? ( màu sắc, chất liệu, hình dáng ) - So sánh tỉ lệ của quả và lọ, hoa vật nào cao hơn, vật nào thấp hơn? - Thấp hơn khoảng mấy phần? - Chiều cao của qủa bằng mấy phần của lọ, hoa? - So sánh độ đậm nhạt của các vật mẫu phần nào của vật mẫu được chiếu sáng nhiều nhất, đậm nhất, nhạt vừa? - Yêu cầu HS quan sát và nêu vị trí của hai vật hoặc ba mẫu ở vị trí quan sát của mình - GV bổ sung và nhấn mạnh : vẻ đẹp, hình dáng, vị trí, màu sắc, độ đậm nhạt, đặc điểm riêng biệt của mẫu có hai hoặc ba vật vật mẫu. * Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ - GV giới thiệu hình hướng dẫn cách vẽ yêu cầu học sinh quan sát gợi ý HS nhận ra cách vẽ hình và vẽ màu - Vẽ phác khung hình chung, khung hình riêng của từng vật mẫu. - Vẽ trục, tìm tỉ lệ bộ phận, vẽ phác hình dáng chung bằng các nét thẳng. - Vẽ nét chi tiết và điều chỉnh nét vẽ cho giống mẫu. - Tìm các mảng đậm nhạt và diễn tả độ đậm nhạt chính của mẫu và vẽ màu theo cảm nhân riêng - GV vẽ phác nhanh lên bảng yêu cầu HS quan sát để nhận ra cách vẽ * Hoạt động 3 : Hướng dẫn thực hành - GV yêu cầu HS quan sát mẫu và vẽ bài vào giấy, vở - GV quan sát hướng dẫn gợi HS làm bài . * Hoạt động 4 : Hướng dẫn nhận xét, đánh giá - GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét về - Cách sắp xếp bố cục, hình, cách vẽ chì hoặc màu. - Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng 4. Củng cố: - GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấ 5. Dặn dò : - Quan sát mẫu cổng trại hoạc lều trại thiếu nhi.. 1. Quan sát, nhận xét - Quan sát tranh và nhận ra vẻ đẹp, hình dáng, vị trí, màu sắc, độ đậm nhạt, đặc điểm riêng biệt của mẫu có hai hoặc ba vật vật mẫu. - HS so sánh tìm ra tỉ của quả và lọ, hoa - HS tự tìm độ đậm nhạt của các vật mẫu. - HS quan sát và nêu vị trí của hai hoặc ba vật mẫu. - Chú ý lắng nghe 2. Cách vẽ - Vẽ phác khung hình chung, khung hình riêng của từng vật mẫu. - Vẽ trục, tìm tỉ lệ bộ phận, vẽ phác hình dáng chung bằng các nét thẳng. - Vẽ nét chi tiết và điều chỉnh nét vẽ cho giống mẫu,vẽ mầu. 3. Thực hành - HS vẽ bài vào vở. Vẽ mẫu có hai đồ vật và vẽ màu theo ý thích 4. Nhận xét, đánh giá - HS nhận xét theo cảm nhận của mình - HS tự xếp loại bài vẽ - HS lắng nghe Giảng : 5A 5B 5C Bài 33 : Vẽ trang trí TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI I. MỤC TIÊU : 1.Kiến thức: Hiểu vai trò và ý nghĩa của trang trí lều trại thiếu nhi. 2.Kỹ năng: Tập trang trí cổng trại hoặc lều trại. 3.Thái độ: Yêu thích các hoạt động tập thể. II. ĐỒ DÙNG : 1. Giáo viên : - Hình gợi ý cách vẽ. 2. Học sinh : - SGK, vở tập vẽ, giấy, màu, bút chì. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ổn định : Yêu cầu hs hát 2.Kiểm tra: - Kiểm tra sĩ số : - Kiểm tra đồ dùng học tập 3. Bài mới : Giới thiệu bài mới * Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát, nhận xét - Giới thiệu một số tranh, ảnh cổng trại, lều trại yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm, màu sắc, bố cục, cách sắp xếp cổng trại, cách trang trí, màu sắc của lều trại. - Hội trại thường được tổ chức vào dịp nào? - Trại gồm có những hình nào? - Trại được làm bằng những vật liệu nào? - Hội trại thường được tổ chức ở những nơi nào? - Cách sắp xếp cổng trại, liều trại có nhiều kiểu dáng khác nhau hay không? - Cổng trại, liều trại được trang trí bằng những hình gì? - Màu sắc được trang trí như thế nào? * GV bổ sung và nhấn mạnh : vào dịp lễ, Tết hay kỳ nghỉ hè các trường thường tổ chức hội trại ở nơi có cảnh đẹp như sân trường, công viên, bãi biển,....Hội trại là hình thức sinh hoạt tập thể vui chơi và bổ ích. * Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ - Giới thiệu hình hướng dẫn cách vẽ yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra cách vẽ cổng trại và liều trại + Cổng trại - Chọn và vẽ hình dáng của cổng trại - Vẽ các hình trang trí cho cổng thêm đẹp ( tên đơn vị, khẩu hiệu, cờ, hoa, biểu tượng ) + Liều trại - Vẽ kiểu dáng của liều trại ( có thể là hình tam giác, lục giác ) - Vẽ hình trang trí ở mái liều, cửa lều cho sinh động. - Vẽ mẫu lên bảng, yêu cầu HS quan sát nhận ra cách vẽ * Hoạt động 3 : Hướng dẫn thực hành - Yêu cầu HS thực hành trên vở tập vẽ. - GV quan sát hướng dẫn gợi ý HS vẽ bài. * Hoạt động 4 : Hướng dẫn nhận xét, đánh giá - GV cùng HS chọn một số bài yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận xét về - Cách vẽ hình dáng, trang trí, màu sắc. - Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng 4. Củng cố: - GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học sau. 5.Dặn dò : - Quan sát các hình ảnh về đề tài mà em yêu thích. 1. Quan sát, nhận xét - Quan sát tranh, ảnh cổng trại, lều trại yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm, màu sắc, bố cục, cách sắp xếp cổng trại, lều trại 2. Cách vẽ - Quan sát tìm ra cách vẽ cổng trại và liều trại - Quan sát GV vẽ mẫu cách vẽ màu chữ và màu nền 3. Thực hành - Vẽ bài vào vở. Vẽ trang trí cổng trại hoặc lều trại 4. Nhận xét, đánh giá - HS nhận xét theo cảm nhận của mình - HS tự xếp loại bài vẽ - HS lắng nghe Giảng : 5A 5B 5C Bài 34 : Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I. MỤC TIÊU : 1.Kiến thức: Biết cách tìm, chọn nội dung đề tài. 2.Kỹ năng: Tập vẽ tranh đề tài tự chọn. 3.Thái độ: Quan tâm đến cuộc sống xung quanh. II. ĐỒ DÙNG : 1. Giáo viên : - Bài vẽ của HS năm trước. 2. Học sinh : - SGK, giấy vẽ, vở, màu, bút chì. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Ổn định : Yêu cầu hs hát 2.Kiểm tra: - Kiểm tra sĩ số : - Kiểm tra đồ dùng học tập 3. Bài mới : Giới thiệu bài mới * Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài - GV giới thiệu tranh, ảnh một số đề tài đã chuẩn bị . Yêu cầu HS quan sát và gợi ý HS nhận ra vẻ đẹp và tính sáng tạo về đặc điểm, sự phong phú về nội dung, cách vẽ, vẽ hình, vẽ màu ở một số bức tranh với nhiều đề tài khác nhau - Các bức tranh vẽ về những đề tài gì ? - Các bức tranh có nhiều cách vẽ khác nhau hay giống nhau? - Cách sắp xếp bố cục, vẽ hình, vẽ màu của các bức tranh được vẽ giống nhau hay khác nhau? - Hình ảnh chính của các bức tranh được vẽ ở đâu của bức tranh? - Hình ảnh phụ của các bức tranh được vẽ ở đâu của bức tranh? - GV cho HS chọn những tranh cùng đề tài để HS thấy được sự phong phú về cách chọn nội dung ở mỗi đề tài - GV yêu cầu một vài HS phát biểu chọn nội dung và nêu các hình ảnh chính, phụ sẽ mà mình định vẽ. * GV tóm tắt: đề tài tự chọn rất phong phú và đa dạng, cần suy nghĩ, tìm được những nội dung yêu thích và phù hợp để vẽ tranh. * Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh - GV giới thiệu hình minh họa hướng dẫn cách vẽ.Yêu cầu HS quan sát và gợi ý HS nhận ra cách vẽ - Chọn hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài. - Sắp xếp hình ảnh chính, hình ảnh phụ cho tranh thêm sinh động. - Vẽ chi tiết và chỉnh sửa lại hình, vẽ màu theo ý thích. - GV vẽ phác nhanh lên bảng một số cách sắp xếp bố cục và vẽ hình.Yêu cầu HS quan sát để nhận ra cách vẽ * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành - GV yêu cầu HS chọn nội dung, hình ảnh cho phù hợp và vẽ tranh đề tài tự chọn. - Quan sát và hướng dẫn gợi ý HS thực hành. * Hoạt động 4: Hướng dẫn nhận xét, đánh giá - GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét về - Cách chọn nội dung, cách vẽ hình, cách vẽ màu . - Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng 4. Củng cố: - GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học 5.Dặn dò : - Chuẩn bị bài vẽ cho tiết trưng bày bài học. 1. Tìm, chọn nội dung đề tài - Quan sát tranh nhận ra đặc điểm của đề tài tự do các hoạt động chủ yếu của tranh đề tài tự do trong sinh hoạt và sản xuất - HS chọn những tranh cùng đề tài để HS thấy được sự phong phú về cách chọn nội dung ở mỗi đề tài - HS chọn nội dung và nêu các hình ảnh chính, phụ sẽ mà mình định vẽ. 2. cách vẽ tranh - Quan sát và tìm ra cách vẽ cho riêng mình - Quan sát GV vẽ mẫu 3. Thực hành - HS lựa chọn nội dung hình ảnh và vẽ bài vào giấy, vở bài tập 4. Nhận xét, đánh giá - HS nhận xét theo cảm nhận của mình - HS tự xếp loại bài vẽ - HS lắng nghe Giảng : 5A 5B 5C Bài 35 : Tổng kết năm học TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP I. MỤC TIÊU: - Học sinh thấy được kết quả học tập trong năm học - Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh. Yêu thích môn Mỹ thuật II. ĐỒ DÙNG : 1. Giáo viên : - Bảng dán tranh để trưng bày, hồ dán . - Tranh, ảnh của học sinh được lưu giữ trong năm học có hình ảnh đẹp và nội dung đơn giản 2. Học sinh : - Tranh, bài tập được lưu giữ của mình trong năm học III. CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC : - Chọn bài vẽ đẹp của các loại bài - Trưng bày thuận tiện cho nhiều người xem - Trình bày bảng đẹp có đầu đề: KẾT QUẢ GIẢNG DẠY - HỌC TẬP MÔN MĨ THUẬT 5 Năm học 2012 - 2013 Vẽ tranh: Tên bài vẽ , tên học sinh VI. NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ : - Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để học sinh tự nhận xét đánh giá về các bài vẽ. - Tuyên dương những học sinh có bài vẽ đẹp , động viên những học sinh có bài vẽ chưa đẹp để các em có thể học tập tốt hơn ở năm học sau. - Rút kinh nghiệm để năm sau có phương pháp dạy - học

File đính kèm:

  • doclớp 5.doc