I . Mục tiêu :
- Đọc đúng : Luật tục , gươm
Đọc toàn bài với giọng rõ ràng , rành mạch , trang trọng, thể hiện tính nghiêm túc của văn bản
- Hiểu : Các từ phần chú giải .
Hiểu nội dung : Người Ê- đê từ xưa đã có luật tục quy định xử phạt nghiêm minh, công bằng để bảo vệ cuộc sống yên lành của buôn làng .
III. Hoạt động dạy - học:
1/ Bài cũ : Gọi 2 hs đọc thuộc lòng bài Chú đi tuần ( chỉ yêu cầu hs đọc đoạn mà các em thích )
2/ Bài mới :
a)Luyện đọc
- GV đọc cả bài văn để hs nắm cách đọc 1 văn bản pháp luật
S /25 Hs quan sát tranh
Trong tranh vẽ những ai ? ( những người dân Ê- đê đang xử phạt 1 người )
-3 hs tiếp nối đọc cả bài văn : mỗi em đọc 1 đoạn văn bản . ( 1 lượt )
- Gọi từng hs đọc lại từng đoạn văn bản ( GV kết hợp giúp hs đọc đúng những từ khó và hiểu những từ khó có ở mỗi đọan văn bản )
- Luyện đọc theo nhóm 3 ( theo sự phân chia 3 đoạn ở trên )
- 3 HS nối tiếp đọc cả bài
12 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 415 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 năm học 2008 - 2009 - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kiểm tra bài cũ
1/ Chọn ý trả lời đúng nhất:
Đảng và chính phủ ta quyết định xây dựng nhà máy Cơ khí Hà Nội nhằm :
Phục vụ công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc.
Từng bước thay thế công cụ sản xuất thô sơ,năng suất thấp.
Làm nòng cốt cho ngành công nghiệp nước ta
Tất cả các ý trên.
2/ Khoanh vào chữ cái trước ý đúng :
Nước nào dưới đây đã giúp đỡ nước ta xây dựng nhà máy Cơ khí Hà Nội :
a. Trung Quốc b. Liên Xô
c. Cộng hòa Liên bang Nga d. Cu Ba
- Bảng phụ ghi sẵn nhiệm vụ của bài
III. Các hoạt động dạy - học :
1/ Bài cũ : Treo bảng phụ ghi nội dung kiểm tra. Gọi 2 hs : mỗi em trả lời 1 câu hỏi
1/ Bài mới :
Họat động 1 :
v Giảng : Trong bài trước, các em đã biết lúc bấy giờ miền Bắc là hậu phương lớn chi viện mọi mặt cho miền Nam đánh giặc. Đây là yếu tố quyết định sự thắng lợi cho cách mạng miền Nam .Đường Trường Sơn là tuyến đường chính để thực hiện nhiệm vụ quan trọng đó. Bài hôm nay sẽ giúp ta tìm hiểu về con đường huyết mạch này.
v Giảng : Trong bài này , chúng ta cần tìm hiểu những vấn đề sau :
- Treo bảng phụ gọi hs đọc
Nhiệm vụ cần tìm hiểu:
+ Đường Trường Sơn được hình thành từ khi nào ?
+ Trung ương Đảng mở đường Trường Sơn để làm gì ?
+ Xác định phạm vi hệ thống đường Trường Sơn ( trên bản đồ)
+ Tầm quan trọng của tuyến đường Trường Sơn trong sự nghiệp thống nhất đất nước ?
Họat động 2 :
- 1 hs đọc : “Từ đầu . gọi là đường Hồ Chí Minh ”
- Nêu câu hỏi cho cá nhân xung phong trả lời :
v Đường Trường Sơn được hình thành từ khi nào? ( Từ trong kháng chiến chống Pháp )
v Trung ương Đảng mở đường Trường Sơn để làm gì ? (chi viện cho chiến trường miền Nam thực hiện nhiệm vụ thống nhất đất nước )
- Treo bản đồ Việt Nam chỉ cho hs xem vị trí của đường Trường Sơn ( Từ hữu ngạn sông Mã- Thanh Hóa qua miền Tây Nghệ An đến đồng bằng Nam bộ )
S / 75
- HS xem hình 1 để xác định vị trí sông Mã
S / 97
- HS xem hình 2 để xác định vị trí Thanh Hóa
- GV chỉ cho hs ghi thêm vị trí Nghệ An vào hình 2/ 97
- HS chỉ trên hình 2/ 97 tuyến đường Trường Sơn ( hay còn gọi là đường Hồ Chí Minh )
wGV nói thêm :
+ Từ TP Hồ Chí Minh đến Cà Mau đường Trường Sơn nhập chung vị trí vào quốc lộ 1A.
+ Đường Trường Sơn là hệ thống những tuyến đường , bao gồm rất nhiều con đường trên cả 2 tuyến: Đông Trường Sơn và cả Tây Trường Sơn chứ không phải chỉ 1con đường.
Họat động 3 :
- Chia nhóm 5
- Giao phiếu làm việc cho các nhóm
+ Nêu tên và việc làm của tấm gương tiêu biểu trên đường Trường Sơn ?
(Anh Nguyễn Viết Sinh đã 6 năm gùi hàng ; chặng đường anh đi dài gần bằng 1 vòng trái đất )
+ Trình bày những tội ác của địch đã gây ra và những khó khăn gian khổ của quân và dân ta trên đường Trường Sơn ?
( Địch : trút xuống đường Trường Sơn .chất độc hóa học.
Khó khăn gian khổ của quân ta : gùi gạo và xăng luồn láchnói thì thầm. Ngoài cực khổ, họ còn phải chịu mưa bom bão đạn của giặc làm cho nhiều người hi sinh hoặc mang thương tật suốt đời)
+ Hình 2 / 48 gợi cho em suy nghĩ gì ? ( cả đồng bào Tây Nguyên cũng tham gia vận chuyển hàng tiếp tế cho quân giải phóng )
- Đại diện nhóm trả lời từng câu hỏi cho lớp nhận xét , bổ sung
wHỏi thêm : Em hãy so sánh đường Trường Sơn ở hình 1, hình 2 với hình 3 và nói lên suy nghĩ của em ?
- 1 hs đọc nội dung cần nhớ / 49
( nếu còn thời gian, GV đọc cho hs nghe thông tin trong SGV / 60
3/ Nhận xét , dặn dò : Xem lại bài . Tìm thêm những tấm gương tiêu biểu về đường Trường Sơn trong thời kì kháng chiến.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thöù naêm ngaøy 26 thaùng 2 naêm 2009
Luyện từ và câu
Tieát 48: Nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng
I . Mục tiêu :
- Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng
- Biết tạo câu ghép mới bằng các cặp từ hô ứng thích hợp .
II.Đồ dùng dạy học:
III.Các hoạt động dạy- học:
1/ Bài cũ : GV hệ thống giúp hs nắm lại cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ chỉ nguyên nhân – kết quả ; bằng quan hệ từ chỉ điều kiện- kết quả; bằng quan hệ từ chỉ quan hệ tương phản; bằng quan hệ từ chỉ quan hệ tăng tiến .
2/ Bài mới : Từ đó giới thiệu bài “Nối các vế câu ghép băng cặp từ hô ứng ”
a) Phần nhận xét
- 3 hs nối tiếp đọc 3 yêu cầu trong phần nhận xét
- Nhóm đôi trao đổi và làm vào vở bài tập / 36 ; 37 ( Trong khi hs làm bài , GV ghi 2 câu văn đó lên bảng .
- 1 hs lên xác định vế và gạch dưới chủ ngữ , vị ngữ trong từng vế như yêu cầu ở vở bài tập
- 1 hs trả lời ý em chọn trong câu 2 a ; và giải thích ở câu 2 b
- HS nêu từ em thay cho từng phần a; b theo yêu cầu bài tập 3 ( Lưu ý hs dựa vào phần ghi nhớ để chọn các từ hô ứng mà thay )
- 2 hs đọc lại phần ghi nhớ SGK / 65
a)Phần luyện tập:
Bt 1/65 : Một hs đọc yêu cầu
- Cá nhân xung phong trả lời cho lớp nhận xét
Bt 2/ 65 : Một hs đọc
- Cá nhân xung phong trả lời từng câu cho lớp nhận xét . ( Sau mỗi câu trả lời của hs , GV nên hỏi lớp xem có em nào chọn cặp từ hô ứng khác không )
- 2 hs đọc 3câu văn
3/Củng cố: Thi đặt câu ghép có cặp từ hô ứng
- Chia lớp thành 3 dãy
- GV hô “Bắt đầu” mỗi dãy sẽ có 1 bạn đại diện lên viết 1 câu ghép có cặp từ hô ứng ; khi em này về thì em khác lên viết câu khác .
Trong 3 phút , dãy nào có số câu ghép hoàn chỉnh nhiều nhất là thắng cuộc
4/ Dặn dò: Học những điều cần nhớ về câu ghép có dùng cặp từ hô ứng
Xem lại các bài tập đã làm và tập đặt câu ghép có cặp từ hô ứng
Toán
Tieát 119: Luyện tập chung
I . Mục tiêu :
Củng cố kiến thức , rèn kỹ năng tính diện tích tam giác , thang , hình tròn, hình bình hành.
II. Đồ dùng dạy học : Bảng phụ vẽ sẵn các hình ở bài tập 1 ; 2 ; 3 / 127
III. Các họat động dạy học :
1/ Bài cũ : Kể tên 3 vật có dạng hình trụ ?
Kể tên 3 vật có dạng hình cầu ?
2/ Bài mới :
Bài tập 1/ 127 : 1 hs đọc yêu cầu
Cho cá nhân dùng bút chì viết số đo đã cho vào hình vẽ SGK ( Đồng thời treo bảng phụ gọi 1 em lên điền số đo trên hình vẽ ở bảng phụ )
vVậy ta phải tính diện tích mấy hình tam giác? Đó là những hình nào? Muốn tính diện tích hình tam giác ta làm sao ?
- 1 hs đọc lại câu hỏi b
v Muốn tìm tỉ số phần trăm của 2 số ta làm sao ?
- Cá nhân làm nháp ( có thể hỏi bạn nếu thấy khó khăn ) ( Giao bảng phụ cho 1 hs ghi )
- Treo bảng phụ đối chiếu kết quả : câu a ( SABD = 6 ; SBCD = 7,5 )
Câu b ( 6 : 7,5 x 100 = 80 % )
Bài tập 2/ 127 : 1 hs đọc yêu cầu
- Treo bảng phụ có vẽ sẵn hình như SGK yêu cầu 1 hs lên điền những số đo đã cho vào hình . Lớp điền bằng bút chì vào hình SGK
v Bài toán hỏi gì ? ( câu hỏi này nhằm giúp hs nắm vững yêu cầu phải làm việc ) ; cũng từ đó hướng dẫn hs lập ra các bước đi trong bài giải
So sánh SKQP với ( SMKQ + SKNP )
v Để có thể so sánh được em cần biết gì ? ( diện tích các hình đó )
w GV giúp hs xác định các hình đó
v Muốn tính diện tích hình tam giác ta làm sao ? Muốn tính diện tích hình tam giác ta cần biết gì ? Các yếu tố đó biết chưa ; và có thể biết không ( không )
w Vì thế không phải lúc nào muốn tính diện tích hình tam giác ta cũng căn cứ vào công thức mà cần căn cứ vào những yếu tố bài toán đã cho .
Tiếp tục dùng câu hỏi hướng dẫn để hs thấy : Muốn tìm tổng diện tích ( SMKQ + SKNP ) , ta áp dụng cách tìm phần còn lại ( lấy SMNPQ - SKQP )
- Cá nhân tính nháp kết quả( có thể hỏi bạn nếu thấy khó khăn ) ( Giao bảng phụ cho 1 hs ghi )
- Treo bảng phụ đối chiếu kết quả
3 / Củng cố : Em nào có thể nhắc lại cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật ; hình lập phương ?
4/ Nhận xét , dặn dò :Học kỹ cách tính diện tích hình tam giác , thang , tròn , bình hành ? Làm bài tập 3/ 127
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thöù saùu 27 thaùng 2 naêm 2009
Tập làm văn
Tieát 48: Ôn tập về tả đồ vật
I . Mục tiêu :
- Củng cố kiến thức về bài văn tả đồ vật.
- Rèn kỹ năng lập dàn ý , trình bày miệng dàn ý bài văn tả đồ vật.
II. Đồ dùng dạy học :
III . Hoạt động dạy và học :
1/ Bài cũ : 1 hs đọc đoạn văn đã chỉnh sửa ( theo đề bài : Tả hình dáng hoặc công dụng của đồ vật gần gũi )
2/ Bài mới :
a) Tìm hiểu đề và lập dàn ý :
1 hs đọc yêu cầu và 5 đề bài trong mục 1 / 66
1 hs đọc phần gợi ý
H: Em định chọn tả theo đề nào ? ( gọi 1 số hs )
- Cá nhân lập dàn ý trên nháp ( giao bảng phụ cho 4 hs ghi dàn ý cho 4 đề khác nhau )
- Treo 4 bảng phụ hs đã viết lên bảng cho lớp nhận xét , bổ sung
- Lớp dựa vào đó mà chỉnh sửa dàn ý của mình
b) Rèn trình bày miệng bài văn ( dựa theo dàn ý đã lập )
- Nhóm 4 tập trình bày miệng bài văn ( dựa theo dàn ý đã lập )
- Vài hs trình bày miệng bài văn ( dựa theo dàn ý đã lập )
3/ Dặn : Chỉnh sửa dàn ý đã lập và luyện diễn đạt thành lời văn để tiết sau làm bài kiểm tra.
--------------------------------------------------------------
Toán
Tieát 120 :Luyện tập chung
I . Mục tiêu :
Củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng tính diện tích , thể tích hình hộp chữ nhật và hình lập phương .
II. Đồ dùng dạy học :
III. Các họat động dạy học :
1/ Bài cũ : Gọi 1 hs sửa bài 3 / 127
2/ Bài mới :
Bài tập 1 / 128 : 1 hs đọc yêu cầu bài tập
- Cá nhân tự quan sát và bổ sung số đo vào hình SGK
- Hỏi xem các em đã biết làm câu a; b chưa ? ( nếu đã biết thì thôi để hs tự làm , nếu nhiều em không biết thì hướng dẫn lại )
w Đối với câu c thì hướng dẫn : Mức nước bằng chiều cao bể
v Điều đó cho biết chiều cao bể chia làm mấy phần ? ( 4 )
Mức nước chiếm mấy phần ? ( 3 )
v Ngoài khác nhau về chiều cao, chiều dài và rộng có khác nhau không ? ( không )
Giảng : “Điều đó cũng có nghĩa là thể tích nước bằng thể tích bể ”
- Cá nhân làm nháp ( có thể hỏi bạn nếu thấy khó khăn ) ( Giao bảng phụ cho 1 hs ghi bài làm )
- Treo bảng phụ đối chiếu kết quả
- Lớp nhận xét bổ sung
Bài tập 3 / 128 :1 hs đọc yêu cầu bài tập
- Chia nhóm 4 thi đua tìm câu trả lời và giải thích vì sao em biết
- Đại diện nhóm xung phong trả lời từng câu hỏi
3 / Nhận xét , dặn dò : Xem lại các bài tập đã làm
Làm bài tập 2 / 128
------------------------------------------------------
File đính kèm:
- giao an lop 5 tuan 24.doc