MỤC TIÊU
• -Có biểu tượng về 2 đường thẳng vuông góc.
• -Biết dùng ê ke để kiểm tra hai đường thẳng vuông góc với nhau.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
• Thước thẳng , ê – ke ( dùng cho GV và HS )
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
8 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Toán - Tuần 9: Tiết 2 - Bài 40: Hai đường thẳng vuông góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ả lớp vẽ vào giấy nháp.
-HS dùng ê ke để kiểm tra hình vẽ , 1 HS lên bảng kiểm tra hình vẽ GV .
-Hai đường thẳng HI và KI ..
-Vì khi dùng ê ke để kiểm tra ..chung đỉnh I
-HS viết, kể tên các cặp cạnh . AB và AD ; AD và DC; DC và CB; CD và BC; BC và AB.
-HS dùng ê ke để kiểm tra , ghi tên các cặp cạnh vuông góc với nhau vào vở
+Hình ABCDE có: AE và ED , ED và DC
+Hình MNPQR có ... là MN và NP , NP và PQ
-1 HS đọc. lớp theo dõi và nhận xét
HS thực hành đo bằng Êke
Nhận xét: .......................................
......................................................................................................................................................................
THỨ BA. TIẾT. MÔN: TOÁN
BÀI. 41. HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
I.MỤC TIÊU
Có biểu tượng về 2 đường thẳng song song
Nhận biết được hai đường thẳng song song.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Thước thẳng , ê – ke ( dùng cho GV và HS )
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Giới thiệu bài:
+ HĐ.1 Giới thiệu hai đường thẳng song song
- vẽ lên bảng hình CN: ABCD, cho HS nêu tên.
-KL : Khi kéo dài 2 cạnh đối diện cạnh AB thành đường thẳng DC về hai phía và nêu : kéo dài 2 cạnh AB và DC của hình chữ nhật ABCD ta được hai đường thẳng song song với nhau .
-Cho HS kéo dài hai cạnh AD và BC và hỏi : kéo dài cạnh .. song song không ?
- nêu : 2 đường thẳng // không bao giờ cắt nhau
-Cho HS quan sát đồ vật học tập , lớp học để tìm ra 2 đường thẳng song song
-Cho HS vẽ hai đường thẳng song song
HĐ.2 Luyện tập thực hành :
*Bài 1.
-Vẽ hình chữ nhật ABCD,chỉ HS thấy hai cạnh AB và DC là một cặp cạnh song song với nhau .
-Ngoài cặp cạnh AB và DC . với nhau ?
-Vẽ hình vuông MNP,cho HS tìm các cặp cạnh song song có trong hình vuông MNPQ
Bài 2 :
-GV gọi HS đọc đề bài trước lớp
-Cho HS quan sát hình và nêu các cạnh song song với cạnh BE
* Bài 3a :
-GV yêu cầu HS quan sát kĩ các hình trong bài .
- hình MNPQ có các cặp nào // với nhau ?
- hình EDIHG có các cặp cạnh nào // với nhau .
-Vẽ thêm một số hình khác và cho HS tìm các cặp cạnh song song với nhau .
4/Củng cố - Dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài : Vẽ hai đường thẳng vuông góc
-Hình chữ nhật ABCD
-HS theo dõi thao tác của GV . A
B
D
C
-Ta cũng được 2 đường thẳng song song
-HS nghe giảng
-HS tìm và nêu : 2 mép đối diện của quyển sách , khung ảnh .
-HS vẽ hai đường thẳng song song
-Quan sát hình
-Cạnh AD và BC song song vớinhau
-Cạnh MN song song với QP , cạnh MQ song song với NP
-1 HS đọc
-Các cạnh // với BE là AG , CD.
-Đọc đề bài và quan sát hình
- hình MNPQ có cạnh MN // QP
-hình EDIHG có DI // HG;DG // IH
Nhận xét:
THỨ TƯ. TIẾT. MÔN: TOÁN
BÀI. 42. VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
I.MỤC TIÊU
Vẽ được một đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường thẳng cho trước
Biết vẽ được đường cao của tam giác .
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Thước thẳng , ê – ke ( dùng cho GV và HS )
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Giới thiệu bài:
+HĐ.1 Hướng dẫn vẽ đường thẳng điqua một điểm và vuông góc với một đường thẳng cho trước
-GV thực hiện thao tác vẽ và nêu cách vẽ ch lớp quan sát
-Đặt một cạnh góc vuông của ê ke trùng với đường thẳng AB
-Chuyển dịch ê ke trượt theo đường thẳng AB sao cho .........CD đi qua E và vuông góc với đường thẳng AB
-Điểm E nằm trên đường thẳng AB
-GV tổ chức cho HS thực hành vẽ
+Cho HS vẽ đường thẳng AB bất kì
+Lấy điểm E trên đường thẳng AB ( hoặc nằm ngoài đường thẳng AB )
-Dùng ê ke để vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E và vuông góc với AB
-GV nhận xét và giúp đỡ
@Hướng dẫn vẽ đường cao của tam giác .
-GV vẽ tam giác ABC
-Cho HS vẽ đường thẳng đi qua điểm A và vuông góc BC của hình ABC
-GV nêu : Qua đỉnh A của hình tam giác ABC ..... AH là đường cao của hình tam giác ABC
-Đường cao của hình tam giác ..... với cạnh đối diện của đỉnh đó .
-Cho HS vẽ đường cao hạ tự đỉnh B, đỉnh C của hình tam giác ABC
-Một tam giác có mấy đường cao?
+HĐ.2 Hướng dẫn thực hành
Bài 1 :
-Cho HS đọc đề bài , sau đó vẽ hình .
-Cho HS nhận xét bài vẽ, nêu cách vẽ đường thẳng AB
-GV nhận xét và cho điểm .
Bài 2 :
+Đường cao AH hình tam giác ABC ?
-GV yêu cầu HS cả lớp vẽ .
-Cho HS nhận xét và nêu cách vẽ đường cao AH
-GV nhận xét và cho điểm HS
4/Củng cố - Dặn dò
-Theo dõi thao tác GV .
-1HS vẽ bảng , lớp vẽ vào giấy nháp
-HS dùng ê ke để vẽ
-Một hình tam giác có ba đường cao
-3 HS lên bảng , mỗi HS vẽ một trường hợp . lớp vẽ vào vở .
-HS nêu .
-Đường cao tại điểm H.
-3 HS vẽ bảng ,lớp vẽ vào SGK .
-HS nêu các bước vẽ
THỨ NĂM. TIẾT. MÔN: TOÁN
BÀI. 43. VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
I.MỤC TIÊU
Biết vẽ được một đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho trước
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Thước thẳng , ê – ke ( dùng cho GV và HS )
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Giới thiệu bài:
+HĐ.1 Hướng dẫn vẽ đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho trước
- thực hiện các thao tácvẽ và nêu cách vẽ cho lớp quan sát
- vẽ đường thẳng AB, lấy 1 điểm E nằm ngoài AB
-Cho HS vẽ đ/thẳng MN đi qua E và vuông góc với AB
-Cho HS vẽ đ/thẳng đi qua E và vuông góc với MN vừa vẽ
-KL : Vậy chúng ta đã vẽ được đường thẳng đi qua E và // với đường thẳng AB cho trước
-GV nêu trình tự các bước vẽ đường thẳng CD đi qua E và vuông góc với đường thẳng AB
+HĐ.2 Hướng dẫn thực hành
Bài 1 :
-GV vẽ lên bảng đường thẳng CD và lấy một điểm M nằm ngoài CD
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? Để vẽ được chúng ta vẽ gì ?
-Cho HS thực hiện bước vẽ vừa nêu , đặt tên .... đường thẳng MN
-sau khi đã vẽ đường thẳng MN,tiếp tục vẽ gì ?
-GV yêu cầu HS vẽ hình
-Đường thẳng vừa vẽ ntn so với đường thẳng CD?
-Vậy đó chính là đường thẳng AB cần vẽ .
Bài 3 :
-GV yêu cầu HS đọc bài , sau đó tự vẽ hình
-Cho HS nêu cách vẽ đường thẳng đi qua B và song song với AD
-Tại sao .. sẽ song song với AD
-Góc đỉnh E .. góc vuông hay không ?
+Hình tứ giác BEDA là hình gì vì sao ?
+Hãy kể tên các cặp cạnh song song ... trong hình vẽ?
+Hãy kể tên các cặp cạnh vuông góc .....trong hình vẽ .
-GV nhận xét và cho điểm HS .
3.Củng cố – Dặn dò :
-GV tổng kết giờ học , dặn dò hS về nhà chuẩn bị bài : Thực hành vẽ hình chữ nhật
-Theo dõi thao tác GV .
-1 HS lên bảng vẽ . HS cả lớp vẽ vào giấy nháp
C
A
N
M
D
B
E
-Hai đường thẳng này song song với nhau .
-Vẽ đường thẳng AB đi qua điểm M và song song với đường thẳng CD
-Chúng ta vẽ đường thẳng đi qua M vuông góc với đường thẳng CD
-1 HS vẽ bảng,lớp vẽ hình vào VBT
-Vẽ đường thẳng đi qua điểm M và vuông góc với đường thẳng MN
-Đường thẳng này song song với CD
B
E
D
A
C
-1 HS vẽ bảng , lớp vẽ vào VBT
-Vẽ đường thẳng đi qua B , vuông góc với AB , đường thẳng này // với AD
-Vì ta đã có BA vuông góc với AD
-Góc đỉnh E .. là góc vuông.
-Hình tứ giác góc vuông .
+AB // với DC , BE // với AD
+BA vuông góc vớiAD..EB vuông góc với BA
Nhận xét,bổ sung:
THỨ SÁU. TIẾT. MÔN: TOÁN
BÀI. 44. THỰC HÀNH VẼ HÌNH CHỮ NHẬT, VẼ HÌNH VUÔNG
I.MỤC TIÊU
Biết vẽ được hình chữ nhật (bằng thước và ê-ke).
Biết vẽ được hình vuông (bằng thước và ê-ke).
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Thước thẳng , ê – ke ( dùng cho GV và HS )
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Giới thiệu bài:
*HĐ.1 Hướng dẫn hình chữ nhật theo độ dài các cạnh
-GV vẽ hình chữ nhật MNPQ và hỏi HS :
+Các góc ở .ø góc vuông không ?
-Hãy nêu các cặp hình chữ nhật MNPQ
-Dựa vào các đặc .. các cạnh cho trước
-VD.Vẽ hình chữ nhật ABCD có chiều dài 4 cm và chiều rộng 2cm
-Cho HS vẽ từng bước :
+Vẽ đoạn thẳng CD có chiều dài 4 cm .
+Vẽ đt vuông góc với DC tại D , trên đường thẳng đó lấy đoạn thẳng DA = 2 cm
+ Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại C trên đường thẳng đó lấy đoạn thẳng CB = 2 cm
+Nối A với B ta được hình chữ nhật ABCD
* HĐ.2 Hướng dẫn thực hành:
Bài 1a:
-Cho HS đọc đề bài toán ,cho HS tự vẽ hình chữ nhật có chiều dài 5 cm , chiều rộng 3cm , sau đó đặt tên cho hình chữ nhật
-Cho HS nêu cách vẽ của mình trước lớp
-Cho HS tính chu vi của hình chữ nhật
-GV nhận xét
Bài 2a
-Cho HS tự vẽ hình , sau đó dùng thước có vạch chia để đo độ dài hai đường chéo của hình chữ nhật và kết luận : Hình chữ nhật có hai đường chéo bằng nhau .
*HĐ.3 H/dẫn hình vuông theo độ dài các cạnh cho trước
-GV vẽ lên bảng hình vuông ABCD và hỏi HS :
+Hình vuông có các cạnh như thế nào với nhau ?
+Các góc ở các đỉnh của hình vuông là góc gì ?
-Dựa vào các đặc điểm chung của hình vuông , chúng ta sẽ thực hành vẽ hình vuông ......
-VD : Vẽ hình vuông ABCD có cạnh là 3 cm .
-GV hướng dẫn HS thực hiện từng bước vẽ :
+Vẽ đoạn thẳng DC = 3 cm
+Vẽ đường thẳng vuông góc với DC tại D và C . +Trên mỗi đưởng thẳng vuông góc đó lấy đoạn thẳng DA = 3 cm , CB = 3cm
-Nối A và B ta được hình vuông ABCD
HĐ.4 Hướng dẫn thực hành:
+ Bài 1a:
-GV yêu cầu HS đọc đề bài toán
-Cho HS tự vẽ hình chữ vuông có độ dài các cạnh là 4 cm, sau đó tính chu vi và diện tích của hình
-Cho HS nêu từng bước vẽ của mình trước lớp
-GV nhận xét
+Bài 2a
-Cho HS quan sát hình thật kĩ rồi vẽ vào VBT , hướng dẫn HS đếm số ô vuông ....... để vẽ hình .
-Hướng dẫn HS xác định tâm của hình tròn ........ .
* Củng cố - Dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà làm các bài tập luyện tập thêm
-Chuẩn bị bài : Luyện tập
M
N
Q
P
-Quan sát hình GV vẽ
+ Các góc đều là góc vuông
-HS vẽ vào giấy nháp
A
B
C
D
-1 HS đọc trước lớp
-HS vẽ vào vở bài tập
-HS nêu các bước vẽ
-Chu vi của hình chữ nhật là :
( 5 + 3 ) x 2 = 16 ( cm )
-Quan sát hình
-Hình vuông có các cạnh bằng nhau.
-Là các góc vuông
-HS vẽ hình vuông ABCD theo từng bước hướng dẫn của GV
M
N
Q
P
-HS làm bài vào VBT
-HS nêu các bước vẽ
-HS vẽ hình vào VBT, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau .
Nhận xét,bổ sung:
File đính kèm:
- TOAN tuan 9.doc