I. Mục tiêu:
Giúp HS :
- Giúp HS củng cố kĩ năng thực hành phép trừ các số tự nhiên, các số thập phân, phân số, tìm thành phần chưa biết của phép cộng và phép trừ, giải toán có lời văn.
- Giáo dục HS tính cẩn thận trong giải toán
II. Đồ dùng dạy học:
GV : Bảng nhóm,bút dạ.
HS : SGK, nháp
III. Các hoạt động dạy –học chủ yếu.
A. Kiểm tra bài cũ(3).
19 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Toán - Tuần 31 - Tiết 2: Phép trừ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
câu văn.
+ Xác định dấu phẩy, dấu chấm, dấu hỏi thích hợp để đật vào ô trống trong câu.
+ Xác định tác dụng của từng dấu câu.
- Gọi HS báo cáo kết quả.
Bài 15 : Em hãy viết một đoạn văn khoảng 5 câu giới thiệu ngôi trường của em có dùng các dấu câu.
YC HS tự làm ,GV đi giúp đỡ HS. YC HS đọc bài viết. GV chữabài và chốt kiến thức.
* HS yếu + TB viết đoạn văn khoảng 3 đến 5 câu
* HS khá , giỏi viết đoạn văn khoảng 7 câu trở lên.
3- Củng cố, dặn dò:
- Hỏi : Dấu phẩy có tác dụng gì ? Việc dùng sai dấu phẩy có tác hại gì ? Dấu chấm có tác dụng gì ?
- Nhận xét giờ học.
Tiết3 Thể dục.
Môn thể thao tự chọn. Trò chơi: Nhảy ô tiếp sức.
I. Mục tiêu.
- Ôn luyện tâng cầu bằng mu bàn chân, phát cầu bằng mu bàn chân . Yêu cầu thực hiện chính xác động tác và nâng cao thành tích.
- Chơi trò chơi: Nhảy ô tiếp sức. Nắm được cách chơi, nội quy chơi, hứng thú trong khi chơi.
- Giáo dục lòng ham thích thể dục thể thao
II. Địa điểm, phương tiện.
- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn.
- Phương tiện: còi , cầu , kẻ sân chơi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp.
Nội dung.
ĐL
Phương pháp
1. Phần mở đầu.
- Phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu giờ học.
2. Phần cơ bản.
a. Môn thể thao tự chọn.
- GV cho HS ôn tâng cầu bằng mu bàn chân và phát cầu bằng mu bàn chân :
- GV quan sát từng em , uốn nắn sửa sai.
- GV quan sát từng cặp , uốn nắn sửa sai.
- GV đến các nhóm động viên , uốn nắn.
* Thi phát cầu bằng mu bàn chân.
- GV làm mẫu động tác
- GV đánh giá.
b.Trò chơi:“Nhảy ô tiếp sức”.
- Nêu tên trò chơi, HD luật chơi , cách chơi , tổ chức điều khiển cuộc chơi , tổng kết đánh giá cuộc chơi .
3. Phần kết thúc.
- HD học sinh hệ thống bài.
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
5 – 7’
18-22’
4-6’
* Tập hợp, điểm số, báo cáo sĩ số.
- Khởi động các khớp.
- Chạy tại chỗ.
- Chơi trò chơi khởi động : chim bay , cò bay.
* Lớp trưởng cho cả lớp ôn lại các động tác :
- Tâng cầu bằng mu bàn chân khoảng 3 lần .
* Lớp trưởng cho HS xếp hai hàng quay mặt vào nhau thực hành phát cầu bằng mu bàn chân khoảng 4 lần .
Sau đó cho tập luyện theo nhóm .
- Chia nhóm tập luyện.
* HS thi phát cầu bằng mu bàn chân.
- Nhận xét, đánh giá giữa các nhóm.
* Nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi.
- Chơi thử 1-2 lần.
- Các đội chơi chính thức.
* Thả lỏng, hồi tĩnh.
- Nêu lại nội dung giờ học.
Ngày soạn: 2.4.2012
Chiều
Thứ tư, ngày 4 tháng 4 năm 2012
Tiết 1 Toán
Phép nhân
I. Mục tiêu:
Giúp HS :
- Giúp HS củng cố kĩ năng thực hành phép nhân các số tự nhiên, các số thập phân, phân số,vận dụng tính chất của phép nhân để tính nhanh.
- Giáo dục HS tính cẩn thận trong toán .
II. Đồ dùng dạy học:
GV : Bảng nhóm,bút dạ.
HS : SGK, nháp,vở
III. Các hoạt động dạy –học chủ yếu.
A. Kiểm tra bài cũ(3’).
- Yêu cầu 2HS làm bảng.
+ Viết các tính chất của phép cộng?
- GV nhận xét,cho điểm
B. Bài mới(32’).
1. Giới thiệu : GV nêu MT YC tiết dạy và ghi bảng.
2, Nội dung:
a. Cho HS ôn về thành phần, tên gọi, tính chất của phép nhân.
- GV viết bảng dạng tổng quát của phép nhân.
+GV YC HS Nêu thành phần và tên gọi của phép tính.
+GV YC HS Nêu tính chất của phép nhân?
+ Viết dạng tổng quát tính chất?
- GV chốt về lí thuyết
b. Thực hành:
Bài 1:
+HS đọc yêu cầu bài.
+ Tự làm vào vở ô li và3 HS làm bảng phụ. GV đi giúp HS yếu.
+ Nêu cách nhân số tự nhiên. số thập phân, phân số.
GV chữa bài.
*Củng cố về nhân số tự nhiên, phân số, số thập phân.
Bài 2: Tính nhẩm:
+ Yêu cầu HS đọc yêu cầu - HS tự làm vở. GV chữa.
* Củng cố quy tắc nhân nhẩm với 10,10,1000,1; 0,01; 0,001
Bài 3: Tính thuận tiện( HS dùng các tính chất để áp dụng) .
- YC HS làm vở và bảng phụ. GV đi giúp HS yếu.
- GV chữa bài và chốt kiến thức.
Bài 4: Đọc yêu cầu và nêu dạng toán? - Tự làm vảo vở. GV đi giúp đỡ HS.
*GV chốt cách tính thời gian của hai chuyển động ngược chiều .
*HS yếu + TB làm : 1 abc cột 1 ; 2ab ; 3ab ; 4
* HS khá , giỏi làm bài : 1 ; 2 ; 3 ; 4
3, Củng cố- Dặn dò:- Nhận xét giờ học, về ôn lại tính chất của phép nhân.
Tiết2 Tập làm văn
Ôn tập về tả cảnh
I. Mục tiêu: Giúp HS :
- Liệt kê được một số các bài văn tả cảnh mà em đã học ở học kì I.
- Trình bày được dàn ý của một trong những bài văn tả cảnh đó.
- Phân tích được trình tự miêu tả của bài văn, nghệ thuật quan sát và chọn lọc chi tiết, thái độ của tác giả trong một bài văn tả cảnh.
II. Đồ dùng dạy học :
GV: Bảng phụ, bút dạ.
HS : SGK, vở.
III. Các hoạt động dạy học :
A – Kiểm tra bài cũ (3’):
- Gọi HS nêu cấu tạo của bài văn tả con vật.
- GV nhận xét và cho điểm.
B – Dạy bài mới (32’):
1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài và ghi đầu bài.
2. Hướng dẫn HS luyện tập :
Bài 1 :
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài :
+ Liệt kê những bài văn tả cảnh mà mình đã học trong các tiết Tập đọc, Luyện từ và câu, Tập làm văn theo bảng.
+ Lập dàn ý vắn tắt cho một trong các bài văn ấy.
- Gọi HS đọc tên các bài văn tả cảnh.
- GV nhận xét và kết luận lời giải đúng.
- Gọi HS trình bày miệng dàn ý của một bài văn
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
Bài 2 :
- Gọi HS đọc bài văn Buổi sáng ở Thành phố Hồ Chí Minh và các câu hỏi cuối bài.
- Yêu cầu HS làm bài tập theo cặp.
- Hỏi:
+ Bài văn miêu tả buổi sáng ở thành phố HCM theo trình tự nào ? (HS yếu, TB)
+ Tìm những chi tiết cho thấy tác giả quan sát cảnh vật rất tinh tế.((Hs khá, giỏi)
+ Vì sao em lại cho rằng sự quan sát đó rất tinh tế ?
+ Hai câu cuối bài Thành phố mình đẹp quá ! Đẹp quá đi ! thuộc loại câu gì ?
+ Hai câu văn đó thể hiện tình cảm gì của tác giả đối với cảnh vật được miêu tả ?
* HS yếu + TB : Liệt kê được 1 số bài văn miêu tả , biết phân tích trình tự miêu tả .
* HS khá , giỏi : Liệt kê , phân tích , chỉ ra được 1 số chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả.
3- Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Dặn dò: Về nhà học bài và chọn quan sát một cảnh trong các đề văn trang 134.
Tiết3 Giáo dục ngoài giờ lên lớp
Đ/C Trung dạy
Ngày soạn : 4/4/2012
Chiều
Thứ sáu, ngày 6 tháng 4 năm 2012
Tiết1 Tập làm văn.
Ôn tập về tả cảnh.
I. Mục tiêu.
Ôn luyện, củng cố kĩ năng lập dàn ý của bài văn tả cảnh- lập một dàn ý với những ý riêng của mình.
Thực hành kĩ năng trình bày miệng dàn ý của bài văn tả cảnh . Trình bày rõ ràng, rành mạch, tự nhiên, tự tin..
Giáo dục ý thức tự giác học tập.
II. Đồ dùng dạy học.
- Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn 4 đề bài .
- Học sinh: sách, vở, bút .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu.
A. Kiểm tra bài cũ(3’).
B. Bài mới(32’).
1) Giới thiệu bài.
- Nêu mục đích, yêu cầu giờ học.
2) Hướng dẫn học sinh làm bài tập :
Bài tập 1:
-HD học sinh chọn miêu tả một trong 4 cảnh đã nêu.
- HS nói về đề bài đã chọn.
- GV gợi ý . - HS viết dàn ý bài văn. - GV quan sát , giúp đỡ HS yếu .
- Nêu kết quả trước lớp.
- Gọi nhận xét, bổ sung, hoàn chỉnh các ý.
Bài tập 2:
- 2 em nối tiếp đọc yêu cầu của bài -HD trình bày trong nhóm.
- Dựa vào dàn ý đã lập, từng em trình bày miệng bài văn tả cảnh của mình trong nhóm.
- Đại diện các nhóm thi trình bày trước lớp
- YC 5 – 7 HS trình bày trước lớp .( HS yếu trình bày 1 phần của bài)
- Nhận xét, bổ sung về : bố cục , mối liên kết giữa các phần, các chi tiết,đặc điểm của cảnh được sắp xếp phù hợp chưa ?
- Trình bày lưu loát , rõ ràng không ?
- Bình chọn người trình bày hay nhất.
- GV nhận xét - GV kết luận chung, ghi điểm các nhóm làm tốt.
3) Củng cố - dặn dò.
-Tóm tắt nội dung bài – Nhận xét - Nhắc chuẩn bị giờ sau.
Tiết2 Ôn Tiếng Việt
Tập làm văn : Ôn tập về tả cảnh.
I/ Mục tiêu.
- Củng cố ôn tập về văn tả cảnh.
- Rèn HS kĩ năng quan sát , lập dàn ý cho bài văn tả cảnh trường em trước buổi học.
- Giáo dục các em ý thức học tốt bộ môn và tình yêu trường lớp.
* Trọng tâm : Thực hành lập hoàn thành dàn ý cho bài văn tả cảnh trường em trước buổi học.
II/ Đồ dùng dạy-học.
- Giáo viên : Bảng phụ chép sẵn gợi ý
- Học sinh: Ghi chép ngắn gọn các chi tiết đã quan sát .
III/ Các hoạt động dạy-học.
A/ Kiểm tra bài cũ (3’):
+Nêu cấu tạo của một bài văn tả cảnh?
- 2-3 HS nêu.
- Nhận xét, ghi điểm.
B/ Bài mới(32’):
1) Giới thiệu bài.
- Nêu mục đích, yêu cầu bài học.
2) Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
* Bài 15 BTTN Trang 53:
YC 1 HS đọc đề bài. HS nêu YC .
YC HS đọc các gợi ý trên bảng phụ.
YC 1- 2 HS giỏi nói về cảnh trường trước buổi học.
- HSG 2 em lần lượt nói.
YC HS lập dàn ý vào vở.
HS tự làm bài vào vở + bảng phụ.
HS đọc bài. HS nhận xét.
GV đi giúp đỡ HS
YC một số HS đọc dàn ý. GV nhận xét củng cố kiến thức.
c/ Củng cố - dặn dò.
- GV tuyên dương các HS có dàn bài hay ,tự nhiên .
-Nhắc chuẩn bị giờ sau.
Tiết3 Sinh hoạt lớp
Kiểm điểm tuần 31
I. Mục tiêu.
- Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua.
- Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần tới.
- Giáo dục ý thức chấp hành nội quy trường lớp.
II. Chuẩn bị.
- Giáo viên: nội dung buổi sinh hoạt , phương hướng tuần tới ,tài liệu .
- Học sinh: ý kiến phát biểu.
III. Tiến trình sinh hoạt.
1. Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua. ( 25’)
a. Các tổ thảo luận, kiểm điểm ý thức chấp hành nội quy của các thành viên trong tổ.
Tổ trưởng tập hợp, báo cáo kết quả kiểm điểm.
Lớp trưởng nhận xét, đánh giá chung các hoạt động của lớp.
Báo cáo giáo viên về kết quả đạt được trong tuần qua.
Đánh giá xếp loại các tổ. Tổ 1 : Nhất; Tổ 2: Ba; Tổ 3: Nhì
Giáo viên nhận xét đánh giá chung các mặt hoạt động của lớp .
Về duy trì nề nếp: Các em thực hiện tương đối tốt.
Vệ sinh, múa hát, tập thể dục giữa giờ: Ra xếp hàng nhanh, tập đúng nhưng
chưa đẹp.
Về các hoạt động khác : Tham gia làm kế hoạch nhỏ còn chậm.
Tuyên dương, khen thưởng.Hoàn,Nguyên
Phê bình. Chỉnh, Sạn
2. Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần 31 ( 7’ ).
Phát huy những ưu điểm, thành tích đã đạt được.
Khắc phục khó khăn, duy trì tốt nề nếp lớp.
Phát động phong trào thi đua chào mừng 30/4.
Hoàn thành kế hoạch nhỏ kì 2.
Ôn tập chuẩn bị thi định kì..
3. Củng cố - dặn dò : 3’
Nhận xét chung.Chuẩn bị cho tuần sau.
File đính kèm:
- Giao an lop 5 Tuan 31 20112012.doc