Giáo án lớp 5 môn Toán - Tuần 23: Xăng – ti – mét khối . Đề xi mét khối

Giúp HS có biểu tượng về xăng – ti - mét khối , đề – xi – mét khối .Biết tên gọi, kí hiệu, “ độ lớn” của đơn vị đo thể tích: xăng – ti – mét khối và đề – xi – mét khối.

 - Nhận biết được mối quan hệ giữa xăng – ti – mét khối và đề – xi – mét khối.

 - Biết vận dụng để giải bài tập có liên quan ( trường hợp đơn giản ).

 II. Đồ dùng dạy học

 GV : Bộ đồ dùng dạy toán 5 ; Hình lập phương.

 HS : Bộ đồ dùng toán 5.

III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.

A- Kiểm tra bài cũ:(3).

- Nêu nhận xét của em về thể tích của hai hình?

B - Bài mới:(32)

 

doc18 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 820 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Toán - Tuần 23: Xăng – ti – mét khối . Đề xi mét khối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a các đơn vị đo ? Cách chuyển đổi các đơn vị đo thể tích? GV nhận xét giờ học. ------------------------------------------- Tập làm văn Lập chương trình hoạt động I.Mục tiêu: Giúp HS : Lập được một chương trình hoạt động cho một trong các hoạt động tập thể góp phần giữ gìn trật tự, an ninh. - Giáo dục HS ý thức tự giác , tinh thần trách nhiệm tham gia hoạt động. II. Đồ dùng dạy học : GV : Bảng phụ viết sẵn cấu trúc của một chương trình hoạt động. HS : SGK. III. Các hoạt động dạy học : A – Kiểm tra bài cũ : (3’) - Hỏi : Hãy nêu cấu trúc của một chương trình hoạt động. - GV nhận xét và cho điểm. B – Dạy bài mới : (32’) 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài và ghi đầu bài. 2. Hớng dẫn HS luyện tập : a) Tìm hiểu yêu cầu của đề bài : - Gọi HS đọc đề bài. - Gọi HS đọc phần Gợi ý trong SGK. - Hỏi : + Em lựa chọn hoạt động nào để lập chơng trình hoạt động ? + Mục đích của chơng trình hoạt động đó là gì ? + Việc làm đó có ý nghĩa như thế nào đối với lứa tuổi các em ? + Địa điểm tổ chức hoạt động ở đâu ? + Hoạt động đó cần các dụng cụ và phương tiện gì ? b) Lập chương trình hoạt động : - Yêu cầu HS tự làm bài - Nhắc HS ghi ý chính, theo đúng trình tự : Mục đích Công việc – phân công chuẩn bị Tiến trình ( Chương trình cụ thể ) - GV ghi tiêu chí đánh giá lên bảng: Trình bày đủ 3 phần : 2 điểm Mục đích rõ ràng : 2 điểm Nêu công việc đầy đủ : 1 điểm Phân công việc đầy đủ : 1 điểm Chương trình cụ thể, hợp lí : 2 điểm Trình bày sạch đẹp : 2 điểm - Gọi HS nhận xét bài trên bảng nhóm. - Yêu cầu HS đổi bài cho nhau để chấm điểm. - Gọi HS khác đọc bài của mình. - GV nhận xét và cho điểm những bài đạt yêu cầu. 3- Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn dò: Về nhà hoàn thành bài và chuẩn bị bài sau. ----------------------------------------------------------- Mĩ thuật GV chuyên dạy ------------------------------------------------------------------------------------------------------ Buổi chiều Khoa học. Lắp mạch điện đơn giản. I/ Mục tiêu. Sau khi học bài này, học sinh biết: Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản: sử dụng pin, bóng đèn, dây điện. Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện có nguồn điện là pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện. Giáo dục các em lòng yêu thích bộ môn. II/ Đồ dùng dạy học. - Giáo viên: nội dung bài. - Học sinh: sách, vở,... III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. A/ Khởi động (1’).Lớp hát một bài B/ Bài mới (34’). 1)Khởi động: Mở bài. 2) Hoạt động 1: Thực hành lắp mạch điện. * Mục tiêu: HS lắp được mạch điện đơn giản: sử dụng pin, bóng đèn, dây điện. * Cách tiến hành. + Bước 1: Làm việc theo nhóm. Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm thí nghiệm như HD ở mục thực hành. + Bước 2: Làm việc cả lớp. + Đại diện các nhóm giới thiệu về mạch điện của nhóm mình. + Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. * Đọc mục bạn cần biết. + Bước 3: Làm thí nghiệm theo nhóm. - Quan sát hình 5, dự đoán kết quả. - Lắp mạch điện để kiểm tra. + Bước 4: Thảo luận chung về điều kiện để mạch thắp sáng đèn. c) Hoạt động 2: Làm thí nghiệm phát hiện vật dẫn điện , vật cách điện. * Mục tiêu: HS làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện. * Cách tiến hành. + Bước 1: Làm việc theo nhóm. * Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm thí nghiệm như HD, rút ra nhận xét. + Bước 2: Làm việc cả lớp. + Đại diện các nhóm báo cáo. + Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV kết luận chung. 3/ Hoạt động nối tiếp. - Tóm tắt nội dung bài. - Nhắc chuẩn bị giờ sau. ------------------------------------------------------------------ Kĩ thuật lắp xe cần cẩu (tiết 2) I/ Mục tiêu: HS thực hành: -Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe cần cẩu. -Biết cách lắp và lắp được xe cần cẩu theo mẫu.Xe lắp tương đối chắc chắn và có thể chuyển động được. -Lắp được xe cần cẩu đúng kĩ thuật, đúng qui trình. -Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành. II/ Đồ dùng dạy học: -Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. -Mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn. III/ Các hoạt động dạy-học chủ yếu: A-Kiểm tra bài cũ: 3’ -Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng của HS. -Yêu cầu HS nhắc lại những nội dung đã học ở tiết trước. B-Bài mới:32’ 1-Giới thiệu bài: GV nêu mục đích của tiết học. 2-Dạy bài mới:32’ Hoạt động 1:Hướng dẫn HS thực hành các thao tác kĩ thuật a/ chọn các chi tiết HS thực hành chọn các chi tiết.GV kiểm tra b/Lắp từng bộ phận GV chia nhóm thực hành- Giao việc cho từng nhóm Nhóm 1: Lắp giá đỡ cần cẩu Nhóm 2: Lắp cần cẩu Nhóm 3: Lắp các bộ phận khác c/ Lắp giáp cần cẩu HS thực hành lắp giáp d/Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp. GV lưu ý:Khi tháo phải tháo rời từng bộ phận, sau đó tháo rời từng chi tiết theo trình tự ngược lại với chi tiết lắp. Khi tháo xong phải xếp gọn các chi tiết vào hộp theo vị trí qui định. HS thực hành tháo,GV theo dõi . Hoạt động 2:Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Nhắc HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. -------------------------------------------------------- Giáo dục ngoài giờ lên lớp Đ/c Trung dạy -------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn: 6/2/2012 Buổi chiều Thứ sáu, ngày 10 tháng 2 năm 2012 Tập làm văn Trả bài văn kể chuyện I. Mục tiêu: -Nhận biết và tự sửa được lỗi trong bài của mình và sửa lỗi chung; viết lại được một đoạn văn cho đúng và hay hơn. - Biết sửa lỗi cho bạn và lỗi của mình trong đoạn văn. - Có tinh thần học hỏi những câu văn, đoạn văn hay của bạn. II. Đồ dùng dạy học : GV : Bảng phụ ghi một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, diễn đạt ,ngữ pháp, trong bài làm của HS cần chữa chung trước lớp. HS : SGK , Nháp III.Các hoạt động dạy học : A – Kiểm tra bài cũ(3’) : - GV chấm điểm Chương trình hoạt động của 3 HS. - GV nhận xét cho điểm. B – Dạy bài mới (32’): 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài và ghi đầu bài. 2. Nhận xét chung : - GV nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp : (Nhận xét viết ở sổ chấm chữa Tập làm văn) - Thông báo điểm số cụ thể. 3. Hướng dẫn HS chữa một số lỗi điển hình : - GV chỉ ra các lỗi cần chữa đã viết sẵn trên bảng phụ. - Gọi HS lên bảng chữa lần lượt từng lỗi, cả lớp tự chữa trên nháp. (Các lỗi viết ở sổ chấm chữa Tập làm văn) - Hướng dẫn HS cả lớp trao đổi về bài chữa trên bảng : nhận biết chỗ sai, tìm ra nguyên nhân và chữa lại cho đúng. 4. Trả bài và hướng dẫn HS chữa bài : GV trả bài cho HS và hướng dẫn HS : - Sửa lỗi trong bài : + Yêu cầu HS đọc lại bài làm của mình và tự sửa lỗi. + Yêu cầu HS đổi bài cho bạn bên cạnh để kiểm tra lại. - Học tập những đoạn văn, bài văn hay : + GV đọc một số đoạn văn, bài văn hay. + Hướng dẫn HS trao đổi để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn đó. - Viết lại một đoạn văn trong bài làm : + Yêu cầu HS chọn một đoạn văn viết chưa đạt trong bài làm của mình để viết lại cho hay hơn. + Gọi một số HS trình bày đoạn văn đã viết lại. 5- Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Dặn dò :Những HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại để nhận đánh giá tốt hơn. ---------------------------------------------------- Ôn Tiếng Việt Ôn : Lập chương trình hoạt động I –Mục tiêu: Giúp HS củng cố kĩ năng lập được một chương trình hoạt động cho một trong các hoạt động tập thể góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông. * Trọng tâm : Rèn kĩ năng lập được một chương trình hoạt động. II - Đồ dùng dạy học : - GV: BTTN TV 5 . - HS : BTTN TV 5 III – Các hoạt động dạy học : A – Kiểm tra bài cũ : (3’) - Hỏi : Hãy nêu cấu trúc của một chương trình hoạt động. - GV nhận xét và cho điểm. B– Dạy bài mới : (32’) 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài và ghi đầu bài. 2. Hướng dẫn HS luyện tập : Bài 11 trang 18 BTTN- Gọi HS đọc đề bài. - Gọi HS đọc phần Gợi ý . - Hỏi : + Em lựa chọn hoạt động nào để lập chương trình hoạt động ? + Mục đích của chương trình hoạt động đó là gì ? + Việc làm đó có ý nghĩa như thế nào đối với lứa tuổi các em ? + Địa điểm tổ chức hoạt động ở đâu ? + Hoạt động đó cần các dụng cụ và phương tiện gì ? b) Lập chương trình hoạt động : - Yêu cầu HS tự làm bài - Nhắc HS ghi ý chính, theo đúng trình tự : Mục đích Công việc – phân công Tiến trình - Gọi HS nhận xét bài trên bảng nhóm. - Yêu cầu HS đổi bài cho nhau để kiểm tra. - Gọi HS khác đọc bài của mình. - GV nhận xét và cho điểm những bài đạt yêu cầu. 3- Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học - Dặn dò: Về nhà hoàn thành bài và chuẩn bị bài sau. --------------------------------------------------------- Hoạt động tập thể Kiểm điểm tuần 23 I/ Mục tiêu. 1/ Đánh giá các hoạt động của lớp trong 23 2/ Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần 24 3/ Giáo dục ý thức chấp hành nội quy trường lớp. II/ Chuẩn bị. - Giáo viên: nội dung buổi sinh hoạt. - Học sinh: ý kiến phát biểu; sổ theo dõi của các tổ. III/ Tiến trình sinh hoạt. 1/ Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua. ( 25’ ) a/ Các tổ thảo luận, kiểm điểm ý thức chấp hành nội quy của các thành viên trong tổ. Tổ trưởng tập hợp, báo cáo kết quả kiểm điểm. Lớp trưởng nhận xét, đánh giá chung các hoạt động của lớp. Báo cáo giáo viên về kết quả đạt được trong tuần qua. Đánh giá xếp loại các tổ. Tổ 1: Ba Tổ 2: Nhất;; Tổ 3:Nhì Giáo viên nhận xét đánh giá chung các mặt hoạt động của lớp . Về học tập: một số em đã tiến bộ về đọc, chữ viết,giữ gìn sách vở sạch sẽ như :Viên, Giang Về đạo đức:Ngoan lễ phép. Về duy trì nề nếp, vệ sinh, múa hát, tập thể dục giữa giờ:Thực hiện đầy đủ có hiệu quả. Về các hoạt động khác. Tuyên dơng, khen thưởng: Viên, Phê bình: Học, Diệu (chêu bạn) 2/ Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần tới.( 8’ ) Phát huy những ưu điểm, thành tích đã đạt được. Khắc phục khó khăn, duy trì tốt nề nếp lớp. ổn định nền nếp sau tết,chấp hành tốt an toàn giao thông.Tiếp tục thực hiện nghiêm túc những điều trong bản cam kết đã viết. Nhắc nhở HS về nhà ôn tập tốt bài. 3/ Củng cố - dặn dò: GV nhận xét giờ học

File đính kèm:

  • docGiao an lop 5 tuan 23 20112012.doc