Giáo án lớp 5 môn Toán -Tuần 17: Luyện tập chung

 -Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính với số thập phân.

-Rèn luyện kĩ năng giải bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm.

- Giáo dục lòng ham học bộ môn.

II/ Chuẩn bị: GV: Bảng phụ, bút dạ

 HS: SGK, vở, nháp

III/Các hoạt động dạy học chủ yếu:

A-Kiểm tra bài cũ(3):

2 HS lên bảng trả lời

-Muốn tỉ số phần trăm của hai số ta làm thế nào?

-Muốn tìm số phần trăm của một số ta làm thế nào?

 

doc18 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 923 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Toán -Tuần 17: Luyện tập chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
do làm đơn. +Lời hứa. Lời cảm ơn. +Chữ kí của HS và phụ huynh. -GV nhắc HS: Trình bày lý do viết đơn sao cho gọn, rõ, có sức thuyết phục -Cho HS viết đơn vào vở.( Đối với HS yếu GV đặt câu hỏi để HS trả lời miệng trước rồi mới viết theo trong phần) -HS nối tiếp nhau đọc lá đơn. -Cả lớp và GV nhận xét về nội dung và cách trình bày lá đơn. 3-Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét chung về tiết học. Dặn một số HS viết đơn chưa đạt yêu cầu về nhà sửa chữa, hoàn chỉnh lá đơn. -Yêu cầu HS ghi nhớ mẫu đơn để viết đơn đúng thể thức khi cần thiết. ------------------------------------------- Ngoại ngữ GV chuyên dạy ----------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn:12/12/2011 Buổi sáng Thứ sáu, ngày 16 tháng 12 năm 2011 Toán hình tam giác I/ Mục tiêu: Giúp HS: -Nhận biết đặc điểm của hình tam giác có: ba cạnh, ba đỉnh, ba góc. -Phân biệt ba loại hình tam giác (phân loại theo góc). -Nhận biết đáy và đường cao (tương ứng) của hình tam giác. - Rèn kĩ năng quan sát. - Giáo dục lòng ham học bộ môn. II/ Đồ dùng dạy học: Các dạng hình tam giác như trong SGK. Ê ke. II/Các hoạt động dạy học chủ yếu: A/ Kiểm tra (3’): 1 HS nêu tên các góc các em đã học. - GV nhận xét chốt lại. B / Bài mới (32’) 1-Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học. 2-Giới thiệu đặc điểm của hình tam giác: -Cho HS quan sát hình tam gác ABC: +Em hãy chỉ ba cạnh của hình tam giác? ( HS yếu) +Em hãy chỉ ba đỉnh của hình tam giác? ( HS TB) +Em hãy chỉ ba góc của hình tam giác? ( HS khá, giỏi) 3-GT ba dạng hình tam giác (theo góc): -GV vẽ 3 dạng hình tam giác lên bảng. -Cho HS nhận xét góc của các tam giác để đi đến thống nhất có 3 dạng hình tam giác. +Hình tam giác có 3 góc nhọn +Hình tam giác có một góc tù và 2 góc nhọn +Hình tam giác có một góc vuông và 2 góc nhọn (tam giác vuông) 4-Giới thiệu đáy và đường cao (tương ứng): -GV GT hình tam giác ABC, nêu tên đáy BC và đường cao AH. -Độ dài từ đỉnh vuông góc với đáy tương ứng gọi là gì? (-Gọi là đường cao.) -Cho HS nhận biết đường cao của các dạng hình tam giác khác. -HS dùng e ke để nhận biết. ( HS khá, giỏi) 5-Luyện tập: *Bài tập 1 (86): -Mời 1 HS nêu yêu cầu. -GV hướng dẫn HS cách làm. -Cho HS làm vào vở. -Chữa bài. * Củng cố cách viết cạnh, góc hình tam giác. *Bài tập 2 (86): (Các bước thực hiện tương tự bài tập 1) * Củng cố yếu tố đáy và đường cao. HS yếu, TB làm bài1. HS khá, giỏi làm bài 1;2. 6-Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn lại các kiến thức vừa học. ----------------------------------------------- Luyện từ và câu ôn tập về câu I/ Mục tiêu: -Củng cố kiến thức về câu hỏi, câu kể, câu cảm, câu cầu khiến. -Củng cố kiến thức về các kiểu câu kể (Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì?) ; Xác định đúng các thành phần chủ ngữ, vị ngữ, trong từng câu. II/ Đồ dùng dạy học: Giấy khổ to ghi những nội dung ghi nhớ của bài. III/ Các hoạt động dạy học: A-Kiểm tra bài cũ (3’): HS làm bài tập 1 trong tiết LTVC trước. B- Dạy bài mới (32’): 1-Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học. 2- Hướng dẫn HS làm bài tập. *Bài tập 1 (171): -Mời 1 HS nêu yêu cầu. +Câu hỏi dùng để làm gì? Có thể nhận ra câu hỏi bằng dấu hiệu gì? +Câu kể dùng để làm gì? Có thể nhận ra câu kể bằng dấu hiệu gì? +Câu khiến dùng để làm gì? Có thể nhận ra câu khiến bằng dấu hiệu gì? +Câu cảm dùng để làm gì? Có thể nhận ra câu cảm bằng dấu hiệu gì? -GV dán tờ phiếu ghi nội dung ghi nhớ, mời một HS đọc. -Cho HS làm bài theo nhóm 4 vào bảng nhóm. -Mời đại diện các nhóm trình bày. -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -GV nhận xét, chốt lời giải đúng. *Bài tập 2(171): -Mời 1 HS nêu yêu cầu. -Các em đã biết những kiểu câu kể nào? -GV dán tờ phiếu ghi nội dung ghi nhớ, mời một HS đọc. -Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn. -Cho HS làm bài vào vở (gạch một gạch chéo giữa chủ ngữ với vị ngữ) -Mời một số HS trình bày. -Các HS khác nhận xét. -GV nhận xét chốt lời giải đúng. HS yếu TB làm đúng 1,2 câu BT2. HS khá giỏi làm cả bài 3-Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét giờ học. -Dặn HS về ôn lại kĩ các kiến thức vừa ôn tập. --------------------------------------------------------------- Tập làm văn Trả bài văn tả người I/ Mục tiêu: -Nắm được yêu cầu của bài văn tả người theo đề đã cho: bố cục, trình tự miêu tả, chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày. -Biết tham gia sửa lỗi chung ; biết tự sửa lỗi cô yêu cầu chữa trong bài viết của mình, tự viết được một đoạn (hoặc cả bài) cho hay hơn. II/ Đồ dùng dạy học: -Bảng lớp ghi đầu bài; một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu cần chữa chung trước lớp. III/ Các hoạt động dạy-học: A-Kiểm tra bài cũ (3’):1,2 HS khá, giỏi nêu lại cấu tạo bài văn tả người. B-Bài mới (32’): 1-Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. 2-Nhận xét về kết quả làm bài của HS. GV sử dụng bảng lớp đã viết sẵn các đề bài và một số lỗi điển hình để: a) Nêu nhận xét về kết quả làm bài: -Những ưu điểm chính: +Hầu hết các em đều xác định được yêu cầu của đề bài, viết bài theo đúng bố cục. +Một số em diễn đạt tốt. P.Vân, Đặng Vân +Một số em chữ viết, cách trình bày đẹp. Vân, Khương -Những thiếu sót, hạn chế: dùng từ, đặt câu còn nhiều bạn hạn chế.Tám, Hưng, Viên b) Thông báo điểm. 3-Hướng dẫn HS chữa lỗi: a) Hướng dẫn chữa lỗi chung: -GV chỉ các lỗi cần chữa đã viết sẵn trên bảng -Mời HS lên chữa, Cả lớp tự chữa trên nháp. -HS trao đổi về bài các bạn đã chữa trên bảng. b) Hướng dẫn từng HS sửa lỗi trong bài: -HS phát hiện thêm lỗi và sửa lỗi. -Đổi bài cho bạn để rà soát lại việc sửa lỗi. -GV theo dõi, Kiểm tra HS làm việc. c) Hướng dẫn học tập những đoạn văn hay, bài văn hay: + GV đọc một số đoạn văn hay, bài văn hay. + Cho HS trao đổi, thảo luận tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn. - Viết lại một đoạn văn trong bài làm: + Yêu cầu mỗi em tự chọn một đoạn văn viết chưa đạt trong bài làm cùa mình để viết lại. + Mời HS yếu trình bày đoạn văn đã viết lại. 4- Củng cố – dặn dò:-GV nhận xét giờ học, tuyên dương những HS viết bài được điểm cao. Dặn HS về ôn tập. ------------------------------------------------------------- Khoa học Kiểm tra học kì I ----------------------------------------------------------- Buổi chiều Toán Ôn giải toán về tỉ số phần trăm I - Mục tiêu: Giúp HS : - Củng cố và rèn kĩ năng giải toán về tỉ số phần trăm. - Rèn luyện kĩ năng giải toán. II - Đồ dùng dạy học: GV + HS : Bảng nhóm , BTTN Toán 5. III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A – Kiểm tra bài cũ(3’): - Gọi 1 HS tìm 20 % của 1200 - Gọi HS dưới lớp nêu cách tìm số % của 1 số. - GV nhận xét, ghi điểm. B - Bài mới(32’): 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu và ghi tên bài. 2. Luyện tập: Bài 1: trang 59 BTTN. - Gọi 1 HS đọc đề bài - Yêu cầu HS đặt tính rồi tính vào nháp , ghi kết quả vào vở BTTN. 2 HS làm bảng nhóm. - GV chữa bài và củng cố: Bài 2: trang 59 BTTN. - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - GV chữa bài và củng cố Bài 3: trang 59 BTTN - Yêu cầu HS đọc đề bài. - Hướng dẫn HS phân tích đề : + Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? + Để thực hiện được yêu cầu của bài cần làm gì ? - Yêu cầu HS làm bài. - GV chữa bài và củng cố về tìm một số khi biết số phần trăm của nó. Bài 4: trang 59 BTTN - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS làm bài. - GV chữa bài và củng cố. * HS Yếu có thể bỏ bài 3,4. 3 - Củng cố, dặn dò: - Yêu cầu HS nêu lại các kiến thức vừa luyện tập. - GV nhận xét giờ học. - Dặn dò : về tiếp tục làm bài tập . ------------------------------------------------------- Ôn Tiếng Việt Ôn tập về cấu tạo từ, câu I/ Mục tiêu: - Ôn tập củng cố kiến thức về cấu tạo từ: các kiểu từ phức; từ đồng nghĩa; các kiểu câu. - Xác định được: từ phức, từ đồng nghĩa. Xác định được các kiểu câu, thành phần chính của câu. - Tìm được từ đồng nghĩa, từ ghép cho sẵn. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, BTTN TV 5. - Học sinh: BTTN TV 5. III/ Các hoạt động dạy - học: 1.Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng. GV nhận xét cho điểm 2. Dạy bài mới: a/- Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học. b/ Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 7: trang 78 BTTN: Yêu cầu HS làm vở, bảng nhóm. GV nhận xét kết luận Bài 8: trang 78 BTTN Yêu cầu HS làm vở, 1 HS làm bảng nhóm. GV nhận xét kết luận Bài 13: trang 79 BTTN. GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn. - HS làm bài vào vở. GV giúp HS yếu. Bài 14: trang 80 BTTN GV yêu cầu HS đọc thầm các câu văn. - HS làm bài vào vở, 3 HS làm bảng nhóm. GV giúp HS yếu. 3. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn lại bài. -------------------------------------------------------- Hoạt động tập thể Kiểm điểm tuần 17 I/ Mục tiêu. 1/ Đánh giá các hoạt động của lớp trong 16 2/ Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần 17 3/ Giáo dục ý thức chấp hành nội quy trường lớp. II/ Chuẩn bị. - Giáo viên: nội dung buổi sinh hoạt. - Học sinh: ý kiến phát biểu; sổ theo dõi của các tổ. III/ Tiến trình sinh hoạt. 1/ Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua. ( 25’ ) a/ Các tổ thảo luận, kiểm điểm ý thức chấp hành nội quy của các thành viên trong tổ. Tổ trưởng tập hợp, báo cáo kết quả kiểm điểm. Lớp trưởng nhận xét, đánh giá chung các hoạt động của lớp. Báo cáo giáo viên về kết quả đạt được trong tuần qua. Đánh giá xếp loại các tổ. Giáo viên nhận xét đánh giá chung các mặt hoạt động của lớp . Về học tập: một số em đã tiến bộ về chữ viết: Ngân, Quyền, Viên,một số em học toán có tiến bộ:Nguyễn Hưng Về đạo đức:Ngoan lễ phép. Về duy trì nề nếp, vệ sinh, múa hát, tập thể dục giữa giờ:Thực hiện ra xếp hàng nhanh, có ý thức tập tốt Về các hoạt động khác. Tuyên dương, khen thưởng: Nguyên (nhặt được của rơi trả lại bạn) Phê bình: Chỉnh, Tám, Thiện, Sạn. 2/ Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần tới.( 8’ ) Phát huy những ưu điểm, thành tích đã đạt được. Khắc phục khó khăn, duy trì tốt nền nếp lớp. Ôn tập chuẩn bị thi định kì lần 2 3/ Củng cố - dặn dò: ( 2’ ) - Nhận xét chung

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 tuan 17 20112012.doc