Giáo án Lớp 5 Tuần 7 - Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước

Địa lí

 ÔN TẬP

Các hoạt động Hoạt động cụ thể

1. Bài cũ:5’

- 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi: - Nêu các loại đất chính ở nước ta và đặc điểm của từng loại đất đó.

- Vai trò của rừng đối với đời sống của chúng ta như thế nào?

2. Bài mới:27’

Hoạt động1: 5’

Mục tiêu: Xác định và mô tả được vị trí địa lí tự nhiên trên bản đồ.

Phương pháp: Trực quan

Đồ dùng: Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. Giới thiệu nội dung ôn tập

- HS lên bảng chỉ trên bản đồ và mô tả vị trí, giới hạn của nước ta.

- HS nhận xét.

- GV nhận xét, kết luận

 

doc12 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 540 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 7 - Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1. Bài cũ:5’ ? Nêu những điều em biết về Nguyễn Tất Thành. ? Mục đích đi ra nước ngoài của Nguyễn Tất Thành là gì? - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới:25 Hoạt động1: 10’ Mục tiêu: Giúp HS Hiểu được hoàn cảnh ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Phương pháp: Làm việc theo cặp Đồ dùng: SGK Giới thiệu nhiệm vụ bài học Hoàn cảnh ra đời Đảng CS Việt Nam. - HS đọc SGK và trả lời các câu hỏi sau: + Vì sao cần phải sớm hợp nhất các tổ chức cộng sản? + Ai là người có thể làm được điều đó? + Vì sao chỉ có lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc mới có thể thống nhất các tổ chức cộng sản ở Việt Nam. - Đại diện cặp lên trình bày. Các cặp khác nhận xét bổ sung. - GV nhận xét kết luận: Cần phải sớm hợp nhất các tổ chức cộng sản, thành lập một đảng duy nhất. việc này đòi hỏi phải có một lãnh tụ uy tín và năng lực mới làm được. - Nguyễn Ái Quốc là người hiểu biết sâu sắc về lí luận và thực tiễn cách mạng, có uy tín trong phong trào cách mạng quốc tế; được nhiều người yêu nước Việt Nam ngưỡng mộ Hoạt động 2: 10’ Mục tiêu: Giúp HS Biết được vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong việc thành lập Đảng. Phương pháp: Làm việc cá nhân Đồ dùng: SGK Hội nghị thành lập Đảng - HS đọc SGK để tìm hiểu về Hội nghị thành lập Đảng. + Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra ở đâu? Do ai chủ trì? + Kết quả của hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản Việt Nam. - HS trình bày. Lớp nhận xét. - GV nhận xét. Hoạt động 3:5’ Ý nghĩa của việc thành lập Đảng Mục tiêu: Giúp HS Nêu được ý nghĩa của việc thành lập Đảng. Phương pháp: Thảo luận Đồ dùng: - Sự thống nhất của các tổ chức cộng sản đã đáp ứng yêu cầu gì của cách mạng Việt Nam? - Nêu ý nghĩa của việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. - HS trình bày. - GV nhận xét, kết luận: Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đánh dấu một bước ngoặt quan trọng; từ đây cách mạng Việt Nam có một tổ chức tiên phong lãnh đạo, đưa cuộc đấu tranh của nhân dân ta đi theo con đường đúng đắn. 3. Củng cố - dặn dò:3’ - Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị bài sau.Xô viết Nghệ Tĩnh Thứ hai ngày 20 tháng 10 năm 2008 Dạy bài thứ năm Toán HÀNG CỦA SỐ THẬP PHÂN ĐỌC ,VIẾT SỐ THẬP PHÂN Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1- Bài cũ : 5’ Kiểm tra vở bài tập của học sinh Nhận xét ghi điểm 2 – Bài mới: 32’ Hoạt động 1: 15’ Mục tiêu : Giúp học sinh -Nhận biết tên các hàng của số thập phân dạng đơn giản thương gặp )quan hệ giữa các đơn vị của hai hàng liền nhau -Nắm được cách đọc, cách viết số thập phân dạng thường gặp Phương pháp: Thảo luận nhóm 2 Đồ dùng : Bảng số SGK Giới thiệu bài, nêu nội dung bài học Giới thiệu các hàng, giá trị các chữ số ở các hàng và cách đọc, viết số thập phân HS quan sát bảng SGK, thảo luận nhóm 2 vè các hàng và quan hệ giữa hai hàng liền nhau -Phần nguyên của số thập phân gồm các hàng: Đơn vị, chục, trăm, nghìn -Phần thập phân của số thập phân gồm các hàng : phần mười, phần trăm, phần nghìn.. -Mỗi đơn vị của một hàng bằng 10 đơn vị của hàng thấp hơn liền sau hoặc bằng ( tức 0,1 ) Đơn vị của hàng cao hơn liền trước -HS cho ví dụ và tự nêu được cấu tạo của từng phần trong số thập phân rồi đọc số đó Ví dụ : Số thập phân 345,678 gồm có -Phần nguyên: 3 trăm, 4 chục, 5 đơn vị -Phần thập phân :6 phần mười,bảy phần trăm, 8 phần nghìn Hoạt động 2: 17’ Mục tiêu : Giúp học sinh -Rèn kĩ năng nhận biết các hàng, quan hệ giữa các hàng của số thập phân dạng thường gặp Phương pháp: Luyện tập thực hành Thực hành GV hướng dẫn HS tự làm bài tập rồi chữa bài Bài 1: HS đọc nêu phần nguyên, phần thập của phân và giá trị theo vị trí của mỗi chữ số ở từng hàng Bài 2: HS viết các số thập phân rồi chữa bài 5,9 ; 24,18 ; 55,555 ; 2002,08 ; 0,001 Bài 3: HS đọc kĩ mẫu, phân tích mẫu Tự làm bài rồi chữa bài 3,5 = 3 6,33 = 6 18,05 = 18 217,908 = 3 3 củng cố dặn dò :3’ HS nhắc lại cách đọc, viết số thập phân Các hàng và quan hệ giữa hai hàng liền nhau Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau : luyện tập Kĩ thuật NẤU CƠM Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1. Bài cũ:5’ - Hãy nêu các công việc chuẩn bị trước khi nấu một bữa ăn trong gia đình em. 2. Bài mới:27’ Hoạt động1: 12’ Tìm hiểu cách nấu cơm ở gia đình Mục tiêu:Giúp HS Biết được các cách nấu cơm hiện nay ở gia đình. Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận. Đồ dùng: Một số dụng cụ nấu cơm trong gia đình - HS thảo luận theo cặp và nêu các cách nấu cơm hiện nay các gia đình thường nấu. - HS nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận: có hai cách nấu cơm chủ yếu là nấu cơm bằng xoong hoặc nồi trên bếp và nấu cơm bằng nồi cơm điện. ? Nấu cơm như thế nào để cơm chín đều và dẻo? ? Hai cách nấu này có những ưu và nhược điểm gì và có những điểm nào giống, khác nhau?. - HS nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét Hoạt động 2: 15’ Tìm hiểu cách nấu cơm bằng xoong hoặc nồi trên bếp Mục tiêu: Giúp HS Biết được các công việc chuẩn bị, nguyên liệu và những ưu, khuyết điểm của từng cách nấu ăn. Phương pháp: thảo luận nhóm 4 Đồ dùng: Một số dụng cụ nấu cơm trong gia đình Gạo - GV chia nhóm và giao việc cho từng nhóm theo nội dung trong phiếu học tập: Nhóm 1: Kể tên các dụng cụ, nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu cơm bằng xoong hoặc nồi(bếp đun) Nhóm 2: Nêu các công việc chuẩn bị nấu cơm bằng nồi cơm điện và cách thực hiện. Nhóm 3: Trình bày cách nấu cơm bằng bếp đun. Nhóm 4: Theo em, muốn nấu cơm bằng bếp đun đạt yêu cầu cần chú ý nhất khâu nào? Nhóm 5: Nêu ưu, nhược điểm của cách nấu cơm bằng nồi cơm điện. - Đại diện nhóm lên trình bày. Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - GV nhận xét kết luận : Để nấu cơm bằng bếp đun được ngon dẻo thì cần lưu ý: + Chọn nồi có đáy dày. + Cho lượng nước vào vừa phải. + Nên đun sôi nước rồi mới cho gạo vào. + Khi cho gạo vào thì lửa phải to còn khi nước cạn thì phải giảm lửa thật nhỏ. Nếu cơm bị khê thì nên cho một viên than củi vào nồi cơm để khử mùi hôi. 3. Củng cố - dặn dò:3’ ? Nêu các bước chuẩn bị trước khi nấu cơm bằng bếp đun. - Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị bài sau.Thực hành nấu cơm Thứ ba ngày21 tháng 10 năm 2008 Dạy bài thứ sáu Toán LUYỆN TẬP Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1- Bài cũ : 5’ Kiểm tra vở bài tập của học sinh Nhận xét ghi điểm 2 – Bài mới: 32’ Hoạt động 1: 8’ Mục tiêu : Giúp học sinh -Biết cách chuyển một phân số thập phân thành hỗn số rồi thành số thập phân Phương pháp: Luyện tập thực hành Giới thiệu nội dung ôn tập, hướng dẫn HS ôn tập Bài 1: HS đọc kĩ mẫu phân tích cách làm HS tự làm bài rồi chữa bài =16 =16,2 =73 =73,4 =56= 56,08 =6 =6,05 Hoạt động 2: 8’ Mục tiêu : Giúp học sinh -Biết cách chuyển một phân số thập phân thành số thập phân Phương pháp: Luyện tập thực hành Bài 2: HS dựa vào kết quả bài 1làm bài rồi chữa bài = 4,5 = 83,4 = 2,167 = 0,2020 Hoạt động 3: 8’ Mục tiêu : Giúp học sinh -Củng cố về chuyển số đo viết dưới dạng số thập phân thành số đo viết dưới dạng số tự nhiên với đơn vị đo thích hợp Phương pháp: Luyện tập thực hành Bài 3: HS đọc kĩ mẫu phân tích cách làm HS tự làm bài rồi chữa bài 2,1 m = 21 dm 5,27 m = 527 cm 8,3 m = 830 cm 3,15 m = 315 cm Hoạt động 4: 8’ Mục tiêu : Giúp học sinh -Biết cách chuyển một phân số thành phân số thập phân rồi thành số thập phân Phương pháp: Luyện tập thực hành Bài 4 : HS đọc bài toán phân tích bài toán rồi làm bài = = 0,6 = = 0,60 Vậy phân số có thể viết thành các phân số 0,6 ; 0,60 ; 0,600 ; 0, 6000 3 củng cố dặn dò :3’ HS nhắc lại nội dung ôn tập Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau : số thập phân bằng nhau Khoa học PHÒNG BỆNH VIÊM NÃO Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1. Bài cũ:5’ - Bệnh sốt xuất huyết gây nguy hiểm như thế nào? - Chúng ta cần phải làm gì để phòng tránh bệnh sốt xuất huyết? - Hãy nêu các cách để phòng bệnh sốt suất huyết? 2. Bài mới:25’ Hoạt động1: 10’ Mục tiêu:Giúp HS Nêu tác nhân, đường lây truyền bệnh viêm não. Nhận ra sự nguy hiểm của bệnh viêm não. Phương pháp: Trò chơi Đồ dùng: Giới thiệu nội dung bài học Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”. - Gọi HS đọc các thông tin SGK/30. - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4, thư ký ghi kết quả làm việc lên bảng con, nhóm nào đưa kết quả lên trước và đúng là nhóm đó thắng cuộc. - GV nhận xét, chốt lại kết luận đúng. 1-c; 2-d; 3-b; 4- a; Hoạt động 2: Mục tiêu: Giúp HS Thực hiện các cách tiêu diệt muỗi và tránh không cho muỗi đốt. Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người. Phương pháp: Trực quan, thảo luận nhóm 4 Đồ dùng: Tranh ảnh Quan sát và thảo luận. - GV yêu cầu cả lớp quan sát quan sát các hình 1, 2, 3, 4 /30, 31 SGK và trả lời các câu hỏi + Chỉ và nói về nội dung từng hình. + Hãy giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình đối với việc phòng tránh bệnh viêm não. - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4 và trả lời các câu hỏi ? Chúng ta cần làm gì để phòng tránh bênhj viêm não? - Đại diện nhóm lên trình bày. Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - GV nhận xét kết luận: Cách tốt nhất để phòng bệnh viêm não là giữ vệ sinh nhà ở, dọn sạch chuồng trại gia súc và môi trường xung quanh; không để ao tù, nước đọng; diệt muỗi, diệt bọ gậy. cần có thói quen ngủ màn kể cả ban ngày. + Trẻ em dưới 15 tuổi nên đi tiêm phòng bệnh viêm não theo đúng chỉ định của bác sĩ. 3. Củng cố - dặn dò: ? Tác nhân gây bệnh viêm não là gì? ? Làm thế nào để phòng bệnh viêm não? - Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị bài sau.Phòng bệnh viêm gan A Sinh hoạt LỚP Các hoạt động Hoạt động cụ thể Nhận xét đánh giá hoạt động tuần 7 Kế hoạch tuần 8 -Ổn định được nền nếp lớp -vệ sinh trường lớp sạch sẽ Về học tập Có đầy đủ dụng cụ học tập Đến lớp đúng giờ . Chuẩn bị bài ,học bài cũ có tiến bộ rỏ rệt Thực hiện tốt nội qui, qui định của nhà trường như: đồng phục, ghế ngồi chào cờ Một số bạn có tiến bộ rỏ rệt như : Kim Thảo, Thu Thảo, Thuý Vi Nhắc nhở : Trâm, Khắc Hà Duy trì ổn định nền nếp lớp Hoàn thiện không gian lớp học kiểm tra vở rèn chữ, Bầu đại biểu dự dại hội liên đội

File đính kèm:

  • docTuan 7. da them.doc