Đọc trôi chảy toàn bài. Bước đầu biết đọc phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại
- Hiểu nội dung bài: Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp mẹ.Cương thuyết phục mẹ để mẹ thấy nghề nghiệp nào cũng đáng quý
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Tranh đốt pháo hoa để giảng cụm từ đốt cây bông.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
8 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 848 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tuần 9: Thưa chuyện với mẹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rao đổi
-trình bày cách hiểu các thành ngữ.
+ Cầu được ước thấy:
+ Ước sao được vậy: ..
+ Ước của trái mùa: ..
+ Đứng núi này trông núi nọ: ..
- HS học thuộc lòng các thành ngữ
Nhận xét:
TIẾT: MÔN. KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I/ MỤC TIÊU.
chọn được một câu chuyện về ước mơ đẹp của mình hoặc của bạn bè, người thân. Biết sắp xếp các sự việc thành câu chuyện để kể lại rõ ý; . Biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Giấy khổ to viết vắn tắt:+ Ba hướng xây dựng truyện; + Dàn ý của bài kể chuyện
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
+ HĐ.1 Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài
-GV gạch dưới những chữ quan trọng của đề bài: Kể chuyện về một ước mơ đẹp của em hoặc của bạn bè, người thân
+HĐ.2 Gợi ý kể chuyện
a/ Giúp HS hiểu các hướng xây dựng cốt truyện
- Cho HS tiếp nối nhau đọc gợi ý 2
- GV dán phiếu ghi 3 hướng xây dựng cốt truyện.
+ Nguyên nhân làm này sinh ước mơ đẹp.
+ Những cố gắng để đạt ước mơ.
+ Những khó khăn đã vượt qua, ước mơ đã đạt được.
b/ Đặt tên cho câu chuyện
- GV dán dàn ý kể chuyện nhắc HS : kể chuyện em chứng kiến, em phải mở đầu chuyện ở ngôi thứ nhất ( tôi, em ). Kể câu chuyện các em trực tiếp tham gia, mỗi em phải là nhân vật trong câu chuyện ấy.
+HĐ.3 Thực hành kể chuyện
a/ Kể theo cặp
- đến từng nhóm.nghe HS kể,hướng dẫn,góp ý .
b/ Thi kể chuyện trước lớp
- GV dán tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện.
- GV viết tên những HS tham gia , tên câu chuyện của các em để cả lớp nhớ khi nhận xét, bình chọn.
- GV hướng dẫn lớp nhận xét nhanh về :
+ Nội dung + Cách kể + Cách dùng từ, đặt câu,
4/ Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS chuẩn bị bài
- Một HS đọc yêu cầu của đề bài.
- HS tiếp nối nhau nói đề tài kể chuyện và hướng xây dựng cốt truyện của mình.
- Một HS đọc gợi ý 2
-1 HS đọc:
- HS suy nghĩ, đặt tên cho câu chuyện về ước mơ của mình, tiếp nối nhau phát biểu ý kiến.
- Từng cặp HS kể cho nhau nghe câu chuyện về ước mơ của mình.
- HS tiếp nối thi kể chuyện trước lớp.
- Mỗi em kể xong, có thể trả lời câu hỏi của bạn.
- Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay và kể chuyện hay nhất .
Nhận xét,đánh giá:
THỨ TƯ. Ngày tháng .năm ..
TIẾT: MÔN. TẬP ĐỌC
Bài. ĐIỀU ƯỚC CỦA VUA MI- ĐÁT
I/ MỤC TIÊU.
Đọc trôi chảy toàn bài. Bước đầu biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật (lời xin, khẩn cầu của Mi-đát, lời phán bảo oai vệ của thần Đi- ô- ni- dốt)
Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Những ước muốn tham lam không mang lại hạnh phúc cho con người.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Tranh minh họa bài đọc trong SGK
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
+ HĐ.1 Luyện đọc
- GV viết và hướng dẫn HS phát âm chính xác những tên riêng nước ngoài : Mi- đát; Đi- ô- ni- dốt; Pác- tôn .
- GV đọc diễn cảm toàn bài
+ HĐ.2 Tìm hiểu bài
* Đoạn 1
+ Vua Mi- đát xin thần Đi- ô- ni- dốt điều gì?
+ Thoạt đầu,điều ước được thực hiện tốt đẹp ntn?
* Đoạn 2
+ Tại sao vua Mi- đát phải xin thần Đi- ô- ni- dốt lấy lại điều ước?
* Đoạn 3
+ Vua Mi- đát đã hiểu được điều gì?
+ HĐ.3 Hướng dẫn HS đọc diễn cảm
- hướng dẫn đọc diễn cảm theo cách phân vai
4/ Củng cố, dặn dò
-GV: Câu chuyện giúp các em hiểu ra điều gì?
- Cho HS chọn tiếng “ ước “ đứng đầu đặt tên cho câu chuyện theo ý nghĩa
- HS tiếp nối nhau đọc từng 2, 3 lượt
+ Đoạn 1: Từ đầu đến không có ai trên đời sung sướng hơn thế nữa!
+ Đoạn 2: Tiếp theo, đến . được sống!
+ Đoạn 3: Phần còn lại
- HS luyện đọc theo cặp
- Hai em đọc cả bài.
- HS đọc và trả lời câu hỏi
+ Vua Mi- đát xin thần ... thành vàng.
+ Vua bẻ thử sung sướng nhất trên đời.
- HS đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi
+ Vì nhà vua đã nhận ra sự khủng khiếp của điều ước:.
- HS đọc đoạn 3, trả lời câu hỏi
+ Hạnh phúc không thể xây dựng bằng ước muốn tham lam .
- Cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm một đoạn
- Người nào có lòng tham . mang lại hạnh phúc
- Ước muốn viễn vông.. Ước mơ kì quái
Nhận xét,đánh giá:
TIẾT: MÔN. TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
I/ MỤC TIÊU.
Dựa vào đoạn trích kịch Yết Kiêu và gợi ý trong SGK, bước đầu biết kể lại được câu chuyện theo trình tự không gian.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Tranh minh họa Yết Kiêu lặn dưới sông,dùng dùi chọc thủng thuyền giặc Nguyên .
Bảng phụ viết cấu trúc 3 đoạn của bài kể chuyện Yết Kiêu theo trình tự không gian + phiếu viết nội dung trên để khoảng trống cho HS làm bài dán trên bảng lớp.
Một phiếu ghi ví dụ về cách chuyển một lời thoại trong văn bản kịch thành lời kể.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
+HĐ.1 Hướng dẫn HS làm bài tập
* Bài tập 1(đọc,tìm hiểu nội dung văn bản kịch )
- GV đọc diễn cảm và hỏi:
+ Cảnh 1 có những nhân vật nào?
+ Cảnh 2 có những nhân vật nào?
+ Yết Kiêu là người thế nào?
+ Cha Yết Kiêu là người như thế nào?
+ Những sự việc trong hai cảnh của vở kịch được diễn ra theo trình tự nào?
* Bài tập 2 (Kể lại câu chuyện theo gợi ý )
- Treo bảng phụ đã viết tiêu đề 3 đoạn trên bảng lớp, nêu câu hỏi :
+ Câu chuyện” Yết Kiêu “ kể như gợi ý trong SGK là kể theo trình tự nào?
- KL: Chúng ta sẽ xem bạn nào biết kể chuyện theo trình tự thời gian đảo lộn .
- GV nhận xét, dán tờ phiếu ghi mẫu chuyển thể
-Nhận xét chung
4/ Củng cố , dặn dò
- GV nhận xét.
- Cho về nhà tiếp tục hoàn chỉnh
- Hai HS nối tiếp đọc văn bản kịch
+ Người cha và Yết Kiêu
+ Nhà vua và Yết Kiêu
+ Căm thù bọn giặc xâm lược,quyết chí giết giặc.
+ Yêu nước, tuổi già, cô đơn, bị tàn tật vẫn động viên con đi đánh giặc.
+ Theo trình tự thời gian. Sự việc giặc Nguyên xâm lược nước ta, Yết Kiêu xin cha lên đường đánh giặc diễn ra trước. Sau đó mới đến Yết Kiêu đến kinh đô Thăng long yết kiến vua Trần Nhân Tông
- Tìm hiểu yêu cầu của bài
+ Theo trình tự không gian : sự việc diễn ra ở kinh đô Thăng Long xảy ra sau lại được kể trước sự việc diễn ra ở quê hương Yết Kiêu
- Một HS làm mẫu, chuyển thể một lời thoại từ ngôn ngữ kịch sang lời kể.
- HS thực hành kể chuyện
- HS thi kể chuyện trước lớp .
- Cả lớp và GV nhận xét.
Nhận xét,đánh giá:
THỨ NĂM. Ngày tháng .năm ..
TIẾT: MÔN. LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Bài. ĐỘNG TỪ
I/ MỤC TIÊU.
Hiểu thế nào là động từ: là từ chỉ hoạt động, trạng thái của người, sự vật, hiện tượng.
Nhận biết được động từ trong câu hoặc thể hiện qua tranh vẽ
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Bảng phụ ghi đoạn văn ở BT.III.2b .
Một số tờ phiếu khổ to viết nội dung BT. I.2; BT.III.1 và 2
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
+HĐ.1 Phần Nhận xét
- GV phát phiếu riêng cho một số nhóm HS .
- GV hướng dẫn rút ra nhận xét: Các từ nêu trên chỉ Vậy động từ là gì?
-GV chốt lại lời giải đúng
+HĐ.2 Phần Ghi nhớ
+HĐ.3 Phần Luyện tập
* Bài tập 1
- GV phát phiếu riêng cho một số HS.
-GV nhận xét,kết luận
* Bài tập 2
-GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
* Bài tập 3 : Tổ chức trò chơi
- GV treo tranh minh họa ,mời 2 HS chơi mẫu.
- Tổ chức thi biểu diễn kịch câm,xem kịch câm.
- GV nêu nguyên tắc chơi
4/ Củng cố, dặn dò
- Nhắc HS ghi nhớ nội dung bài học.
- HS tiếp nối đọc nội dung BT1 và 2
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn ở BT1, suy nghĩ, trao đổi theo cặp.
- Những HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả.
-lớp nhận xét , phát biểu .
- Bốn HS đọc nội dung cần ghi nhớ
- Hai HS nêu ví dụ về động từ chỉ hoạt động, động từ chỉ trạng thái.
- HS đọc yêu cầu của bài, viết nháp tên hoạt động mình thường làm ở nhà gạch dưới động từ trong cụm từ .
-Những HS làm trên phiếu trình bày kết quả.
- Hai HS đọc yêu cầu a và b của BT 2
- HS làm việc cá nhân gạch dưới các động từ có trong đoạn văn .
- Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng .
- Một HS đọc yêu cầu của bài tập
- 2 HS chơi mẫu theo h/dẫn của GV
- HS thực hiện trò chơi
Nhận xét,đánh giá:
THỨ SÁU. Ngày tháng .năm
TIẾT: MÔN. TẬP LÀM VĂN
BÀI. LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN
I/ MỤC TIÊU.
Xác định được mục đích trao đổi, vai trong trao đổi
lập được dàn ý rõ nội dung của bài trao đổi đạt mục đích.
Bước đầu biết đóng vai trao đổi dùng lời lẽ, cử chỉ thích hợp nhằm đạt mục đích thyuết phục.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Bảng phụ viết sẵn đề bài TLV
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
+HĐ.1 Hướng dẫn HS phân tích đề
- GV gạch chân những từ ngữ đó trong đề bài ( đã viết trên bảng phụ )
+HĐ.2 Xác định mục đích trao đổi; hình dung những câu hỏi sẽ có
- H/ dẫn HS xác định đúng trọng tâm của đề bài:
+ Nội dung trao đổi là gì?
+ Đối tượng trao đổi là ai?
+ Mục đích trao đổi để làm gì?
+ Hình thức thực hiện cuộc trao đổi là gì?
+HĐ.3 HS thực hành trao đổi theo cặp
- GV đến nhóm giúp đỡ .
+HĐ.4 Thi trình bày trước lớp
-GV hướng dẫn cả lớp nhận xét theo các tiêu chí:
+ Nội dung trao đổi có đúng đề tài không?
+ Cuộc trao đổi có . đặt ra không?
+ Lời lẽ, cử chỉ . thuyết phục không?
4/ Củng cố, dặn dò
- Cho nhắc lại những điều cần ghi nhớ khi trao đổi ý kiến với người thân
- Cho về nhà viết lại vào vở bài trao đổi ở lớp.
- HS đọc đề bài,tìm những từ ngữ quan trọng.
- 3 HS tiếp nhau đọc các gợi ý 1, 2,3
+ Trao đổi về nguyện vọng
+ Anh hoặc chị của em
+ Làm cho anh, chị hiểu rõ nguyện vọng .. thực hiện nguyện vọng ấy.
+ Em và Bạn đóng vai anh, chị của em.
- HS đọc gợi ý 2,hình dung câu trả lời, giải đáp thắc mắc anh ,chị đặt ra.
- HS chọn bạn(đóng vai người thân) trao đổi, thống nhất dàn ý đối đáp
- Thực hành trao đổi, lần lượt đổi vai cho nhau, nhận xét, góp ý để bổ sung hoàn thiện bài trao đổi.
- Một số HS thi đóng vai trao đổi trước lớp.
- Cả lớp bình chọn cặp trao đổi hay nhất.
- Nắm vững mục đích trao đổi. ..
Nhận xét,đánh giá:
File đính kèm:
- TUAN 9.doc