1. Đọc trơn tru, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn phù hợp nội dung.
2. Hiểu nội dung bài: Tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ, mơ ước của anh về tương lai của các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Tranh minh họa bài học trong SGK.
- Tranh , ảnh về một số thành tựu kinh tế xã hội của nước ta những năm gần đây.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
9 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 733 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tuần 7: Trung thu độc lập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
S viết tên mình và địa chỉ gia đình
- 3 em viết bài trên bảng lớp .
- Một HS đọc yêu cầu của bài
- Các em viết tên các quận, huyện , thị xã, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử ở tỉnh, thành phố mà em biết .
- Đại diện các nhóm dán bài trên bảng lớp, đọc kết quả.
- Cả lớp và GV nhận xét .
Nhận xét,đánh giá:
TIẾT. .... MÔN. KỂ CHUYỆN
Bài. LỜI ƯỚC DƯỚI TRĂNG
I/ MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU
Nghe- kể lại được từng đoạn câu chuyện Lời ước dưới trăng theo tranh minh họa. Kể nối tiếp toàn bộ câu chuyện(do GV kể)
Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Những điều ước cao đẹp mang lại niềm vui , hạnh phúc cho mọi người.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Tranh minh họa truyện trong SGK phóng to.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Ổn định
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
+ HĐ.1 GV kể chuyện
+ GV kể lần 1 câu chuyện Lời ước dưới trăng
+kể lần 2, vừa kể vừa chỉ vào tranh minh họa trên bảng
+ GV kể lần 3
+ HĐ.2 Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
a/ Kể trong nhóm
b/ Thi kể chuyện trước lớp
-Cho lớp nhận xét
4/ Củng cố, dặn dò
- GV nêu câu hỏi: Qua câu chuyện, em hiểu điều gì?
- GV chốt lại: Những điều ước cho tất cả mọi người
- GV nhận xét tiết học.
- HS nghe
- HS xem tranh minh họa
- HS tiếp nối đọc các yêu cầu của bài tập.
- HS kể từng đoạn của câu chuyện theo nhóm 2 , sau đó kể toàn chuyện . Kể xong , HS trao đổi về nội dung câu chuyện theo yêu cầu 3 trong SGK
- Ba tốp HS ( mỗi tốp 4 em ) tiếp nối nhau thi kể toàn bộ cạu chuyện.
- Một vài HS thi kể toàn bộ câu chuyện.
- HS kể xong đều trả lời các câu hỏi a, b, c của yêu cầu 3.
- Cả lớp và GV nhận xét.
- HS phát biểu
Nhận xét,đánh giá:
Thứ tư ngày ... tháng ....năm 2010
TIẾT. .... MÔN. TẬP ĐỌC
Bài. Ở VƯƠNG QUỐC TƯƠNG LAI
I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Biết đọc trơn, rành mạch một đoạn kịch: Bước đầu biết đọc lới nhân vật với giọng hồn nhiên
Hiểu nội dung : Ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc, có những phát minh độc đáo của trẻ em. (CH 1,2,3,4)
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
Bảng phụ viết sẵn những câu, đoạn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 Ổn định lớp
2 Kiểm tra bài củ
- Yc HS lên bảngsđọcx bài và trả lời xcâu hỏi
Nhận xét ghi điểm
3 Bài mới
a. Giới thiệu bài
+ HĐ.1 Luyện đọc và tìm hiểu bài màn 1 “ Trong công xưởng xanh “
- GV đọc mẫu màn kịch
-HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn ( 2 lượt ). Có thể chia màn 1 thành 3 đoạn nhỏ
- GV kết hợp giúp HS hiểu từ được chú giải trong bài .
-Cho HS luyện đọc diễn cảm
+ Tìm hiểu nội dung màn kịch
- Tin- tin và Mi- tin đến đầu và gặp những ai?
- Vì sao nơi đó có tên là Vương quốc Tương Lai?
-Các bạn nhỏ ở công xưởng xanh sáng chế ra những gì?
- Các phát minh ấy thể hiện những mơ ước gì ?
+Hướng dẫn đọc diễn cảm màn kịch theo phân vai
- GV đọc mẫu lời thoại của Tin-tin với em bé thứ nhất
+ HĐ.2 Luyện đọc và tìm hiểu màn 2” Trong khu vườn kì diệu “
+ GV đọc diễn cảm màn 2
+ HS tiếp nối nhau đọc từng phần trong màn kịch 2
+ Tìm hiểu nội dung màn kịch
- Những trái cây mà Tin- tin và Mi- tin thấy trong khu vườn kì diệu có gì khác thường?
- Em thích những gì ở Vương quốc Tương Lai?
- KL: Con người ngày nay .. hơn thời xưa.
+ GV hướng dẫn HS luyện đọc .
4/ Củng cố, dặn dò
- GV: Vở kịch nói lên điều gì?
2 HS lên đọc bài và trả lời câu hỏi
- HS quan sát tranh minh họa màn 1 , nhận biết các nhân vật : Tin- tin ( trai ) và Mi- tin ( gái ), 5 em bé
- Năm dòng đầu
- Tám dòng tiếp theo
- Bảy dòng còn lại
- HS luyện đọc diễn cảm
- Hai HS đọc cả màn kịch
+. đến Vương quốc Tương Lai. .
+ Vì những .. chưa được sinh ra trong thế giới hiện tại của chúng ta .
- HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi
+ Vật làm cho con người hạnh phúc.
+ Ba mươi vị thuốc trường sinh.
+Một loại ánh sáng kì lạ. + Một cái máy biết bay
+ Một cái máy biết dò tìm .
+ Được sống hạnh phúc, . ... được vũ trụ.
- Một tốp 8 em đọc diễn cảm theo cách phân vai.
- Hai tốp HS thi nhau đọc.
- HS quan sát tranh minh họa để nhận ra Tin- tin và Mi- tin và 3 em bé,
- Sáu dòng đầu ( lời thoại của Tin- tin với em bé cầm nho ).
- Sáu dòng tiếp ( lời thoại của Mi- yin với em bé cầm táo )
- Năm dòng còn lại ( lời thoại của Tin- tin với em bé có dưa )
- HS luyện đọc theo cặp
- Hai HS đọc cả màn kịch
- HS đọc màn kịch 2, quan sát tranh, trả lời
+ Chùm nho, quả to .. “ Chùm lê đẹp quá “
+ Những quả táo to quả dưa đỏ
+ Những quả dưa to đến quả bí đỏ
- HS đọc lướt lại cả hai màn kịch , trả lời câu hỏi
+ HS trả lời
- HS thi đọc diễn cảm màn 2 theo cách phân vai.
- Vở kịch thể hiện ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc.
Nhận xét,đánh giá:
TIẾT. .... MÔN. TẬP LÀM VĂN
Bài. LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN
I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Dựa trên hiểu biết về đoạn văn đã học, Bước đầu biết hoàn chỉnh một đoạn văn của câu chuyện “Vào nghề” gồm nhiều đoạn(đã cho sẵn cốt truyện).
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Tranh minh họa truyện .
Bốn từ phiếu khổ to- mỗi tờ viết nội dung chưa hoàn chỉnh của một đoạn văn, có chỗ trống ở những đoạn chưa hoàn chỉnh để HS làm bài.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
+ HĐ.1 Hướng dẫn HS làm bài tập
+ Bài tập 1
- GV giới thiệu tranh minh họa
- Cho HS nêu các sự việc chính trong cốt truyện trên.
- GV chốt lại : Trong cốt truyện trên, mỗi lần xuống dòng đánh dấu một sự việc :
1. Va- li- a mơ ước trở thành diễn viên biểu diễn tiết mục phi ngựa đánh đàn.
2. Va- li- a xin học nghề ở rạp xiếc và được giao quét dọn chuồng ngựa.
3. Va- li- a đã giữ chuồng ngựa sạch sẽ và làm quen với chú ngựa diễn.
4.Sau này, Va- li- a trở thành một diễn viên giỏi như em hằng mơ ước.
+ Bài tập 2
- GV nêu yêu cầu của bài.
- GV phát phiếu cho 4 HS,ứng với 1 đoạn
- GV mời những em HS khác đọc kết quả làm bài.
- GV kết luận HS hoàn chỉnh đoạn văn hay nhất.
4/ Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Cho HS về nhà xem lại đoạn văn đã viết trong vở, hoàn chỉnh thêm một đoạn nữa.
- Một HS đọc cốt truyện Vào nghề . Cả lớp theo dõi SGK.
- HS phát biểu
- 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn chưa hoàn chỉnh của truyện Vào nghề.
- HS đọc thầm lại 4 đoạn văn, tự lựa chọn để hoàn chỉnh 1 đoạn, viết vào vở .
- Những HS làm bài trên phiếu dán bài làm lên bảng, tiếp nối nhau trình bày kết quả theo thứ tự từ đoạn 1 đến đoạn 4- trình bày hoàn chỉnh cả đoạn .
- Cả lớp và GV nhận xét.
Nhận xét,đánh giá:
Thứ năm ngày ... tháng ... năm 2010
TIẾT. .... MÔN. LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Bài. LUYỆN TẬP VIẾT TÊN NGƯỜI,TÊN ĐỊA LÍ VIỆT NAM
I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Biết vận dụng được những hiểu biết về quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam để viết đúng một số tên riêng Việt Nam BT1. Viết đúng một vài tên riêng theo yêu cầu BT2
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Bút dạ đỏ và 3 tờ phiếu khổ to- mỗi tờ phiếu ghi 4 dòng của bài ca dao ở BT1 ( bỏ qua 2 dòng đầu ).
Một bản đồ địa lí Việt Nam cỡ to; 1 vài bản đồ cỡ nhỏ , mấy tờ phiếu khổ to kẻ bảng để HS các nhóm thi làm BT2 .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
+ HĐ.1 Hướng dẫn HS làm bài tập
+ Bài tập 1
- GV nêu yêu cầu của bài: Bài ca dao sau ..... Các em đọc bài, viết lại cho đúng các tên riêng đó.
- GV phát phiếu riêng cho 3 HS- mỗi em sẽ sửa chính tả cho một phần của bài ca dao.
-GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng.
+ Bài tập 2
- GV treo bảng đồ địa lí Việt Nam lên bảng lớp. Giải thích yêu cầu của bài tập .
+ Tìm nhanh trên bản đồ tên các tỉnh/ thành phố của nước ta- Viết lại các tên đó đúng chính tả.
+ Tìm nhanh trên bản đồ tên các danh lam thắng cảnh/ di tích lịch sử của nước ta- Viết lại các tên đó.
- GV phát bản đồ, bút dạ, phiếu cho HS các nhóm thi
làm bài
-Nhận xét, chốt lại
4/ Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Nhắc HS ghi nhớ kiến thức đã học để không viết sai quy tắc chính tả tên người, tên địa lí Việt Nam .
- Một HS đọc nội dung BT1, đọc giải nghĩa từ Long Thành ( ở cuối bài ).
- Cả lớp đọc thầm lại bài ca dao,phát hiện những tên riêng viết không đúng , sửa lại trên vở BT.
- Ba HS làm bài trên phiếu dán kết quả làm bài trên bảng lớp , trình bày- đọc lần lượt từng dòng thơ, chỉ chữ cần sửa.
- Cả lớp nhận xét .
- Một HS đọc yêu cầu của bài.
- Đại diện các nhóm dán nhanh kết quả làm bài lên bảng lớp- trình bày. Cả lớp và GV nhận xét, kết luận nhóm những nhà du lịch giỏi nhất- tìm được đúng, nhiều, nhanh tên các địa danh.
- HS viết vào vở
Nhận xét,đánh giá:
Thứ sáu ngày.... tháng... năm 2010
TIẾT..... MÔN. TẬP LÀM VĂN
Bài. LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Bước đầu Làm quen với thao tác phát triển câu chuyện theo trí tưởng tượng .
Biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian .
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Một tờ giấy khổ to viết sẵn đề bài và các gợi ý.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
+ HĐ.1 Hướng dẫn HS làm bài tập
- Treo bảng phụ đã viết sẵn đề bài và các gợi ý, hướng dẫn HS nắm chắc yêu cầu của đề
+ GV gạch chân dưới những từ ngữ quan trọng của đề : Trong giấc mơ, em được một bà tiên cho ba điều ước. Hãy kể lại câu chuyện ấy theo trình tự thời gian.
- GV gợi ý :
1. EM mơ thấy mình gặp bà tiên trong hoàn cảnh nào? Vì sao bà tiên cho em ba điều ước?
2. Em thực hiện những điều ước như thế nào?
3. Em nghĩ gì khi thức giấc?
- GV nhận xét, chấm điểm.
4/ Củng cố , dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Cho HS về nhà sửa lại câu chuyện đã viết, kể lại cho người thân.
- Một HS đọc đề bài và các gợi ý. Cả lớp đọc thầm.
- HS đọc thầm 3 gợi ý, suy nghĩ, trả lời
- HS làm bài, sau đó kể chuyện trong nhóm. Các nhóm cử người lên kể chuyện thi.
- Cả lớp và GV nhận xét
- HS viết vào vở .
- Một vài HS đọc bài viết
Nhận xét,đánh giá:
File đính kèm:
- TUAN 7.doc