Bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó của cá heo với con người.(Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).
* Em Lê Quang Hùng đọc đoạn 1.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ , phấn viết. Tranh SGK (phóng to).
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
22 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 747 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc: Tuần 7: Những người bạn tốt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ét , chốt ý đúng.
Bài 2: (a,b) HS nêu yêu cầu. HS thảo luận nhóm 4.
- GV nh ận xét .
4.Củng cố dặn dò:
- Nêu cách đọc và viết số thập phân.
- Hướng dẫn HS làm các bài còn lại.
- GV nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng thực hiện.
- Lớp nhận xét.
-Hàng đơn vị, chục,trăm,nghìn..
-Phần mười,phần trăm, phần nghìn,.
- Mỗi đơn vị của một hàng bằng 10 đơn vị của hàng thấp hơn liền sau hoặc bằng đơn vị của hàng cao hơn liền trước.
- HS thực hiện nêu cách đọc.
- Lớp nhận xét.
- 2-3 HS thực hiện nêu kết luận.
- HS thực hiện.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS thực hiện.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Các nhóm nhận xét.
KHOA H ỌC
PHÒNG BỆNH VIÊM NÃO
I/ MỤC TIÊU:
- Biết nguyên nhân và phòng tránh bệnh viêm não.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh ảnh SGK, phiếu học tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Bài cũ: - Nêu nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết.
- Nên làm gì để phòng bệnh sốt xuất huyết?
* GV nhận xét , ghi điểm.
B. Bài mới:
1- GTB: GV nêu yêu cầu tiết học
2. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
Hoạt động 1: Trò trơi “Ai nhanh ,ai đúng”?
*Nêu tác nhân lây truyền bệnh viêm não.
- HS nhận ra sự nguy hiểm của bệnh viêm não.
*GV phổ biến cách chơi và luật chơi.
- Mọi thành viên trong nhóm đều đọc các câu hỏi và câu trả lời SGK/30 ,tìm xem mỗi câu hỏi ứng với câu trả lời nào.
- GV nhận xét, chốt câu trả lời đúng.
Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận.
* Biết cách phòng bệnh viêm não.
- Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người.
- HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4SGK/30,31 trả lời câu hỏi:
+ Chỉ và nói về nội dung của từng hình.
+ Giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình đối với việc phòng tránh bệnh viêm não.
*Chúng ta nên làm gì để phòng bệnh viêm não?
3.Củng cố ,dặn dò: - Để phòng bệnh viêm não các em nên làm gì?
- GV nhận xét tiết học- Chuẩn bị bài sau.
- 2 HS lên bảng thực hiện.
- Lớp nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm 4.
- Đại diện nhóm trả lời câu hỏi (Nhóm nào xong trước thì trả lời trước).
* 1- c ; 2-d ; 3-b ; 4- a
- Các nhóm khác nhận xét .
HS thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện nhóm trả lời.
- Các nhóm khác nhận xét.
H-1: Em bé ngủ có màn,kể cả ban ngày.
H-2: Em bé đang tiêm thuốc để phòng bệnh viêm não.
H-3: Chuồng gia súc được làm cách xa nhà ở.
H-4: Mọi người đang làm vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở:quét dọn, khai thông cống rảnh,dọn sạch những nơi đọng nước
* Để phòng bệnh viêm não là giữ vệ sinh nhà ở, dọn sạch chuồng trại gia súc và môi trường xung quanh;không để ao tù ,nước đọng,diệt muỗi,diệt bọ gậy.Cần có thói quen ngủ màn.
Thứ sáu ngày 08 tháng 10 năm 2010
TOÁN
LUYỆN TẬP ( S/38)
I/MỤC TIÊU: Biết :
- Chuyển phân số thập phân thành hỗn số.
- Chuyển phân số thập phân thành số thập phân.
- HS làm các bài trên lớp: Bài 1, bài 2( 3 phân số thứ 2, 3, 4); bài 3.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng phụ, bảng con, phấn viết.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ:
- Nêu cách đọc và viết số thập phân.
- Đọc các số thập phân sau: 78,478; 212,49.
B. Bài mới:
1/ GTB: GV nêu cầu tiết học.
2/ Hướng dẫn Hs luyện tập:
Bài 1: HS nêu yêu cầu bài tập.
-Gv viết lên bảng phân số và yêu cầu Hs tìm cách chuyển phân số thành hỗn số.
- GV khẳng định như SGK .
- Yêu cầu HS làm cá nhân.
- GV nhận xét.
Bài 2: HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS thảo luận nhóm 4.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- GV nhận xét.
Bài 3: HS nêu yêu cầu bài tập.
-GV hướng dẫn cách làm mẫu cho HS:
2,1m = 2m =2m 1dm =21dm
- HS thảo luận nhóm đôi .
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- GV nhận xét.
3/ Củng cố dặn dò:
- Hướng dẫn HS về nhà làm bài 4/39.
- Chuẩn bị bài sau:Số TP bằng nhau.
- GV nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng thực huện.
- Lớp nhận xét.
- HS thực hiện.
- HS tìm cách chuyển.
- Lớp nhận xét,bổ sung.
-2 HS lên bảng thực hiện.
- Lớp nhận xét.
- HS thực hiện.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả:
83,4 ; 19,54 ;= 2,167
- Các nhóm khác nhận xét.
- HS thực hiện nêu yêu cầu.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả:
2,1m = 21dm ; 5,27m = 527 cm
8,3m = 830 dm ; 3,15m = 315 cm
- Các nhóm khác nhận xét.
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I/ MỤC TIÊU:
- Biết chuyển một phần dàn ý (thân bài) thành đoạn văn miêu tả cảnh sông nước rõ một số đặc điểm nổi bật , rõ trình tự miêu tả.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Dàn ý của bài văn tả cảnh sông nước tuần trước.
- Bảng phụ, phấn viết.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ:
- Nêu vai trò của câu mở đoạn trong mỗi đoạn và trong bài văn, đọc câu mở đoạn của em- BT 3 ( Tiết TLV trước).
- GV nhận xét ghi điểm.
B. Bài mới:
1/ GTB: GV nêu yêu cầu tiết học.Ghi đề bài lên bảng: Luyện tập tả cảnh.
2/ Hướng dẫn HS luyện tập:
- GV kiểm tra dàn ý bài văn tả cảnh sông nước của HS
- HS đọc đề bài và gợi ý làm bài.
Lưu ý:
+Phần thân bài có thể gồm nhiều đoạn tả một đặc điểm hoặc một bộ phận của cảnh.Nên chọn một phần tiêu biểu thuộc thân bài- để viết một đoạn văn.
+ Trong mỗi đoạn thường có một câu văn nêu ý bao rùm từng đoạn.
+ Các câu trong đoạn phải cùng làm nỗi bật đặc điểm của cảnh và thể hiện được cảm xúc của người viết.
- Yêu cầu HS viết đoạn văn.
- GV nhận xét, ghi điểm một số doạn văn.
3/Củng cố ,dặn dò:
- Yêu cầu những HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại ,tiết sau kiểm tra lại.
-Xem trước yêu cầu và gợi ý tiết TLV tuần 8.
- GV nhận xét tiết học.
- HS lên bảng thực hiện.
- Lớp nhận xét.
- HS thực hiện.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện viết đoạn văn.
- HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn.
- Cả lớp bình chọn người viết đoạn văn tả cảnh sông nước hay nhất, có nhiều ý mới ,sáng tạo.
ÂM NHẠC
ÔN TẬP BÀI HÁT: CON CHIM HAY HÓT.
ÔN TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 1, SỐ 2.
I/ MỤC TIÊU:
Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca.
Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ.
Biết đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 1, số2.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: Nhạc cụ ,băng đĩa nhạc, máy nghe, bảng phụ.
HS: Nhạc cụ gõ (song loan, thanh phách).
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Phần mở đầu:
GV giới thiệu nội dung tiết học.
2/ Phần hoạt động:
a, Nội dung 1:
* Ôn tập bài hát Con chim hay hót.
- Yêu cầu HS hát thuộc lời ,sau đó chia ra hát lĩnh xướng và đồng ca.hai câu đầu từ Con chimcành tre hát đồng ca. Lĩnh xướng từ câu : Nó hót le te vô nhà rôì hát đồng ca từ Ấy nó ra cho đến hết bài.
b, Nội dung 2: Ôn tập TĐN số 1, số 2.
- Trước khi vào bài TĐN 1, GV đánh đàn (hoặc xướng nguyên âm) từ 2-3 âm cho HS nghe. Đoán lên nốt nhạc và đọc lên cho đúng độ cao.
VD: Cho nghe một âm bất kì. Chẳng hạn âm son. Sau đó GV hát bằng nguyên âm.
Son – la; son-la-son-la; son-mi-son; mi-rê-đô
*Ôn tập đọc nhạc số 2: Tương tự như bài TĐN số 1.Làm quen với cách đánh nhịp
3/ Phần kết thúc:
- HS hát lại cả bài : Con chim hay hót.
- Về nhà hát cho cả nhà đều nghe.
- GV nhận xét tiết học.
- HS lắng nghe.
- Hs thực hiện theo yêu cầu.
- HS thực hiện.
- Lớp nhận xét.
- HS đọc bài tập đọc nhạc.
- Cả lớp thực hiện.
-----------------------------------------***---------------------------------------------
KỂ CHUYỆN
CÂY CỎ NƯỚC NAM
I/ MỤC TIÊU: - Dựa vào tranh minh hoạ SGK kể lại được từng đoạn và bước đầu kể được toàn bộ câu chuyện.
- Hiểu ND chính của từng đoạn, hiểu ý nghĩa của câu chuyện.
II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ SGK.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: - HS kể lại câu chuyện đa kể trong tiết học tuần trước.
- GV nhận xét. Ghi điểm.
B. Bài mới:
1. GTB: Cây cỏ nước Nam
2. GV kể chuyện:
- GV kể lần 1, kể chậm rãi ,từ tốn.
- GV kể lần 2, kết hợp chỉ 6 tranh minh hoạ.
- GV viết lên bảng tên một số cây thuốc quý: sâm nam, đinh lăng, cam thảo nam. Giúp HS hiểu những từ ngữ khó được chú giải cuối truyện:
* Trưởng tràng: Người đứng đầu nhóm học trò cùng học một thầy thời xưa.
* Dược sơn: Núi thuốc.
3.Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện:
- Ba HS đọc yêu cầu1, 2, 3 của bài tập.
- Kể chuyện theo nhóm ( 2,3 em)
- Thi kể trước lớp từng đoạn theo tranh.
- Nội dung chính của từng tranh:
+Tranh 1: Tuệ Tĩnh giảng giải cho học trò về cây cỏ thuốc Nam.
+Tranh 2:Quân dân nhà Trần tập luyện chuẩn bị chống quân Nguyên.
+Tranh 3:Nhà Nguyên cấm bán tghuốc men cho nước ta.
+Tranh 4:Quân dân nhà Trần chuẩn bị thuốc men cho cuộc chiến đấu.
+Tranh 5:Cây cỏ nước Namgóp phần làm cho binh sĩ thêm khoẻ mạnh
+Tranh 6: Tuệ Tĩnh và học trò phát triển cây thuốc nam.
4.Củng cố dặn dò:
- HS nêu ý nghĩa câu chuyện. - GV nhận xét tiết học
- Nhắc HS phải biết yêu quý những cây cỏ xung quanh.
- 2 HS thực hiện .
- Lớp nhận xét
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe
- HS nhìn tranh
- HS thực hiện
- HS thực hiện.
SINH HOẠT TẬP THỂ
I/ Tuyên bố lí do:
II/ Giới thiệu đại biểu:
III/ Đánh giá công tác qua,phổ biến công tác đến:
1)Các lớp phó lần lượt lên đánh giá công tác qua của lớp
2)Lớp trưởng tổ chức có bạn trong lớp thảo luận
Lớp trưởng tổng kết, đánh giá chung các mặt hoạt động
3)Giáo viên nhận xét chung:
a.Tuyên dương học sinh thực hiện tốt :
- Học tập tích cực, phát biểu bài sôi nổi, chuẩn bị bài cũ tốt: Thảo,Trâm, Vi.
- Học sinh có nhiều tiến bộ trong nhận thức: Thượng, Huy, Tình.
- Học sinh có tiến bộ trong rèn chữ, giữ vở: Thuý, Dũng, Quang.
b.Nhắc nhở:
Học sinh cần chăm chỉ hơn trong viêc chuẩn bị bài ở nhà, luyện đọc cho nhanh hơn:Kiều, Đồng, Nam.
Một số em còn ít tập trung trong giờ học, hay nói chuyện riêng như: Tâm, Ly, Vương.
c. Yêu cầu HS thực hiện một số công tác sau:
Tiếp tục tích cực, chủ động trong học tập
Chú ý phải chuẩn bị đầy đủ bài, dụng cụ học tập trước khi đến lớp
Phải nghiêm chỉnh chấp hành nội quy của trường, lớp nhất là tác phong nhanh nhẹn, trang phục nghiêm chỉnh, không được chơi đá bóng dưới trời nắng trong giờ ra chơi.
4)Sinh hoạt:
- Tổ chức thi Tiểu phẩm : Lòng dân
- Mỗi tổ tự chuẩn bị trang phục lên diễn trước lớp .
- Bình chọn tổ biểu diễn hay nhất.
- Bình chọn cá nhân diễn xuất sắc nhất.
- Phát thưởng.
**************************************♥♥******************************
File đính kèm:
- Giao an 5 Tuan 720102011.doc