MỤC TIÊU :
Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng tình cảm.
- Hiểu nội dung bài: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng,loài hoa găn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò.Trả được các câu hỏi trong sách giáo khoa.
- HS khá giỏi đọc diển cảm cả bài
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
-Tranh minh hoạ bài tập đọc
- Bảng phụ ghi sẵn các câu , đoạn cần luyện đọc.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
12 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 863 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tuần 23: Hoa học trò (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g muïc cuûa phaàn gôïi yù
-Tieáp noùi nhau traû lôøi
-HS keå:
+Baïn thích nhaân vaät ...truyeän toâi vöøa keå ?Vì sao?
+Haønh ñoäng naøo . nhôù nhaát ?
+Caâu chuyeän muoán noùi vôùi chuùng ta ñieàu gì ?
HS nghe keå hoûi :
+Taïi sao baïn choïn caâu chuyeän naøy?
+Câu chuyện có ý nghĩa gì ?
+Bạn thích nhất tình tiết ... truyện ?
-HS thi kể , cả lớp theo dõi
-Nhận xét bạn kể và trả lời
-HS cả lớp tham gia bình chọn .
Nhận xét:..................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết: 1
Thứ tư ngày 16 tháng 02 năm 2011
TẬP ĐỌC
KHÚC HÁT RU
NHỮNG EM BÉ LỚN TRÊN LƯNG MẸ
I/ MỤC TIÊU
Biết đọc diễn cảm một đoạn thơ trong bài với giọng nhẹ nhàng, có cảm xúc.
Hiểu nội dung: Ca ngợi tình yêu nước , yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà -ôi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.(Trả lời được các câu hỏi,thuộc một khổ thơ trong bài.)
HS khá giỏi đọc diển cảm cả bài
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Tranh minh họa bài tập đọc trong SGK.
Bảng phụ ghi sẵn đoạn thơ , câu thơ cần luyện đọc.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Dạy bài mới
Giới thiệu bài
HĐ1: Luyện đọc
-Cho 2 HS tiếp nối đọc từng khổ thơ . GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS.
-Cho HS tìm hiểu các từ khó
-Cho HS đọc bài theo cặp
-Yêu cầu 2 HS đọc toàn bài
-GV đọc mẫu
*GV lưu ý cách ngắt nhịp , nhấn giọng.
HĐ2:Tìm hiểu bài
-Cho HS đọc thầm bài thơ và trả lời câu hỏi
+Em hiểu thế nào là “ Những em bé lớn trên lưng mẹ?
+Người mẹ làm ..ù có ý nghĩa như thế nào ?
- Tóm tắt: Người mẹ nuôi con khôn lớn .. chống Mỹ cứu nước của toàn dân tộc .
+ Em hiểu câu thơ “nhịp chày nghiêng giấc ngủ em nghiêng “ như thế nào ?
+Những hình ảnh nào người mẹ đối với con?
+Theo em , cái đẹp thể hiện trong bài thơ này là gì ?
-GV nêu ý chính : Bài thơ ca ngợi tình yêu nước , yêu con sâu sắc .. nội dung của bài thơ Những em bé lớn trên lưng mẹ
HĐ3: Luyện đọc diễn cảm
-Yêu cầu 2 HS tiếp nhau đọc bài thơ .HS cả lớp đọc thầm tìm ra giọng đọc hay
+Treo bảng phụ ghi sẵn đoạn thơ hướng dẫn đọc diễn cảm và đọc mẫu . Sau đó gọi HS đọc diễn cảm đoạn thơ
- Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm thuộc lòng bài thơ
- Nhận xét giọng đọc và cho điểm HS.
4/ Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Dặn HS về nhà học thuộc bài thơ và chuẩn bị bài sau.
-HS đọc theo trình tự.
+HS 1 : Em cu Tai .. vung chày lún sân
+HS 2 : Em cu Tai ngủ trên lưng mẹ ơi
-1HS đọc phần chú giải. lớp đọc thầm
-2 HS cùng bàn tiếp nối đọc bài
-2 HS đọc. Cả lớp đọc thầm
-Theo dõi GV đọc mẫu
-Thực hiện yêu cầu
-Những em bé lớn.. địu em trên lưng
-HS đọc thầm bài và trả lời
-Lắng nghe .
-HS trao đổi trả lời
+Những hình ảnh nói của mẹ đối với con : Mai sau con lớn vung chày lún sân .
+2 HS nhắc lại ý chính của bài .
-2 HS tiếp nhau đọc bài thơ
-HS luyện đọc theo hướng dẫn
-4 HS đọc diễn cảm đoạn thơ trước lớp
Nhận xét, đánh giá :
Tiết: 2 TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI
I/ MỤC TIÊU
Nhận biết được một số điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối ( hoa , quả) trong những đoạn văn mẫu (BT1)
Viết được một đoạn văn ngắn tả loài hoa ( hoặc một thứ quả)mà em yêu thích (BT2)
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Giấy khổ to và bút dạ
Bảng phụ viết sẵn nhận xét về cách miêu tả của Vũ Bằng và Ngô Văn Phú
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
+ HĐ.1 Hướng dẫn HS làm bài tập
* Bài tập 1:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung đoạn văn Hoa sầu đâu và Qủa cà chua
-Cho HS tự làm bài . GV đi hướng dẫn HS cách nhận xét về :
+Cách miêu tả hoa ( qủa ) của nhà văn
+Cách miêu tả nét đặc sắc của hoa hoặc quả
+Tác giả đã dùng những biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả ?
-Gọi HS trình bày
-Treo bảng phụ ghi phần nhận xét và cách miêu tả của tác giả .
* Bài 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
-Yêu cầu HS làm bài.
-GV sửa lỗi ngữ pháp , dùng từ cho từng HS
-Gọi HS dưới lớp đọc bài làm của mình .
-Nhận xét và cho điểm HS viết tốt
4/ Củng cố , dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Yêu cầu HS. Chuẩn bị bài sau
-2 HS đọc thành tiếng
-2 HS cùng bàn trao đổi , thảo luận về cách miêu tả của tác giả bằng cách trả lời những câu hỏi gợi ý .
-Tiếp nối nhau phát biểu
-2 HS tiếp nối nhau đọc
-Thực hiện yêu cầu
3 HS làm vào giấy ,lớp làm vào VBT
-3 – 5 HS đọc bài làm .
Nhận xét, đánh giá :
Thứ năm ngày 17 tháng 02 năm 2011
Tiết: 1 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ : CÁI ĐẸP
I/ MỤC TIÊU
-Biết được một số câu tục ngữ có liên quan đến cái đẹp (BT1);nêu được một số trường hợp có sử dụng một câu tục ngữ đã biết (BT2);dựa theo mẫu để tìm được một vài từ ngữ tả mức độ cao của cái đẹp (BT3);
HS khá giỏi đặt câu được với một từ tả mức độ cao của cái đẹp (BT3)
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Giấy khổ to và bút dạ
Bảng phụ viết sẵn BT1
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
+ HĐ1: Tìm hiểu bài tập
*Bài 1
-Gọi HS đọc yêu cầu nội dung bài tập
-Yêu cầu HS trao đổi thảo luận và tự làm bài
-Gọi HS nhận xét bài bạn làm trên bảng
-Nhận xét , kết luận lời giải đúng
-Yêu cầu HS học thuộc lòng 4 câu tục ngữ .
Bài 2 :
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-Cho HS suy nghĩ về các trường hợp sử dụng các câu tục ngữ nói trên
-Gọi HS tiếp nối nhau trình bày ý kiến của mình . Gv chú ý sửa lỗi dùng từ ,đặt câu cho từng HS
-Nhận xét , cho điểm HS nói tốt
* Bài 3
-Yêu cầu HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
-Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm
-Cho đại diện nhóm đọc các từ nhóm mình và các nhóm khác bổ sung -Nhận xét , kết luận các từ đúng .
* Bài 4
-Yêu cầu HS viết các câu văn vào vở .
4/ Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học
-1 HS đọc
-HS trao đổi , thảo luận . 1 HS làm bảng phụ , lớp làm vào VBT
-Nhận xét
-2 HS đọc. lớp đọc thầm theo
-1 HS đọc thành tiếng
-2 HS cùng bàn trao đổi , thảo luận, bổ sung ý kiến.
-3 – 5 HS trình bày trước lớp
-Thực hiện yêu cầu
-HS tạo thành nhóm 4, trao đổi , thảo luận , tìm từ ra phiếu
-Cùng thông báo các từ tìm được trước lớp
-HS làm bài vào vở .
Nhận xét:.....................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 18 tháng 02 năm 2011
Tiết: 1 TẬP LÀM VĂN
ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I/ MỤC TIÊU
-Năm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối (ND ghi nhớ)
Nhận biết và biết cách XD một đoạn văn nói về lợi ích một số loài cây mà em biết(BT1,2 mục 3)
II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
Giấy khổ to và bút dạ
Tranh ảnh về cây gạo hoặc cây trám đen ( nếu có)
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
3/ Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
+ HĐ.1 Tìm hiểu ví dụ
*Bài 1, 2 , 3
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
-Cho HS đọc bài, trao đổi thảo luận
+Đọc bài Cây gạo trang 32
+Xác định từng đoạn trong bài văn Cây gạo
+Tìm nội dung chính của từng đoạn
-Gọi HS trình bày
-KL: Bài cây gạo có 3 đoạn . Mỗi đoạn văn trong bài có 1 nội dung nhất định ,
*Ghi nhớ
-Gọi HS đọc phần ghi nhớ :
+Trong bài văn miêu tả cây cối , mỗi đoạn có điểm gì ?
+ HĐ.2 Luyện tập :
*Bài 1 :
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
-Yêu cầu HS làm việc theo cặp , theo trình tự
+Đọc bài văn
+Xác định từng đoạn văn trong bài
+Tìm nội dung chính của từng đoạn
-Gọi HS trình bày ý kiến
-Nhận xét , kết luận lời giải đúng .
Bài 2 :
-Gọi HS đọc yêu cầu BT 2 và hỏi:
+Đoạn văn nói về ích lợi của 1 loài cây thường nằm ở đâu trong toàn bài văn?
-GV hướng dẫn HS cách làm
-Yêu cầu HS tự viết đoạn văn .
*Chữa bài
-Gọi HS viết bài vào phiếu dán bảng. GV chữa bài cho HS thật kĩ , sửa lỗi ngữ pháp , dùng từ
-Gọi HS dưới lớp đọc đoạn văn của mình
-Nhận xét cho điểm những bài viết tốt
4/ Củng cố, dặn dò
-Nhận xét tiết học
-1 HS đọc thành tiếng
-2 HS cùng bàn trao đổi thảo luận
-Tiếp nối nhau nói về từng đoạn
-Lắng nghe .
-2 HS đọc. lớp đọc thầm .
-2 HS tiếp nối đọc thành tiếng .
-2 HS cùng bàn trao đổi , thảo luận và làm bài
-Tiếp nối nhau nói về từng đoạn
-Thực hiện yêu cầu
-Lắng nghe .
-Viết đoạn văn
-Theo dõi GV chữa bài
-5 – 7 HS đọc đoạn văn
Nhận xét:.................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TUAN 23.doc