Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tuần 22: Sầu riêng

MỤC TIÊU :

-Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Bước đầu biết đọc một đoạn trong bài có nhấn giọng từ ngữ gợi tả. (ghi nhớ)

- Hiểu nội dung: Tả cây sầu riêng có nhiều nét đặc sắc về hoa, quả và nét độc đáo về dáng của cây.(trả lời các CH)

- Đọc diển cảm cả bài

II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC

- Tranh minh hoạ bài tập đọc

- Bảng phụ ghi sẵn các câu , đoạn cần luyện đọc.

 

doc9 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tuần 22: Sầu riêng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a phải nhận ra được cái đẹp của người khác , biết yêu thương người khác. Không nên lấy mình làm chuẩn khi đánh giá người khác . HS kể được toàn bộ câu chuyện II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC Tranh minh hoạ truyện đọc SGK Tập truyện cổ An – đéc – xen III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA GV CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định 2/ Kiểm tra bài cũ 3/ Dạy bài mới a. Giới thiệu bài + HĐ1: Hướng dẫn kể chuyện -Gọi HS q/sát tranh minh hoạ và đọc thầm các yêu cầu +GV kể lần 1: Giọng kể đủ nghe, thong thả, chậm rải.. -GV kể lần 2: Vừa kể vừa chỉ từng tranh minh hoạ phóng to trên bảng - Đặt câu hỏi để HS nắm được truyện kể +Thiên nga ở lại cùng đàn vịt như thế nào ? +Thiên nga cảm . có cảm giác như vậy ? +Thái độ của thiên nga ntn khi bố mẹ đến đón? +Câu chuyện kết thúc như thế nào ? +Hướng dẫn sắp xếp lại thứ tự tranh minh hoạ -Treo tranh minh hoạ. cho HS trao đổi , thảo luận , sắp xếp tranh theo đúng trình tự .. -Gọi HS trình bày cách sắp xếp của mình . -Nhận xét , kết luận thứ tự từ : 3 – 1 –2 –4 + HĐ2: Hướng dẫn từng đoạn. -GV chia HS thành các nhóm 4 HS, cho HS dựa vào tranh minh hoạ, nội dung kể từng đoạn truyện cho các bạn nghe , trao đổi về lời khuyên của câu chuyện -GV đi giúp đỡ hướng dẫn từng nhóm -Kể trước lớp.cho các nhóm cử đ/diện trình bày. -Yêu cầu HS nhận xét sau mỗi HS kể . +Câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì ? + HĐ3: Kể toàn bộ câu chuyện -Tổ chức cho HS thi kể -Cho HS nhận xét và bình chọn bạn kể -Nhận xét và cho điểm HS kể tốt 4/ Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học, Dặn HS về nhà -Thực hiện yêu cầu -Lắng nghe . -Trao đổi , tiếp nối nhau trả lời -4 HS cùng trao đổi , thảo luận. -Đại diện 2 nhóm lên sắp xếp và trình bày cách sắp xếp của mình. -2 HS đọc lại nội dung bức tranh . -4 HS tạo thành 1 nhóm hoạt động,khi 1 HS kể, HS khác lắng nghe , gợi ý , nhận xét lời kể của bạn . -Đại diện các nhóm lên trình bày -Nhện xét lời kể của bạn -Trả lời . -2 –3 HS thi kể -Nhận xét lời kể của bạn Nhận xét: Tiết:1 Thứ tư ngày 26 tháng 01 năm 2011 TẬP ĐỌC CHỢ TẾT I/ MỤC TIÊU - Đọc lưu loát, trôi chảy, Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. -Hiểu nội dung bài: cảnh chợ tết miền trung du có nhiều nét đẹp về thiên nhiên, gợi tả cuộc sống êm đềm của người dân quê. (trả lời các CH, HTL một vài câu yêu thích) Đọc diển cảm cả bài II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC Tranh minh họa bài tập đọc trang 38 trong SGK. Bảng phụ ghi sẵn đoạn thơ , câu thơ cần luyện đọc. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ ổn định lớp. 2/ Kiểm tra bài cũ 3/ Dạy bài mới a. Giới thiệu bài + HĐ1: Luyện đọc -Cho 4 HS tiếp nối đọc các khổ thơ . Mỗi HS đọc 4 dòng thơ ( 3 lượt ) GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS. -Cho HS tìm hiểu các từ khó phần chú giải -Yêu cầu HS đọc bài theo cặp -Yêu cầu 2 HS đọc toàn bài -GV đọc mẫu +4 dòng đầu giọng chậm rãi của người đi chợ +Nhấn giọng ở những từ ngữ : đỏ dần , ôm ấp, . the xanh .. + HĐ2: Tìm hiểu bài -Cho HS đọc thầm bài thơ và trả lời câu hỏi. -GV gọi từng nhóm HS trình bày. Các nhóm khác bổ sung +Người các ấp .. khung cảnh đẹp như thế nào ? +Mọi người đi chợ tết với dáng vẻ ra sao? +Bên cạnh những . chợ tết có điểm gì chung *Bài thơ là một bức tranh . bức tranh màu sắc ấy ? +Các màu hồng, đỏ, tía , nhằm mục đích gì? -Ghi ý chính lên bảng + HĐ3: Học thuộc lòng +Treo bảng phụ ghi sẵn đoạn thơ -hướng dẫn đọc diễn cảm và đọc mẫu . Sau đó gọi HS đọc diễn cảm đoạn thơ -cho HS thi đọc diễn cảm thuộc lòng bài thơ - Nhận xét giọng đọc và cho điểm HS. 4/ Củng cố, dặn dò -Nhận xét tiết học, Dặn HS về nhà. -HS đọc theo trình tự. +Đoạn 1:Dảy mây trắng ra chợ tết +Đoạn 2: Họ vui vẻ cười lặng lẻ +Đoạn 3:Thằng em bé như giọt sữa +Đoạn 4:Tia nắng . Nay cổng chợ -1 HS đọc. Cả lớp đọc thầm -2 HS cùng bàn tiếp nối đọc bài -2 HS đọc. Cả lớp đọc thầm -Theo dõi GV đọc mẫu -Thực hiện yêu cầu -Trình bày và bổ sung -HS trảo đổi trả lời +Bài thơ cho quê rất vui vẻ đầmấm -2 HS nhắc lại ý chính của bài . -2 HS tiếp nhau đọc bài thơ -HS luyện đọc theo hướng dẫn -4 HS đọc diễn cảm đoạn thơ Nhận xét: Tiết: 2 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP QUAN SÁT CÂY CỐI I/ MỤC TIÊU Biết cách quan sát cây cối theo trình tự hợp lý, kết hợp các giác quan khi quan sát. Bước đầu nhận ra được sự giống nhau và khác nhau giữa miêu tả 1 loại cây với miêu tả 1 cái cây Ghi lại được các ý quan sát 1 cái cây em thích theo một trình tự nhất định (BT2) SH khá giỏi thực hiện tốt BT2 II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC Giấy khổ to và bút dạ viết sẵn thể hiện nội dung BT1a Bảng phụ viết sẵn lời giải của BT 1d, c, e . III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài + HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập 1: -Gọi HS đọc yêu cầu bài tập -cho HS hoạt động theo nhóm, mỗi nhóm 4 HS -Yêu cầu đại diện nhóm trả lời câu hỏi -GV cùng HS nhận xét , bổ sung -Treo bảng phụ và đọc, giải thích cách kết hợp các giác quan khi quan sát + Bài văn nào của cây để tả ? a.Trình tự quan sát - Bài Bãi ngô và Cây gạo t/giả q/sát theo trình tự nào ? -KL : Khi quan sát 1 cái cây ..phát triển của cây b.Tác giả quan sát câybằng những giác quan nào ? c.Gọi HS tìm các hình ảnh so sánh, nhân hoá trong từng bài . -Gọi HS nhận xét . -Nhận xét , treo bảng phụ và giảng lại cho HS hiểu rõ về từng hình ảnh và so sánh + Theo em trong văn . có tác dụng gì ? +Trong bài văn trên , bài nào miêu tả 1 loài cây , bài nào miêu tả 1 cái cây cụ thể +Theo em , miêu tả 1 loài cây miêu tả một cái cây cụ thể Bài 2: -Gọi HS đọc yêu cầu bài tập -Cho HS làm bài. Nhắc HS quan sát 1 cái cây cụ thể .. trường em hoặc nơi em ở +Cây đó có thật trong thực tế quan sát không. +Cái cây bạn quan sát có gì khác với các cây cùng loài +Tình cảm của bạn đối với cây đó như thế nào ? -Gọi HS đọc bài làm của mình -Gọi Hs nhận xét bài -Nhận xét chung. * Củng cố , dặn dò -Nhận xét tiết học - chuẩn bị bài sau -2 HS đọc -Hoạt động nhóm theo h/dẫn GV. -Mỗi nhóm chỉ trả lời 1 câu hỏi -Bài sầu riêng cho thấy của cây . -Bài Bãi ngô và Cây gạo tác giả quan sát phát triển của cây . -Trả lời -Thực hiện yêu cầu -Lắng nghe . -Trả lời . -2 HS ñoïc tröôùc lôùp -Laéng nghe vaø töï laøm baøi . -3 – 5 HS ñoïc baøilaøm cuûa mình . Nhận xét: Thứ năm ngày 27 tháng 01 năm 2011 Tiết: 1 LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ : CÁI ĐẸP I/ MỤC TIÊU Biêý thêm một số từ ngữ nói về chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu ,biết đặt câu với môỵ số từ ngữ theo chủ điểm đã học (BT1,BT2,BT3); Bước đầu làm quen với một số thành ngữ liên quan đến cái đẹp BT4 II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC Giấy khổ to và bút dạ Các băng giấy giấy nhỏ ghi: đẹp người , đẹp nét , mặt tươi như hoa , chữ như , gà bới . Bảng phụ viết sẵn cột B của BT4 III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ ổn định lớp 2/kiểm tra bài cũ 3/ Dạy bài mới a. Giới thiệu bài + HĐ.1 Tìm hiểu bài tập * Bài 1 -Gọi HS đọc yêu cầu nội dung bài tập - cho HS làm việc theo nhóm gồm 4 HS -Cho các nhóm viết từ tìm được vào giấy nháp . 2 nhóm viết vào giấy khổ to -Gọi đại diện các nhóm trình bày. -Nhận xét , kết luận. Bài 2 : -Yêu cầu HS tự làm bài. -Yêu cầu HS suy nghĩ , tìm từ cá nhân - cho HS tìm từ theo hình thức nối tiếp. -Nhận xét các từ đúng . Tuyên dương các tổ tìm được nhiều từ đúng , từ hay . -Yêu cầu HS viết các từ vào vở *Bài 3 -Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập -Cho HS đặt câu . GV chú ý sửa lỗi ngữ pháp , dùng từ cho từng HS -Yêu cầu HS viết 2 câu vào vở Bài 4 -Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập -Yêu cầu HS tự làm -Gọi HS trình bày , HS khác bổ sung -Nhận xét kết luận lời giải đúng . 4/ Củng cố, dặn dò -Nhận xét tiết học và dặn chuẩn bị bài sau. -1 HS đọc thành tiếng - HS tạo nhóm 4 tìm các từ ngữ -Đọc từ ngữ trên giấy . -1 HS đọc thành tiếng -Hoạt động cá nhân -Nghe GV phổ biến luật chơi -HS tìm từ tiếp nối trong tổ . -Đại diện tổ đọc các từ tổ mình tìm được -HS ghi nhớ và viết 1 số từ vào vở -Thực hiện yêu cầu -10-15 HS tiếp nối nhau đặt câu -1 HS đọc thành tiếng -1 HS lên bảng lớp làm vào VBT -Nhận xét, chữa bài bạn trên bảng. Nhận xét: Tiết: 1 Thứ sáu ngày 11 tháng 02năm 2011 MÔN. TẬP LÀM VĂN BÀI : LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI I/ MỤC TIÊU -Nhaận biết một số đặc điềm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây ( lá, thân, gốc cây ) ở một số đoạn văn mẫu (BT1); Viết được một đoạn văn ngắn tả hoa lá cây hoặc thân cậy , gốc cây em yêu thích (BT2) II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC Giấy khổ to và bút dạ Bảng phụ viết sẵn những điểm đáng chú ý trong các cách tả ở từng đoạn văn III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ ổn định lớp 2/kiểm tra bài cũ 3/ Dạy bài mới a. Giới thiệu bài + HĐ.1 Tìm hiểu ví dụ *Bài 1 -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung đoạn văn Bàng thay lá và Cây tre . - cho HS hoạt động nhóm 4 HS -Cho HS đọc kĩ lại đoạn văn để thấy được : +Tác giả miêu tả cái gì ? +Tác giả dùng những biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả? Lấy ví dụ minh hoạ ? -Gọi HS các nhóm trình bày , yêucầu các nhóm khác theo dõi bổ sung ý kiến -Nhận xét kết qủa làm việc của từng nhóm -Treo bảng phụ ghi sẵn những điểm đáng chú ý trong cách tả của tác giả trong mỗi đoạn văn Bài 2 : -Gọi HS đọc yêu cầu bài tập -Cho HS làm bài cá nhân. Phát giấy khổ to cho 3 HS tả bộ phận của cây . -Cho 3HS viết vào giấy đọc đoạn văn của mình -GV cùng HS nhận xét , sửa chữa -Gọi HS đứng tại chỗ đọc đoạn văn của mình -Nhận xét , cho điểm HS viết tốt . 4/ Củng cố, dặn dò -Nhận xét tiết học -2 HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn lá bàng và cây tre -Thảo luận trong nhóm theo yêu cầu -Trình bày bổ sung -Nhận xét lời của bạn -Quan sát , lắng nghe . -1 HS đọc thành tiếng . -Làm bài tập vào vở hoặc giấy -Dán bài và đọc bài -Nhận xét và chữa bài cho bạn -3 – 5 HS đọc bài . -Nhận xét . Nhận xét:

File đính kèm:

  • docTUAN 22.doc
Giáo án liên quan