- HS có thái độ yêu mến những người có tinh thần dám nghĩ, dám làm.
II.Chuẩn bị: Tranh minh hoạ bài đọc, bảng phụ,.
- Hs đọc và trả lời các câu hỏi SGK.
26 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 821 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc: Tuần 17: Ngu Công xã Trịnh Tường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c ôn tập chuẩn bị thi HKI.
-Nhận xét tiết học.
2 HS làm lại BT1 của tiết LTVC 33. Cả lớp theo dõi, nhận xét, sửa bài.
( Trung, Anh)
-1 HS đọc toàn bộ BT1
-HS trả lời các câu hỏi:
+Câu hỏi dùng để làm gì? Có thể nhận ra câu hỏi bằng dấu hiệu nào?
+Câu kể dùng để làm gì? Có thể.....?
+Câu khiến dùng để làm gì? Có thể ......?
+Câu cảm dùng để làm gì? Có thể ......?
-1 HS nhìn bảng phụ đọc lại nd cần ghi nhớ.
-HS đọc thầm mẫu chuyện vui “Nghĩa của từ cũng.”, viết vào vở các kiểu câu theo y.cầu của BT.1 số HS làm bài vào phiếu rồi dán k.quả lên bảng.
-1 HS đọc nd bài 2.
-Trả lời câu hỏi GV nêu.
-1 HS nhìn bảng đọc lại nd ghi nhớ.
-HS đọc thầm mẫu chuyện “Quyết định độc đáo”, làm bài vào vở rồi trình bày trước lớp.
HS nhăc lại các nd ghi nhớ vừa ôn.
TỐN: HÌNH TAM GIÁC.
I- Mục tiêu : - BiÕt:
+§Ỉc ®iĨm cđa h×nh tam gi¸c: cã ba ®Ønh, ba gãc, ba c¹nh.
+ Ph©n biƯt ba d¹ng h×nh tam gi¸c (ph©n lo¹i theo gãc).
+ NhËn biÕt ®¸y vµ ®êng cao (t¬ng øng) cđa h×nh tam gi¸c.
- BT cần làm : Bài 1 ; Bài 2.Bµi 3 dµnh cho HS kh¸
II- Chuẩn bị: Bộ ĐDDH toán.
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Kiểm tra bài cũ:
- Nhận xét, cho điểm
2- Bài mới:
H. đ 1: Giới thiệu đặc điểm của HTG
- Cho HS quan sát HTG trong bộ đồ dùng dạy học toán.
- Yêu cầu HS chỉ ra 3 đỉnh , 3 góc, 3 cạnh của mỗi HTG
H. đ 2: Giới thiệu 3 dạng HTG (theo góc )
- Giới thiệu đặc điểm :
+ TG có 3 góc nhọn .
+ TG có 1 góc tù và 2 góc nhọn
+ TG có 1 góc vuông và 2 góc nhọn
- Cho HS nhận dạng , tìm ra những HTG theo từng dạng (góc ) trong tập hợp nhiều hình TG
H. đ 3: Giới thiệu đáy và chiều cao
- Giới thiệu HTG trong giấy kẻ ô vuông ( như SGK) , có cạnh đáy trùng với 1 dòng kẻ ngang và chiều cao ( tương ứng ) trùng với 1 đường kẻ dọc . Nêu tên đáy ( BC) và chiều cao( AH)
- Hướng dẫn HS tập nhận biết chiều cao của HTG ( dùng ê ke) trong các trường hợp
Hoạt động 4: Thực hành
Bài 1: Yêu cầu HS viết tên 3 cạnh , 3 góc mỗi HTG vào SGK ( bằng bút chì )
Bài 2: Cho HS nêu miệng chỉ đáy, chiều cao tương ứng mỗi HTG
Bµi 3.
- Gäi 1HS ®äc ®Ị bµi.
- Yªu cÇu HS th¶o luËn cỈp , råi tr¶ lêi tríc líp.
- NhËn xÐt cho ®iĨm HS .
3. Dặn dò
- Dặn dò: về nhà ôn lại các k.thức đã học.
- Nhận xét tiết học
5 em lần lượt lên tính và điền kết quả vào cột kẻ của BT2 trang 88
- Quan sát .
- Vài em chỉ ( kết hợp viết tên 3 góc , 3 cạnh )
- Quan sát, ghi nhận
- Vài em nhận dạng, nêu.
- Quan sát, ghi nhận
- Quan sát .
- Vài em lên kẻ lại chiều cao trên hình
- Cá nhân mỗi em tự viết vào SGK
- Vài em đọc tên cạnh, tên góc mỗi hình.
- Vài HS lên bảng chỉ và nêu tên chiều cao tương ứng với mỗi cạnh của từng HTG.
- HS nhắc lại những đặc điểm của hình TG.
- 1HS nªu tríc líp , c¶ líp theo dâi vµ nh©n xÐt.
- 1 HS ®äc ®Ị bµi
- Lµm bµi råi ®äc bµi lµm cđa m×nh tríc líp.
- Chuẩn bị : Diện tích hình tam giác.
TẬP LÀM VĂN: TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI.
I.Mục tiêu:
- BiÕt rĩt kinh nghiƯm ®Ĩ lµm tèt bµi v¨n t¶ ngêi ( bè cơc, tr×nh tù miªu t¶, chän läc chi tiÕt, c¸ch diƠn ®¹t, tr×nh bµy).
- NhËn biÕt lçi trong bµi v¨n vµ viÕt l¹i mét bµi v¨n cho ®ĩng.
II.Chuẩn bị: Bảng phụ viết sẵn 4 đề bài k.tra.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
1.KT bài cũ: GV chấm đơn xin học của 2-3 HS rồi nhận xét, sửa chữa.
2.Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu, yêu cầu của tiết học.
HĐ2:Nhận xét chung kết quả bài làm của HS
a) Nhận xét về k.qủa làm bài:
-GV treo bảng phụ có sẵn 1 số lỗi điển hình về c.tả, dùng từ, đặt câu, ý,... của HS.
-Nhận xét chung bài làm của lớp.
+Những ưu điểm:...
+Những thiếu sót, hạn chế:...
b) Thông báo điểm số cụ thể.
HĐ3:H.dẫn HS chữa bài.
-GV trả bài cho HS.
-H.dẫn HS chữa lỗi chung.
-H.dẫn từng HS chữa lỗi trong bài viết.
-H.dẫn HS học tập những đoạn văn hay: GV đọc những đoạn văn hay ,có ý riêng, sáng tạo của HS trong lớp(hoặc bài văn mẫu)
3. Dặn dò:-Dặn HS ôn bài, chuẩn bị thi HKI.
-Nhận xét tiết học.
Cả lớp theo dõi.
-1 số HS lên bảng sửa từng lỗi. Cả lớp tự sửa trên nháp.
-HS đọc lời nhận xét của GV, phát hiện thêm lỗi trong bài của mình rồi sửa lỗi. Đổi bài cho bạn để rà soát việc sửa lỗi.
-HS thảo luận dưới sự h.dẫn của GV để tìm ra cái hay, cái đáng học.
-Mỗi HS chọn 1 đoạn văn viết chưa đạt để viết lại cho tốt hơn.
HS nhắc lại dàn bài của bài văn tả người.
BUỞI CHIỀU:
KĨ THUẬT: THỨC ĂN NUƠI GÀ
I/Mục tiêu:
HS cần phải:
+Liệt kê được tên một số thức ăn thường dùng để nuơi gà.
+Nêu được tác dụng và sử dụng một số thức ăn thường dùng nuơi gà.
+Cĩ nhận thức bước đầu về vai trị của thức ăn trong chăn nuơi gà.
II/Chuẩn bị: *HS: Sưu tầm tranh ảnh minh hoạ thức ăn chủ yếu nuơi gà.
*GV: Một số mẫu thức ăn nuơi gà. Phiếu đánh giá và phiếu học tập của HS.
III/Hoạt động dạy học:
1.Bài cũ: Kiểm tra việc chuẩn bị của HS.
2.Bài mới:
*HĐ 1: Thức ăn nuơi gà.
Tìm hiểu tác dụng của thức ăn nuơi gà:
-HDHS đọc nội dung mục 1-sgk và trả lời câu hỏi: Động vật cần những yếu tố nào để tồn tại, sinh trưởng và phát triển?(nước, khơng khí, ánh sáng và các chất dinh dưỡng).
-GVđặt câu hỏi: Các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể động vật được lấy từ đâu? Nêu tác dụng của thức ăn đối với cơ thể gà?
-GV giải thích, minh hoạ tác dụng của thức ăn nuơi gà.
**Kết luận hoạt động 1: sgv.
*Hoạt động 2: Tìm hiểu các loại thức ăn nuơi gà:
-Yêu cầu HS kể tên các loại thức ăn nuơi gà, kết hợp với quan sát hình 1-sgk để trả lời câu hỏi.
-GV ghi tên các thức ăn của gà do HS nêu lên bảng.
-Cho HS nêu lại tên các thức ăn nuơi gà.
*Hoạt động 3:Tìm hiểu tác dụng và sử dụng từng loại thức ăn nuơi gà:
-HDHS đọc nội dung mục 2-sgk.
-GV:+Thức ăn của gà được chia làm mấy loại?
+Hãy kể tên các loại thức ăn.
-HS trả lời-GV nhận xét, bổ sung: sgv.
-HS thảo luận về tác dụng và các loại thức ăn nuơi gà.
+Nêu phiếu học tập. GV giải thích và hướng dẫn một số điểm.
+Chia nhĩm phân nhiệm vụ, vị trí thảo luận, thời gian.
+Đại diện nhĩm trình bày, lớp nhận xét.
**GV tĩm tắt, giải thích, minh hoạ tác dụng, cách sử dụng thức ăn cung cấp chất dinh dưỡng.
3.Dặn dị:
Ơn: Thức ăn cho gà.
Chuẩn bị bài: Thức ăn nuơi gà (tiếp theo).
HS kiểm tra.
HS mở sách.
HS trả lời.
HS trả lời.
HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
HS lắng nghe.
GĐHSY: ƠN TẬP VỀ TỪ LOẠI
I. Mục tiêu.
- Củng cố cho học sinh những kiến thức về từ và cấu tạo từ mà các em đã được học.
- Rèn cho học sinh cĩ kĩ năng làm bài tập thành thạo.
- Giáo dục học sinh ý thức ham học bộ mơn.
II.Chuẩn bị :
Nội dung ơn tập.
III.Hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra:
2.Bài mới: Giới thiệu - Ghi đầu bài.
- GV cho HS đọc kĩ đề bài.
- Cho HS làm bài tập.
- Gọi HS lần lượt lên chữa bài
- GV giúp đỡ HS chậm.
- GV chấm một số bài và nhận xét.
Bài tập 1: Tìm cặp từ trái nghĩa trong các câu sau:
a) Cĩ mới nới cũ.
b) Lên thác xuống gềnh.
c) Ngọt bùi nhớ lúc đắng cay.
d) Miền Nam đi trước về sau.
e) Dù ai đi ngược về xuơi
Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba.
- GV cho HS giải thích ý nghĩa một số câu.
Bài tập 2: Tìm từ gần nghĩa với các từ: rét, nĩng và đặt câu với 1 từ tìm được.
a) Rét.
b) Nĩng.
Bài tập 3:Gach chân những từ viết sai lỗi chính tả và viết lại cho đúng:
Ai thổi xáo gọi trâu đâu đĩ
Chiều in ngiêng chên mảng núi xa
Con trâu trắng giẫn đàn lên núi
Vểnh đơi tai nghe tiếng sáo chở về
3. Củng cố dặn dị.
- GV nhận xét giờ học và dặn HS chuẩn bị bài sau.
- HS trình bày.
- HS đọc kĩ đề bài.
- HS làm bài tập.
- HS lần lượt lên chữa bài
Lời giải:
a) Cĩ mới nới cũ.
b) Lên thác xuống gềnh.
c) Ngọt bùi nhớ lúc đắng cay.
d) Miền Nam đi trước về sau.
e) Dù ai đi ngược về xuơi
Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba.
Lời giải:
a) Buốt, lạnh, cĩng, lạnh giá, lạnh buốt, giá, giá buốt , lạnh cĩng
Đặt câu: Trời trở rét làm hai bàn tay em lạnh cĩng.
b) Bức, nĩng bức, oi ả, hầm hập
Đặt câu: Buổi trưa , trời nĩng hầm hập thật là khĩ chịu.
Lời giải:
Ai thổi xáo gọi trâu đâu đĩ
Chiều in ngiêng chên mảng núi xa
Con trâu trắng giẫn đàn lên núi
Vểnh đơi tai nghe tiếng sáo chở về
- xáo: sáo - ngiêng: nghiêng - chên: trên - giẫn: dẫn - chở: trở .
- HS lắng nghe và thực hiện.
sinh ho¹t líp
I. Mơc tiªu:
- Đánh giá các hoạt động trong tuần, đề ra kế hoạch tuần tới.
- HS biết nhận ra mặt mạnh và mặt chưa mạnh trong tuần để có hướng phấn đấu trong tuần tới; có ý thức nhận xét, phê bình giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Giáo dục học sinh ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần làm chủ tập thể.
II. lªn líp :
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
1.Ổn định tổ chức.
* Yêu cầu cả lớp hát bài do các em thích .
2.Nhận xét chung tuần qua.
* Đánh giá công tác tuần 17.
-Yêu cầu lớp trưởng báo cáo tình hình chung cả lớp .
- Nhận xét đánh giá chung hoạt động tuần 17 Khen những em có tinh thần học tập tốt và những em có cố gắng đáng kể đồng thời nhắc nhở những em còn vi phạm
Khen: Liên, Loan, Thuý, ..
Nhắc nhở: Tuấn, Dũng, chưa chăm học.
-Nhận xét chung.
3.Kế hoạch tuần 18
* Thi đua học tốt giữa các tổ với nhau - Ơn tập và chuẩn bị cho kiểm tra định kì cuối kì I
-Tiếp tục thi đua chăm sóc cây và hoa theo khu vực quy định .4.Củng cố - dặn dò-Nhận xét tiết học.
* Hát đồng thanh.
- Lớp trưởng báo cáo .
- Nghe , rút kinh nghiệm cho tuần sau .
* Cả lớp theo dõi bổ sung ý kiến xây dựng kế hoạch tuần 18 .
File đính kèm:
- Lop 5 tuan 17.doc