.Đọc trôi chảy toàn bài, biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi.
2.Hiểu được nội dung chính của bài : Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi.
* GDHS: Học tập tinh thần và thái độ trí thông minh của cậu bé con người gác rừng, từ đó học sinh có ý thức bảo vệ môi trường
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
29 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 716 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc: Tuần 13: Người gác rừng tí hon, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÀ YÊU TRẺ ( t2)
I/ Mục tiêu
Học xong bài này HS biết :
- Cần phải tôn trọng người già vì người già có nhiều kinh nghiệm sống, đã đóng góp nhiều cho xã hội; trẻ em có quyền được gia đình và cả xã hội quan tâm chăm sóc .
- Thực hiện các hành vi biểu hiện sự tôn trọng, lễ phép, giúp đỡ, nhường nhịn người già, em nhỏ .
- Tôn trọng, yêu quý, thân thiện với người già, em nhỏ; không đồng tình với những hành vi, việc làm không đúng đối với người già và em nhỏ.
II/ Các hoạt động dạy học.
A. Kiểm tra:
B. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Giới thiệu bài, ghi đề
2. Hoạt động 1 :Cho HS đóng vai ( BT2)
- GV chia HS thành các nhóm và phân công mỗi nhóm xử lí đóng vai một tình huống,
a. Trên đường đi học, thấy một em bé bị lạc mẹ, đang khóc tìm mẹ.
b. Thấy 2 em nhỏ đang đánh nhau để tranh giàng đồ chơi.
c. đang chơi cùng các bạn thì có một cụ già đến hỏi đường.
+ GV kết luận :
-Tình huống a. Em nên dừng lại dỗ dành em bé.
- Tình huống b: HD các em cùng chơi chung
- Tình huống c: Em chỉ đường đi cho cụ già
3. Hoạt động 2 :HS làm bài tập 3,4 ( SGK)
4.Hoạt động 3: Tìm hiểu truyền thống “Kính già yêu trẻ” của địa phương và dân tộc ta.
C. Củng cố -Dặn dò .
-Yêu cầu HS đọc lại bài học trong SGK.
- Liên hệ :Em đã tôn trọng, lễ phép, giúp đỡ, nhường nhịn người già, em nhỏ chưa?
- Kể một số hành vi biểu hiện sự tôn trọng, lễ phép, giúp đỡ, nhường nhịn người già, em nhỏ mà em đã làm được ?
- GD học sinh biết tôn trọng, lễ phép, giúp đỡ nhường nhịn người già, em nhỏ.
- Nhận xét tiết học.
- Một hs đọc lại.
- HS thảo luận theo nhóm 4 tìm cách giải quyết.
- Đại diện lên trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét.
- Vài HS nhắc lại.
- HS thảo luận theo nhóm đôi tìm cách giải quyết.
- Đại diện lên trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét.
- Vài HS nhắc lại.
- Hs đọc tự tìm hiểu.
- Một số HS trình bày trước lớp .
Thứ sáu ngày 13 tháng 11 năm 2009
TOÁN
CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO 10. 100, 1000...
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Giúp học sinh hiểu và bước đầu thực hành quy tắc chia một số thập phân cho 10, 100, 1000...
GDHS: Biết vận dụng kĩ năng tính toán, biết liên hệ thực tế vào bài học.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ.
- Nhận xét.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Giảng bài
a. Hướng dẫn hs thực hiện phép chia một số thập phân cho 10, 100, 100...
- GV nêu phép chia ở VD 1, viết lên bảng cho HS làm bài, gợi ý cho hs nhận xét như SGK. cụ thể như sau:
+ GV viết lên bảng phép tính 213,8 : 10 = ?
+ GV cho HS nhận xét số 213,8 và số 21,38 xem có gì khác nhau, từ đó GV rút ra kết luận như SGK.
- GV nêu VD 2 trong SGK và hướng dẫn hs thực hiện tương tự như VD 1.
b. Thực hành.
- Bài 1:
+ GV viết từng phép chia lên bảng.
- Bài 2: (Tiến hành tương tự bài tập 1)
- Bài 3 : GV yêu cầu hs đọc thầm đề toán và nêu cách giải.
3. Củng cố, dặn dò.
- GV tổng kết tiết học, dặn hs về nhà đọc thuộc quy tắc và chuẩn bị cho bài sau.
2 HS lên bảng tính:
25,5 : 5 =
164,8 : 4 =
- HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học.
- 1 HS lên bảng đặt tính và thực hiện phép chia, HS cả lớp thực hiện vào vở nháp.
- HS lần lượt nêu cách chia nhẩm một số TP cho 10.
- HS tự nêu cách chia nhẩm một số TP cho 10, 100, 1000...
- HS thi đua tính nhẩm nhanh rồi rút ra nhận xét.
1 HS lên bảng giải.
- HS cả lớp giải vào vở và nhận xét bài làm trên bảng của bạn.
Bài giải
Số gạo đã lấy ra là:
537,25 : 10 = 53,725 (tấn)
Số gạo còn lại trong kho là:
537,25 – 53,725 = 483,525 (tấn)
Đáp số: 483,525 tấn
KHOA HỌC
ĐÁ VÔI
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC .
Sau bài học, HS biết:
- Kể tên một số vùng đá vôi, hang động của nước ta.
- Nêu ích lợi của đá vôi.
- Làm thí nghiệm để phát hiện ra tính chất của đá vôi.
- GDHS: Ý thức bảo vệ môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Một vài mẫu đá vôi, đá cuội, dấm chua.
- Hình trong sgk.
- Sưu tầm các thông tin, tranh ảnh về các dãy núi đá vôi và hang động cũng như ích lợi của đã vôi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ
- NHận xét bài của HS.
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài.
2. Giảng bài.
* Hoạt động 1: Làm việc với các thông tin và tranh ảnh sưu tầm được.
- GV yêu cầu các nhóm viết tên hoặc dán tranh ảnh những vùng núi đá vôi cùng hang động của chúng và ích lợi của đá vôi đã sưu tầm được vào giấy khổ to.
- GV kết luận: Nước ta có nhiều vùng núi đá vôi với những hang động nổi tiếng như: Hương Tích (Hà Tây), Bích Động (Ninh Bình), Phong Nha (Quảng Bình)....Có nhiều loại đá vôi được dùng vào những việc khác nhau như : lát đường, xây nhà.....
* Hoạt động 2:HS thực hành.
- GV kết luận và đưa ra đáp án đúng:
Thí nghiệm
Mô tả hiện tượng
Kết luận
1. Cọ xát một hòn đá vôi vào một hòn đá cuội
- Trên mặt đá vôi, chỗ cọ xát vào đá cuội bị bào mòn.
- Trên mặt đá cuội, chỗ cọ xát vào đá vôi có màu trắng do đá vôi vụn ra dính vào
Đá vôi mềm hơn đá cuội (đá cuội cứng hơn đá vôi)
2. Nhỏ vài giọt giấm lên một hòn đá vôi và một hòn đá cuội
- Trên hòn đá vôi có sủi bọt và có khí bay lên.
-Trên hòn đá cuội không có phản ứng gì.
- Đá vôi tác dụng với giấm tạo thành một chất khác và khí các -bo–níc sủi lên.
- Đá cuội không có phản ứng với a–xít.
3. Củng cố, dặn dò.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
2 HS trả lời câu hỏi 1 và 2 của bài trước.
1 HS đọc phần ghi nhớ.
- HS làm việc theo nhóm 6
- Đại diện các nhóm trình bày sản phẩm của mình.
- Các nhóm khác nhận xét.
- HS làm việc theo nhóm 4 (Làm thí nghiệm theo hướng dẫn ở mục thực hành SGK)
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- Các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- HS đọc ghi nhớ .
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
(Tả ngoại hình)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Củng cố kiến thức về đoạn văn.
- Dựa vào dàn ý và kết qủa quan sát đã có, HS viết được một đoạn văn tả ngoại hình của một người thường gặp.
GDHS: Có ý thức quan sát mẫu hình của một người để làm chuẩn mực trong cuộc sống
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ.
- Dàn ý HS đã làm từ tiết trước.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh.
A. Kiểm tra bài cũ
- GV nhận xét và ghi điểm.
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
*Bài tập 1:
- Gv giao việc:
+ Các em xem lại dàn ý của mình và chọn một phần của dàn ý, chuyển phần dàn ý đã chọn thành đoạn văn.
- GV nhận xét và khen những hs viết đoạn văn hay.
* Bài tập 2 (Bài tập về nhà)
GV lưu ý HS:
- Đọc lại bài “Người thợ rèn” và xác định rõ:
+ Người em định tả là ai ?
+ Em tả những gì ?
+ Cảm nghĩ của em.
3. Củng cố, dặn dò.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà hoàn chỉnh bài tập 2.
2 HS lần lượt nhắc lại dàn ý chung của văn tả người.
- HS khác nhận xét.
- HS đọc yêu cầu của bài tập, và phần gợi ý.
- HS xem lạ dàn ý, và chọn một phần của dàn ý, chuyển phần dàn ý đã chọn thành đoạn văn.
- Một số HS đọc đoạn văn mình viết.
- Lớp nhận xét.
- HS làm bài
- HS nghe
.
THỂ DỤC
BÀI 26: ÔN CÁC ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ, TAY, CHÂN, VẶN MÌNH, TOÀN THÂN HỌC ĐỘNG TÁC THĂNG BẰNG HỌC MỚI ĐỘNG TÁC NHẢY
TRÒ CHƠI “CHẠY NHANH THEO SỐ”
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
- Ôn 5 động tác đã học và học mới động tác nhảy. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác, đúng nhịp hô.
- Trò chơi “Ai nhanh và khéo hơn”. Yêu cầu chơi nhiệt tình và chủ động.
GDHS: Có ý thức luôn tập luyện TDTT, biết giữ gìn vệ sinh thân thể, .
II.ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN.
- Địa điểm : Trên sân trường, vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện.
- Phương tiện : Chuẩn bị 1 còi, kẻ sẵn sân chơi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Phần mở đầu: 6-10 phút.
- GV phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu giờ học, chấn chỉnh đội ngũ, trang phục tập luyện : 2 phút.
- Kiểm tra bài cũ : 2 phút.
2. Phần cơ bản : 18-20 phút.
a. Ôn 5 động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình, toàn thân.
b. Học động tác nhảy 5-6 lần
- GV nêu tên và làm mẫu động tác 2 lần
+ GV nhận xét.
C. Chơi trò chơi “Ai nhanh và khéo hơn”: 8 phút.
- GV nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và quy định chơi.
- Khen đội chơi đạt thành tích.
3. Phần kết thúc: 4-6 phút.
- Cho HS hát một bài, vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp.
- GV cùng học sinh hệ thống bài : 2 phút.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, khớp gối, vai, hông : 2 phút.
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát một bài hát : 2 phút.
- HS ôn theo lớp 2 lần do lớp trưởng điều khiển.
- HS ôn theo tổ 2-3 lần do tổ trưởng điều khiển.
-HS tiến hành tập.
- HS tập luyện theo tổ 5-6 lần
- HS thi trình diễn giữa các tổ: trình diễn 6 động tác đã học.
- Cho HS cả lớp cùng tham gia chơi.
SINH HOẠT TUẦN 13
I. Mục đích, yêu cầu:
- Tiếp tục phát huy tốt nền nếp lớp.
- HS thi đua học tập với các lớp bạn.
- Cho HS hát một số bài hát, đọc thơ theo chủ đề nhà giáo.
- HS tích cực trong hoạt động Đội.
- Thi đua Học tốt để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
II.Lên lớp:
1. Đánh giá chung tình hình trong tuần:
a.Học tập:
Đa số HS có thái độ học tập tốt, tuy nhiên vẫn còn một số HS chưa cố gắng trong học tập, hay nói chuyện, làm việc riêng trong lớp.
b. Nền nếp lớp:
- Vệ sinh: tốt
- Đồng phục: Tương đối đều, khăn quàng đầy đủ.
- Ban cán sự lớp đã phát huy được vai trò trong hướng dẫn lớp sinh hoạt, tự quản.
- Vắng trễ: Một số HS đi học trễ. Còn có hs vắng học không có lí do
- Lao động: Hoàn thành được công việc của nhà trường phân công.
- Thể dục giữa giờ: Tham gia tập đầy đủ nhưng chưa được đều.
2. Nhắc nhở:
Ban cán sự lớp cần cố gắng hơn trong hoạt động, thực hiện cho tốt việc đồng phục. Nhắc nhở việc học tập, vắng trễ
3. Sinh hoạt văn nghệ tập thể
Cả lớp hát tập thể các bài hát đã học, tập đọc thơ, hát các bài hát về chủ đề nhà giáo.
2. Kế hoạch tuần 14
- Tiếp tục ổn định tình hình lớp.
- Dạy tốt-Học tốt giữ vở sạch chữ đẹp, hoa điểm 10, múa hát để chào mừng ngày Nhà giáo Việt nam 20-11
- Thực hiện nghiêm chỉnh nội quy của lớp.
- Lao động tổng dọn vệ sinh sân trường.
- Nghiêm túc thực hiện ATGT đường bộ và AT PCCC.
- Chủ động phòng chống cúm A H1N1
File đính kèm:
- giao an lop 5.doc